Banner background

Các vấn đề thường gặp khiến đoạn văn thiếu trọng tâm trong Writing task 2

Thông qua việc phân tích các đề bài Writing Task 2 trong thực tế, bài viết hướng tới việc chỉ ra các lỗi sai thường gặp khiến cho đoạn văn trở nên không có trọng tâm (lack a clear focus) và hướng dẫn người học cải thiện các lỗi này để lập luận trở nên sắc bén hơn.
cac van de thuong gap khien doan van thieu trong tam trong writing task 2

Trong bài thi IELTS Writing Task 2, hai tiêu chí TR (Task Response) và CC (Coherence and Cohesion) đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá lập luận của thí sinh. Để đạt điểm cao, người viết không chỉ cần trình bày rõ ràng mà còn phải giải thích và minh chứng cho luận điểm của mình bằng lý lẽ và dẫn chứng cụ thể. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn gặp khó khăn trong việc triển khai các ý tưởng sao cho mạch lạc và có sức thuyết phục, dẫn đến việc điểm số không đạt như mong muốn.

Key takeaways:

Các lỗi dễ dẫn đến một đoạn văn thiếu trọng tâm bao gồm:

  • Hiểu sai đề bài

  • Lập luận không rõ ràng (do câu chủ đề chưa tốt, phát triển ý tưởng chưa đủ, ôm đồm nhiều chi tiết)

  • Câu ví dụ không liên quan tới luận điểm

  • Sử dụng từ nối chưa đủ hoặc chưa đúng

Hiểu sai đề bài

QUESTION:

Major cities in the world are growing fast, as well as their problems. What are the problems that young people living in those cities are facing? Suggest some solutions?

Lên ý tưởng cho câu hỏi:

  • Vấn đề: Mức sống cao, chi phí sống đắt đỏ 

    • Nhu cầu nhà ở tăng cao → sinh viên và cử nhân mới ra trường khó chi trả vì tiền lương không đủ

    • Cạnh tranh nhiều hơn cho các cơ hội việc làm và giáo dục → người trẻ dễ bị thất nghiệp

  • Giải pháp: Chính phủ chuyển bớt trường đại học ra khỏi thành phố lớn

    • Nhu cầu nhà ở ở thành phố giảm → Giá nhà rẻ hơn → Sinh viên dễ chi trả hơn

    • Tạo ra các cơ hội việc làm ở vùng ngoại ô và vùng quê → giảm cạnh tranh ở các khu vực đông dân

Trong quá trình viết bài, việc đọc đề bài không kỹ sẽ có thể dễ dẫn đến việc đoạn văn của thí sinh không có sự liên quan hoặc không trả lời được các câu hỏi được đưa ra trong đề. Ví dụ, câu hỏi ở đề bài trên yêu cần thí sinh phân tích những khó khăn mà người trẻ sinh sống trong thành phố có thể gặp phải, đồng thời đề ra giải pháp cho vấn đề. Tuy nhiên, một bài viết lạc đề có thể đi theo các hướng phân tích như:

  • Việc người trẻ sinh sống ở thành phố có bất cập nhưng cũng đem lại nhiều cơ hội

  • Bên cạnh người trẻ, người già và trẻ em cũng gặp khó khăn khi sống ở thành phố

Dưới đây là ví dụ về một đoạn văn bị lạc đề:

“One of the biggest problems young people face in fast-growing cities is the high cost of living. As cities expand, the demand for housing increases, causing prices to rise sharply. This makes it difficult for many young urban workers to afford a place to live, especially when their wages can not keep up with the rising costs. Additionally, the growing number of people in these cities leads to more competition for jobs and educational opportunities. This can result in many young people being underemployed or even unemployed. Nevertheless, it's crucial to acknowledge that residing in big cities offers young people various opportunities for both personal and professional development. For example, they can access superior education, networking possibilities, and a broader array of job opportunities.”

