Banner background

Hướng dẫn làm dạng câu hỏi “What is the main idea of the passage”

Bài viết hướng dẫn thí sinh cách làm dạng câu hỏi “what is the main idea of the passage” và đưa ra các mẹo làm bài giúp tiết kiệm thời gian.
huong dan lam dang cau hoi what is the main idea of the passage

Phần đọc hiểu là dạng bài chiếm nhiều câu nhất trong đề thi môn tiếng Anh THPT Quốc gia. Vì vậy, đây cũng là phần thi mà thí sinh mất nhiều thời gian nhất để hoàn thành, đồng thời phải đọc thật kỹ để tìm ý đúng, tránh mắc điểm oan. “What is the main idea of the passage” hay tìm chủ đề, thông tin tổng quát của bài đọc là một trong số các câu hỏi phổ biến nhất.

Dưới đây, tác giả sẽ hướng dẫn người học cách làm dạng câu hỏi “what is the main idea of the passage” trong bài thi môn tiếng Anh THPT Quốc gia.

Key takeaways

  • Dạng câu hỏi “what is the main idea of the passage” thường xuất hiện trong bài đọc hiểu của đề thi môn tiếng Anh THPT Quốc gia.

  • Dạng câu hỏi này yêu cầu thí sinh tìm ý chính, thông tin tổng quát của bài đọc.

  • Ý chính của bài đọc có thể nằm ở những câu đầu tiên hoặc cuối cùng của bài, tuy nhiên không vì thế mà người học chỉ tập trung các câu ở đầu và cuối bài.

Tổng quan về dạng câu hỏi thông tin tổng quát

Dạng bài hỏi về thông tin tổng quát yêu cầu thí sinh tìm ý chính và chủ đề của cả bài đọc. Câu hỏi có thể xuất hiện dưới các dạng như sau:

  • What is the main idea of the passage/ What is the main point of the passage?

    (Ý chính của bài viết là gì).

  • What is the topic of the passage/ What is the subject of the passage? (Chủ đề của bài viết là gì).

  • Which title best reflects the main idea of the passage? (Tiêu đề nào thể hiện ý chính của bài đọc).

  • What does the passage mainly discuss? (Bài đọc chủ yếu thảo luận về điều gì).

  • The passage is mainly concerned with (Bài đọc chủ yếu nói về vấn đề gì).

image-alt

Xem thêm: Lộ trình ôn thi tiếng Anh THPT Quốc gia

Các bước làm dạng câu hỏi “what is the main idea of the passage”

Với những bài đọc có tiêu đề lớn, thí sinh nên đọc tiêu đề trước để phần nào đoán được chủ đề của bài viết.

Tiếp theo, thí sinh nên tập trung vào những câu đầu tiên và cuối cùng của bài đọc. Trong khi đọc, thí sinh hãy gạch chân những từ khóa chính, chứa thông tin và nội dung của bài.

Trong một số trường hợp, câu đầu tiên của bài viết không phải là câu tóm tắt chủ đề. Đây có thể chỉ là câu dẫn dắt và đằng sau chứa thông tin bổ sung. Khi ấy, ngoài những câu đầu tiên và cuối cùng của bài, thí sinh nên đọc lướt nội dung toàn bài, sau đó tổng hợp lại ý chính để rút ra kết luật chính xác.

Ngoài ra, một mẹo khác là để câu hỏi này lại và điền cuối cùng. Sau khi đọc kỹ cả bài và trả lời các câu hỏi khác, thí sinh đã hiểu hơn về nội dung cũng như chủ đề của bài viết. Khi ấy, việc trả lời câu hỏi tìm chủ đề cũng sẽ dễ dàng hơn và không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý đánh dấu câu chưa trả lời để tránh bỏ sót.

Ví dụ: Trong đề thi minh họa môn Tiếng Anh THPT Quốc gia 2023, thí sinh bắt gặp câu hỏi sau đây: 

image-alt

Which of the following can be the best title for the passage? (Đâu là tiêu đề thích hợp nhất với bài đọc)

Ở đoạn đầu tiên, thí sinh cần đọc và chú ý đến những ý như: technology in general does little to help family relationships (nhìn chung, công nghệ không thể giúp gì cho các mối quan hệ trong gia đình).

Đoạn 3 đề cập rằng: The smartphone…. as the major reason for a lack of communication (Điện thoại… là nguyên nhân chính khiến mọi người ít giao tiếp).

Đoạn cuối cùng cũng có ý quan trọng là: Smartphones do have some negative effects on family relationships (điện thoại có những ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ trong gia đình). 

Những ý trên đều nói đến ảnh hưởng của công nghệ đối với các mối quan hệ gia đình. Từ đó, thí sinh có thể đoán được đáp án cần điền là B: How technology affects family relationship.

Xem thêm: Cách làm dạng bài ngữ âm trong bài thi THPT Quốc gia

Bài tập ứng dụng

image-alt(Trích từ Đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia 2022)

Đáp án câu 36: B

Giải thích: 

- Ở đoạn 1, thí sinh cần chú ý đến cụm từ produce creative and artistic works (sáng tạo ra các sản phẩm nghệ thuật). But it seems that even here, computers are lining up to compete with us (nhưng dường như giờ đây, máy tính đang nhảy vào cạnh tranh với con người).

- Ý tiếp theo của các đoạn văn bên dưới cũng có những điểm cần chú ý như sau:

  • Machines can easily be trained to do the physical work of producing art (Máy móc có thể được huấn luyện để làm các công việc liên quan đến sáng tác nghệ thuật).

  • Some artists are now working with computers to produce a new kind of art (Một vài nghệ sĩ làm việc với máy tính để cho ra đời các dạng nghệ thuật mới).

- Đoạn cuối cùng của bài tổng kết rằng: Many 'real' artists would claim that art is an expression of human intelligence and human emotions (Nhiều nghệ sĩ thực thụ khẳng định rằng nghệ thuật là sự biểu hiện của trí tuệ và cảm xúc con người).

Tổng hợp các ý trên, thí sinh cần chọn đáp án đúng là B.

image-altimage-alt(Trích từ Đề minh họa môn tiếng Anh THPT Quốc gia 2021)

Đáp án câu 36: C

Giải thích:

- Đoạn 1: A study was set up to examine the old marriage advice about whether it’s more important to be happy or to be right (Người ta đã làm một nghiên cứu để chứng thực về 1 lời khuyên cũ trong hôn nhân, đó là hạnh phúc hay đúng đắn quan trọng hơn).

- Đoạn 3: Humans need to be right and acknowledged as right, at least some of the time, to be happy (Con người cần phải sống đúng và được công nhận là đúng đắn, ít nhất là trong một vài thời điểm, thì mới có thể cảm thấy hạnh phúc). 

- Đoạn cuối: the question of happiness vs. rightness (câu hỏi về sự hạnh phúc và đúng đắn).

Tổng hợp các ý trên, thí sinh chọn đáp án đúng là C: Marriage Experiment: It's Better to be Right than Happy (Thí nghiệm hôn nhân: Đúng thì quan trọng hơn là hạnh phúc).

Xem thêm: Cách làm 8 dạng bài trong đề thi THPT Quốc gia.

Tổng kết

Trên đây, tác giả đã giới thiệu và hướng dẫn người học cách làm dạng câu hỏi “what is the main idea of the passage” trong bài thi môn tiếng Anh THPT Quốc gia. Hy vọng người học có thể áp dụng những kiến thức trong bài viết này để làm tốt dạng câu hỏi trên và đạt điểm cao trong bài thi tiếng Anh.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
GV
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...