Áp dụng công thức 4Ps vào dạng bài “Describe a time…” trong IELTS Speaking Part 2

Áp dụng công thức 4Ps vào dạng bài “Describe a time…” trong IELTS Speaking Part 2

Bài viết này sẽ đưa ra một góc nhìn khác về cách phát triển câu chuyện “Describe a time…” theo một trình tự hợp lý cũng như giúp thí sinh sắp xếp ý tưởng để tận dụng thời gian trả lời một cách hiệu quả nhất.

Table of contents

author

Tác giả

Ngày đăng

Published on
ap-dung-cong-thuc-4ps-vao-dang-bai-describe-a-time-trong-ielts-speaking-part-2

Dạng bài Describe a time… (miêu tả một lần…) là một trong số những dạng bài phổ biến trong bài thi IELTS Speaking Part 2 yêu cầu thí sinh đưa ra một câu chuyện về một trải nghiệm của bản thân. Trong khi một số thí sinh có thể thấy dễ dàng trong việc xây dựng một câu chuyện tự nhiên và hợp lý, một số khác sẽ gặp phải khó khăn bởi nhiều lý do: bối rối trước những câu hỏi lạ, không biết đưa thêm những chi tiết phù hợp để kéo dài bài nói hoặc không biết bắt đầu và dẫn dắt câu chuyện theo một trình tự logic. Bài viết này sẽ đưa ra một góc nhìn khác về cách phát triển câu chuyện “Describe a time…” theo một trình tự hợp lý cũng như giúp thí sinh sắp xếp ý tưởng để tận dụng thời gian trả lời một cách hiệu quả nhất.

Sơ lược về dạng bài “Describe a time…” trong IELTS Speaking Part 2

“Miêu tả một lần… hay Describe a time… là một trong số những dạng bài phổ biến trong phần thi IELTS Speaking Part 2 với một số câu hỏi tiêu biểu như:

  • “Describe a time you changed your plan” (Miêu tả một lần bạn thay đổi kế hoạch)
  • “Describe a time you wore your best clothes” (Miêu tả một lần bạn mặc quần áo đẹp nhất của mình)
  • “Describe a time someone didn’t tell you the whole truth” (Miêu tả một lần ai đó không nói với bạn toàn bộ sự thật)

Đây là dạng bài yêu cầu thí sinh chia sẻ một câu chuyện hoặc một trải nghiệm đã qua của bản thân. Điều này có thể trở nên dễ dàng hơn nếu như thí sinh đã từng trải nghiệm các tình huống đưa ra, từ đó xây dựng được một bài nói logic và triển khai hợp lý. Tuy nhiên đối với những đề bài có phần lạ hoặc khi thí sinh cảm thấy “bí” ý tưởng, bài nói của họ sẽ không được tự nhiên và trôi chảy và có thể ảnh hưởng đến kết quả bài thi (test performance) của họ.

Thay đổi cách nhìn: Việc xem IELTS Speaking Part 2 là một bài thi và nhiệm vụ của người dự thi là kể và duy trì câu chuyện trong vòng 2 phút có thể sẽ khiến bản thân họ mệt mỏi khi phải cố gắng phát triển bài nói. Thay vào đó, thí sinh hãy thử coi bài thi của mình là một sản phẩm trí óc, bản thân họ là những người chào hàng cho giám khảo – một người mua khó tính. Và nhiệm vụ của họ lúc này không đơn thuần là kể lại câu chuyện nữa mà là làm cho sản phẩm của mình mới lạ, độc đáo và khác biệt đối với những câu chuyện còn lại.

Công thức 4Ps là gì?

ung dung mo hinh marketing 4ps vao tra loi ielts speaking part 2-02

Theo Neil Borden (1964), 4P là một phương pháp Marketing hỗn hợp (Marketing Mix) là bốn thành phần cơ bản góp phần vào việc xây dựng, hình thành và phát triển các chiến lược marketing (E. Jerome McCarthy) giúp người bán đạt được mục tiêu tiếp thị của mình. Theo đó, 4P bao gồm các yếu tố sau:

  • Sản phẩm (Product): Xác định sản phẩm nên bán từ những nhu cầu của đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp đang hướng đến và có thể điều chỉnh những đặc tính của sản phẩm hiện tại của mình để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Địa điểm (Place): nơi doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm của mình hoặc nơi phân phối sản phẩm, có thể có nhiều hình thức bán và phân phối khác nhau phụ thuộc vào đặc điểm của sản phẩm và hoạt động của doanh nghiệp.
  • Quảng bá (Promotion): cách doanh nghiệp phát triển và quảng cáo sản phẩm để chúng được nhiều người biết đến và quan tâm. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải khiến khách hàng có ẩn tượng tích cực về nó và tin chắc họ cần mua sản phẩm
  • Giá cả (Price): giá sản phẩm được đặt ra theo hướng tối ưu để mang lại doanh thu về cho doanh nghiệp.

