Banner background

Advantages and Disadvantages: Dạng có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân - IELTS Writing Task 2

Advantages and Disadvantages dạng bài có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân được xem là một dạng tương đối khó so với các dạng khác và có tần suất xuất hiện khá nhiều trong IELTS Writing Task 2. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho thí sinh trình tự các bước để xử lý dạng bài Advantages and Disadvantages dạng bài có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân kèm theo bài mẫu tham khảo.
advantages and disadvantages dang co yeu cau dua ra quan diem ca nhan ielts writing task 2

Key takeaways

1. Advantages and Disadvantages dạng bài có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân thường yêu cầu thí sinh phân tích và thảo luận về cả hai mặt tích cực và tiêu cực của một vấn đề được đưa ra. Đặc biệt, đề bài còn đòi hỏi thí sinh phải bày tỏ quan điểm cá nhân hoặc đánh giá ưu thế hai mặt của vấn đề.

2. Dấu hiệu nhận biết: 

  • Do you think the advantages outweigh the disadvantages?

  • Discuss the advantages and disadvantages and give your own opinion.

3. Cách làm bài Advantages and Disadvantages dạng bài có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân trong IELTS Writing Task 2

  • Bước 1: Phân tích đề bài

  • Bước 2: Xây dựng ý tưởng và lập dàn ý

  • Bước 3: Viết phần mở bài

  • Bước 4: Viết phần thân bài

  • Bước 5: Viết phần kết luận

Giới thiệu chung về Advantages and Disadvantages dạng bài có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân trong IELTS Writing Task 2

Dạng Advantages and Disadvantages có đưa ra quan điểm cá nhân thường yêu cầu thí sinh phân tích và thảo luận về cả hai mặt tích cực và tiêu cực của một vấn đề được đưa ra. Đặc biệt, đề bài còn đòi hỏi thí sinh phải bày tỏ quan điểm cá nhân hoặc đánh giá ưu thế hai mặt của vấn đề. Cần lưu ý rằng quan điểm này nên được thể hiện xuyên suốt cả 3 phần (mở bài, thân bài và kết bài) của bài viết. 

Giống với dạng Advantages and Disadvantages không đưa ra quan điểm cá nhân, thí sinh bắt buộc phải nêu đầy đủ các luận điểm để hỗ trợ cho cả hai mặt lợi và hại của vấn đề và mỗi mặt cần được trình bày trong một đoạn thân bài. Tuy nhiên, một ưu điểm lớn của dạng bài này là nó cho phép thí sinh biểu đạt ý kiến của mình một cách rõ ràng và cặn kẽ về một vấn đề, đồng thời phát triển kỹ năng phân tích và đánh giá từ nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, điều này cũng yêu cầu thí sinh phải có kiến thức xã hội sâu rộng, vốn từ vựng phong phú và sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp phức tạp để có thể trình bày chính xác ý tưởng của mình.

Tham khảo thêm: Advantages and Disadvantages: Dạng không yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân - IELTS Writing Task 2.

Để nhận biết dạng bài này, thí sinh có thể dựa vào câu hỏi hay xuất hiện ở cuối đề bài như:

  • Do you think the advantages outweigh the disadvantages?

  • Discuss the advantages and disadvantages and give your own opinion.

Sau đây là một đề bài dạng Advantages and Disadvantages có đưa ra quan điểm cá nhân:

Cách làm bài Advantages and Disadvantages dạng bài có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân trong IELTS Writing Task 2

Sau đây, tuần tự các bước để giải quyết một đề bài dạng Advantages and Disadvantages có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân sẽ được hướng dẫn chi tiết. Tác giả sẽ phân tích từng bước thông qua một đề bài minh hoạ.

Cách làm bài Advantages and Disadvantages dạng bài có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân trong IELTS Writing Task 2

Bước 1: Phân tích đề bài

Việc đầu tiên thí sinh cần làm là phân tích đề bài bằng cách xác định được các từ khóa chính trong đề bài. Đồng thời, thí sinh cũng cần dựa vào câu hỏi của đề bài để xác định yêu cầu của đề bài là thảo luận về những vấn đề gì.

