Tổng hợp và phân tích các bài mẫu IELTS Writing Task 2 chủ đề Environment (P.2)

Tổng hợp và phân tích các bài mẫu IELTS Writing Task 2 chủ đề Environment (P.2)

Với chuỗi bài viết về chủ đề này, tác giả sẽ tiếp tục cung cấp các bài mẫu IELTS Writing Task 2 chủ đề Environment, hướng dẫn thí sinh cách tái chế những ý tưởng quen thuộc, cũng như luyện tập sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp có tính ứng dụng cao. 

Table of contents

author

Tác giả

Ngày đăng

Published on
tong-hop-va-phan-tich-cac-bai-mau-ielts-writing-task-2-chu-de-environment-p2

Chủ đề môi trường là một chủ đề phổ biến và dễ tìm kiếm ý tưởng, phù hợp với những thí sinh bắt đầu học IELTS Writing. Với chuỗi bài viết về chủ đề này, tác giả sẽ tiếp tục cung cấp các bài mẫu IELTS Writing Task 2 chủ đề Environment, hướng dẫn thí sinh cách tái chế những ý tưởng quen thuộc, cũng như luyện tập sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp có tính ứng dụng cao. 

Phân tích đề bài và gợi ý ý tưởng

Phân tích đề bài và xác định lập trường

Đề 1: Many foods are shipped from far away. Some people think that eating local food is more environmentally and economically beneficial. Do you think the advantages outweigh its disadvantages? 

Để phân tích đề bài, người viết cần làm rõ được đề bài đang thực sự hỏi cái gì. Đối với đề bài trên, câu hỏi mà người viết cần trả lời trong bài là “việc người dân ăn thức ăn được sản xuất trong khu vực địa phương của họ mang lại lợi ích gì, bất lợi gì, và cái nào thì lớn hơn”. Tuy nhiên, thí sinh cũng cần bám theo ý kiến mà đề bài cho sẵn, nếu có thể tìm ra những ý tưởng liên quan đến môi trường kinh tế thì sẽ là sát với đề bài nhất, giống như ý mà một số người đã đưa ra “eating local food is more environmentally and economically beneficial”

Về việc xác định lập trường, thí sinh cần trả lời được rõ ràng là bất lợi lớn hơn hay thuận lợi lớn hơn, không thể chỉ nói chung chung rằng sự thật này đều có thuận lợi và bất lợi. Đó là bởi vì đề bài này không chỉ yêu cầu liệt kê những thuận lợi, bất lợi mà yêu cầu thí sinh phải chọn rõ ra đối tượng nào là lớn hơn. 

Về lập trường của bài viết, thí sinh có 2 cách làm:

  • Thân bài một trình bày về nhược điểm, thân bài hai trình bày về lợi điểm, và cuối cùng khẳng định lại rằng ý kiến của bản thân là lợi điểm quan trọng hơn nhược điểm 
  • Thân bài một trình bày về lợi điểm, thân bài hai trình bày về nhược điểm, và cuối cùng khẳng định lại rằng ý kiến của bản thân là nhược điểm quan trọng hơn lợi điểm 

Đề 2: Fossil fuel is the main source of energy. In some countries, the use of alternative sources of energy is encouraged. To what extent do you think it is a positive or negative development?

tong hop phan tich va bai mau ielts writing task 2 chu de environment_phan 2-03

Đối với đề bài này, thí sinh cần trả lời được câu hỏi là, việc người dân được khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng thay thế thì sẽ là một việc sự tiến bộ hay là sự một xu hướng tiêu cực. Để trả lời được câu hỏi này thí sinh cũng cần phải nắm được thế nào là những nguồn năng lượng thay thế, ví dụ như năng lượng hạt nhân, năng lượng gió, mặt trời, thuỷ điện,… những khái niệm còn khá mới mẻ đối với nhiều người dân. Cũng chính vì thế, người viết cần thường xuyên trang bị cho mình những kiến thức về đời sống, xã hội để dễ dàng phát triển ý tưởng cũng như là bảo vệ lập luận của mình. 

