Banner background

Lợi ích của tài liệu thực trong việc cải thiện kỹ năng IELTS Listening

Bài viết nêu ra tầm quan trọng của việc sử dụng tài liệu thực (Authentic materials) trong việc luyện thi IELTS Listening dựa trên các nghiên cứu.
loi ich cua tai lieu thuc trong viec cai thien ky nang ielts listening

Key takeaways

  • Tài liệu thực là nguồn ngôn ngữ đời sống như YouTube, podcast, và TED Talks, không dành riêng cho giảng dạy.

  • Sử dụng tài liệu thực (Authentic materials) trong việc luyện thi IELTS Listening giúp người học:

    • Làm quen với ngôn ngữ tự nhiên.

    • Nâng cao kỹ năng nghe chi tiết và

      Cải thiện khả năng xử lý thông tin và thích nghi với giọng nói đa dạng.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tiếng Anh đã trở thành công cụ thiết yếu cho học tập, làm việc và giao tiếp quốc tế. Đặc biệt, kỳ thi IELTS không chỉ kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh mà còn đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là ở kỹ năng nghe (Listening). Một trong những phương pháp hiệu quả để nâng cao kỹ năng này chính là sử dụng tài liệu thực. Tầm quan trọng của việc sử dụng tài liệu thực (Authentic materials) trong việc luyện thi IELTS Listening nằm ở khả năng giúp người học làm quen với ngôn ngữ thực tế, cải thiện kỹ năng nghe chi tiết và tăng cường động lực học tập. Bài viết này sẽ phân tích lợi ích, thách thức và các chiến lược tối ưu hóa việc áp dụng tài liệu thực, dựa trên các nghiên cứu gần đây nhằm giúp người học đạt kết quả cao trong kỳ thi IELTS Listening.

Giới thiệu

Khái quát về bài thi IELTS Listening

Bài thi IELTS Listening đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh trong các ngữ cảnh đời thực. Cấu trúc bài thi gồm 4 phần với các nội dung từ hội thoại đời thường đến bài giảng học thuật, yêu cầu thí sinh nghe hiểu ý chính, nhận diện thông tin cụ thể, và suy luận từ ngữ cảnh. Vì vậy, để đạt được kết quả cao, người học không chỉ cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng mà còn phải rèn luyện kỹ năng nghe linh hoạt trong các tình huống thực tế.

Khái niệm về tài liệu thực (Authentic Materials)

Tài liệu thực, hay "authentic materials," được định nghĩa là các nguồn tài liệu không được thiết kế riêng cho mục đích giảng dạy ngôn ngữ mà được lấy từ đời sống thực. Các ví dụ phổ biến bao gồm video YouTube, podcast, bài báo từ BBC News, TED Talks, và các bài hát từ Lyrics Training. Theo Mitrulescu & Negoescu [3] (2024), tài liệu thực không chỉ giúp người học tiếp cận với cách sử dụng ngôn ngữ tự nhiên mà còn tăng sự hứng thú và động lực học tập.

Sự khác biệt giữa tài liệu thực và tài liệu sư phạm (pedagogical materials) nằm ở tính chân thực và ngữ cảnh sử dụng. Tài liệu sư phạm thường được thiết kế để đơn giản hóa nội dung, trong khi tài liệu thực phản ánh ngôn ngữ tự nhiên trong các tình huống đời thường. Điều này giúp người học luyện tập kỹ năng nghe sát với thực tế, đặc biệt hữu ích khi chuẩn bị cho bài thi IELTS Listening (Treve [2], 2023).

image-alt

Tầm quan trọng của tài liệu thực trong việc học ngôn ngữ

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tài liệu thực mang lại nhiều lợi ích vượt trội trong việc học ngôn ngữ. Treve [2] (2023) khẳng định rằng việc sử dụng tài liệu thực giúp người học cải thiện khả năng tiếp cận và xử lý thông tin trong các ngữ cảnh phức tạp. Ngoài ra, tài liệu thực còn tạo ra môi trường học tập gần gũi, giúp người học tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trong đời sống thực tế.

Cơ sở lý thuyết về tài liệu thực (Authentic materials) trong việc luyện thi IELTS Listening

Khả năng tiếp cận ngôn ngữ thực tế

Tài liệu thực mang đến cơ hội tiếp xúc với ngôn ngữ đời thường, vượt qua giới hạn của các tài liệu giảng dạy truyền thống. Mitrulescu & Negoescu [3] (2024) nhấn mạnh rằng việc tiếp xúc với ngữ điệu, cách diễn đạt, và cách sử dụng từ vựng tự nhiên từ tài liệu thực giúp người học làm quen với những đặc trưng của ngôn ngữ mà họ sẽ gặp trong bài thi IELTS Listening.