Trong đề bài trên, các từ khoá chính bao gồm “computers”, “essential part” và “education”. Dựa vào các từ khoá này và câu hỏi của đề, thí sinh có thể xác định được yêu cầu của đề bài là thảo luận, phân tích những ưu điểm cùng với nhược điểm của máy tính trong giáo dục và đưa ra quan điểm cá nhân của mình. Có 2 cách để đưa ra quan điểm cá nhân: cách thứ nhất là thí sinh thiên hẳn về một mặt ưu điểm hoặc nhược điểm, cách thứ hai là thí sinh công nhận một mặt nhưng thiên về mặt còn lại hơn.

Bước 2: Xây dựng ý tưởng và lập dàn ý

Sau khi phân tích đề bài, thí sinh cần lên ý tưởng và lập dàn ý cho bài viết của mình. Thí sinh không nên bỏ qua bước này vì đây là bước sẽ giúp thí sinh tiết kiệm thời gian cho bài viết và đảm bảo việc trình bày luận điểm và dẫn chứng một cách có hệ thống và logic hơn. Điều này sẽ giúp thí sinh có cơ hội đạt điểm cao trong phần thi viết của kỳ thi IELTS. Tuy nhiên, việc lập dàn ý cần nhanh chóng để đảm bảo dành đủ thời gian cho việc viết bài.

Dàn bài chung của dạng Advantages and Disadvantages có đưa ra quan điểm cá nhân như sau:

a. Mở bài (Introduction)

  • Paraphrase đề bài: viết lại yêu cầu của đề bài theo một cách khác

  • Thesis statement (câu luận điểm): giới thiệu những ưu điểm và nhược điểm của vấn đề sẽ được thảo luận ở phần thân bài cùng với ý kiến cá nhân của mình.

b. Thân bài (Body)

Đoạn thứ nhất: 

  • Câu chủ đề của đoạn

  • Ý hỗ trợ thứ nhất cho câu chủ đề

  • Ví dụ hoặc giải thích cho ý trên

  • Ý hỗ trợ thứ hai cho câu chủ đề

  • Ví dụ hoặc giải thích cho ý trên

Đoạn thứ hai:

  • Câu chủ đề của đoạn

  • Ý hỗ trợ thứ nhất cho câu chủ đề

  • Ví dụ hoặc giải thích cho ý trên

  • Ý hỗ trợ thứ hai cho câu chủ đề

  • Ví dụ hoặc giải thích cho ý trên

c. Kết bài (Conclusion): tóm tắt lại các ý chính trong phần thân bài.

Sau đây là dàn bài gợi ý cho đề bài trên đối với trường hợp thiên hẳn về một mặt:

a. Mở bài

  • Definition of the role of computers in education. (Định nghĩa về vai trò của máy tính trong giáo dục)

  • Thesis statement: State that this essay will discuss both the advantages and disadvantages of integrating computers into education, followed by my opinion. (Câu luận điểm: Nêu rõ rằng bài viết này sẽ thảo luận về cả những ưu và nhược điểm của việc đưa máy tính vào giáo dục, kèm theo quan điểm của mình.)

b. Thân bài

  • Đoạn thứ nhất: Potential for distraction (Tiềm ẩn nguy cơ xao lãng)

  • Đoạn thứ 2: Health concerns related to excessive screen time (Vấn đề sức khỏe liên quan đến việc sử dụng màn hình quá mức)

c. Kết luận: Recap of the drawbacks and restate my opinion (Tóm tắt các nhược điểm và lặp lại quan điểm của mình)

Sau đây là dàn bài gợi ý cho đề bài trên đối với trường hợp công nhận một mặt nhưng thiên về mặt còn lại:

a. Mở bài

  • Definition of the role of computers in education. (Định nghĩa về vai trò của máy tính trong giáo dục)

  • Thesis statement: State that this essay will discuss both the advantages and disadvantages of integrating computers into education, followed by my opinion. (Câu luận điểm: Nêu rõ rằng bài viết này sẽ thảo luận về cả những ưu và nhược điểm của việc đưa máy tính vào giáo dục, kèm theo quan điểm của mình.)

b. Thân bài

Đoạn thứ nhất: Advantages of computers in education (Ưu điểm của máy tính trong giáo dục)

  • Ý hỗ trợ 1: Access to vast information and resources (Tiếp cận với nhiều thông tin và tài nguyên)

