Các lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing Task 1 band 5.5 - 6.5 

Bài viết giới thiệu các lỗi sai mà người học ở band 5.5 - 6.5 thường mắc phải  trong quá trình viết bài IELTS Writing Task 1 kèm theo cách khắc phục hiệu quả.
Published on
author
ZIM Academy

Tác giả

cac-loi-sai-thuong-gap-trong-ielts-writing-task-1-band-55-65-

Trong quá trình chinh phục IELTS Writing Task 1, nhiều người học dù đã biết cách tiếp cận và xử lý các dạng đề, tuy nhiên họ vẫn sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong việc nâng cấp band điểm của mình - một trong những vật cản gây ra khó khăn này chính là việc họ thường mắc phải tương đối nhiều lỗi sai tuy nhỏ nhặt nhưng có thể làm ảnh hưởng nhiều đến điểm số. 

Key takeaways

1. Bài viết chỉ ra các lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing Task 1 band 5.5 - 6.5:

  • Lỗi sai chính tả và ngữ pháp cơ bản 

  • Lỗi dùng sai chủ ngữ 

  • Lỗi sai liên quan đến sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ 

  • Lỗi sai liên quan đến cấu trúc câu

  • Lỗi sai liên quan đến mệnh đề

  • Lỗi sai liên quan đến giới từ 

  • Lỗi sai liên quan đến các mốc thời gian: không tương thích, sắp xếp lộn xộn, thiếu rõ ràng

  • Lỗi sai vì đưa ra ý kiến, nhận xét mang tính cá nhân trong bài IELTS Writing Task 1

2. Bài viết đưa ra bài tập thực hành để người học nhận dạng được các lỗi sai đã chỉ ra ở trên để tránh mắc phải những lỗi sai đó trong tương lai. 

Lỗi sai chính tả và ngữ pháp cơ bản 

Dù ở bất kỳ cấp độ nào, người học vẫn thường xuyên có thể mắc những lỗi chính tả hay ngữ pháp cơ bản do bất cẩn. 

Về chính tả, chẳng hạn, “proportion” là một từ quen thuộc mà nhiều người học thường viết sai thành “propotion”.

Về ngữ pháp, nhiều người học IELTS thường tự tin rằng mình đã nắm chắc kiến thức ngữ pháp cơ bản. Tuy nhiên, trên thực tế, khi bắt tay viết 1 bài IELTS Writing, không ít người vẫn có thể bắt gặp những lỗi sai ngữ pháp cơ bản, chẳng hạn:

Lỗi sai liên quan đến cách dùng mạo từ “the” 

Lỗi sai liên quan đến cách sử dụng mạo từ “the” là một trong những lỗi sai phổ biến, không chỉ ở Task 1 nói riêng mà còn ở IELTS Writing nói chung. 

Ví dụ: The line graph illustrates how much paper, wood pulp and sawn-wood were manufactured in the Britain over the period between 1980 and 2000.

Nhiều người học thường quen với việc sử dụng “in the US” và có thói quen dùng “the” khi đứng trước tên quốc gia, điều này thực chất là không đúng, bởi có một số danh từ riêng sẽ đi với “the”, nhưng số khác thì không. 

→ Câu đúng: The line graph illustrates how much paper, wood pulp and sawn-wood were manufactured in the Britain over the period between 1980 and 2000.

Xem thêm về cách sử dụng các mạo từ chính xác tại đây: Cách sử dụng mạo từ chính xác trong IELTS Writing Task 2

Lỗi sai về danh từ số ít/số nhiều/danh từ không đếm được

Ví dụ: The given two line graphs compare how much US dollars people had to pay for a tonne of exported rice from Vietnam and Thai during the period between 2012 and 2015. 

“US dollars” là danh từ đếm được số nhiều → Do đó, ở câu này, từ “much” phải được sửa lại thành “many”. 

Lỗi sai về thì (tenses)

Ví dụ: (23/11/2020) The line graph and table show the average monthly temperatures and annual hours of sunshine in three major cities. 

cac-loi-sai-thuong-gap-trong-ielts-writing-task-1-band-5-5-6-5-ve-thi

The line graph illustrates how average temperature in London, New York and Sydney changed every month and the total hours of sunshine every year in these three cities.

Thoạt nhìn vào câu trên, có thể nhiều người sẽ không nhận ra được bất kỳ lỗi sai nào. Tuy nhiên, trên thực tế, câu này đã mắc đúng 2 lỗi sai về ngữ pháp cơ bản mà người viết nhắc ở trên. 

