Sách Focus on Academic Skills for IELTS: Review và Cách sử dụng

Bài viết cung cấp thông tin sơ bộ, nội dung chi tiết, đối tượng, bố cục, ưu-nhược điểm của sách Focus on Academic Skills for IELTS và hướng dẫn sử dụng sách hiệu quả.
Nguyễn Đức Quyền
20/04/2023
sach focus on academic skills for ielts review va cach su dung

Bài thi IELTS là một bài thi mang tính học thuật tương đối cao. Vì vậy, bên cạnh vốn kiến thức về tiếng Anh thông thường, người học còn cần trang bị cho mình những hiểu biết liên quan đến dạng thức tiếng Anh học thuật.

Vì vậy, tác giả mong muốn giới thiệu đến người học quyển sách Focus on Academic Skills for IELTS, một tựa sách chuyên dành cho ôn luyện 4 kỹ năng listening, speaking, reading, writing theo hướng học thuật một cách khoa học và hệ thống dành cho người học trình độ band 4.5 trở lên.

Bài viết cung cấp thông tin sơ bộ, nội dung chi tiết, đối tượng, bố cục, ưu-nhược điểm của sách và hướng dẫn sử dụng sách hiệu quả.

Key takeaways

  • Sách Focus on Academic Skills for IELTS là đầu sách ôn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo hướng học thuật cho bài thi IELTS.

  • Sách Focus on Academic Skills for IELTS phù hợp với đối tượng người học trình độ band 4.5 trở lên.

  • Sách gồm 10 chương, mỗi chương 2 bài được chia theo các chủ đề thường gặp, cung cấp từ vựng, mẹo, và kĩ thuật làm bài cho cả 4 kỹ năng.

  • Ở cuối mỗi chương là bài Progress check để đánh giá và củng cố kiến thức đã học.

  • Nội dung lý thuyết được kết hợp xen kẽ các bài tập, giúp người học ứng dụng ngay kiến thức vào thực tế.

  • Sách trình bày kiến thức theo kiểu “cuốn chiếu”, giúp người học vừa tiếp thu bài mới vừa ôn tập bài cũ, nhờ vậy ghi nhớ lâu hơn.

Thông tin sơ bộ về sách Focus on Academic Skills for IELTS

Quyển sách Focus on Academic Skills for IELTS do nhà xuất bản Pearson Longman phát hành. Đây là một trong những cái tên uy tín hàng đầu ở lĩnh vực sách học tiếng Anh và đặc biệt là tài liệu ôn luyện IELTS.

Sách được biên soạn bởi hai tác giả Morgan Terry và Judith Wilson, đây cũng là bộ đôi tác giả của quyển IELTS Practice Test Plus 2 thuộc series IELTS Practice Test Plus nổi tiếng của cùng nhà xuất bản.

Sách Focus on Academic Skills for IELTS mang đến cho người học kiến thức và kỹ thuật làm bài thi IELTS theo hướng học thuật thông qua việc kết hợp lý thuyết và bài tập ứng dụng dựa trên các chủ đề thông dụng một cách khoa học và hệ thống.

Nội dung sách Focus on Academic Skills for IELTS

Đối tượng của sách Focus on Academic Skills for IELTS

Vì là quyển sách tương đối cơ bản nên Focus on Academic Skills for IELTS sẽ phù hợp với người học trình độ band 4.5 trở lên, đã nắm sơ lược về nội dung và cấu trúc bài thi IELTS và mong muốn trau dồi, cải thiện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách toàn diện.

Tuy nhiên, do sách được viết bằng tiếng Anh và chưa có bản dịch Việt ngữ nên học viên cần có nền tảng từ vựng và ngữ pháp căn bản để có thể tiếp thu và vận dụng kiến thức trong các bài học.