  • Ý hỗ trợ 2: Developing essential digital skills for future careers (Phát triển những kỹ năng kỹ thuật số cần thiết cho tương lai nghề nghiệp)

Đoạn thứ 2: Disadvantages of computers in education (Nhược điểm của máy tính trong giáo dục)

  • Ý hỗ trợ 1: Potential for distraction (Tiềm ẩn nguy cơ xao lãng)

  • Ý hỗ trợ 2: Health concerns related to excessive screen time (Vấn đề sức khỏe liên quan đến việc sử dụng màn hình quá mức)

c. Kết luận: Recap of the significance of computers in education and their drawbacks and restate my opinion (Tóm tắt về tầm quan trọng của máy tính trong giáo dục và nhược điểm của chúng và lặp lại quan điểm của mình)

Bước 3: Viết phần mở bài

Trong phần mở bài, như đã đề cập ở trên, thí sinh nên paraphrase lại đề bài bằng cách dùng ngôn ngữ của mình để nêu lại nội dung của đề bài mà không làm thay đổi ý nghĩa ban đầu, có thể sử dụng từ đồng nghĩa, cấu trúc lại câu, hoặc đơn giản hóa cụm từ phức tạp. Điều này chứng tỏ khả năng hiểu câu hỏi và tái diễn đạt một cách hiệu quả của thí sinh. Ngoài ra, trong câu Thesis statement, thí sinh cần giới thiệu cả hai mặt lợi và hại của vấn đề được nêu. Vì đây là dạng có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân nên thí sinh phải diễn đạt quan điểm cá nhân của mình ngay trong phần mở bài. Thí sinh cần phát biểu quan điểm rằng ưu điểm hay nhược điểm của vấn đề đó chiếm ưu thế hơn hoặc thiên hẳn về một mặt ưu điểm hay nhược điểm.

Thí sinh có thể tham khảo một số cấu trúc câu dưới đây sử dụng cho phần mở bài:

  • In today's society, … has become increasingly prevalent.

  • Although there are still drawbacks to …, I think/ believe its merits are more remarkable.

  • While these drawbacks are notable, I am inclined to think that...

  • Although there are obvious benefits to …, I believe that the drawbacks are enormous.

Trong đề bài trên, ở phần mở bài, tác giả diễn đạt lại đề bài bằng cách dùng từ đồng nghĩa “integral” thay cho “essential” và thêm vào cụm “In the era of cutting-edge technology currently”. Trong câu Thesis statement, tác giả nêu ra quan điểm cá nhân của mình.

Ví dụ phần mở bài:

  • Trường hợp thiên hẳn về một mặt

In the era of cutting-edge technology currently, computers have become an integral part of education. However, I feel that the increasing reliance on technology in education also brings forth several potential drawbacks that warrant careful consideration.

Dịch:

Trong thời đại công nghệ tiên tiến hiện nay, máy tính đã trở thành một phần không thể thiếu của giáo dục. Tuy nhiên, tôi cảm thấy việc phụ thuộc ngày càng nhiều vào công nghệ trong giáo dục cũng mang lại một số nhược điểm tiềm ẩn đáng được xem xét cẩn thận.

  • Trường hợp công nhận một mặt nhưng thiên về mặt còn lại

In the era of cutting-edge technology currently, computers have become an integral part of education. Although there are obvious merits to this trend, I strongly believe that its drawbacks are more remarkable.

Dịch:

Trong thời đại công nghệ tiên tiến ngày nay, máy tính đã trở thành một phần không thể thiếu trong giáo dục. Mặc dù có những ưu điểm rõ ràng của xu hướng này, nhưng tôi tin chắc rằng nhược điểm của nó đáng chú ý hơn.

Viết phần mở bài

Bước 4: Viết phần thân bài

Ở phần này, thí sinh có thể phân thành hai đoạn chính. Đoạn đầu tiên tập trung trình bày các ưu điểm của vấn đề, trong khi đoạn thứ hai chủ yếu tập thảo luận những hạn chế của nó hoặc ngược lại. Mỗi đoạn trong phần thân bài cần có một câu chủ đề ở đầu, giới thiệu về các ưu điểm hoặc nhược điểm của vấn đề được nêu ra, tiếp theo là các ý hỗ trợ cho câu chủ đề cùng với đó là các ví dụ cụ thể, dữ liệu, thống kê hoặc giải thích bổ sung để chứng minh và củng cố cho lập luận của mình.