Cách viết đúng: While the line graph illustrates how average temperatures in London, New York and Sydney changed change every month and the total hours of sunshine every year in these three cities. 

“Temperature” ở đây là danh từ đếm được, trong câu này lại đang nhắc đến nhiệt độ của 3 đối tượng - 3 thành phố London, New York và Sydney, do đó, “temperature” ở đây phải được chia ở dạng số nhiều. 

Bên cạnh đó, ở câu ví dụ gốc đã cho thấy một lỗi sai nhầm lẫn về thì thường gặp. Người học cần chú ý: Khi đề bài không nhắc đến một mốc thời gian bất kỳ nào, thì (tense) được chia trong bài viết phải là thì hiện tại đơn. 

Ngoài ra, khi đề bài cho biểu đồ ở tương lai, động từ trong bài phải được sử dụng theo cấu trúc dự đoán (to be expected/anticipated/predicted/forecast/projected)

Cách tự khắc phục

Trong quá trình luyện tập, sau khi viết bài xong, nếu không có người chữa, người học có thể đưa bài viết của mình vào công cụ Google Docs (Google Tài liệu) và sử dụng tính năng kiểm tra lỗi ngữ pháp và chính tả của công cụ này. 

Cách bật tính năng kiểm tra lỗi này: 

cac-loi-sai-thuong-gap-trong-ielts-writing-task-1-band-5-5-6-5-ve-thi-khac-phuc

Khi đã bật được tính năng này, các lỗi về chính tả cũng như ngữ pháp cơ bản sẽ được Google Docs chỉ ra và đưa ra gợi ý chỉnh sửa như sau: 

image-alt

Sau khi được chỉ ra lỗi và hướng chỉnh sửa, đừng vội chọn thay thế ngay mà hãy chủ động bôi đỏ lỗi sai và ghi rõ lỗi ấy ra, đảm bảo mình hiểu được tại sao chỗ đó lại bị “đánh dấu” là sai và xem lại bài nhiều lần để tránh những lỗi sai như vậy trong tương lai.

Lưu ý: Đây cũng chỉ là công cụ được thực hiện bởi AI và hoàn toàn miễn phí, do đó không phải lỗi sai nào cũng sẽ được phát hiện và độ chính xác của công cụ này cũng không hoàn toàn đúng 100%. Tuy nhiên, đối với những lỗi sai cơ bản thì đây vẫn là một giải pháp tối ưu cho những người tự học IELTS Writing tại nhà. Ngoài ra, người học cũng có thể sử dụng một công cụ khác chất lượng hơn - Grammarly, tuy nhiên để có thể sử dụng tối ưu phần mềm này thì người dùng sẽ phải trả phí. 

Ngoài các lỗi sai cơ bản về chính tả và ngữ pháp, bài viết sẽ tiếp tục chỉ ra những lỗi sai ngữ pháp nâng cao hơn mà nhiều người học thường gặp mà đôi khi AI của Google Docs không thể phát hiện ra. 

Dùng sai chủ ngữ 

Một cấu trúc câu cơ bản dùng để mô tả số liệu, xu hướng,...trong bài IELTS Writing Task 1 thường ở dạng cơ bản bao gồm: Subject (Chủ ngữ chỉ số liệu: số lượng, tỷ lệ) + Verb (Động từ mô tả diễn biến: tăng/giảm…). 

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người học thường mắc phải lỗi dùng sai chủ ngữ. 

Xét ví dụ sau:  Overall, it is clear that Canada remained relatively stable. 

Phân tích ví dụ: Lỗi sai của câu trên nằm ở vế “Canada remained relatively stable”, bởi chủ ngữ “Canada” là một đất nước - và nó không thể nào “remained relatively stable” (duy trì tương đối ổn định). Với phần vị ngữ mang tính chất mô tả diễn biến - số liệu như vậy, chủ ngữ phải là một danh từ mang nghĩa tỉ lệ/số lượng: the percentage of/ the proportion of/the figure for. 

→ Ở đây, câu trên có thể viết lại là: “Overall, it is clear that the figure for Canada remained relatively stable.”

Lỗi sai liên quan đến sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ 

Ví dụ: The number of oil barrels in the US as well as Western Europe and Japan are likely to be less consumed, while it is expected that there will be an upward trend in the figure for China and the Middle East during the given period.