Ví dụ, TED Talks hoặc video YouTube cung cấp nội dung học thuật hoặc giải trí, đồng thời giới thiệu nhiều phong cách giao tiếp và cách phát âm khác nhau, giúp người học nâng cao khả năng nghe hiểu trong các bối cảnh đa dạng (Ávila Castillo & Criollo Vargas [4], 2023).

Lợi ích vượt trội so với tài liệu sư phạm

So với tài liệu sư phạm, tài liệu thực có ưu thế trong việc mô phỏng các tình huống thực tế, tạo tiền đề cho người học cải thiện kỹ năng xử lý thông tin một cách linh hoạt. Mặc dù tài liệu sư phạm dễ hiểu hơn, nhưng tài liệu thực mang lại nhiều giá trị hơn trong việc rèn luyện kỹ năng nghe chi tiết và suy luận từ ngữ cảnh.

Treve [2] (2023) cũng chỉ ra rằng tài liệu thực có thể kết hợp với các chiến lược giảng dạy phù hợp để giúp người học đối phó với độ khó, từ đó phát triển khả năng tiếp cận nội dung phức tạp hơn.

image-alt

Tác động tích cực đến động lực học tập và sự tự tin

Một trong những lợi ích nổi bật của tài liệu thực là khả năng tăng động lực học tập và sự tự tin của người học. Theo nghiên cứu của Ávila Castillo & Criollo Vargas [4] (2023), các tài liệu hấp dẫn như bài hát hoặc phim hoạt hình không chỉ tạo hứng thú mà còn khuyến khích người học tương tác chủ động hơn trong quá trình học.

Ngoài ra, Treve [2] (2023) nhấn mạnh rằng người học cảm thấy tự tin hơn khi họ thành công trong việc xử lý tài liệu thực, điều này đặc biệt quan trọng trong luyện thi IELTS Listening, nơi các đoạn nghe phản ánh chính xác ngôn ngữ và tình huống thực tế.

Lợi ích của tài liệu thực (Authentic materials) trong việc luyện thi IELTS Listening

Tiếp cận ngôn ngữ tự nhiên và phong phú

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của tài liệu thực là khả năng đưa người học tiếp xúc trực tiếp với ngôn ngữ trong các bối cảnh tự nhiên. Khác với các tài liệu giảng dạy truyền thống, tài liệu thực mang đến sự đa dạng về từ vựng, cách phát âm, và giọng điệu. Điều này đặc biệt quan trọng trong bài thi IELTS Listening, nơi thí sinh cần xử lý các đoạn hội thoại từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả các giọng Anh-Anh, Anh-Mỹ, và Anh-Úc.

Thông qua các nguồn như TED Talks hoặc podcast, người học có thể rèn luyện khả năng nhận diện cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và tự nhiên hơn. Ví dụ, các đoạn hội thoại đời thực trên YouTube cung cấp cái nhìn chân thực về cách người bản ngữ giao tiếp, giúp người học quen với tốc độ nói nhanh và những cách diễn đạt phổ biến (Ávila Castillo & Criollo Vargas [4], 2023).

image-alt

Phát triển kỹ năng nghe chi tiết và tổng quát

Tài liệu thực không chỉ hỗ trợ việc nghe hiểu ý chính mà còn giúp người học cải thiện kỹ năng nghe chi tiết. Các bài giảng từ BBC News hoặc những nội dung học thuật trong TED Talks thường được thiết kế với cấu trúc chặt chẽ, giúp người học phát triển các kỹ năng nghe như nhận diện từ khóa, đoán nội dung dựa trên ngữ cảnh, và sắp xếp thông tin theo trình tự.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của Mitrulescu & Negoescu [3] (2024), việc nghe các tài liệu thực còn khuyến khích người học rèn luyện khả năng suy luận và kết nối ý tưởng, những yếu tố quan trọng khi trả lời câu hỏi dạng “matching” hoặc “summary completion” trong bài thi IELTS Listening.

Tăng cường động lực học tập và hứng thú

Sự đa dạng và hấp dẫn của tài liệu thực, chẳng hạn như các bài hát trên Lyrics Training hoặc phim hoạt hình, không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn kích thích động lực học tập. Khi được tiếp cận với các tài liệu thú vị và gần gũi, người học thường có xu hướng tích cực tham gia hơn vào quá trình học tập.