Thí sinh có thể tham khảo một số cấu trúc câu dưới đây sử dụng cho phần mở bài:

  • In spite of/ Despite these benefits, I strongly believe there are more drawbacks …

  • One of the significant merits/ potential drawbacks of … is (that) …/ lies in …

  • Another/An additional strength/ downside of .... is (that) ..../ lies in …

Trong đề bài trên, thân bài được chia thành hai đoạn, trong đó đoạn thứ nhất trình bày những ưu điểm của máy tính trong giáo dục và đoạn thứ hai trình bày những nhược điểm. Ở mỗi đoạn thân bài đều có một câu chủ đề, các luận điểm chính kèm theo giải thích hoặc cho ví dụ thực tế.

Ví dụ phần thân bài:

  • Trường hợp thiên hẳn về một mặt

One of the significant downsides is that computers in education bring along the potential for distraction. The myriad of entertainment options available on computers, such as games, social media platforms, and streaming services, can divert students' attention from their educational tasks. Research by the University of Michigan revealed that students spend approximately 20% of their time in class engaging in non-academic activities when allowed access to computers. For instance, in a recent study at a high school, students equipped with laptops for learning purposes frequently veered off-task, streaming videos or browsing social media during lessons. Consequently, this distraction hampers their focus on educational material, resulting in reduced learning outcomes and diminished academic performance.

Another drawback is that students encounter various health hazards due to extended computer usage. For example, moving hands from a keyboard to a mouse and typing involve repetitive movements which can contribute to muscle strain. In addition, if students spend long periods working at their computers continuously, they will probably suffer from eye strain, even nearsightedness. Furthermore, scientific research has indicated that individuals with a sedentary lifestyle may increase their risk of obesity and face difficulties in maintaining a healthy weight due to a lack of physical activity. As a result, these health challenges not only affect students' immediate well-being but also pose long-term risks, impacting their overall health and academic performance.

Dịch:

Một trong những hạn chế đáng kể là việc sử dụng máy tính trong giáo dục mang theo tiềm năng gây ra sự xao lãng. Sự đa dạng của các lựa chọn giải trí có sẵn trên máy tính, như trò chơi, các nền tảng truyền thông xã hội và dịch vụ phát trực tuyến, có thể làm chuyển hướng sự chú ý của học sinh khỏi các nhiệm vụ giáo dục của họ. Nghiên cứu của Đại học Michigan đã cho thấy rằng học sinh chi khoảng 20% thời gian trong lớp tham gia các hoạt động không phải học thuật khi được sử dụng máy tính. Ví dụ, trong một nghiên cứu gần đây tại một trường trung học, học sinh được trang bị laptop cho mục đích học tập thường xuyên lạc đề, xem video hoặc truy cập mạng xã hội trong suốt các bài học. Do đó, sự phân tâm này làm giảm sự tập trung của họ vào tài liệu giáo dục, dẫn đến giảm kết quả học tập và giảm hiệu suất học tập.

Một hạn chế khác là học sinh gặp phải nhiều nguy cơ sức khỏe khác nhau do việc sử dụng máy tính kéo dài. Ví dụ, việc di chuyển tay từ bàn phím đến chuột và gõ phím là những chuyển động lặp đi lặp lại có thể dẫn đến căng cơ. Ngoài ra, nếu học sinh dành thời gian dài làm việc liên tục trên máy tính, họ có thể gặp phải căng mắt, thậm chí là  cận thị. Hơn nữa, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người có lối sống ít vận động có thể tăng nguy cơ béo phì và gặp khó khăn trong việc duy trì cân nặng khỏe mạnh do thiếu hoạt động thể chất. Do đó, những thách thức về sức khỏe này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe ngay lập tức của học sinh mà còn đặt ra rủi ro lâu dài, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và hiệu suất học tập của họ.

  • Trường hợp công nhận một mặt nhưng thiên về mặt còn lại

It is undeniable that computers play an indispensable role in modern education. The first significant merit lies in their capacity to transcend traditional boundaries. They act as gateways to an expansive universe of information and resources, offering students access to a treasure trove of knowledge previously unimaginable. Online libraries, academic databases, and educational platforms serve as virtual libraries, providing students with an extensive array of materials to supplement their learning. Another strength is that students can enhance crucial digital skills for their future careers thanks to computers. Through utilizing various software and digital tools, students develop proficiencies in technology, enhancing their adaptability and technical prowess.