Bố cục của sách Focus on Academic Skills for IELTS

Sách Focus on Academic Skills for IELTS được chia làm 10 chương (modules), mỗi chương 2 bài, dựa trên các chủ đề (topic) phổ biến. Trong đó, mỗi chương sẽ cung cấp kiến thức trải đều cho cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Đồng thời, sau mỗi 2 chương sẽ có 1 bài Progress Test để kiểm tra kiến thức tổng quan, giúp người học củng cố lại nội dung của hai chương đó. Cụ thể, bố cục của sách như sau:

Chương

Chủ đề

A

The feel-good factor

B

City

C

Rush

D

The cultural scene

E

Natural forces

F

Brainpower

G

Inside information

H

Future prospects

I

Transport

J

Appearances

Assessing your writing

Ideas for speaking and writing

Answer keys

Preparing for the IELTS exam

Ở từng chương, tác giả sẽ cung cấp lý thuyết (phần chữ màu xanh lam) và theo sau đó là các bài tập thực hành. 

image-alt

Đồng thời, sách cũng lồng ghép từ vựng học thuật, collocations (các cụm từ thường được kết hợp với nhau) và phrasal verbs (cụm động từ), giúp người đọc mở rộng vốn từ của mình.

image-altĐặc biệt hơn, người học có thể tìm thấy ở cuối sách phần so sánh các bài mẫu Writing và Speaking, rút ra điểm khác nhau giữa bài đạt band điểm cao và bài có band điểm thấp, từ đó nâng cao kỹ năng nói và viết của mình.

image-altVới cấu trúc hệ thống và khoa học như trên, sách giúp học viên dung nạp kiến thức cơ bản đến nâng cao, từ khái quát đến chi tiết, kết hợp giữa học kiến thức mới và ôn kiến thức cũ thông qua hoạt động thực hành. Do đó, người học sẽ có cho mình một nền tảng kiến thức vững vàng, được củng cố liên tục khi sử dụng quyển sách này.

Tiếp theo, bài viết sẽ đi vào giải thích chi tiết từng phần của quyển sách Focus on Academic Skills.

Nội dung chi tiết của sách Focus on Academic Skills for IELTS

Chương A: The feel-good factor

  • Chương A gồm có 2 bài

image-alt

  • Mở đầu chương này, tác giả cung cấp kiến thức về dạng câu hỏi True/False/Not GivenSummary trong bài Reading.

  • Kế đến, sách đưa ra thông tin về ngôn ngữ mô tả sự thay đổi và kỹ thuật diễn giải thông tin trên biểu đồ trong phần Writing Task 1.

  • Đồng thời, đối với kỹ năng Listening, nội dung trọng tâm là dạng bài hoàn thành ghi chú (note completion).

  • Kỹ năng Speaking tập trung vào các kỹ thuật nắm bắt câu hỏi, mở rộng câu trả lời và sử dụng từ nối.

Chương B: City

  • Chương B gồm có 2 bài

image-alt

  • Ở chương B, phần Reading cung cấp kiến thức về dạng câu hỏi Sentence Completion và Matching.

  • Phần Writing nói về về kỹ thuật diễn giải và so sánh dữ liệu trên biểu đồ cột trong Writing Task 1.

  • Phần Listening chú trọng vào hai dạng bài Multiple choice (trắc nghiệm) và Labelling a map (chú thích bản đồ)

  • Kỹ năng Speaking tập trung vào các kỹ thuật tổ chức câu trả lời cùng với các cụm từ dùng để điều chỉnh thông tin

Chương C: Rush

  • Chương C gồm có 2 bài

image-alt

  • Phần Reading của chương này tập trung vào hai dạng bài matching headings và multiple choice.

  • Ở phần Writing, tác giả phương pháp trình bày luận điểm trong Writing Task 2 thông qua việc cho người học phân tích câu hỏi và bài viết mẫu.

  • Phần Listening nhấn mạnh kỹ thuật làm dạng bài table completion (hoàn thành bảng).

  • Trong khi đó, phần Speaking hướng dẫn người học phân tích câu trả lời mẫu trong IELTS Speaking Part 2, đồng thời cung cấp kỹ thuật tổ chức bài nói.

Chương D: The cultural scene

  • Chương D gồm có 2 bài.

image-alt

  • Trong phần Reading, người học sẽ có cơ hội tìm hiểu về hai dạng bài là sentence completion và multiple choice with multiple answers.

  • Phần Writing phân tích dạng bài Problem and Solutions trong Writing Task 2, đồng thời hướng dẫn người đọc cách trình bày giải pháp đối với dạng bài này.

  • Đối với phần Listening, người học sẽ học về hai dạng bài mới là multiple choice with multiple answers và short answers. Ngoài ra, phần này cũng ôn tập lại hai dạng bài Note completion và table completion đã học trước đó.

Chương E: Natural forces

  • Chương E gồm có 2 bài

image-alt

  • Phần Reading ôn tập lại 3 dạng câu hỏi True/False/Not given; table completion và multiple choice with multiple answers.

