Banner background

Cue Card | Định nghĩa & câu hỏi thường gặp về Cue Card

Cue card là một trong những từ khóa thường gặp khi ôn luyện IELTS Speaking, đặc biệt là IELTS Speaking Part 2. Tuy nhiên, một số thí sinh vẫn chưa rõ khái niệm này, hoặc đã biết song chưa có chiến lược sử dụng chúng một cách hiệu quả khi chuẩn bị bài thi.
cue card dinh nghia cau hoi thuong gap ve cue card

Do đó, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tổng quan về cue card, vai trò và cách sử dụng chúng để hoàn thành bài thi IELTS Speaking Part 2 một cách tốt nhất.

Key takeaways

  • Cue card là một công cụ hỗ trợ được cung cấp cho thí sinh trong phần thi IELTS Speaking Part 2, bao gồm 3-4 gợi ý chính cho đề bài được giao.

  • Để tận dụng tối đa 1 phút chuẩn bị trong phần thi IELTS Speaking Part 2, thí sinh nên trả lời câu hỏi trực tiếp, viết các từ khóa và không cần học thuộc các nội dung đã chuẩn bị.

  • Mặc dù không bắt buộc phải trả lời câu hỏi theo các gợi ý đã cung cấp, song thí sinh cũng không được yêu cầu đổi câu hỏi hay cue card, đồng thời giám khảo cũng sẽ không giải thích gì thêm về chúng trong suốt quá trình thi.

Cue card là gì?

cue-card-la-gi

Cue card IELTS , hay còn được gọi là task card, là một công cụ hỗ trợ được cung cấp cho thí sinh trong phần thi IELTS Speaking Part 2. Công cụ này bao gồm 3-4 gợi ý chính cho đề bài được giao ở Part 2, thường được đặt ở dạng mệnh đề danh từ bắt đầu bằng 5W1H (what, who, when, where, how, etc.).

Dựa vào các gợi ý này, thí sinh có thể hình dung các ý tưởng chính cho bài nói, từ đó phát triển thêm các chi tiết để hoàn thiện bài thi. Ngoài ra, thí sinh còn được cung cấp 1 bút chì để phác thảo ý tưởng trên giấy trong quá trình chuẩn bị bài nói.

Một số ví dụ minh họa trong IELTS Speaking Part 2:

mot-so-vi-du-minh-hoa-trong-ielts-speaking-part-2minh-hoa-trong-ielts-speaking-part-2

cue-card-minh-hoa-trong-ielts-speaking-part-2

Chiến lược tận dụng tối đa 1 phút chuẩn bị với cue card

Tuy đã có từ lâu và phổ biến với các thi sinh ôn thi IELTS, song một số thí sinh vẫn chưa tận dụng được tối đa hiệu quả của công cụ này cho bài thi. Do đó, dưới đây bài viết sẽ giới thiệu một số chiến lược quan trọng giúp tối ưu việc sử dụng cue card trong bài thi IELTS Speaking Part 2.

Trả lời câu hỏi trực tiếp

Các gợi ý trong cue card IELTS Speaking thường là các mệnh đề danh từ bắt đầu bằng 5W1H, có dạng gần giống câu hỏi. Do đó, thí sinh có thể xây dựng ý tưởng bằng cách trả lời trực tiếp các câu hỏi này.

Ví dụ: Với gợi ý “Who she/he is”, thí sinh có thể viết tên và mối quan hệ/nghề nghiệp của người đó, như “Lan - highschool friend”.

Tương tự, với gợi ý “why you like this place”, thí sinh có thể viết ngắn gọn các đặc điểm yêu thích về nơi đó, như “tranquil” (yên tĩnh), “let my hair down” (một nơi để thư giãn), etc.

Nhờ việc trả lời trực tiếp các câu hỏi trong cue card thay vì đề cập đến quá nhiều chi tiết khác, thi sinh sẽ tiết kiệm được thời gian trong 1 phút chuẩn bị, đồng thời có được một dàn bài hoàn thiện với các ý chính, tránh trường hợp không kịp hoàn thành dàn bài trong thời gian chuẩn bị do quá chú trọng tiểu tiết.

