Phương pháp tích hợp - Giải pháp tối ưu cải thiện 4 kỹ năng IELTS cùng lúc

Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số cách tiếp cận việc học tích hợp - Giải pháp tối ưu cải thiện 4 kỹ năng IELTS cùng lúc để người đọc có thể tham khảo và áp dụng vào quá trình luyện thi của bản thân.
Published on
author
ZIM Academy

Tác giả

phuong-phap-tich-hop-giai-phap-toi-uu-cai-thien-4-ky-nang-ielts-cung-luc

Để có thể chinh phục kỳ thi IELTS, việc dành thời gian “cày ngày cày đêm” các bộ đề mỗi ngày, chăm chăm luyện riêng lẻ từng kỹ năng một - liệu có phải là phương pháp học hiệu quả, đặc biệt là đối với những người có nhu cầu ôn thi cấp tốc? Đã đến lúc người học cần tìm đến một phương pháp “thông minh” và “có chiến lược” hơn - phương pháp tích hợp. Phương pháp tích hợp là phương pháp mà người học ôn luyện nhiều kỹ năng tiếng Anh cùng một lúc thay vì ôn riêng lẻ. Khi sử dụng phương pháp này, những kỹ năng Listening, Reading, Writing và Speaking có thể hỗ trợ cho nhau và cùng được cải thiện. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số cách tiếp cận việc học tích hợp cải thiện cải thiện 4 kỹ năng IELTS để người đọc có thể tham khảo và áp dụng. 

Key takeaways

  • Trong quá trình luyện nghe, người học có thể tận dụng chính các tài liệu luyện nghe để tăng vốn từ vựng, học về ngữ cảnh sử dụng các từ đó, đồng thời áp dụng phương pháp nói nhại (shadowing) để cải thiện phát âm, từ đó nâng cao kỹ năng Nói.

  • Tương tự, người học cũng có thể sử dụng các tài liệu luyện đọc để tích lũy từ vựng, ý tưởng theo các chủ đề để áp dụng cho bài IELTS Writing Task 2. 

Đừng bao giờ chỉ “nghe”

Khi làm đề IELTS Listening, việc tập trung hoàn toàn cho việc lắng nghe là yếu tố quan trọng để người học có thể nắm bắt được nhiều thông tin nhất từ bài nghe. Tuy nhiên, trong quá trình ôn luyện, với 1 file nghe bất kỳ, người học có thể đạt được nhiều lợi ích hơn việc chỉ cải thiện kỹ năng nghe. 

Nghe là nguồn tài liệu tốt để tăng vốn từ vựng và cải thiện kỹ năng Nói

Với vô vàn các tài liệu luyện nghe khác nhau, từ tin tức, phim ảnh, podcast, các bài diễn thuyết Ted Talk, cho đến cả các bộ đề Cambridge,...người học có cơ hội tiếp cận ngôn ngữ trong nhiều lĩnh vực từ đời sống đến học thuật. Đây chính là kho tàng từ vựng quý giá mà người học có thể gom nhặt để áp dụng trong các chủ đề Speaking khác nhau. Cùng lúc đó, người học có thể học được cách phát âm chuẩn xác từ người bản xứ, cũng như những ngữ cảnh mà họ sử dụng những từ vựng này.

Chẳng hạn, khi xem các TV Series thường được giới thiệu cho người học tiếng Anh như Friends, How I Met Your Mother, Modern Family,... người học sẽ có cơ hội được tiếp cận với tiếng Anh trong giao tiếp thường ngày. Nhờ đó, người học có thể học được ngữ cảnh sử dụng các từ lóng (slangs) và thành ngữ (idioms) một cách chuẩn xác nhất. 

cai-thien-4-ky-nang-ielts-cung-luc-tv-series

Trong lúc xem, người học không nhất thiết phải ghi chép, tra cứu tất cả những từ mới, bởi như thế sẽ tạo ra khá nhiều gián đoạn, khó có thể kiên trì lâu dài. Tuy nhiên, vì mục đích chính của việc xem phim này vẫn là học, nên người học hãy xem phim một cách “chủ động” hơn, bằng cách note lại những từ vựng mới và ngữ cảnh sử dụng của chúng vào một cuốn sổ và áp dụng những từ vựng này vào phần thi IELTS Speaking của mình.

Bên cạnh việc học từ vựng, người học cũng có thể rèn luyện phát âm (pronunciation) và ngữ điệu để cải thiện kỹ năng nói nhờ kỹ thuật Shadowing (nói nhại) trong lúc nghe. Trên thực tế, kỹ thuật này đã được sử dụng và có hiệu quả ở rất nhiều trường hợp, đặc biệt là đối với những người chưa có nền tảng phát âm, hay thậm chí, nhiều người nhờ phương pháp này mà cũng đã có được ngữ điệu tự nhiên như người bản xứ. Để áp dụng kỹ thuật này, bên cạnh việc xem phim, người học cũng có thể tìm đến các bài diễn thuyết, bài nói hay những video, âm thanh có thời lượng ngắn để luyện tập. Ví dụ, nếu có niềm yêu thích với mỹ phẩm, thời trang, người học hoàn toàn có thể tìm đến các kênh Youtube của các Beauty Blogger người nước ngoài và “nhại” theo cách nói của họ để tăng hứng thú trong quá trình luyện tập.