However, there are some downsides of this trend that can outweigh those mentioned benefíts. Firstly, computers in education bring along the potential for distraction. Social media, online games, and entertainment platforms can divert students' attention from educational tasks. This can hinder the learning process, reducing the effectiveness of educational activities and diminishing the quality of learning outcomes. Another significant challenge is that students may encounter various health hazards. For instance, the prolonged use of screens raises health concerns, contributing to issues such as eye strain or fatigue. Additionally, scientific research has indicated that individuals with a sedentary lifestyle may increase their risk of obesity and face difficulties in maintaining a healthy weight due to a lack of physical activity.

Dịch:

Không thể phủ nhận rằng máy tính đóng một vai trò không thể thiếu trong giáo dục hiện đại. Lợi ích đáng kể đầu tiên nằm ở khả năng vượt qua các ranh giới truyền thống. Chúng hoạt động như cánh cổng dẫn đến một kho thông tin và tài nguyên mở rộng, mang đến cho học sinh quyền truy cập vào một kho tri thức trước đây không thể tưởng tượng được. Thư viện trực tuyến, cơ sở dữ liệu học thuật và các nền tảng giáo dục hoạt động như thư viện ảo, cung cấp cho học sinh một loạt tư liệu phong phú để bổ sung kiến thức của họ. Một điểm mạnh khác là học sinh có thể nâng cao những kỹ năng kỹ thuật số cần thiết cho sự nghiệp tương lai của họ nhờ vào máy tính. Thông qua việc sử dụng các phần mềm và công cụ số khác nhau, học sinh phát triển năng lực trong công nghệ, nâng cao khả năng thích nghi và sự thành thạo kỹ thuật của họ.

Tuy nhiên, có những nhược điểm của xu hướng này có thể vượt trội hơn những lợi ích đã được đề cập. Đầu tiên, máy tính trong giáo dục mang theo tiềm năng gây ra sự xao lãng. Mạng xã hội, trò chơi trực tuyến và các nền tảng giải trí có thể làm chuyển hướng sự chú ý của học sinh khỏi nhiệm vụ giáo dục. Điều này có thể làm trở ngại quá trình học tập, làm giảm hiệu quả của các hoạt động giáo dục và làm suy giảm chất lượng kết quả học tập. Một thách thức quan trọng khác là học sinh có thể gặp phải nhiều nguy cơ sức khỏe khác nhau. Ví dụ, việc sử dụng màn hình kéo dài gây ra những lo ngại về sức khỏe, góp phần vào các vấn đề như căng mắt hoặc mệt mỏi. Ngoài ra, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người có lối sống ít vận động có thể tăng nguy cơ béo phì và gặp khó khăn trong việc duy trì cân nặng khỏe mạnh do thiếu hoạt động thể chất.

Bước 5: Viết phần kết luận

Trong phần kết luận, thí sinh nên tóm tắt ngắn gọn các ưu điểm và nhược điểm chính đã được thảo luận ở trên, có thể dùng các cụm từ “In conclusion”, “In summary”, .... Đồng thời, hãy khẳng định lại quan điểm của mình một lần nữa. 

Ví dụ phần kết luận:

In summary, computers offer unparalleled access to information and foster digital skills essential for future careers, but they can contribute to distraction and a variety of health risks. In my view, the disadvantages of computers in education are more significant than their advantages.

Dịch:

Tóm lại, máy tính mang lại khả năng tiếp cận thông tin không giới hạn và khuyến khích kỹ năng số cần thiết cho sự nghiệp trong tương lai, nhưng chúng cũng có thể gây ra sự xao lãng và nhiều rủi ro về sức khỏe khác nhau. Theo quan điểm của tôi, nhược điểm của máy tính trong giáo dục đáng kể hơn so với những lợi ích của chúng.

Bài viết hoàn chỉnh:

  • Trường hợp thiên hẳn về một mặt

In the era of cutting-edge technology currently, computers have become an integral part of education. However, I feel that the increasing reliance on technology in education also brings forth several potential drawbacks that warrant careful consideration.