Viết các từ khóa

Tương tự như phương pháp trên, thí sinh khi take note các ý chính chuẩn bị cho bài nói, nên sử dụng các từ khóa - “key words” thay vì một câu hoàn chỉnh hoặc một đoạn diễn đạt quá dài.

Với chiến lược này, thí sinh không chỉ tiết kiệm được thời gian chuẩn bị, mà còn có thể hệ thống hóa các ý tưởng một cách súc tích, hiệu quả hơn.

Ngoài ra, thí sinh cũng có thể nhờ đó mà ghi lại được những từ vựng, cách diễn đạt hay mà bản thân nhớ để tận dụng cho bài nói, tránh trường hợp quá tập trung vào nội dung, ý tưởng mà quên mất diễn đạt.

Không cần học thuộc

Một lưu ý nữa khi sử dụng cue card là không nên học thuộc các nội dung đã take note trong quá trình chuẩn bị. Trên thực tế, nhiều thí sinh có thói quen học thuộc phần take note để thực hiện được bài nói một cách trơn tru, lưu loát, đồng thời tránh việc bị mất tập trung khi giám khảo nhìn vào phần note của bản thân.

Tuy nhiên, điều này sẽ khiến thí sinh quá chú trọng đến việc “recall” - gợi nhớ thông tin mà mình đã take note, dẫn đến thiếu chú ý với cách diễn đạt, phát âm, ngữ pháp,… Thay vào đó, thí sinh hoàn toàn có thể vừa thực hiện bài nói, vừa xem lại các nội dung đã take note, bởi đây cũng là một công cụ hỗ trợ bài thi mà ban tổ chức cung cấp.

Từ đó, bài nói của thí sinh cũng sẽ được chú trọng hơn tới các yếu tố khác, như diễn đạt, ngữ pháp, phát âm, do phần nội dung đã có sự hỗ trợ và gợi ý từ cue card.

Xem thêm: 3 quy tắc tối ưu hóa phiếu câu hỏi và 1 phút chuẩn bị trong IELTS Speaking Part 2

chien-luoc-tan-dung-toi-da-1-phut-chuan-bi-voi-cue-card

Câu hỏi thường gặp về Cue card trong IELTS Speaking Part 2

Có bắt buộc trả lời theo gợi ý trong Cue card hay không?

Thí sinh không bắt buộc phải trả lời câu hỏi IELTS Speaking Part 2 theo tất cả các gợi ý trong cue card được cung cấp, mà có thể xây dựng ý tưởng bài thi theo bất kỳ hướng đi nào mà bản thân lựa chọn.

Tuy nhiên, các gợi ý được cũng cấp thường là các câu hỏi căn bản, dễ trả lời, dễ phát triển, sẽ là một công cụ hữu ích cho thí sinh trong quá trình chuẩn bị bài thi. Do đó, thí sinh nên cân nhắc xây dựng ý tưởng dựa trên các gợi ý được cung cấp.

Có được đổi cue card không?

Thí sinh không được phép yêu cầu đổi cue card hay câu hỏi được giao trong phần thi IELTS Speaking Part 2, mà bắt buộc phải trả lời câu hỏi được cung cấp. Tương tự, các gợi ý cũng là cố định, không thể thay đổi trong phần thi của mỗi thí sinh.

Có được phép hỏi giám khảo thêm về cue card không?

Thông thường, giám khảo sẽ không được giải thích gì thêm về câu hỏi và các gợi ý đã cung cấp. Thí sinh cũng sẽ có 1 phút chuẩn bị, và giám khảo cũng thường không có đủ thời gian để giải thích gì thêm.

Tham khảo một số bài mẫu IELTS Speaking Part 2 để biết cách triển khai Cue Card hiệu quả:

Tổng kết

Cue card là một trong những công cụ quan trọng khi làm bài thi IELTS Speaking Part 2. Thông qua bài viết này, người học có thể nắm rõ khái niệm, vai trò của cue card cùng những cách sử dụng chúng một cách hiệu quả khi giải quyết bài tập IELTS Speaking.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (3 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...