Đối tượng được nhắc đến ở đây bao gồm cả Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản (the US as well as Western Europe and Japan) - là 3 đối tượng, do đó, “number” ở đây phải được chia ở dạng số nhiều. Tương tự, ở vế 2, “the figure for” ở đây là số liệu của 2 đối tượng - Trung Quốc và Trung Đông (China and Middle East), do đó, “figure” ở đây phải được chia ở dạng số nhiều. 

Ngoài ra, chủ ngữ ở đây là “the number…” và một con số thì không thể “tiêu thụ” (consume) được, do đó, việc sử dụng động từ “consume” ở đây là không phù hợp. 

→ The numbers of oil barrels in the US as well as Western Europe and Japan are likely to decrease be less consumed, while it is expected that there will be an upward trend in the figures for China and the Middle East during the given period. 

Lỗi sai liên quan đến cấu trúc câu

Trong quá trình tập viết các câu phức, câu đơn mở rộng,... người học thường dễ dàng gặp phải các lỗi sai liên quan đến cấu trúc câu.

Dưới đây là một ví dụ cho thấy một lỗi sai điển hình khi trong một câu đơn mở rộng có hai vị ngữ: 

The period from 2015 to 2030, whereas, is forecasted to see little changes in the trends of the oil consumption of Middle East and Western Europe and Japan, with their figures is likely to be 3 million and 2 million barrels, respectively. 

“With their figures is likely to be 3 million and 2 million barrels” chỉ là một vế mở rộng, và câu đã có bộ chủ ngữ - vị ngữ chính ở phía trước, do đó, ở sau with, động từ ở đây phải được sửa lại bằng cách dùng rút gọn mệnh đề quan hệ. 

→ Câu đúng: The period from 2015 to 2030, whereas, is forecasted to see little changes in the trends of the oil consumption of Middle East and Western Europe and Japan, with their figures is likely to be likely being 3 million and 2 million barrels, respectively. 

Lỗi sai liên quan đến các mệnh đề

Một trong số chủ điểm ngữ pháp phổ biến và thường được sử dụng trong bài IELTS Writing là mệnh đề quan hệ. Tuy nhiên, nếu không hiểu đúng bản chất và cách dùng, người viết cũng có thể thường gây ra các lỗi khi sử dụng mệnh đề quan hệ. 

Ví dụ: Two months later, there was a sudden fluctuation in the gold sales, when it climbed to 100 million and then hit the bottom again. 

Ở đây, mệnh đề quan hệ sau “when” đã bị dùng sai cách. Người học cần chú ý, mệnh đề quan hệ phải đi ngay sau danh từ mà nó bổ sung nghĩa, tuy nhiên trong trường hợp này, mệnh đề này đang không bổ sung nghĩa cho danh từ đứng trước nó. 

→ Do đó, câu trên có thể giản lược và viết lại như sau để tránh lỗi sai về mệnh đề quan hệ: Two months later, gold sales climbed to 100 million and then hit the bottom again. 

Ngoài ra, liên quan đến mệnh đề, có một cấu trúc câu cũng thường được sử dụng là Rút gọn mệnh đề trạng ngữ. Trong câu khi có 2 mệnh đề được nối với nhau bằng 1 liên từ phụ thuộc như after/before/as/while/because/…, mệnh đề bắt đầu bằng liên từ được gọi là mệnh đề trạng ngữ, và mệnh đề này có thể được rút gọn để câu trở nên ngắn gọn, súc tích hơn. 

Ví dụ: As seen from the bar chart, just around 23mm is recorded as Kolkata’s rainfall level in January. This is followed by a gradual growth until May, before significantly climbing to 250mm. 

Ở ví dụ này, người viết đã dùng rút gọn mệnh đề quan hệ sau trạng từ chỉ thời gian “before”. Tuy nhiên, rút gọn mệnh đề trạng ngữ chỉ được áp dụng khi 2 vế trong câu cùng chủ ngữ; trong khi đó, ở câu trên chủ ngữ lại là “this”, do đó trong trường hợp này không thể rút gọn được mệnh đề quan hệ. 

→ Câu văn trên có thể được sửa lại như sau: As seen from the bar chart, just around 23mm is recorded as Kolkata’s rainfall level in January. This number grew gradually until May, before significantly climbing to 250mm. 