Về lập trường của bài viết, thí sinh có 4 cách làm:

  • Hoàn toàn nghiêng về thuận lợi: cả hai thân bài đều trình bày lợi điểm của sự việc mà đề bài cho. 
  • Hoàn toàn nghiêng về bất lợi: cả hai thân bài đều trình bày nhược điểm của sự việc mà đề bài cho. 
  • Cân bằng: thân bài một trình bày về nhược điểm, thân bài hai trình bày về lợi điểm, tuy nhiên vẫn khẳng định rằng đây là xu hướng phát triển mang tính tích cực (dù rằng có cân nhắc về nhược điểm nhưng lập trường rõ ràng rằng đây là xu hướng tích cực, tránh mập mờ, không nhất quán hoặc mâu thuẫn)
  • Cân bằng: thân bài một trình bày về lợi điểm, thân bài hai trình bày về nhược điểm, tuy nhiên vẫn khẳng định rằng đây là xu hướng phát triển mang tính tiêu cực (dù rằng có cân nhắc về lợi điểm nhưng lập trường rõ ràng rằng đây là xu hướng tiêu cực, tránh mập mờ, không nhất quán hoặc mâu thuẫn)

Gợi ý ý tưởng và phát triển mỗi ý tưởng 

Đề 1: Many foods are shipped from far away. Some people think that eating local food is more environmentally and economically beneficial. Do you think the advantages outweigh its disadvantages?

Một trong số các thuận lợi sau đây có thể được cân nhắc đưa vào bài viết.

  • Về môi trường: việc người ta tiêu thụ có thức ăn được sản xuất ở địa phương sẽ làm giảm nhu cầu vận chuyển thức ăn từ vùng này sang vùng khác và xe cộ sử dụng cho việc này cũng không còn nhiều nữa. Việc này sẽ cắt giảm một lượng khí thải đáng kể vào môi trường. 
  • Cũng về môi trường: Nguồn tài nguyên thiên nhiên thế giới cũng sẽ được bảo vệ khi việc sử dụng xe cộ trong vận chuyển thức ăn đường dài giảm, mà những xe cộ này thì đốt rất nhiều nhiên liệu hóa thạch. Từ đó sẽ làm chậm lại sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên không thể tái tạo. 
  • Về kinh tế: việc người dân ăn thức ăn ở địa phương có thể tạo thêm cơ hội việc làm cho người dân. Ví dụ như người nông dân có thể bán nhiều nông sản và có thu nhập ổn định.

tong hop phan tich va bai mau ielts writing task 2 chu de environment_phan 2-02

Một trong số các bất lợi sau đây có thể được cân nhắc đưa vào bài viết.

  • Về kinh tế: việc người dân ăn thức ăn địa phương thay vì ăn sản phẩm nhập từ các khu vực khác sẽ không có lợi cho ngành xuất nhập khẩu thực ăn. Các công ty chuyên vận chuyển thức ăn từ nơi này sang nơi khác, từ quốc gia này sang quốc gia khác có thể sẽ khó để mà phát triển. Do đó, những đóng góp về mặt kinh tế của họ cũng sẽ bị hạn chế. 
  • Cũng về kinh tế: việc khách hàng chuộng thức ăn được nuôi trồng trong vùng của họ hơn, những nhân viên làm trong ngành vận chuyển thức ăn cũng sẽ gặp không ít khó khăn, khi mà công ty của họ không mở rộng được quy mô thì việc tăng lương sẽ khó diễn ra, từ đó những khoản thuế mà họ cho nền kinh tế nước nhà cũng khó có thể tăng được.

Đề 2: Fossil fuel is the main source of energy. In some countries, the use of alternative sources of energy is encouraged. To what extent do you think it is a positive or negative development?

Về mặt môi trường: những loại năng lượng thay thế có thể kể đến như năng lượng gió, mặt trời, điện,… những nguồn này đều không thải ra khí thải vào môi trường, do đó chúng có thể góp phần xoa dịu các vấn đề ô nhiễm không khí, và về lâu về dài, những nguồn năng lượng thân thiện với môi trường này có thể giúp ngăn ngừa các vấn nạn về môi trường như trái đất nóng lên hay thay đổi khí hậu. Một trong số các thuận lợi sau đây có thể được cân nhắc đưa vào bài viết.

Về mặt xã hội: việc người dân chuyển qua sử dụng nguồn năng lượng này cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân và góp phần đẩy lùi nạn thất nghiệp. Những công việc như nhà khoa học, công nhân xây dựng các phòng thí nghiệm, và những nghề tương tự cũng sẽ tăng về nhu cầu. 

Một trong số các bất lợi sau đây có thể được cân nhắc đưa vào bài viết.