Ở trên là đoạn TB1 của bài viết, trong đó tập trung vào việc chỉ ra các vấn đề người trẻ có thể gặp phải khi sinh sống ở thành phố. Có thể thấy người viết đang cố gắng làm cho lập luận của mình đầy đủ hơn bằng cách thừa nhận rằng “việc sống ở thành phố cũng cho người trẻ nhiều cơ hội để phát triển bản thân và sự nghiệp”. Tuy nhiên, đề bài không yêu cầu thí sinh bàn luận về mặt này, và việc đưa luận điểm này vào đoạn cũng sẽ bị mâu thuẫn với các câu trước.

Để cải thiện lỗi trên, trước khi lên ý tưởng và bắt tay vào viết bài, người đọc cần vạch ra sẵn những khía cạnh, đối tượng mà đề bài đề cập, đồng thời loại bỏ những ý tưởng không thực sự liên quan với đoạn văn, bài viết. Ví dụ, với đề bài trên, người viết có thể phân tích đề bài theo hướng sau:

  • Phạm vi chủ đề: Sự phát triển nhanh chóng của các thành phố lớn

  • Nhiệm vụ:

    • TB1: Phân tích những vấn đề mà người trẻ gặp phải

    • TB2: Nêu các biện pháp để giải quyết những vấn đề đó

  • Định nghĩa các khái niệm có trong đề: Major cities: các thành phố lớn - các thành phố phát triển mạnh về kinh tế, xã hội

Đoạn văn chính xác:

“One of the biggest problems young people face in fast-growing cities is the high cost of living. As cities expand, the demand for housing increases, causing prices to rise sharply. This makes it difficult for many young urban workers to afford a place to live, especially when their wages can not keep up with the rising costs. Additionally, the growing number of people in these cities leads to more competition for jobs and educational opportunities. This can result in many young people being underemployed or even unemployed. Besides, the constant rush to compete with others can also lead to burnout and mental health issues among young people.”

Đọc thêm: Cách phân tích đề IELTS Writing Task 2 - Một số lỗi thường gặp và giải pháp

Câu chủ đề không hiệu quả 

QUESTION:

Many museums and historical sites are mainly visited by tourists and not local people. Why is this the case? What can be done to attract local people?

Lên ý tưởng cho câu hỏi: 

Thân bài 1:

  • Nguyên nhân khiến cho các bảo tàng và các di tích lịch sử thu hút nhiều khách du lịch hơn là ngươi dân

    • Các chương trình quảng bá thường chỉ tập trung vào khách du lịch, ít chú ý đến người dân địa phương

    • Cuộc sống của người dân bận rộn (đi học, đi làm…) khác với người du lịch chỉ đến để nghỉ dưỡng, tham quan

Thân bài 2: 

  • Giải pháp để thu hút nhiều người địa phương hơn

    • Phát triển các chiến dịch truyền thông hướng tới người dân địa phương

    • Kéo dài thời gian mở cửa, tham quan để người địa phương có thể đến

Với mỗi đoạn thân bài, người viết cần có một câu chủ đề (topic sentence) mang tính bao quát để giới thiệu về ý chính của đoạn văn và liên kết các câu luận điểm. Vì vậy, một đoạn văn thiếu đi câu chủ đề rõ ràng sẽ khiến cho người đọc và đặc biệt là giám khảo khó hình dung được ý chính của đoạn. 

Phát triển đoạn thân bài 1:

“[Câu chủ đề]. “One reason is the insufficient promotion directed toward local residents. These historical landmarks frequently focus their marketing efforts on tourists, which results in locals being unaware of new exhibitions or special events. For instance, a local museum might invest heavily in advertising through travel brochures and tourist websites but overlook local media channels. Another factor is the regular demands of daily life. Local residents are often occupied with work, school, and other responsibilities, making it challenging to find the time to visit historical sites. As a result, visiting these places becomes a lower priority compared to other commitments.”

Ví dụ, đoạn thân bài trên của thí sinh sẽ xoay quanh việc giải thích các nguyên nhân khiến cho bảo tàng và các di tích lịch sử thu hút nhiều khách du lịch hơn là người dân địa phương. Dưới đây là ví dụ về một số câu chủ đề chưa thực sự hiệu quả:

Câu chủ đề 1: “There are two main reasons for this.”