  • Trong khi đó, phần Writing hướng dẫn cách đọc hiểu thông tin trên biểu đồ và liên kết ý trong Writing Task 1.

  • Phần Listening ôn tập lại 2 dạng bài labelling a map và table completion.

  • Cuối cùng, phần Speaking hướng dẫn người đọc kỹ thuật trả lời “rounding off questions” (những câu hỏi theo sau phần trả lời Speaking Part 2, trước khi chuyển qua Speaking Part 3), cùng với đó là kỹ thuật phát triển chủ đề trong dạng câu hỏi miêu tả vấn đề và giải pháp (describing problems and solutions).

Chương F: Brainpower

  • Chương F gồm có 2 bài

image-alt

  • Ở chương này, phần Reading tiếp tục ôn tập dạng câu hỏi multiple choice và Yes/No/Not Given.

  • Phần Writing cung cấp cho người học kỹ thuật phát triển và giải thích, làm rõ ý tưởng. Đồng thời, người đọc sẽ có cơ hội phân tích một bài viết mẫu.

  • Trong phần Listening, chương F đưa ra các bài luyện tập thuộc 2 dạng multiple choice và matching.

  • Trọng tâm của phần speaking là kỹ thuật giải thích về một sự kiện trong quá khứ và chứng minh quan điểm của người nói.

Chương G: Inside information

  • Chương G gồm có 2 bài.

image-alt

  • Ở phần Reading, người học sẽ ôn lại kỹ thuật làm dạng bài sentence completion và multiple choice. Song song đó, sách còn hướng dẫn học viên một dạng câu hỏi mới là classification.

  • Kế đến, ở phần Writing, người học có cơ hội ôn lại kỹ thuật phân tích bài mẫu dạng lợi ích và bất lợi trong Writing Task 2, đồng thời luyện tập cải thiện một bài viết mẫu cho sẵn.

  • Phần Listening gồm những bài luyện tập tương đối toàn diện và đa dạng, giúp người học ôn lại các dạng câu hỏi: notes, short-answer questions, multiple choice, table completion và summary completion

  • Phần Speaking chú trọng kỹ thuật đưa ra ra lý do, đồng thời diễn đạt sở thích cá nhân thông qua một số câu hỏi Part 1 và part 2

Chương H: Future prospects

  • Chương 2 gồm có 2 bài.

image-alt

  • Đối với kỹ năng Reading, sách mang lại cho người đọc kỹ thuật định vị thông tin trong bài đọc, đồng thời củng cố kỹ thuật làm hai dạng bài đã học là note completion và multiple choice.

  • Trong phần Writing, tác giả ôn tập lại kỹ thuật đọc hiểu thông tin trên sơ đồ cũng như tổ chức thông tin trong Writing Task 1. Song song đó, người học sẽ được tìm hiểu về dạng bài bàn luận các quan điểm khác nhau trong Writing Task 2.

  • Phần Listening tập trung ôn tập các dạng câu hỏi Multiple choice with multiple answers, note completion và classification.

  • Phần Speaking cung cấp những cấu trúc dùng để diễn tả khả năng một việc sẽ xảy ra và nói về các hoàn cảnh giả định

Chương I: Transport

  • Chương I có 2 bài.

image-alt

  • Phần Reading ở phần I củng cố lại kiến thức các dạng câu hỏi: True/False/Not given, định vị thông tin và chú thích biểu đồ.

  • Phần Writing hướng dẫn người học tổ chức và mô tả dữ liệu bảng trong Writing Task 1.

  • Phần Listening cung cấp kỹ thuật làm dạng bài chú thích lưu đồ, đồng thời ôn lại dạng bài hoàn thành tóm tắt.

  • Đến phần Speaking, người học sẽ tìm hiểu kỹ thuật nói về các vấn đề (thuộc Part 2) và kỹ thuật tận dụng thời gian để lên ý tưởng cũng như liên kết các ý tưởng tương phản nhau (thuộc Part 3).

Chương J: Appearances

  • Chương J gồm có 2 bài.

image-alt

  • Trong chương cuối cùng, phần Reading ôn lại ba dạng câu hỏi: multiple choice, flow chart completion và short-answer questions.

  • Phần Writing hướng dẫn kỹ thuật mô tả một quá trình trên lưu đồ trong Writing Task 1, đồng thời kỹ thuật đưa ra ý kiến hoàn chỉnh trước khi cung cấp cho người học một đề kiểm tra để củng cố kiến thức

  • Phần Listening ôn lại 2 dạng bài sentence completion và multiple choice.