One of the significant downsides is that computers in education bring along the potential for distraction. The myriad of entertainment options available on computers, such as games, social media platforms, and streaming services, can divert students' attention from their educational tasks. Research by the University of Michigan revealed that students spend approximately 20% of their time in class engaging in non-academic activities when allowed access to computers. For instance, in a recent study at a high school, students equipped with laptops for learning purposes frequently veered off-task, streaming videos or browsing social media during lessons. Consequently, this distraction hampers their focus on educational material, resulting in reduced learning outcomes and diminished academic performance.

Another drawback is that students encounter various health hazards due to extended computer usage. For example, moving hands from a keyboard to a mouse and typing involve repetitive movements which can contribute to muscle strain. In addition, if students spend long periods working at their computers continuously, they will probably suffer from eye strain, even nearsightedness. Furthermore, scientific research has indicated that individuals with a sedentary lifestyle may increase their risk of obesity and face difficulties in maintaining a healthy weight due to a lack of physical activity. As a result, these health challenges not only affect students' immediate well-being but also pose long-term risks, impacting their overall health and academic performance.

In conclusion, computers can contribute to distraction and a variety of health risks. In my view, the disadvantages of computers in education are much more remarkable than their advantages.

  • Trường hợp công nhận một mặt nhưng thiên về mặt còn lại

In the era of cutting-edge technology currently, computers have become an integral part of education. Although there are obvious merits to this trend, I strongly believe that its drawbacks are more remarkable.

It is undeniable that computers play an indispensable role in modern education. The first significant merit lies in their capacity to transcend traditional boundaries. They act as gateways to an expansive universe of information and resources, offering students access to a treasure trove of knowledge previously unimaginable. Online libraries, academic databases, and educational platforms serve as virtual libraries, providing students with an extensive array of materials to supplement their learning. Another strength is that students can enhance crucial digital skills for their future careers thanks to computers. Through utilizing various software and digital tools, students develop proficiencies in technology, enhancing their adaptability and technical prowess.

However, there are some downsides of this trend that can outweigh those mentioned benefíts. Firstly, computers in education bring along the potential for distraction. Social media, online games, and entertainment platforms can divert students' attention from educational tasks. This can hinder the learning process, reducing the effectiveness of educational activities and diminishing the quality of learning outcomes. Another significant challenge is that students may encounter various health hazards. For instance, the prolonged use of screens raises health concerns, contributing to issues such as eye strain or fatigue. Additionally, scientific research has indicated that individuals with a sedentary lifestyle may increase their risk of obesity and face difficulties in maintaining a healthy weight due to a lack of physical activity.

In summary, computers offer unparalleled access to information and foster digital skills essential for future careers, but they can contribute to distraction and a variety of health risks. In my view, the disadvantages of computers in education are more significant than their advantages.

Từ vựng cần chú ý trong bài viết trên:

  • cutting-edge technology: công nghệ tiên tiến

  • an integral part: một phần không thể thiếu

  • multifaceted aspects: nhiều khía cạnh

  • indispensable: không thể thiếu

  • a treasure trove of knowledge: một kho tri thức

  • virtual: ảo

  • technical prowess: sự thành thạo kỹ thuật

  • diminish/ mitigate: làm giảm

  • health hazards: các nguy cơ sức khỏe

  • fatigue: sự mệt mỏi

  • obesity: béo phì

  • a sedentary lifestyle: lối sống ít vận động

Luyện tập viết bài Advantages and Disadvantages dạng bài có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân

Luyện tập viết bài Advantages and Disadvantages dạng bài có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân

Bài mẫu:

Living arrangements among adults have changed significantly in recent years, with a noticeable trend of individuals choosing to reside with their parents even after completing their education and securing employment. Although there are potential drawbacks to this trend, I strongly believe that its benefits are more significant.

On the one hand, residing with parents post-education and employment contributes to several downsides. One of the major drawbacks lies in lack of independence and personal growth opportunities. Without the challenges of managing one's household, individuals may lack the chance to develop crucial life skills. For instance, learning to budget, handle bills, and make independent decisions are fundamental experiences often missed when living under the family roof. Moreover, this living arrangement can strain family dynamics and jeopardize individual autonomy. As adults strive for independence, conflicts may arise due to differing opinions or lifestyle choices, leading to an unhealthy family atmosphere.