Vấn đề: Câu chủ đề quá chung chung và chưa bao gồm nội dung chính của bài viết (Museums and historical sites). Ngoài ra từ “this” cũng khá khó hiểu vì người viết không chỉ rõ đây là điều gì

Câu chủ đề 2: “Many museums and historical sites tend to attract more tourists than local residents nowadays.”

Vấn đề: Câu chủ đề chỉ đưa ra một thực trạng hiện nay đang diễn ra, không có tính bao quát đại ý của cả đoạn (Các nguyên nhân khiến cho bảo tàng và các di tích lịch sử thu hút nhiều khách du lịch hơn là ngươi dân)

Câu chủ đề 3: “The tendency for museums and historical sites to be visited more by tourists than locals is a serious problem that needs to be prioritized.”

Vấn đề: Câu chủ đề chưa khớp với các luận điểm chính trong đoạn (các nguyên nhân chính gây ra vấn đề). Ý tưởng “đây là một vấn đề cần được ưu tiên giải quyết” cũng sẽ phù hợp hơn với đoạn thân bài 2 (nói về giải pháp để thu hút nhiều người địa phương hơn)

Đoạn văn chính xác:

Người học có thể viết một câu chủ đề rõ ràng, đúng trong tâm hơn với ví dụ phía dưới.

“There are two main reasons why locals do not frequent museums and historical sites. Chief of these is the insufficient promotion directed toward local residents. These historical landmarks frequently focus their marketing efforts on tourists, which results in locals being unaware of new exhibitions or special events. For instance, a local museum might invest heavily in advertising through travel brochures and tourist websites but overlook local media channels. Another factor is the regular demands of daily life. Local residents are often occupied with work, school, and other responsibilities, making it challenging to find the time to visit historical sites. As a result, visiting these places becomes a lower priority compared to other commitments.”

Lập luận không rõ ràng

Câu ví dụ hoặc giải thích không liên quan tới luận điểm

QUESTION:

Any country should be able to sell goods to other countries without the restrictions of the government. Do you agree or disagree?

Lên ý tưởng cho câu hỏi: 

Quan điểm: Hoàn toàn đồng ý

Thân bài 1: 

  •  Tự do trao đổi toàn cầu giúp mang lại lợi ích cho nhiều quốc gia

    • Việc trao đổi tự do giữa các quốc gia mang lại lợi ích kinh tế lớn

    • Các quốc gia có thể đẩy nhanh trình độ khoa học kỹ thuật trong nước

Thân bài 2: 

  • Tự do trao đổi toàn cầu mang lại lợi ích cho người dân

    • Người dân được hưởng mức giá tốt hơn

    • Tăng cơ hội việc làm và khả năng thu nhập cao hơn 

Khi giải thích, chứng minh cho một luận điểm trong bài văn, người viết có thể sử dụng các ví dụ hoặc đưa ra dẫn chứng để làm rõ cho quan điểm của mình theo mô hình P.I.E. dưới đây. 

Làm rõ cho quan điểm của mình theo mô hình P.I.E


Thông thường, các ví dụ mà thí sinh đưa ra cần liên quan trực tiếp và góp phần làm sáng tỏ cho luận điểm ở trước. Ngược lại, nếu ví dụ không phù hợp hoặc không liên quan thì sẽ làm đoạn văn trở nên rời rạc và thiếu logic.

Với luận điểm “tự do toàn cầu mang lại lợi ích cho người dân” ở đề bài trên, dưới đây là một số ví dụ không liên quan: 

  • Luận điểm chính: “International free trade allows countries to achieve significant economic growth by accessing new markets and increasing exports.”

  • Ví dụ không liên quan: “For example, in many countries, people prefer buying local products because they believe these products are fresher and healthier.”