Treve [2] (2023) chỉ ra rằng việc sử dụng tài liệu thực có thể giúp học viên cảm nhận được giá trị thực tiễn của tiếng Anh trong đời sống hàng ngày, từ đó thúc đẩy họ chủ động tìm kiếm thêm các nguồn tài liệu ngoài lớp học. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc luyện thi IELTS Listening, nơi sự tự học đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được kết quả cao.

image-alt

Chuẩn bị tốt hơn cho bài thi thực tế

Bài thi IELTS Listening đòi hỏi thí sinh phải nghe và hiểu nội dung từ các tình huống thực tế như hội thoại đời thường, bài giảng học thuật, và các bài nói trong môi trường làm việc. Tài liệu thực, nhờ tính chân thực của nó, mô phỏng rất tốt những dạng bài này, giúp người học làm quen với các thử thách thực tế trước khi bước vào kỳ thi.

Ví dụ, việc nghe các bài podcast học thuật hoặc các bài diễn thuyết thực tế như TED Talks giúp người học xây dựng khả năng thích nghi với các giọng điệu khác nhau cũng như tốc độ nói nhanh, điều thường gặp trong các phần Section 3 và Section 4 của bài thi IELTS Listening (Vaezi et al.[5], 2019).

Khả năng phát triển lâu dài

Không chỉ giúp người học đạt được mục tiêu ngắn hạn là vượt qua kỳ thi IELTS Listening, tài liệu thực còn tạo nền tảng cho sự phát triển kỹ năng lâu dài. Việc sử dụng tài liệu thực không chỉ cải thiện khả năng hiểu ngay lập tức mà còn khuyến khích người học phát triển các chiến lược tự học, giúp họ xử lý những ngữ liệu phức tạp hơn trong tương lai.

Ngoài ra, với sự phổ biến của các nguồn tài liệu thực trên internet, người học có thể dễ dàng duy trì việc luyện nghe ngay cả sau khi hoàn thành kỳ thi IELTS. Điều này đảm bảo rằng họ không chỉ đạt kết quả tốt trong kỳ thi mà còn tiếp tục sử dụng tiếng Anh một cách hiệu quả trong cuộc sống và công việc sau này.

image-alt

Hạn chế của việc sử dụng tài liệu thực và cách khắc phục

Ngôn ngữ phức tạp, không phù hợp với trình độ người học

Một trong những hạn chế lớn nhất của tài liệu thực là mức độ phức tạp của ngôn ngữ, đặc biệt với những người học ở trình độ sơ cấp hoặc trung cấp. Các đoạn hội thoại trong phim, podcast, hoặc TED Talks thường chứa nhiều từ vựng học thuật, cấu trúc câu dài và ngữ điệu khó hiểu, dễ khiến người học cảm thấy nản lòng.

Theo nghiên cứu của OnTESOL [1] (2023), việc sử dụng tài liệu không phù hợp có thể làm giảm hiệu quả học tập, vì người học dành quá nhiều thời gian để giải mã ngôn ngữ thay vì tập trung vào nội dung chính.

Cách khắc phục

  • Lựa chọn tài liệu phù hợp với trình độ: Giáo viên nên chọn các tài liệu thực có mức độ khó vừa phải, phù hợp với khả năng nghe của học viên. Ví dụ, học viên mới có thể bắt đầu với các đoạn hội thoại đơn giản hoặc video hướng dẫn ngắn trên YouTube.

  • Kết hợp hoạt động hỗ trợ: Giáo viên có thể thiết kế các hoạt động học tập như cung cấp danh sách từ vựng quan trọng trước khi nghe, giải thích ngữ cảnh, hoặc phân đoạn nội dung thành các phần nhỏ để học viên dễ tiếp cận.

  • Luyện tập lặp lại: Cho phép học viên nghe một đoạn nhiều lần, tập trung vào các kỹ năng cụ thể như nhận diện từ khóa hoặc dự đoán nội dung.

image-alt

Khó khăn trong việc hiểu các giọng điệu và tốc độ nói khác nhau

Tài liệu thực thường bao gồm nhiều giọng nói, cách phát âm và tốc độ nói khác nhau, điều này có thể gây khó khăn cho người học chưa quen với sự đa dạng này.

