Áp dụng Narrow Reading vào việc học từ vựng cho bài thi IELTS theo ngữ cảnh
Key takeaways
Narrow reading là chiến lược đọc nhiều văn bản cùng chủ đề hoặc của cùng một tác giả để tận dụng việc lặp lại về cấu trúc và từ vựng trong bối cảnh dễ hiểu hơn.
Lợi ích của việc ứng dụng Narrow Reading trong việc học từ vựng
Hiểu sâu từ vựng theo ngữ cảnh
Tránh tình trạng học thuộc lòng, học vẹt
Kích thích khả năng tự học từ vựng và đọc hiểu
Đối với người học tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng, việc học từ vựng là vô cùng quan trọng. Trong khi ngữ pháp giúp người học thể hiện ý đúng cấu trúc, từ vựng đóng vai trò then chốt trong việc đọc hiểu và diễn đạt ý (ở cả dạng nói và viết) có ý nghĩa. Tuy nhiên, hầu hết người học đều gặp khó khăn trong việc học từ vựng, không chỉ vì độ rộng của từ vựng mà còn do độ khó của từ vựng IELTS mang tính học thuật và đa dạng chủ đề. Vì vậy, bài viết dưới đây hướng đến một phương pháp học từ vựng hiệu quả dựa trên ngữ cảnh, thoát khỏi việc học từ vựng truyền thống, học thuộc lòng hay theo danh sách lặp lại; từ đó, giúp người học tích lũy từ vựng nhanh và dễ dàng hơn, tối ưu điểm số trong bài thi IELTS.
Narrow Reading là gì?

Theo Stephen Krashen (2004), narrow reading [1] là chiến lược đọc nhiều văn bản cùng chủ đề hoặc của cùng một tác giả để tận dụng việc lặp lại về cấu trúc và từ vựng trong bối cảnh dễ hiểu hơn – đây là điều kiện lý tưởng để “hút” ngôn ngữ một cách tự nhiên. Krashen chỉ rõ rằng khi đọc cùng thể loại hoặc cùng tác giả, người học xây dựng nên hiệu ứng “first‑few‑pages”: khó ở những trang đầu, nhưng sau đó đọc trơn tru hơn rất nhiều nhờ sự lặp lại về từ vựng và kiến thức nền.
Ví dụ: khi đọc tiểu thuyết mới của tác giả yêu thích, người học thường cảm thấy khó khăn khi mới bắt đầu – nhưng sau khoảng 10–20 trang, sự quen thuộc về phong cách và ngữ cảnh khiến việc đọc “trơn tru” hơn hẳn.
Một trong những nền tảng học thuật quan trọng nhất để giải thích hiệu quả của narrow reading là Input Hypothesis của Stephen Krashen [2]. Theo thuật ngữ của ông, để người học phát triển kỹ năng ngôn ngữ, họ cần tiếp xúc với những đầu vào “vừa đủ khó”, còn được gọi là i + 1: “i” là trình độ hiện tại của người học, và “+1” là mức độ ngôn ngữ cao hơn một chút so với khả năng hiện tại của họ.

Phương pháp narrow reading đáp ứng triệt để yêu cầu đó. Bằng cách chọn đọc liên tục các văn bản cùng chủ đề hoặc cùng tác giả, người học gặp lại từ vựng và cấu trúc ngữ pháp theo cách đều đặn. Nhờ vậy, họ không chỉ tiếp nhận nhiều đầu vào phù hợp i + 1 một cách ổn định, mà còn giảm áp lực phải xử lý nguồn ngôn ngữ quá rộng hoặc không liên quan – yếu tố có thể khiến học viên mất tập trung, cảm thấy quá tải hoặc nản chí.
