Cách làm dạng bài Summarize the Conversation trong Duolingo English Test
Duolingo English Test (DET) là một bài kiểm tra tiếng Anh trực tuyến được phát triển bởi công ty công nghệ giáo dục Duolingo. DET là một bài kiểm tra được thiết kế để đánh giá khả năng hiểu và sử dụng tiếng Anh của thí sinh ở bốn kỹ năng: đọc, viết, nghe và nói. Cấu trúc đề của chứng chỉ này tương đối mới lạ với các thí sinh. Do đó, bài viết này sẽ giới thiệu cách làm dạng bài Summarize the Conversation trong Duolingo English Test để người học có thể tham khảo và luyện tập.
Key takeaways |
---|
Dạng bài Summarize the Conversation trong Duolingo English Test là dạng bài yêu cầu thí sinh tóm tắt lại nội dung của một đoạn hội thoại từ phần Listen and Respond. Đặc điểm của dạng bài Summarize the Conversation:
Phương pháp làm bài:
Một số lưu ý:
|
Tổng quan về dạng bài Summarize the Conversation trong Duolingo English Test
Dạng bài Summarize the Conversation trong Duolingo English Test là dạng bài yêu cầu thí sinh tóm tắt lại nội dung của một đoạn hội thoại. Đây là một phần nhỏ trong Interactive Listening, phần thi mới được bổ sung bắt đầu từ ngày 01/05/2023. Interactive Listening bao gồm 2 dạng câu hỏi hội thoại nhỏ: Listen and Respond và Summarize the Conversation.
Đầu tiên, ở phần Listen and Respond, thí sinh được yêu cầu nghe các đoạn audio và lựa chọn câu trả lời thích hợp nhất để tạo thành một cuộc hội thoại có ý nghĩa. Sau đó, ở phần Summarize the Conversation, thí sinh sẽ phải tóm tắt cuộc hội thoại vừa rồi.
Ở cuối phần Listen and Respond, người học sẽ được đọc qua một lần các câu trả lời đúng trong đoạn hội thoại. Đây là cơ hội rất hữu ích để giúp thí sinh có cái nhìn bao quát một lần nữa và cuộc trò chuyện và bắt đầu phần viết tóm tắt của mình.
Đặc điểm của dạng bài Summarize the Conversation trong Duolingo English Test
Thời gian làm bài
Ở dạng bài này, thí sinh sẽ có tổng thời gian là 75 giây để viết đoạn tóm tắt cho cuộc hội thoại đã nghe ở phần Listening and Respond. Khi bắt đầu phần thi này, thí sinh sẽ không được nghe hoặc đọc lại cuộc trò chuyện trước đó. Sau khi hết 75 giây, phần thi sẽ tự động chuyển sang câu hỏi tiếp theo.
Tần suất xuất hiện
Thông thường trong suốt bài thi Duolingo English Test, phần Interactive Listening sẽ xuất hiện 2 lần và mỗi lần sẽ có một dạng câu Summarize the Conversation.
Các tiêu chí đánh giá
Dạng bài Summarize the Conversation trong Duolingo English Test sẽ ảnh hướng đến hai cột điểm thành phần Literacy và Production. Cụ thể hơn, các tiêu chí dùng để đánh giá phần thi này sẽ bao gồm:
Đúng trọng tâm (Task relevance): Phần viết cần thể hiện đầy đủ và có liên kết các ý chính được đề cập trong đoạn hội thoại nhằm làm cho người đọc có thể hiểu được toàn diện cuộc trò chuyện trước đó.
Tính mạch lạc (Coherence): Câu trả lời trôi chảy và mạch lạc xuyên suốt,
giúp người đọc hiểu được cuộc hội thoại.
Từ vựng (Vocabulary): Các từ vựng được dùng trong bài viết phải chính xác, phù hợp, và có tính đa dạng, bao gồm các collocations và thành ngữ (idiom).