Treve [2] (2023) chỉ ra rằng việc đối mặt với các giọng nói lạ hoặc tốc độ nói nhanh đôi khi khiến người học cảm thấy choáng ngợp, đặc biệt khi họ thiếu kinh nghiệm nghe các nguồn tài liệu đa dạng.

Cách khắc phục

  • Tiếp cận giọng nói từ từ: Bắt đầu với các tài liệu có giọng chuẩn và tốc độ chậm trước khi chuyển sang các giọng nói phức tạp hơn.

  • Sử dụng công cụ hỗ trợ: Một số nền tảng như YouTube hoặc TED cung cấp tính năng điều chỉnh tốc độ phát lại, cho phép người học nghe nội dung ở tốc độ chậm hơn để làm quen.

  • Thực hành phân tích: Giáo viên nên hướng dẫn học viên cách nhận diện các đặc điểm đặc trưng của từng giọng nói, chẳng hạn như cách nối âm hoặc trọng âm.

image-alt

Đòi hỏi sự hướng dẫn từ giáo viên

Tài liệu thực thường không được thiết kế để giảng dạy, vì vậy người học có thể gặp khó khăn trong việc tự xử lý nội dung mà không có sự hỗ trợ từ giáo viên.

Cách khắc phục

  • Xây dựng bài giảng chi tiết: Giáo viên cần chuẩn bị kỹ càng, thiết kế các bài tập cụ thể để khai thác tài liệu thực hiệu quả, chẳng hạn như câu hỏi định hướng, bài tập điền từ, hoặc hoạt động thảo luận.

  • Khuyến khích tự học: Hướng dẫn học viên cách tìm kiếm và sử dụng các tài liệu thực phù hợp, đồng thời dạy họ các chiến lược nghe như dự đoán nội dung, ghi chú thông tin quan trọng, hoặc tìm từ khóa trong đoạn nghe.

Đề xuất ứng dụng tài liệu thực (Authentic materials) trong việc luyện thi IELTS Listening

Phù hợp với định dạng bài thi IELTS Listening

Tài liệu thực là nguồn học liệu tuyệt vời để giúp học viên làm quen với các ngữ cảnh thực tế mà họ sẽ gặp trong bài thi IELTS Listening. Theo OnTESOL [1] (2023), các đoạn hội thoại đời thường hoặc bài giảng học thuật từ tài liệu thực có thể tái hiện các phần thi như Section 1 (hội thoại đời thường) hoặc Section 4 (bài giảng học thuật).

Đề xuất:

  • Sử dụng tài liệu mô phỏng bài thi: Giáo viên có thể chọn các đoạn hội thoại thực tế từ podcast hoặc các bài giảng trên YouTube để giúp học viên rèn luyện kỹ năng nghe theo đúng định dạng bài thi.

  • Tích hợp bài tập thực hành: Ví dụ, học viên có thể luyện tập trả lời các câu hỏi dạng “multiple choice,” “form completion,” hoặc “map labeling” dựa trên các nội dung từ tài liệu thực.

image-alt

Hỗ trợ phát triển kỹ năng nghe chiến lược

Một trong những thách thức lớn trong bài thi IELTS Listening là thí sinh phải vừa nghe vừa suy luận, dự đoán và ghi chú nhanh. Tài liệu thực, với sự đa dạng về nội dung và ngữ cảnh, là công cụ hữu ích để phát triển các chiến lược này.

Đề xuất:

  • Dạy cách dự đoán: Giáo viên có thể sử dụng các đoạn video từ TED Talks để hướng dẫn học viên dự đoán nội dung dựa trên tiêu đề, hình ảnh, hoặc đoạn mở đầu.

  • Thực hành ghi chú: Yêu cầu học viên tóm tắt các ý chính hoặc ghi lại từ khóa trong khi nghe các đoạn podcast hoặc bài giảng học thuật.

Tăng cường sự tham gia và tính tự học

Tài liệu thực có khả năng kích thích sự hứng thú và động lực học tập, đồng thời khuyến khích học viên tự chủ trong việc học. Điều này rất quan trọng, vì luyện thi IELTS Listening yêu cầu sự kiên trì và tự giác.

Đề xuất:

  • Tạo môi trường học tập tương tác: Sử dụng các bài hát từ Lyrics Training hoặc các chương trình truyền hình để học viên tham gia vào các hoạt động nhóm như trò chơi nghe – đoán từ.