Ví dụ ở trên của tác giả đang chưa liên quan đến luận điểm vì nội dung của câu ví dụ không hỗ trợ hoặc minh họa cho luận điểm về lợi ích kinh tế từ thương mại tự do quốc tế. Thay vào đó, ví dụ này lại làm lệch hướng bài viết sang vấn đề tiêu thụ nội địa, không giúp làm rõ hoặc củng cố luận điểm về lợi ích của thương mại quốc tế đối với tăng trưởng kinh tế.

Để làm cho luận điểm mạnh mẽ và thuyết phục hơn, người viết nên chọn các ví dụ nên liên quan trực tiếp đến ý chính:

For example, countries like South Korea and Japan have seen substantial economic growth by exporting manufactured goods to global markets without heavy government restrictions. This access to international markets has allowed their industries to expand and thrive, contributing significantly to their overall economic prosperity.

Khác với ví dụ ở trên, ví dụ này minh họa rõ ràng tại sao mà tự do thương mại quốc tế có thể đem lại lợi ích cho quốc gia. Cụ thể, người viết đã lấy dẫn chứng về Hàn Quốc và Nhật Bản thông qua việc mở rộng thị trường và tăng xuất khẩu đã chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế ngoạn mục. 

Đọc thêm: Cấu trúc đoạn văn P.I.E và ứng dụng vào Two-part questions trong IELTS Writing Task 2

Sử dụng thiếu hiệu quả counter argument

Trong đoạn văn IELTS Writing Task 2, counter-argument là việc thí sinh trình bày một quan điểm đối lập với ý kiến của bản thân, rồi sau đó phản biện lại nó để củng cố lập luận của mình. Hay nói cách khác, người viết đang thừa nhận có những quan điểm trái ngược với quan điểm của bản thân, nhưng vẫn tin rằng quan điểm của bản thân người viết mạnh mẽ hơn. 

Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ cách triển khai counter argument, người viết sẽ rất dễ mắc phải các lỗi sau:

  • Trình bày counter-argument mà không có phản biện rõ ràng: Khi đó, người đọc có thể bị nhầm lẫn về lập trường thực sự của thí sinh. Điều này làm cho đoạn văn thiếu tập trung vì người đọc không biết thí sinh thực sự đứng về phía nào. 

  • Đưa ra counter argument nhưng lập luận yếu: Việc trình bày counter-argument mà không có phản biện hoặc phản biện không đủ mạnh có thể khiến cho lập luận chính trở nên yếu và kém thuyết phục. Lỗi này cũng sẽ làm giảm điểm số của thí sinh trong phần tiêu chí Task Response (mức độ đáp ứng yêu cầu đề bài).

Ví dụ như với đề bài trên về việc “any country should be able to sell goods to other countries without the restrictions of the government”,  thí sinh mắc lỗi khi sử dụng counter argument có thể viết đoạn Thân bài 1 như sau:

“On one side, international free trade offers substantial benefits to many countries. The ability to engage in cross-border buying and selling can significantly enhance economic growth. This is because free trade agreements enable domestic manufacturers to explore new markets and attract foreign investments, which greatly benefits local industries and businesses. Moreover, unrestricted international trade provides local companies with greater access to the latest technologies through partnerships with foreign firms. This access allows developing nations to quickly improve their technical skills, thereby boosting domestic manufacturing and related industries. However, international free trade can negatively impact domestic industries that find it difficult to compete with foreign companies offering cheaper products. This competition may result in job losses and the decline of certain sectors within the country. Despite these drawbacks, international free trade continues to offer numerous advantages.”

Trong đoạn văn này, counter argument được đưa ra là "international free trade might harm domestic industries...,” nhưng người viết lại không có phản biện đủ mạnh. Đến câu cuối cùng của đoạn, người viết chỉ đơn giản nói rằng "international free trade still has many benefits,” mà không cung cấp lý lẽ hay bằng chứng để giải thích tại sao những lo ngại này không đủ để làm suy yếu luận điểm chính.