Cấu trúc ngữ pháp (Grammatical structure): Phần tóm tắt được viết với giọng văn tự nhiên và hạn chế các lỗi ngữ pháp cơ bản như chia thì, chia động từ, hoặc sắp xếp sai các cụm thành phần trong câu.
Phương pháp làm bài dạng Summarize the Conversation trong Duolingo English Test
Trước khi viết:
Khi vẫn còn thời gian sau khi hoàn thành các câu hỏi Listen and Respond, thí sinh đừng nên vội bấm NEXT để chuyển sang phần Summarize the Conversation, mà hãy tận dụng triệt để thời gian còn dư để đọc lại và ghi nhớ về các ý chính trong đoạn hội thoại.
Trong khi viết:
Người thi chỉ có 75 giây để hoàn thành phần viết này, do đó cần phải nắm rõ các mục chính cần có để tránh viết thiếu ý. Sau đây là một vài điểm quan trọng mà người học cần đề cập trong phần tóm tắt của mình:
Who was speaking? (Đối tượng trong cuộc trò chuyện là ai?)
What was the conversation about? (Nội dung của cuộc trò chuyện bao gồm những gì?)
Where did the conversation take place? (Cuộc trò chuyện diễn ra ở đâu?)
When did the conversation take place? (Cuộc trò chuyện diễn ra khi nào?)
Why did the conversation occur? (Mục đích của cuộc trò chuyện này là gì?)
What was the outcome? (Kết quả cuối cùng ra sao?)
Thí sinh không nhất thiết phải trả lời hết các câu hỏi được gợi ý ở trên tùy theo từng trường hợp của cuộc hội thoại.
Sau khi viết:
Thí sinh nên dành ra 20-25 giây cuối cùng kiểm tra lại bài viết của mình để tránh mất điểm ở các lỗi ngữ pháp hoặc các lỗi đánh máy, chính tả không đáng có.
Một số lưu ý trong dạng bài Summarize the Conversation trong Duolingo English Test
Cách trình bày phần tóm tắt
Ở dạng bài này, thí sinh phải tóm tắt nội dung của cuộc hội thoại dưới dạng một đoạn văn hoàn chỉnh thay vì chỉ trình bày dưới các gạch đầu dòng riêng biệt.
Độ dài của đoạn văn
Độ dài lý tưởng của một đoạn văn dạng Summarize the Conversation nên đạt trên 75 từ. Từ năm 2023, Duolingo English Test đã ngừng đặt ra yêu cầu về số lượng từ tối thiểu trong phần trả lời, tuy nhiên để đạt được số điểm mong đợi, bài viết của thí sinh vẫn nên đạt tối thiểu 50 từ. Người thi nên tóm tắt các nội dung trong cuộc trò chuyện càng chi tiết càng tốt.
Ứng dụng làm bài dạng Summarize the Conversation trong Duolingo English Test
Professor:
You: Hi Professor, I wanted to ask you about studying aboard.
Professor:
You: Well, I’ve been talking to some other students who have studied abroad, and they all had an amazing experience. I’m worried about how studying abroad might affect my graduation date, though.
Professor:
Yous: Next semester.
Professor:
You: I’m planning on graduating next May.
Professor:
You: I think so. I really want to study abroad, and I don’t mind taking an extra semester to do it.
Professor:
You: Okay! Thank you, Professor!
Summarize the conversation you just had in 75 seconds.
In the conversation, I approached my professor to discuss the possibility of studying abroad and its potential impact on my graduation date. While my friends really enjoyed it, I feared it might affect my graduation plans in May. The Professor, understanding my concern, explained that going abroad next semester would likely delay graduation until December. Weighing the options, my decision was to prioritize the study abroad experience, even with an extended timeline. Professor then recommended exploring programs at the study abroad office, suggesting that some might even allow me to graduate on time while studying abroad next semester. I thanked the professor and agreed to follow up with the study abroad office.