Krashen cũng nhấn mạnh rằng “nếu giao tiếp thành công, i + 1 tự động được cung cấp” – nghĩa là khi người học có đủ ngữ cảnh để hiểu, họ thực sự hấp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên. Nói cách khác, narrow reading không ép buộc học viên phải chịu đựng khó khăn, mà mang đến một lộ trình tiếp thu hiệu quả, dễ hiểu và đầy khuyến khích trong suốt hành trình luyện IELTS.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phương pháp này giúp giảm gánh nặng từ vựng – tăng khả năng ghi nhớ. Theo Guy Redmer (2019) [3], khi học viên đọc nhiều bài viết cùng chủ đề (ví dụ: ô nhiễm nguồn nước, ẩm thực…) họ tái sử dụng một bộ từ vựng hạn chế nhưng thiết yếu. Điều này giúp giảm lexical burden – gánh nặng từ vựng – và giúp những từ này “nổi bật” hơn trong tâm trí, hỗ trợ khả năng noticing (phát hiện và chú ý đến từ mới) và đẩy nhanh quá trình ghi nhớ lâu dài. Không chỉ có vậy, Conti (2017) [4] chỉ ra rằng khi kết hợp narrow reading với các bài tập như cloze, jigsaw hay matching – tất cả xoay quanh cùng một chủ đề – người học sẽ nhận thức sâu hơn về cách dùng từ và cấu trúc, qua đó củng cố từ vựng một cách có hệ thống.

Nhiều nghiên cứu thực nghiệm cũng chỉ ra tính hiệu quả của narrow reading trong việc học từ vựng.
Chang & Kang (2015) [5] so sánh kỹ năng của hai nhóm học viên EFL: nhóm thực hiện narrow reading (đọc theo chuỗi, cùng thể loại hoặc cùng tựa truyện như Sherlock Holmes) và nhóm đọc ngẫu nhiên. Kết quả rõ rệt: nhóm narrow reading có khả năng ghi nhớ nghĩa từ tốt hơn và sử dụng từ mới chính xác hơn.
Một nghiên cứu khác đăng trên Studies in Second Language Acquisition (2018) [6] cũng khẳng định rằng việc tiếp xúc lặp đi lặp lại với từ vựng giúp cải thiện khả năng nhận diện qua mắt đọc (lexical recognition) – đặc biệt có lợi cho phần thi IELTS Reading, nơi việc nhận diện từ khóa nhanh và chính xác là yếu tố quyết định.
Xem thêm:
Narrow Reading trong việc học từ vựng
Một trong những yếu tố quyết định thành công của phương pháp narrow reading trong việc phát triển từ vựng học thuật là tỉ lệ từ vựng người học đã biết trong đoạn đọc, hay còn gọi là lexical coverage. Nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực Ngôn ngữ học Ứng dụng đã chỉ ra rằng nếu người học không hiểu một lượng từ vựng tối thiểu trong văn bản, quá trình tiếp thu từ vựng theo ngữ cảnh sẽ trở nên kém hiệu quả – thậm chí thất bại.

Theo Hu & Nation (2000) [7] , để người học hiểu được nội dung chính của một văn bản bằng ngôn ngữ thứ hai, họ cần biết ít nhất 95% số từ trong văn bản. Tuy nhiên, để việc học từ vựng theo ngữ cảnh đạt hiệu quả tối ưu, tỉ lệ này cần được nâng lên 98%. Cụ thể, họ khẳng định:
“When the coverage of known words reaches 98%, learners are likely to be able to infer meanings of unfamiliar words successfully and to gain vocabulary knowledge incidentally.”
Điều này có nghĩa là nếu văn bản chứa quá nhiều từ lạ – vượt quá 5% số từ – người học sẽ phải tạm ngừng đọc thường xuyên để tra từ, dẫn đến việc mất mạch ngữ nghĩa và giảm khả năng đoán nghĩa theo ngữ cảnh. Đây là một rào cản nghiêm trọng đối với việc học từ vựng trong các bài đọc IELTS, nơi tốc độ và sự trôi chảy là yếu tố then chốt.

Khái niệm này hoàn toàn tương thích với Input Hypothesis của Krashen [2] , trong đó chỉ ra rằng ngôn ngữ được tiếp thu tốt nhất khi người học tiếp xúc với i + 1 – tức là nội dung chỉ hơi vượt quá trình độ hiện tại, không quá xa để gây cảm giác choáng ngợp (Krashen, 1985) [1] .
Khi lexical coverage đạt ≥ 95%, narrow reading tạo ra một “vùng thoải mái” (comprehensible zone) cho người học: họ hiểu được phần lớn văn bản, nhưng vẫn được “thử thách nhẹ” bởi một vài từ mới – đây chính là môi trường tối ưu cho quá trình noticing và vocabulary acquisition diễn ra. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, các kết quả thực nghiệm cũng ủng hộ kết luận này. Laufer (1989) [8] khẳng định rằng nếu coverage dưới 95%, phần lớn người học không thể hiểu được bài đọc đủ sâu để học thêm từ mới.