Đoạn văn chính xác:

“On one side, international free trade offers substantial benefits to many countries. The ability to engage in cross-border buying and selling can significantly enhance economic growth. This is because free trade agreements enable domestic manufacturers to explore new markets and attract foreign investments, which greatly benefits local industries and businesses. Moreover, unrestricted international trade provides local companies with greater access to the latest technologies through partnerships with foreign firms. This access allows developing nations to quickly improve their technical skills, thereby boosting domestic manufacturing and related industries. This helps developing countries rapidly improve their technical proficiency, which, in turn, helps improve domestic manufacturing and associated industries. Some might argue that international free trade might harm domestic industries by making them struggle to compete with foreign companies offering lower-cost products. This could lead to job losses and the decline of certain industries within the country. However, many countries have implemented protective measures, such as tariffs or subsidies, to support vulnerable industries. This can create a healthy competition that encourages domestic companies to improve their products and services.”

Đọc thêm: Vị trí đặt phản đề “counterarguments” trong bài viết IELTS Writing Task 2

Sử dụng từ nối chưa đủ hoặc chưa đúng

QUESTION:

Some people claim that public museums and art galleries will no longer be necessary because people can see historical objects and works of art by using a computer. Do you agree or disagree?

Lên ý tưởng cho câu hỏi: 

Thân bài 1: 

  • Các bảo tàng không còn cần thiết nữa

    • Thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật từ xa giúp tiết kiệm thời gian và chi phí

    • Thường thức các tác phẩm nghệ thuật từ xa mang lại những trải nghiệm đặc biệt

Thân bài 2: 

  • Bảo tàng nghệ thuật vẫn cần thiết

    • Bảo tàng mang lại bầu không khí đặc trưng

    • Bảo tàng giúp du khách trao đổi và kết nối với nhau

Một đoạn văn không sử dụng từ nối, hoặc dùng từ nối sai cách sẽ khiến cho người đọc gặp nhiều khó khăn khi theo dõi các ý tưởng, lập luận trong bài. Với tiêu chí Coherence & Cohesion, người viết sẽ được chấm điểm dựa trên độ liên kết về mặt nội dung và hình thức của đoạn văn. Ví dụ, với band điểm 5 của tiêu chí này, người viết sẽ mắc các lỗi như dùng các từ nối chưa đủ, chưa chính xác hoặc bị lạm dụng một vài từ, trình bày thông tin với một bố cục nhất định nhưng nhìn chung vẫn chưa có sự diễn tiến trong nội dung khi đọc trong câu trả lời.

Dưới đây là ví dụ về một đoạn văn sử dụng từ nối sai cách trong khi chứng minh cho luận điểm “Các bảo tàng không còn cần thiết nữa”:

“On one hand, advancements in technology have enabled people to research and view virtually any piece of art or historical artifact they like. However, it would not be unsurprising if attendance to public art galleries and museums started to decline for several reasons. Although, people who explore art online or take virtual museum tours save a significant amount of time and money. In addition, some virtual tours offer exclusive features that are only available to online users. Yet, online tours would not be restricted by the regular opening hours of the museum, allowing customers to tour the museum at their convenience. Moreover, high-definition photography and computer technology can also provide a much clearer and closer view of artworks than what might be possible during a physical visit to a museum.”

Trong đoạn văn trên, người viết đã có chủ đích sắp xếp các luận điểm vào cùng 1 đoạn văn, và đoạn văn này có một ý chính là “developments in technology have given people the ability to research and view just about any piece of art or historical object they wish”. Tuy nhiên, cách sử dụng từ nối và sắp xếp ý tưởng lại khiến cho nội dung của cả đoạn trở nên khá rối, khiến cho người đọc không hiểu rằng ở đây tác giả đang muốn chứng minh điều gì. 

Để cải thiện lỗi này, trước hết người viết cần phải nắm rõ cách sử dụng các từ nối đúng trong một đoạn văn, hạn chế tối đa việc nhầm lẫn nghĩa của các từ với nhau, dẫn đến việc dùng sai cách. Ví dụ, trong đoạn văn trên, người viết cần sửa lại như sau: 

  • Thay “however” bằng “therefore” hoặc “consequently”. Vì “however” thường chỉ dùng khi giới thiệu các luận điểm tương phản nhau, trong khi ở đây vế “it would therefore be unsurprising if attendance to public art galleries and museums began to decrease” lại đang giới thiệu hệ quả. 