Tận dụng triệt để nguồn tài liệu nghe từ các bộ đề IELTS

Trong quá trình ôn luyện IELTS cấp tốc trong thời gian ngắn, đôi khi người học sẽ không có đủ thời gian để luyện nghe thêm các tài liệu bên ngoài hay dành thêm thời gian để xem phim. Tuy nhiên, ngay chính với bộ đề Cambridge quen thuộc, người học vẫn có thể áp dụng phương pháp tích hợp nói trên. 

Sau khi làm xong một bài nghe, người học có thể xem phần transcript để ghi chú lại những từ vựng mới, để áp dụng chúng vào phần trả lời cho IELTS Speaking. Bên cạnh đó, người học cũng có thể thực hiện phương pháp Shadowing đối với những tài liệu này để cải thiện phát âm và trở nên quen thuộc với tốc độ nói, ngữ điệu của người bản xứ.

Đừng bao giờ chỉ “đọc”

Tương tự như kỹ năng Nghe và Nói, từ các nguồn uy tín như các tờ báo tiếng Anh, người học cũng hoàn có thể thu nhặt các cụm từ trang trọng (formal) để áp dụng trong các bài Writing Task 2. Ngoài ra, người học cũng có thể học các ý tưởng hay trong một số chủ đề từ các Passage trong đề IELTS Reading.  

Ví dụ: Trong bộ đề IELTS Cambridge 8, Reading Passage 1: Land of the Rising sun, người học có thể học được thêm rất nhiều từ, cùng ngữ cảnh sử dụng, cách sắp xếp cấu trúc câu cũng như ý tưởng hay trong lĩnh vực giáo dục, chẳng hạn như đoạn văn dưới đây: 

Helping less successful students

It is remarkable that large, mixed-ability classes could be kept together for maths throughout all their compulsory schooling from 6 to 15. Teachers say that they give individual help at the end of a lesson or after school, setting extra work if necessary. In observed lessons, any strugglers would be assisted by the teacher or quietly seek help from their neighbour. Carefully fostered class identity makes pupils keen to help each other - anyway, it is in their interests since the class progresses together.

Tạm dịch: Giúp đỡ những học sinh kém

Đáng chú ý là các lớp học này là hỗn hợp các em có khả năng khác nhau và học môn toán bắt buộc chung suốt từ 6 đến 15 tuổi. Nhiều giáo viên nói rằng họ sẽ giúp đỡ từng cá nhân vào cuối giờ học hoặc sau giờ học, hay trợ giảng thêm nếu cần. Trong các buổi học mà chúng tôi quan sát, bất kỳ em nào gặp khó khăn sẽ được giáo viên hỗ trợ hoặc họ cũng có thể lặng lẽ tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè. Bản sắc lớp học được nuôi dưỡng cẩn thận khiến học sinh quan tâm giúp đỡ lẫn nhau - dù sao thì đó cũng là lợi ích của họ để cả lớp cùng nhau tiến bộ.

Trong đoạn văn vừa rồi, người học có thể chọn lọc ra một số từ hay trong chủ đề giáo dục, chẳng hạn:

  • Less successful students = strugglers: những học sinh kém hơn

  • Compulsory schooling: giáo dục bắt buộc

  • Seek help from: tìm kiếm sự giúp đỡ từ…

  • Assist = help: giúp đỡ

  • Mixed-ability class: lớp học hỗn hợp các học sinh với năng lực khác nhau 

Bên cạnh đó, đoạn văn cũng cung cấp các ý tưởng về lợi ích của một lớp học hỗn hợp các học sinh ở những năng lực khác nhau. Như vậy, có thể thấy, với 1 đoạn Reading Passage như trên, người học có thể có thêm những từ vựng và ý tưởng để áp dụng trong lĩnh vực Giáo dục, cụ thể như trong đề bài IELTS Writing Task 2 ngày thi 23/07/2020

Some people think that schools should choose students according to their academic abilities, while others think it is better to have students of different abilities studying together. Discuss both views and state your own opinion 

(Tạm dịch: Một số người cho rằng trường học nên chọn học sinh theo năng lực học tập của mình, trong khi những người khác cho rằng sẽ tốt hơn nếu để học sinh có năng lực khác nhau cùng học với nhau. Bình luận về hai quan điểm và nêu ý kiến ​​của riêng bạn)

Tổng kết

Như vậy, với phương pháp học tích hợp, người học có thể tận dụng tối đa và triệt để các nguồn tài liệu, tránh trường hợp “ôm đồm” quá nhiều và dẫn đến mông lung, mất phương hướng. Đồng thời, phương pháp tích hợp rõ ràng cũng là một giải pháp tối ưu để người học có thể tạo cơ hội cho bản thân áp dụng, thực hành những gì mình đã được đọc từ hai kỹ năng Listening và Reading vào Speaking và Writing, từ đó thúc đẩy việc ôn luyện và cải thiện 4 kỹ năng IELTS phát huy hiệu quả cùng một lúc. 

Nguyễn Thị Ngọc Anh

0 Bình luận
Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.