Trong khi đó, Schmitt, Jiang & Grabe (2011) [9] ghi nhận rằng mức hiểu từ vựng tỷ lệ thuận với khả năng học từ mới theo ngữ cảnh. Các học viên đọc văn bản có coverage > 98% không chỉ hiểu tốt hơn mà còn học từ hiệu quả hơn – kể cả trong các văn bản học thuật tương đương đề thi IELTS.
Áp dụng vào thiết kế bài đọc dạng narrow reading, điều này đặt ra một nguyên tắc sư phạm rõ ràng: chỉ chọn hoặc xây dựng các văn bản có tỉ lệ từ vựng người học đã biết đạt từ 95% trở lên. Đây là yêu cầu không thể thiếu để tối ưu hóa tác dụng tích lũy từ vựng qua nhiều lần tiếp xúc trong cùng chủ đề – tinh thần cốt lõi của narrow reading.
Ví dụ, nếu đối tượng học là học viên IELTS ở band 5.5, thì việc cung cấp một bộ bài đọc chủ đề “Urban Pollution” bao gồm nhiều đoạn văn có tính chất tương tự – với từ vựng quen thuộc được tái hiện và từ mới được kiểm soát trong phạm vi 2–5% – sẽ tạo điều kiện để học viên vừa đọc hiểu, vừa hấp thu từ mới thông qua bối cảnh thực tế.
Ngược lại, nếu không kiểm soát tỷ lệ từ mới, học viên sẽ liên tục gặp từ lạ, phải dừng lại tra cứu, cảm thấy nản và mất kết nối với chuỗi văn bản – làm mất hiệu lực của narrow reading và đi ngược lại bản chất của phương pháp.
Xem thêm:
Ứng dụng hiệu quả trong lớp học IELTS
Giả sử thí sinh IELTS đang ở band 5.5, giáo viên có thể thiết kế chuỗi bài đọc về chủ đề “Urban Pollution”, bao gồm:
Chuỗi ba đoạn văn đều xoay quanh một chủ đề duy nhất – ô nhiễm đô thị (urban pollution), nhưng tiếp cận từ các góc nhìn khác nhau:

Mỗi đoạn văn sử dụng lại 5 cụm từ mục tiêu:
traffic congestion – emission – public transport – urban sprawl – environmentally conscious
Việc lặp lại này giúp người học tiếp xúc nhiều lần với cùng một từ/cụm từ trong ngữ cảnh khác nhau nhưng có liên quan, từ đó ghi nhớ sâu hơn và tăng khả năng đoán nghĩa.
🔵 Passage 1: Morning Problems in the City | Đoán nghĩa từ vựng dựa trên bài đọc |
🟢 Passage 2: A Better Way to Move | |
🟣 Passage 3: Cities That Grow Too Fast |
Toàn bộ nội dung còn lại trong mỗi bài đọc được kiểm soát chặt chẽ ở mức từ vựng ≤ IELTS 4.5, đảm bảo người học có thể hiểu hầu hết câu chữ trong đoạn.
Nhờ vậy, từ mới trở nên nổi bật trong văn bản, đúng như lý thuyết của Redmer (2019) [3] và Krashen (Input Hypothesis) [2] – tạo điều kiện lý tưởng để xảy ra hiện tượng noticing (nhận diện và chú ý đến yếu tố ngôn ngữ mới).
Ví dụ:
Trong Passage 1, câu “They release gas and smoke, known as emission” cung cấp ngữ cảnh trực tiếp, rõ ràng để học viên suy luận rằng “emission” là thứ mà xe thải ra, gây ô nhiễm không khí.
Trong Passage 3, “This is called urban sprawl. People living far away must drive more” cho thấy urban sprawl liên quan đến việc nhà cửa xây xa trung tâm, khiến việc đi lại phức tạp hơn.
Mỗi từ mục tiêu không chỉ xuất hiện 1 lần mà còn được lặp lại ở cả 3 bài. Điều này tạo nên tần suất tiếp xúc cao (high repetition frequency) – yếu tố then chốt để giúp học viên học từ theo ngữ cảnh hiệu quả (Schmitt, 2010) [9]. Hơn thế, việc thấy từ trong các tình huống khác nhau giúp người học mở rộng trường nghĩa, từ đó vận dụng linh hoạt hơn trong phần thi IELTS Reading và Writing.