  • Đổi “although” bằng “furthermore” bởi “although” thường chỉ dùng để giới thiệu một mệnh đề phụ có nghĩa tương phản với mệnh đề chính. Còn ở đây tác giả đang muốn giới thiệu một ý tưởng mới nên dùng từ này sẽ không phù hợp.

  • Bỏ từ “yet” vì ở đây không cần phải dùng từ này để tương phản giữa các ý trước và sau.

Đọc thêm: Tổng hợp những từ nối trong Writing Task 2 IELTS giúp ghi điểm tốt

Luyện tập

Luyện tập 1

Loại bỏ các câu văn thừa trong đoạn văn dưới đây để tạo thành một đoạn văn có trọng tâm:

Đề bài: “Some people believe that the government should not spend money on international aid when they have their own disadvantaged people, like the homeless and unemployed. To what extent do you agree or disagree?”

Đoạn văn:

There are several reasons why some people might believe that the government should prioritize their own citizens over helping other nations. Firstly, not all countries have a generous enough budget to invest in international aid, so they should prioritize the welfare of their own citizens. It is possible to find impoverished people in even the most developed countries, and it would take a large sum of money to help them all climb their way out of poverty. In addition, international aid often comes with strings attached, which may not always benefit the recipient countries in the long term.

Moreover, resources for international aid can be allocated to help a country promote its own economic growth instead. For example, many factories could be built across the country, thus creating more job opportunities and facilitating revenue growth. Additionally, the government could focus on improving the infrastructure within the country, such as building new roads and schools, which would directly benefit its citizens. Furthermore, international aid might be misused or mismanaged, leading to corruption and inefficiency.

Luyện tập 2

Đề bài: “Many museums and historical sites are mainly visited by tourists and not local people. Why is this the case? What can be done to attract local people?”

Để trả lời cho đề bài  ở trên, hãy quyết định xem những câu lập luận dưới đây là Đúng hay Sai:

  1. Câu hỏi đặt ra là tại sao khách du lịch lại đến thăm bảo tàng và di tích lịch sử 

  2. Bài viết cần giải thích chi tiết về lịch sử phát triển của các bảo tàng và di tích lịch sử

  3. Bài viết cần bàn luận lý do tại sao người dân địa phương không đến thăm các bảo tàng và di tích lịch sử

  4. Người viết nên đưa ra lợi ích của việc đến thăm các bảo tàng và di tích lịch sử 

  5. Người viết cần đưa ra quan điểm cá nhân rằng đây là một xu hướng tích cực/tiêu cực

  6. Người viết cần phải lấy ví dụ về các thống kê, nghiên cứu cho thấy số lượng du khách đến thăm các địa điểm này đang vượt quá số lượng người địa phương 

Luyện tập 3 

Đề bài: “Some people say that we do not need printed paper newspapers. Do you agree or disagree?”

Sắp xếp các ý tưởng sau vào một trong hai luận điểm để trả lời cho đề bài trên:

  1. There are other alternative news sources such as the Internet, social media, TV, which are more convenient 

  2. Producing and distributing digital news is more cost-effective than printing and delivering physical newspapers

  3. Printed newspapers often offer more in-depth and well-researched articles

  4. Online news platforms offer interactive elements such as videos and comment sections, which  allow for a much better user experience

  5.  Not everyone has access to digital devices or the internet, especially in rural areas or among older generations


    Reasons I why agree that printed newspapers are no longer needed

    Reasons why I disagree that printed newspapers are no longer needed

Giải thích đáp án

Luyện tập 1: 

"There are several reasons why some people might believe that the government should prioritize their own citizens over helping other nations. Firstly, not all countries have a generous enough budget to invest in international aid, so they should prioritize the welfare of their own citizens. It is possible to find impoverished people in even the most developed countries, and it would take a large sum of money to help them all climb their way out of poverty. In addition, international aid often comes with strings attached, which may not always benefit the recipient countries in the long term. Moreover, resources for international aid can be allocated to help a country promote its own economic growth instead. For example, many factories could be built across the country, thus creating more job opportunities and facilitating revenue growth. Additionally, the government could focus on improving the infrastructure within the country, such as building new roads and schools, which would directly benefit its citizens. Furthermore, international aid might be misused or mismanaged, leading to corruption and inefficiency.”