  • Khuyến khích khám phá tài liệu ngoài lớp: Hướng dẫn học viên tự tìm kiếm tài liệu thực trên các nền tảng như YouTube, Spotify, hoặc BBC Learning English để luyện nghe tại nhà.

image-alt

Tích hợp công nghệ vào việc sử dụng tài liệu thực

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả của tài liệu thực. Theo Ávila Castillo & Criollo Vargas [4] (2023), việc sử dụng các nền tảng trực tuyến như YouTube hoặc các ứng dụng học tập tương tác không chỉ cải thiện kỹ năng nghe mà còn giúp học viên tiếp cận tài liệu một cách dễ dàng hơn.

Đề xuất:

  • Áp dụng công nghệ đa phương tiện: Giáo viên có thể tích hợp các công cụ như Zoom, Kahoot, hoặc các ứng dụng chuyên dụng như Quizlet để thiết kế các bài học nghe tương tác.

  • Xây dựng thư viện tài liệu trực tuyến: Tạo danh sách tài liệu thực phù hợp với các trình độ và mục tiêu khác nhau, từ đó giúp học viên dễ dàng lựa chọn tài liệu phù hợp với nhu cầu luyện tập.

Kết luận

Việc sử dụng tài liệu thực (Authentic materials) trong việc luyện thi IELTS Listening không chỉ là một phương pháp giảng dạy hiệu quả mà còn là một công cụ quan trọng để phát triển toàn diện kỹ năng nghe của người học. Từ các nghiên cứu đã được trình bày, có thể thấy rõ rằng tài liệu thực mang lại nhiều lợi ích như giúp người học làm quen với ngôn ngữ tự nhiên, phát triển kỹ năng nghe chi tiết, nâng cao khả năng xử lý thông tin trong bối cảnh thực tế, và tăng cường sự hứng thú trong học tập. Những lợi ích này phù hợp đặc biệt với mục tiêu và yêu cầu của bài thi IELTS Listening, nơi thí sinh phải đối mặt với các tình huống thực tế đa dạng.

image-altTuy nhiên, việc sử dụng tài liệu thực cũng đòi hỏi sự cẩn trọng trong lựa chọn và thiết kế các hoạt động giảng dạy để khắc phục những hạn chế như độ phức tạp của ngôn ngữ, sự đa dạng về giọng nói và tốc độ, cũng như nhu cầu hướng dẫn chi tiết từ giáo viên. Bằng cách kết hợp các phương pháp hỗ trợ phù hợp và tận dụng công nghệ hiện đại, giáo viên có thể tối ưu hóa hiệu quả của tài liệu thực, đồng thời khuyến khích học viên tự chủ trong việc học.

Về mặt ứng dụng, các nghiên cứu như OnTESOL [1] (2023) đã nhấn mạnh rằng việc tích hợp tài liệu thực vào quá trình học tập không chỉ chuẩn bị tốt hơn cho bài thi IELTS mà còn xây dựng các kỹ năng lâu dài trong việc sử dụng ngôn ngữ. Điều này khẳng định vai trò thiết yếu của tài liệu thực trong việc tạo ra một môi trường học tập sống động, thực tế và hiệu quả.

Ngoài ra, tự luyện IELTS Listening không chỉ khiến bạn tốn nhiều thời gian mà còn khó đạt được hiệu quả như mong đợi. Tham gia ngay luyện thi IELTS cấp tốc tại Anh ngữ ZIM để tăng tốc chinh phục mục tiêu, học tập hiệu quả vượt trội và đạt điểm số cao trong thời gian ngắn nhất!

Tham vấn chuyên môn
Nguyễn Hữu PhướcNguyễn Hữu Phước
GV
Thầy Nguyễn Hữu Phước tốt nghiệp Đại học Hoa Sen chuyên ngành Sư Phạm Anh (top 10 cử nhân xuất sắc khoa Ngôn Ngữ Anh) và là nghiên cứu sinh Thạc sĩ TESOL. • IELTS 8.0 với gần 6 năm kinh nghiệm giảng dạy: o IELTS o Tiếng Anh giao tiếp o Đào tạo giáo viên về phương pháp giảng dạy o Diễn giả tại nhiều workshop. • Kinh nghiệm tại ZIM: o Dạy các lớp từ Beginner đến Master cho IELTS và tiếng Anh giao tiếp. o Tác giả của gần 100 bài viết học thuật • Phong cách giảng dạy: chuyên môn cao, tận tâm, năng lượng dồi dào. • Triết lý giáo dục: Thầy là cầu nối giúp học viên vượt qua thử thách và tự tạo lộ trình riêng. • Hỗ trợ cá nhân hoá học tập,

Nguồn tham khảo

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...