Bài tập trên đã tập trung làm rõ tiềm năng ứng dụng của narrow reading trong việc phát triển vốn từ vựng theo ngữ cảnh cho thí sinh IELTS, đặc biệt ở trình độ trung cấp (band 5.5). Dựa trên các cơ sở lý luận vững chắc như Input Hypothesis (Krashen, 1985) [2], lexical coverage theory (Hu & Nation, 2000) [7] và nghiên cứu về tần suất từ vựng (Schmitt et al., 2011) [9], bài viết chỉ ra rằng phương pháp narrow reading mang lại một môi trường học tập có kiểm soát, nơi người học tiếp xúc lặp lại với từ/cụm từ mục tiêu trong bối cảnh quen thuộc và dễ hiểu.
Qua việc triển khai chuỗi ba đoạn văn narrow reading theo chủ đề urban pollution, bài viết minh họa cách chọn lọc từ vựng mục tiêu (như traffic congestion, emission, urban sprawl, public transport, environmentally conscious) và kiểm soát từ vựng xung quanh ở mức độ thấp hơn (≤ 4.5 IELTS) nhằm đảm bảo người học duy trì mức độ hiểu ≥ 95%, từ đó tạo điều kiện lý tưởng cho việc suy luận từ vựng theo ngữ cảnh và noticing.
Xem thêm:
Cách đọc hiểu đoạn văn dài dành cho nhóm người học có thời gian tập trung ngắn
So sánh phương pháp đọc mở rộng và đọc chuyên sâu trong học tiếng Anh – Phần 3
Bài tập áp dụng

🔵 Passage 1: A Festival in the Village In many countries, people celebrate with music, food, and special clothes. These are part of their cultural traditions. | Đoán nghĩa từ vựng dựa trên bài đọc: cultural traditions → ……………………………………………………………………………… traditional attire → ……………………………………………………………………………… customs → ……………………………………………………………………………… cultural values → ……………………………………………………………………………… identity → ……………………………………………………………………………… |
🟢 Passage 2: Living in a New Country When people move to a new country, they bring their cultural traditions with them. They may cook food from home, speak their language, and wear their traditional attire on special days. Some families also keep old customs. They teach their children how to say hello, how to eat, and how to celebrate. These habits help children understand who they are. People also teach cultural values, like helping others or being honest. Even far from home, people can stay connected to their culture. | |
🟣 Passage 3: Learning About Culture Culture is not just about food or music. It also includes customs - ways people behave, cultural values - ways of thinking and what people appreciate. On special days, children may wear traditional attire to school. They feel happy and proud when they share stories about their families. Teachers say that learning about culture helps students understand their identity. |
Đáp án
1. cultural traditions →
Nghĩa: Những truyền thống văn hóa – các hoạt động, lễ hội, tập tục đặc trưng của một nhóm người, được duy trì qua nhiều thế hệ.
Ngữ cảnh từ các bài đọc:
Passage 1: “These are part of their cultural traditions.” Câu này đi sau phần mô tả “people celebrate with music, food, and special clothes” ⇒ giúp học viên suy ra đây là những hoạt động truyền thống của văn hóa.
Passage 2: “They bring their cultural traditions with them.They may cook food from home, speak their language,…” Nói đến người nhập cư vẫn giữ cách ăn mặc, ngôn ngữ, món ăn quê hương ⇒ học viên hiểu rằng đây là các truyền thống mang theo từ quê gốc.
Passage 3: “Students learn about cultural traditions by joining events like dance shows or food fairs.” ⇒ học sinh dễ suy ra đây là những truyền thống văn hóa thể hiện qua sự kiện.
2. traditional attire →
Nghĩa: Trang phục truyền thống – quần áo đặc trưng cho nền văn hóa, thường mặc vào dịp lễ.
Ngữ cảnh từ các bài đọc:
Passage 1: “People wear ao dai during important festivals. This kind of dress is called traditional attire.” ⇒ rất rõ ràng: người học có thể đoán attire là trang phục truyền thống qua ví dụ “ao dai.”
Passage 2: “They may... wear their traditional attire on special days.” ⇒ từ wear - mang/ mặc, biểu thị nói về quần áo/ trang phục ⇒ từ này nói về trang phục truyền thống.
Passage 3: “Children may wear traditional attire to school.” ⇒ cũng chứa từ “wear” biểu thị nói về quần áo/ trang phục.
3. customs →
Nghĩa: Tập quán – những cách cư xử và hành động quen thuộc trong đời sống văn hóa của một nhóm người.