Luyện tập 2: 

  1. Câu hỏi đặt ra là tại sao khách du lịch lại đến thăm bảo tàng và di tích lịch sử → Đúng

  2. Bài viết cần giải thích chi tiết về lịch sử phát triển của các bảo tàng và di tích lịch sử

  3. Bài viết cần bàn luận lý do tại sao người dân địa phương không đến thăm các bảo tàng và di tích lịch sử

  4. Người viết nên đưa ra lợi ích của việc đến thăm các bảo tàng và di tích lịch sử → Sai. Bài viết không yêu cầu bàn luận về lợi ích của hiện tượng mà chỉ hỏi đâu là nguyên nhân/giải pháp cho vấn đề.

  5. Người viết cần đưa ra quan điểm cá nhân rằng đây là một xu hướng tích cực/tiêu cực → Sai. Bài viết không yêu cầu thí sinh đưa ra quan điểm cá nhân rằng điều này tích cực hay tiêu cực

  6. Người viết cần phải lấy ví dụ về các thống kê, nghiên cứu cho thấy số lượng du khách đến thăm các địa điểm này đang vượt quá số lượng người địa phương → Sai. Bài thi IELTS không bắt buộc thí sinh phải đưa ra trích dễn để chứng minh cho luận điểm. Thay vào đó, người học có thể lấy ví dụ dựa trên hiểu biết của bản thân để lấy ví dụ làm rõ cho luận điểm.

Luyện tập 3: 

Reasons I why agree that printed newspapers are no longer needed

Reasons why I disagree that printed newspapers are no longer needed

1, 2, 4

3, 5

Tổng kết

Nhìn chung, việc triển khai lập luận trong bài thi IELTS Writing Task 2 đòi hỏi thí sinh không chỉ cần trình bày rõ ràng mà còn phải duy trì sự mạch lạc và tập trung trong suốt đoạn văn. Những lỗi sai phổ biến như sử dụng sai từ nối, đưa ra ví dụ không liên quan, hay không phản biện mạnh mẽ các quan điểm đối lập đều có thể làm cho đoạn văn thiếu đi trọng tâm. 

Để khắc phục, thí sinh cần luyện tập kỹ năng viết bằng cách phân tích kỹ lưỡng từng luận điểm, lựa chọn ví dụ minh họa phù hợp, và chọn lọc cách phản biện sao cho hợp lý. Bằng cách này, bài viết sẽ không chỉ trở nên mạch lạc hơn mà còn có sức thuyết phục cao hơn, giúp thí sinh đạt được điểm số mong muốn trong bài thi của mình.

Tham khảo: 

  1. ZIM Academy. (2022). IELTS Writing Review Volume 7. https://zim.vn/sach/ielts-writing-review-vol-7-tong-hop-va-giai-de-thi-that-ielts-writing-2022-d246 

  2. British Council. (n.d.). Writing Task 2 - Developing paragraphs | Take IELTS. takeielts.britishcouncil.org. Ngày truy cập: 13/8/2024. Link truy cập: https://takeielts.britishcouncil.org/sites/default/files/writing_task_2_developing_paragraphs.pdf

  3. British Council. (n.d.). Writing Task 2 Developing arguments | Take IELTS. takeielts.britishcouncil.org. Ngày truy cập: 13/8/2024. Link truy cập: https://takeielts.britishcouncil.org/sites/default/files/writing_task_2_developing_arguments.pdf

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (3 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...