Vậy đối với “sản phẩm” câu chuyện cá nhân, thí sinh có thể áp dụng chiến lược 4P trong cách phát triển khai triển ý tưởng để bài nói của mình thực sự khác biệt với những “sản phẩm” của các thí sinh khác như sau:

  • Product: giới thiệu câu chuyện của mình cũng chính là chủ đề của bài nói
  • Place: đưa ra bối cảnh câu chuyện bằng cách trả lời những câu hỏi: Câu chuyện diễn ra khi nào? Ở đâu? Có những ai tham gia vào câu chuyện?
  • Promotion: xúc tiến câu chuyện bằng cách đưa ra được sự khác biệt giữa trải nghiệm của mình đối với những trải nghiệm của những người khác. Đây cũng chính là cách thí sinh cá nhân hóa bài nói của mình một cách logic và tự nhiên hơn. Sự khác biệt hóa thường nằm ở những tình tiết mấu chốt của câu chuyện như: một sự cố bạn gặp phải trên đường, một kỉ niệm đáng nhớ sau chuyến đi, một người lạ để lại ấn tượng với bạn hoặc lý do bạn lựa chọn/quyết định mọi thứ,…)
  • Price: bài học rút ra sau câu chuyện hoặc những giá trị nhận được từ trải nghiệm này.

Đọc thêm: Cách xử lý dạng đề miêu tả chuyến đi trong IELTS Speaking Part 2

Ứng dụng công thức 4P trong bài nói “Describe a time…” IELTS Speaking Part 2

Từ những đặc điểm trên của các thành phần trong công thức, dưới đây là đề bài mẫu về Describe a time và cách ứng dụng công thứ 4P vào dạng bài Describe a time trong IELTS Speaking Part 2:

Describe a time you had to change your plan

  • When it was
  • Why you had to change your plan
  • What you did
  • And say you felt about that change.

ung dung mo hinh marketing 4ps vao tra loi ielts speaking part 2-03

Các ý tưởng được triển khai như sau:

Product: Giới thiệu câu chuyện cũng như chủ đề của đề bài

  • Nói về bản thân: A careful person > like to drawing plans
  • Giới thiệu topic: One time I had to change my plan

Place: Nêu ra bối cảnh câu chuyện

  • Bối cảnh: Last year > went to see a concert in Ho Chi Minh city
  • Giải thích: the band I love > had to go to see them in person

Promotion: Nêu ra những trải nghiệm riêng của bản thân

  • Nêu lý do: first trip by airplane > a bit worried
  • Giải pháp: had 2 fans go with me
  • Thay đổi: One friend had to work overtime > they couldn’t go with me > I had to go on the trip alone
  • Giải pháp: found 2 other fans who had the same departure time as I did > decided to go together to share taxi fees

Price: Những bài học rút ra từ trải nghiệm

  • Bài học: how to deal with sudden changes flexibly, had a chance to meet new friends > one of the most memorable experiences in my life

Đọc thêm: Học từ vựng theo chủ đề từ bài mẫu IELTS Speaking Part 2 – Family & Friends, Phần 3 Describe a happy family you know

Từ những ý tưởng trên, thí sinh thêm bớt các thông tin để hoàn thiện bài nói Describe a time trong IELTS Speaking Part 2 như sau:

  • Product: Giới thiệu câu chuyện cũng như chủ đề của đề bài

Although I think I’m a careful person who likes to draw my personal plans before doing something, there was that one time I had to change what I intended to do.

  • Place: Nêu ra bối cảnh câu chuyện

Let me take you back to last year when I attended a concert in Ho Chi Minh city – which was also the first time I had been to Ho Chi Minh – a southern city of Vietnam.

At that time, a famous Korean band decided to hold a small concert so that they can visit and meet all the fans in Vietnam. I was so elated when hearing the news. After that, I started to prepare carefully for my trip to Ho Chi Minh to meet the men I love.

  • Promotion: Nêu ra những trải nghiệm riêng của bản thân

But I was also my first trip by airplane at that time and I was a bit worried because I can be lost or didn’t know what to do or where to go. Fortunately, I had two friends who were also big fans of the band. Unlike me, they had travelled to many countries to attend these types of concert like that. So there’s no doubt that they were so experienced and they can tell me what to do if I feel lost. We decided to go together and they will pick me up at my house and go to the airport.

It was a day before the departure day I received a message from one friend saying that they had to work overtime to meet the deadline for their company project and I had to go on my own.

I was so panic at that time because I had to arrive at the airport at night alone to catch the flight, which was quite risky especially for a girl to go herself.

But there was no time for worrying, I started to find someone who also attended the concert and had the same departure time as I did. Maybe it will be better if I can have new friends to tag along and share the travel expenses.

After searching on Facebook, I caught sight of a couple of fans who wanted to find someone to share the taxi fees when they travelled to airport. The time and place were quite similar, I think they are the ones I had to go with.

We quickly contacted and hired a taxi to get to the airport on time and successfully caught the flight heading to Ho Chi Minh

  • Price: Những bài học rút ra từ trải nghiệm

To look back, it is one of the most memorable trips in my life. I not only had chance to make friends with accommodating guys who are in the same fandom as I am, but I also learn how to deal with sudden things arising during the trip. Plans are necessary, but the way we learn to deal with unwanted changes flexibly will help us grow better.

Kết luận

Chiến lược marketing hỗn hợp 4Psdạng bài “Describe a time…” tưởng chừng như không có mối liên hệ với nhau nhưng khi thí sinh thay đổi góc nhìn của bản thân và coi bài nói của mình là một sản phẩm hơn là một nhiệm vụ trong bài thi dài. Mong rằng cách phát triển câu chuyện theo con đường có phần mới lạ này sẽ giúp thí sinh có thêm những cách tiếp cận khác để phát triển câu chuyện của mình một cách logic và hợp lý. Thí sinh có thể tham khảo khóa IELTS Intermediate tại ZIM để được sửa lỗi bài nói chi tiết cũng như nắm bắt các phương pháp phát triển bài nói IELTS Speaking của mình.

Nguyễn Thị Mai Minh

 

Danh mục:

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận.

Bài viết cùng chủ đề