  • Phần Speaking mang đến cho người học cơ hội trả lời một đề thi Speaking hoàn chỉnh, đồng thời cung cấp các tiêu chí đánh giá cũng như kỹ thuật ghi chú trước khi làm bài thi Speaking.

  • Như đã đề cập, sau mỗi chương là một bài Progress check nhằm giúp người đọc kiểm tra và đánh giá lại kiến thức mình đã tiếp thu.

  • Đặc biệt, cuối sách còn có 4 phần nhỏ, bao gồm hướng dẫn tự đánh giá bài viết, các ý tưởng gợi ý cho ôn luyện kỹ năng nói và viết, đáp án, và những mẹo ôn luyện cho kỳ thi IELTS.

image-alt

Ưu - nhược điểm của sách Focus on Academic Skills for IELTS

Ưu điểm

  • Sách Focus on Academic Skills for IELTS được trình bày khoa học, hệ thống, bao quát cả 4 kỹ năng trong IELTS, giúp người học nắm bắt thông một cách dễ dàng, nhanh chóng. 

  • Sách hướng dẫn kỹ thuật làm bài chuyên sâu về học thuật, một điều khá ít gặp ở các đầu sách ôn luyện IELTS khác.

  • Các dạng bài và kỹ thuật làm bài trong mỗi kỹ năng được phân bổ hợp lý từ dễ đến khó, chia nhỏ qua nhiều chương. Đồng thời, chương sau tạo điều kiện ôn tập lại chương trước. Nhờ vậy, người học sẽ tiếp thu kiến thức theo kiểu “cuốn chiếu”, hiệu quả mà không bị quá tải.

  • Bên cạnh đó, sách có các mẹo (tips) làm bài ở từng chương, kích thích sự hứng thú của người học, nhất là học viên tự ôn luyện tại nhà.

  • Qua mỗi bài học, ngoài các kỹ thuật và chiến lược làm bài, người học còn có thể mở rộng vốn từ vựng học thuật, collocation và phrasal verb, áp dụng vào các dạng bài trong đề thi IELTS.

  • Sách chú trọng tính thực tiễn với lý thuyết ngắn gọn, nhiều bài tập thực hành ngay sau phần lý thuyết.

  • Ở cuối mỗi chương có bài Progress check để củng cố kiến thức.

Nhược điểm

  • Sách trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh nên có thể gây khó khăn cho người học chưa có nền tảng tiếng Anh cơ bản.

  • Lý thuyết đôi khi trình bày quá cô đọng, có thể tạo cảm giác khô khan, nhàm chán.

  • Số lượng bài tập khá nhiều nhưng thiếu giải thích đáp án chi tiết khiến người học trình độ 4.5 có thể gặp khó khăn khi muốn tìm hiểu về các lỗi sai.

  • Sách trình bày tương đối đơn điệu, thiếu hình ảnh, màu sắc.

  • Sách không có nhiều đề thi hoàn chỉnh để học viên tham khảo.

  • Do kiến thức được cung cấp trải dài qua các bài học, người học phải tự hệ thống các kỹ thuật và chiến lược làm bài cũng như các từ vựng cần thiết.

Hướng dẫn sử dụng sách Focus on Academic Skills for IELTS

Tuy sách Focus on Academic Skills for IELTS dành cho người học trình độ band 4.5 nhưng nó vẫn đòi hỏi một vốn từ cơ bản nhất định để đọc hiểu nội dung được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh và thực hiện các hoạt động trong sách.

Đồng thời, người học cũng cần nắm sơ lược về cấu trúc bài thi IELTS vì các kỹ thuật làm bài trong sách được phân bố theo kỹ năng và các dạng bài trong từng kỹ năng ấy.

Vì vậy, học viên cần ôn tập trước với các tài liệu dành cho người mới bắt đầu trước khi ôn luyện với sách Focus on Academic Skills for IELTS để đạt hiệu quả cao nhất trong việc trau dồi kỹ thuật và chiến lược làm bài thi IELTS.

Bên cạnh đó, Focus on Academic Skills for IELTS chỉ là một tài liệu bổ trợ kỹ thuật và chiến lược làm bài thi chứ hoàn toàn không chứa đựng toàn bộ kiến thức cần thiết cho việc học IELTS. Do đó, người học không nên chỉ dựa vào quyển sách này mà phải trau dồi thêm thông qua nhiều tài liệu ôn luyện uy tín khác.