(Dịch: Trong cuộc trò chuyện, tôi đã đến gặp giáo sư để thảo luận về khả năng đi du học và ảnh hưởng của nó đến thời gian tốt nghiệp của mình. Mặc dù các bạn tôi đều thực sự thích thú với trải nghiệm đó, tôi lo lắng rằng nó có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tốt nghiệp vào tháng 5 của mình. Giáo sư hiểu được lo lắng của tôi và giải thích rằng nếu đi du học vào học kỳ tới thì tôi sẽ không thể tốt nghiệp vào tháng 5 như dự kiến, mà có thể phải đến tháng 12. Sau khi cân nhắc, tôi quyết định ưu tiên trải nghiệm du học, dù phải học thêm một học kỳ. Giáo sư sau đó gợi ý tôi nên đến văn phòng du học để tìm hiểu thêm về các chương trình, có thể một số chương trình thậm chí cho phép tôi tốt nghiệp đúng hạn dù có đi du học vào kỳ tới. Tôi cảm ơn giáo sư và đồng ý sẽ liên hệ với văn phòng du học để tìm hiểu thêm.)
Phân tích nội dung của cuộc trò chuyện:
Who was speaking?
Ngữ cảnh của đoạn hội thoại này là cuộc trao đổi giữa một sinh viên và một vị giáo sư.
What was the conversation about?
Nội dung chính của cuộc trao đổi này là để xin ý kiến về việc đi du học của sinh viên vào học kỳ tới và thắc mắc về việc du học sẽ ảnh hưởng thế nào đến thời gian tốt nghiệp.
→ In the conversation, I approached my professor to discuss the possibility of studying abroad and its potential impact on my graduation date.
Where/When did the conversation take place?
Như đã đề cập ở phần phương pháp làm bài rằng không phải tất cả các đoạn hội thoại đều cung cấp tất cả các thông tin theo như câu hỏi được gợi ý. Ví dụ như trong bài mẫu này, nội dung không đề cập đến địa điểm hoặc thời gian diễn ra đoạn hội thoại nên thí sinh có thể bỏ qua ý này.
Why did the conversation occur? (Mục đích của cuộc trò chuyện này là gì?)
Cuộc trò chuyện nhằm xin ý kiến và lời khuyên về vấn đề du học và liệu thời điểm tốt nghiệp có kịp vào tháng 5 như dự tính hay không.
→ While my friends really enjoyed it, I feared it might affect my graduation plans in May.
What was the outcome?
Có 3 kết quả chính thí sinh cần ghi nhớ như sau: (1) có thể thời gian tốt nghiệp sẽ phải kéo dài đến tháng 12, (2) sinh viên ưu tiên đi du học hơn và không ngại việc học thêm một học kỳ nữa, (3) lời khuyên cho sinh viên là nên tìm hiểu ở văn phòng du học xem họ có những chương trình nào phù hợp với dự tính của bản thân.
→ (1) The Professor, understanding my concern, explained that going abroad next semester would likely delay graduation until December. (2) Weighing the options, my decision was to prioritize the study abroad experience, even with an extended timeline. (3) Professor then recommended exploring programs at the study abroad office, suggesting that some might even allow me to graduate on time while studying abroad next semester.
Tổng kết
Qua bài viết này, tác giả đã giới thiệu cách làm dạng bài Summarize the Conversation trong Duolingo English Test qua các thông tin về thời gian làm bài, tần suất xuất hiện, tiêu chí đánh giá và những lưu ý khi làm bài. Hy vọng người học có thể nắm rõ và luyện tập thật tốt dạng bài này. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, người học có thể trao đổi với đội ngũ giảng viên đến từ ZIM Academy trên diễn đàn ZIM Helper.
Xem tiếp:
Cách làm dạng bài Writing Sample trong Duolingo English Test
Cách làm dạng bài Speaking Sample trong Duolingo English Test
Nguồn trích dẫn
“Duolingo English Test”. Duolingo English Test, englishtest.duolingo.com/applicants.
Cooper, Simon. “‘interactive Listening’ - Guide to Duolingo English Test Question (2023).” Arno, goarno.io/blog/interactive-listening.
Bình luận - Hỏi đáp