Ngữ cảnh từ các bài đọc:
Passage 1: “ During the festival, people follow old customs. Some shake hands, others bow, and some offer tea. These actions show good manners.” ⇒ người học dễ suy ra từ những hành động được coi là “good”.
Passage 2: “Some families also keep old customs. They teach their children how to say hello, how to eat, and how to celebrate.” ⇒ cho thấy đây là hành vi văn hóa truyền đời.
Passage 3: “It also includes customs - ways people behave.” Câu nói về ngụ ý customs là cách con người cư xử
4. cultural values →
Nghĩa: Giá trị văn hóa – những điều mà một nền văn hóa coi trọng như cách cư xử, suy nghĩ, và nguyên tắc đạo đức.
Ngữ cảnh từ các bài đọc:
Passage 1: “Parents often tell stories to teach their children cultural values, like respect for elders và kindness to others.” ⇒ câu này chứa ví dụ cụ thể, dễ giúp học viên suy luận nghĩa.
Passage 2: “cultural values, like helping others or being honest” ⇒ những giá trị tốt như giúp đỡ người khác hay thành thật ⇒ rõ là hệ giá trị.
Passage 3: “ cultural values - ways of thinking and what people appreciate....” ⇒ cách con người nghĩ và những thứ họ trân trọng. —> giá trị cốt lõi của một nền văn hóa nhất định
5. identity →
Nghĩa: Bản sắc cá nhân – cảm giác thuộc về một nền văn hóa hoặc cộng đồng; hiểu rõ “mình là ai.”
Ngữ cảnh từ các bài đọc:
Passage 1: “families help children build their own identity and feel proud of who they are” ⇒ người học thấy rằng identity là điều tạo nên con người mình trong văn hóa.
Passage 2: “These things help them feel close to their past and keep their identity strong.” Dùng trong bối cảnh người di cư vẫn giữ văn hóa cũ ⇒ bản sắc không bị hòa tan.
Passage 3: “understand their identity. When children know where they come from, they can better respect others and themselves.” ⇒ dùng trong giáo dục, giúp trẻ hiểu rõ gốc gác ⇒ học viên dễ suy ra đó là cảm giác “tôi là ai.”
Xem thêm:
Bài viết này đã cung cấp bằng chứng về tính hiệu quả và phù hợp của việc áp dụng phương pháp Narrow Reading vào học từ vựng tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng. Việc áp dụng phương pháp này sẽ giúp học sinh học từ vựng một cách đúng nghĩa, nhớ nghĩa lâu hơn và hiểu đúng ngữ cảnh sử dụng, từ đó áp dụng vào các bài thi như IELTS Writing và Speaking chính xác hơn. Ngoài từ vựng, các phương pháp làm bài cũng rất quan trọng để chuẩn bị cho bài thi IELTS, người học có thể tham khảo thêm các khóa học tại ZIM Academy để đảm bảo kết quả tốt nhất.
Nguồn tham khảo
“Narrow Reading.” The Language Teacher, https://www.sdkrashen.com/content/articles/narrow.pdf. Accessed 16 June 2025.
“The Input Hypothesis: Issues and Implications.” Longman, Accessed 15 June 2025.
“Using Narrow Reading to Develop Fluency.” American English: Teacher’s Corner – U.S. Department of State, https://americanenglish.state.gov/. Accessed 15 June 2025.
“Eight Narrow Reading Techniques That Will Enhance Your Students’ Vocabulary and Reading Skills.” Language Gym, Accessed 15 June 2025.
“Effects of Narrow Reading on EFL Learners’ Reading Comprehension, Reading Rate, and Vocabulary Acquisition.” RELC Journal, Accessed 15 June 2025.
“Studies in Second Language Acquisition.” Cambridge University Press, Accessed 15 June 2025.
“ Unknown Vocabulary Density and Reading Comprehension.” Reading in a Foreign Language, https://eric.ed.gov/?id=EJ611804. Accessed 15 June 2025.
“What Percentage of Text-Lexis Is Essential for Comprehension?.” Special Language: From Humans Thinking to Thinking Machines, Accessed 15 June 2025.
“The Percentage of Words Known in a Text and Reading Comprehension.” The Modern Language Journal, https://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1111/j.1540-4781.2011.01146.x. Accessed 15 June 2025.
Bình luận - Hỏi đáp