Do đó, người học cần chú ý có thể linh hoạt sử dụng rút gọn mệnh đề trạng ngữ để làm câu văn súc tích hơn, tuy nhiên phải sử dụng đúng cách như sau:

  • Rút gọn khi 2 mệnh đề có cùng chủ ngữ

  • Chuyển đổi động từ thành V-ing

Lỗi sai liên quan đến giới từ 

Lỗi sai liên quan đến giới từ (by, of, at, to, in) mà người học thường xuyên gặp phải trong bài IELTS Writing Task 1 chủ yếu nằm ở việc người học chưa nắm chắc các giới từ đi kèm với các động từ/danh từ mô tả xu hướng, diễn biến (như increase, decrease, drop, rise, grow,...)

Chẳng hạn, xét từ “peak” (đỉnh):

  • Khi “peak” ở dạng động từ: “PEAK” sẽ đi cùng với giới từ “AT” 

  • Nhưng khi “peak” được dùng ở dạng danh từ: người viết phải sử dụng cụm “REACH A/ITS PEAK OF”

Ví dụ: 

  • Oil consumption in the USA increased slightly to peak at 10 million barrels in 2015.

  • Oil consumption in the USA increased slightly to reach its peak of 10 million barrels in 2015

Tương tự, với từ “bottom” (đáy):

  • Khi “bottom” ở dạng động từ → BOTTOM AT

  • Khi “bottom” ở dạng danh từ → HIT A/ITS BOTTOM OF

Xem thêm về Những nhầm lẫn khi sử dụng giới từ trong IELTS Writing Task 1

Lỗi sai liên quan đến các mốc thời gian: không tương thích, sắp xếp lộn xộn, thiếu rõ ràng

Đây là lỗi sai liên quan đến quá trình xây dựng cấu trúc của một đoạn văn - thuộc vào tiêu chí Coherence and Cohesion (tính mạch lạc và tính liên kết). Khi viết đoạn văn IELTS Writing Task 1, người học cần chú ý sắp xếp các câu văn theo mốc thời gian tương thích, tránh gây ra bối rối cho giám khảo chấm bài.

Xét ví dụ sau đây để hiểu rõ về lỗi sai này: 

image-alt

Dưới đây là 2 đoạn thân bài của đề bài trên được viết như sau: 

The period from 1955 to 1961 witnessed a fluctuation between 40 and 60 pounds per person in the consumption of pork and beef. Until 1973, the figure for beef jumped to 80 pounds, then moderately dropped by around 5 pounds before reaching a peak of 90 pounds in 1976. Meanwhile, the consumption of pork continued to fluctuate from 40 to over 50 pounds, during the same period. On the other hand, until 1961, people started to eat broilers and turkey, but just took up under 20 pounds. The amount of pork consumed gradually increased, while there was a very slight increase in the consumption of turkey.

By 2012, there had been no considerable changes in the trends for turkey and pork consumption. However, while the amount of beef eaten sharply decreased to approximately 50 pounds, the consumption of broilers underwent a dramatic growth to just under 60 pounds, with figures eventually surpassing those for beef. 

Nhận xét: Chỉ xét riêng về khía cạnh các mốc thời gian, có thể thấy ở 2 đoạn thân bài này, các mốc thời gian mà người viết đưa ra được sắp xếp khá lộn xộn. Ở đoạn đầu tiên, người viết chỉ ra số liệu giai đoạn 1955 đến 1961 của lượng thịt heo và thịt bò được tiêu thụ, sau đó để cập số liệu năm 1973 - 1976. Tuy nhiên, tiếp đến người viết lại quay trở về với số liệu năm 1961. Do đó, có thể thấy các mốc thời gian được sắp xếp trong đoạn này không tương thích và dễ khiến cho người đọc cảm thấy bối rối, khó hiểu. Ở đoạn thứ hai, người viết lại chỉ đưa ra số liệu cho đến năm 2012, và đưa ra thêm một vài số liệu khác tuy nhiên không gắn với mốc thời gian nào để đối chiếu. 

Với đề bài trên, ta có thể viết lại 2 đoạn thân bài như sau:

The period from 1955 to 1976 witnessed an increase in the US beef consumption from around 60 to its peak of 90 pounds per capita. During the same period, the amount of broilers consumed by the average American gradually grew to approximately 30 pounds per person. Whereas, there was a fluctuation between 40 and 50 pounds per capita in the figures for pork. Turkey was by far the least consumed meat, with figures recorded at just under 10 pounds per person each year. 