Ngoài ra, nếu có thể học viên vẫn nên nhờ đến sự hỗ trợ, tư vấn từ những giáo viên và trung tâm đáng tin cậy, nhất là trong việc sửa lỗi sai cũng như giải thích những điểm tốt và chưa tốt ở phần bài tập đặc biệt là Writing và Speaking.

Bởi lẽ, đáp án trong sách tuy đầy đủ nhưng vai trò của thầy cô vẫn rất quan trọng trong việc góp ý và giải thích các mặt cần cải thiện, đề xuất hướng sửa lỗi thích hợp.

Phần mẹo trong sách chỉ để tham khảo và không áp dụng được cho tất cả các đề thi bài thi IELTS. Do đó, người học không nên học thuộc lòng các mẹo này hoặc chỉ quan tâm đến mẹo mà lơ là chiến lược cũng như kỹ thuật làm bài. Phương pháp học như thế giới hạn khả năng tư duy chủ động của học viên, khiến học viên dễ bị bối rối trước những dạng đề mới mà chưa được các mẹo trong sách đề cập.

Đối với kỹ năng Writing và Speaking, học viên cần tránh học thuộc lòng những câu trả lời mẫu trong sách. Điều đó sẽ khiến học viên không rèn luyện được kỹ năng tư duy và tổ chức ý tưởng, gây hại về lâu về dài. Đồng thời, nội dung đề thi IELTS luôn liên tục cập nhật và đổi mới nên việc học thuộc lòng câu trả lời sẽ không hiệu quả.

Tựu trung, cách học tối ưu nhất đối với quyển sách này là kiên nhẫn tích luỹ và hệ thống hoá kỹ thuật và chiến lược làm bài, từ vựng và các cụm từ dùng cho những dạng bài khác nhau để học và sử dụng theo thời gian.

Khi làm bài luyện tập, cần chú ý gạch chân và tra cứu thêm các từ lạ bởi người học có thể bắt gặp chúng trong các bài thi thật sau này.

Đặc biệt, người học nên ghi chú kỹ càng các lỗi sai, những điểm còn chưa đạt để khắc phục và nâng cao kỹ năng của mình. Đối với bài tập nói, học viên có thể ghi âm và tự nghe lại câu trả lời của mình để rút ra kinh nghiệm cần thiết.

Nếu có thể, học viên cần nhờ giáo viên sửa bài để chỉ ra lỗi sai mà bản thân học viên không nhận biết được.

Mỗi ngày học viên nên dành thời lượng khoảng 2-3 tiếng để hoàn thành 1 chương. Đồng thời, không nên bỏ qua phần Progress check ở cuối mỗi chương mà cần tận dụng để củng cố lại kiến thức đã học.

Tuy mỗi chương được chia thành 4 kỹ năng nhưng học viên có thể lựa chọn kỹ năng mình ưu tiên để học trước. Ngoài ra, học viên có thể tập trung vào 1 kỹ năng xuyên suốt các chương tuỳ theo nhu cầu và tiến độ ôn luyện cá nhân.

Sau khi làm xong bài tập mỗi bài, học viên nên ôn lại lý thuyết và xem qua các lỗi sai đã mắc trước khi bước sang bài mới. Với cách học theo lối “cuốn chiếu” như thế, học viên sẽ vừa hệ thống hoá được kiến thức, vừa tránh tình trạng học bài mới quên bài cũ, nhờ vậy ôn luyện hiệu quả hơn.

Tổng kết

Bài viết đã giới thiệu với người học quyển sách Focus on Academic Skills for IELTS, một tài liệu cung cấp kỹ thuật và chiến lược làm bài 4 kỹ năng IELTS chuyên về hướng học thuật dành cho người học trình độ band 4.5 trở lên.

Qua bài viết, người học có thể nắm được thông tin sơ bộ, bố cục, nội dung chi tiết từng phần, ưu-nhược điểm cũng như cách sử dụng sách hiệu quả nhất. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích cho học viên trong quá trình ôn luyện IELTS nói riêng và học tiếng Anh nói chung.

Để chinh phục kỳ thi IELTS, tham khảo lớp học IELTS tại ZIM cung cấp môi trường học tập bài bản và hiệu quả cho từng học viên, giúp người học đạt được mục tiêu nhanh chóng.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (2 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833