However, there are some merits of this trend that can outweigh those mentioned drawbacks. Firstly, financial stability and reduced living expenses stand out prominently. In an increasingly expensive world, the shared cost of living alleviates financial burdens; and as a result, individuals will be able to save money or invest in their future. This support can be a crucial factor in the pursuit of career advancements or further education. Additionally, the emotional support and familial bonds fostered by this arrangement are invaluable. The nurturing environment of the family home offers a safety net, providing individuals with emotional backing during challenging times. Furthermore, shared responsibilities and reduced household burdens create a conducive atmosphere for personal growth while maintaining strong family ties. By participating in household chores like cooking or cleaning, individuals foster a sense of cooperation and mutual support within the family unit, creating a harmonious living environment.

In summary, from all the analysis above, it seems that the advantages of living with parents post-education and employment are more remarkable than its disadvantages.

Dịch:

Cách sống giữa người lớn đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây, với một xu hướng rõ rệt là cá nhân lựa chọn ở cùng cha mẹ ngay cả sau khi hoàn thành giáo dục và có việc làm. Mặc dù có những tiềm ẩn không tốt trong xu hướng này, nhưng tôi mạnh mẽ tin rằng những lợi ích của nó quan trọng hơn nhiều.

Một mặt, việc ở với cha mẹ sau khi học xong và đi làm gây ra một số hạn chế. Một trong những hạn chế lớn nằm ở việc thiếu độc lập và cơ hội phát triển cá nhân. Thiếu thách thức trong việc quản lý gia đình, cá nhân có thể thiếu cơ hội phát triển kỹ năng sống quan trọng. Ví dụ, việc học cách quản lý ngân sách, xử lý hóa đơn và ra quyết định độc lập là những trải nghiệm cần thiết thường bị bỏ lỡ khi sống dưới mái nhà gia đình. Hơn nữa, cách sống này có thể gây căng thẳng trong mối quan hệ gia đình và đe dọa tính tự chủ cá nhân. Khi người lớn đặt mục tiêu độc lập, xung đột có thể xảy ra do quan điểm hoặc lối sống khác nhau, dẫn đến môi trường gia đình không lành mạnh.

Tuy nhiên, có những lợi ích của xu hướng này có thể vượt trội hơn những hạn chế được đề cập trên. Đầu tiên, sự ổn định tài chính và giảm chi phí sinh hoạt rất rõ rệt. Trong một thế giới ngày càng đắt đỏ, việc chia sẻ chi phí sống giúp giảm bớt gánh nặng tài chính; và kết quả là, người lớn có thể tiết kiệm tiền hoặc đầu tư vào tương lai. Hỗ trợ này có thể là yếu tố quan trọng trong việc tiến xa trong sự nghiệp hoặc học tập tiếp. Ngoài ra, sự hỗ trợ tinh thần và các mối quan hệ gia đình được tạo nên từ cách sống này là vô cùng quý báu. Môi trường nuôi dưỡng của gia đình cung cấp một mạng lưới an toàn, mang lại sự hỗ trợ tinh thần trong những thời điểm khó khăn. Hơn nữa, việc chia sẻ trách nhiệm và giảm bớt gánh nặng trong gia đình tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển cá nhân trong khi duy trì các mối quan hệ gia đình mạnh mẽ. Bằng cách tham gia vào các công việc nhà như nấu ăn hoặc dọn dẹp nhà cửa, cá nhân phát triển một cảm giác hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong gia đình, tạo nên một môi trường sống hòa thuận.

Tóm lại, từ tất cả những phân tích trên, có vẻ như những lợi ích của việc sống cùng cha mẹ sau khi học xong và đi làm đáng chú ý hơn nhược điểm của nó.

Tham khảo thêm:

Tổng kết

Bài viết trên đây đã trình bày các bước làm bài Advantages and Disadvantages dạng bài có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân trong IELTS Writing Task 2. Mong rằng qua đó, thí sinh có thể bổ sung thêm nhiều kiến thức hữu ích để vận dụng thật tốt vào kỳ thi. Ngoài ra, tham gia những khóa học IELTS từ ZIM Academy cũng có thể là một chiến lược hữu ích cho bài thi IELTS mà các thí sinh có thể tham khảo.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...