By 2012, the beef consumption had hit its bottom of about 50 pounds, which stood in sharp contrast to a double to nearly 55 pounds per capita since the 1970s. Meanwhile, there were no considerable changes in the trends for pork and turkey consumption during the given period.    

Xem thêm về: 

Lỗi sai vì đưa ra ý kiến, nhận xét mang tính cá nhân trong bài IELTS Writing Task 1

Trong bài IELTS Writing Task 1 (ngoại trừ dạng Map và Process), người viết chỉ nên mô tả theo các thông tin, số liệu trong đề bài và tránh đưa ra những quan điểm, ý kiến nhận xét mang tính chủ quan. 

Ví dụ: Cũng với đề bài về lượng tiêu thụ thịt và gia cầm ở Mỹ trên, trong bài viết có một nhận định như sau: “until 1961, people started to eat broilers and turkey.”

image-alt

Nhận xét: Đây có thể được xem là một nhận định mang tính chủ quan  bởi trước năm 1961, có thể là số liệu chưa được ghi nhận chứ chưa thể khẳng định là người Mỹ không ăn, do đó đây là một thông tin không nên được đưa vào bài. 

Bài tập thực hành

Tìm lỗi sai trong các câu sau và sửa lại:

  1. The number of children playing football were 8 million, which were significantly higher than that of the other two. 

  2. The period between 1985 and 1995 saw a sharp climb in the annual spending on men’s clothes, with figure peaking at around $470 before dropping to $400 in 2005. 

  3. After a quite significant increase from September to October, the last three months experienced a slight increase to under 200 million. 

  4. Except from country B and C, there was more and more young people in the two others attending higher education.

  5. The USA, the UK, Japan and Germany increased over the same 25-years period.

  6. The figure for the Science Museum remained unchanged from July to August before reaching its peak at 500,000 in September.

  7. The amount of pork consumed gradually increased, while there was a very slight increase of turkey. 

  8. There was a slight rise by 5% in the student numbers. 

Đáp án:

  1. The number of children playing football were 8 millions, which were significantly higher than that of the other two. 

Câu đúng: The number of children playing football was 8 million, which was significantly higher than those of the other two.

  1. The period between 1985 and 1995 saw a sharp climb in the annual spending on men’s clothes, with figure peaked at around $470 before dropping to $400 in 2005. 

Câu đúng: The period between 1985 and 1995 saw a sharp climb in the annual spending on men’s clothes, with their figures peaking at around $470 before dropping to $400 in 2005. 

  1. After a quite significant increase from September to October, the last three months experienced a slight increase to under 200 million. 

Câu đúng: After undergoing a quite significant increase from September to October, gold sales increased slightly to under 200 million. 

(Giải thích: câu này mắc phải lỗi sai chủ ngữ, do bản thân chủ ngữ “the last three months” không thể “experienced a slight decrease…” được)

  1. Except from country B and C, there was more and more young people in the two others attending higher education.

Câu đúng: Except for countries B and C, there were more and more young people in the two others attending higher education.

  1. The USA, the UK, Japan and Germany increased over the same 25-years period.

Câu đúng: The figures for the USA, the UK, Japan and Germany increased over the same 25-years period.

  1. The figure for the Science Museum remained unchanged from July to August before reaching its peak at 500,000 in September.

Câu đúng: The figure for the Science Museum remained unchanged from July to August before reaching its peak of 500,000 in September.

  1. The amount of pork consumed gradually increased, while there was a very slight increase of turkey. 

Câu đúng: The amount of pork consumed gradually increased, while there was a very slight increase in the consumption of turkey. 

  1. There was a slight rise by 5% in the student numbers. 

Câu đúng: There was a slight rise of 5% in the student numbers. 

Tổng kết

Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu các lỗi sai mà người học ở band 5.5 - 6.5 thường mắc phải  trong quá trình viết bài IELTS Writing Task 1. Để nâng band điểm của mình, ngoài việc đáp ứng được tiêu chí Task Response hay Lexical Resources, người học cũng cần phải tránh phạm phải những lỗi sai liên quan đến Grammatical Accuracy cũng như Coherence and Cohesion. 

Nguyễn Thị Ngọc Anh

Xem thêm về bài viết đưa ra các lỗi sai khác thường gặp trong IELTS Writing Task 1: 10 lỗi sai thường xuyên gặp trong IELTS Writing Task 1 

0 Bình luận
Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...