  • Về kinh tế: bất kỳ sự chuyển đổi nào từ nguồn nhiên liệu này sang nguồn nhiên liệu khác đều có thể gây phát sinh nhiều loại chi phí khác nhau, ví dụ như chi phí bảo quản. Đây cũng là những chi phí gần như không thể tránh khỏi trong các giai đoạn thử nghiệm. Điều này sẽ là một gánh nặng tài chính lớn cho quốc gia bởi vì không phải nền kinh tế nào cũng đủ mạnh để chi trả cho những khoản tiền này, và sự đầu tư cho các lĩnh vực khác quan trọng trong xã hội như giáo dục, y tế ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng. 
  • Cũng về kinh tế, ở những quốc gia nào không đủ mạnh về mặt kinh tế, việc người dân chuyển từ nguồn năng lượng truyền thống sang nguồn năng lượng mới khó có thể được tài trợ bởi chính phủ. Điều này hoá ra lại trở thành gánh nặng cho các hộ gia đình khi phải tự mua trang thiết bị, cài đặt cũng như bảo hành, sửa chữa.

Đọc thêm: 3 cách chia đoạn logic trong IELTS Writing Task 2

Một số bài mẫu IELTS Writing Task 2 chủ đề Environment và phân tích 

Bài mẫu IELTS Writing Task 2 chủ đề Environment 1:

Mở bài: Tác giả xác định rõ lập trường rằng bất lợi của vấn đề này là to lớn hơn thuận lợi của nó. 

Although a variety of foods are now being produced and distributed across regions, according to many people, it would be beneficial to the environment and the economy if food is consumed where it is grown. However, considering multiple aspects altogether, I believe that the disadvantages of this opinion outweigh its advantages. 

Thân bài 1: Tác giả lựa chọn bàn luận về những lợi ích về mặt môi trường của xu hướng này.

On the one hand, the fact that people consume locally-produced food can bring about certain environmental benefits. First, there would be a lower demand for the delivery of food from region to region, followed by the decreased number of vehicles that travel great distances. Therefore, exhaust fumes released into the atmosphere can also be reduced, thanks to which many environmental issues, including air pollution problems, could be ameliorated. Second, the world’s natural resources can also benefit since the long-distance transportation of food burns a large amount of fossil fuel, either by sea or by air. In other words, with less imported food being eaten, the depletion of non-renewable resources which take many million years to recover would be slowed down. 

Thân bài 2: Tác giả lựa chọn bàn luận về những bất lợi về mặt kinh tế của xu hướng này. 

On the other hand, it would be the national economy that suffers if people in society actually choose foods manufactured regionally instead of ones shipped from other areas. First, enterprises that import and export food would find it difficult to boost sales, let alone expand their business. This will not only lead to a stagnation, but also a drop, in their tax payments in case their profit decreases. Second, employees working in these companies would also find it difficult to enjoy a bright career prospect. Because their customers are in favor of regionally-grown foods, it is hard for their enterprises to thrive, so their annual wages can hardly see any raises and neither can economic contributions they make to the national budget. 

Kết bài: Một lần nữa khẳng định lại lập trường và tóm tắt lại bài viết trong vòng 1-2 câu.

In conclusion, despite being eco-friendly, the opinion of consuming local food can have damaging effects on the financial health of not only individuals in society but also the government. 

Bài mẫu IELTS Writing Task 2 chủ đề Environment 2:

Mở bài: Tác giả xác định rõ lập trường rằng đây là một xu hướng tích cực, mặt dù trước mắt sẽ có những bất lợi nhất định. 

The main energy source of humans in the modern world is fossil fuels, but in many nations, citizens are encouraged to make use of alternative energy sources. This development, in my opinion, is positive despite having certain money-related drawbacks. 

Thân bài 1: tác giả lựa chọn bàn luận về những bất lợi về mặt kinh tế của sự phát triển này.

On the one hand, the encouragement of using alternative energy sources may financially burden many countries. To begin with, any transition from using one kind of energy to another entails various arising expenditures, such as maintenance costs which are virtually inevitable during the experimental period. This would cause the national budget, especially that of underdeveloped economies, to suffer and the state funding in critical sectors like education or healthcare to be interrupted. Additionally, not every country is wealthy enough to fully subsidize people’s switch to such unconventional energy. Consequently, citizens may have to shoulder part or all of the expenses like purchase or installment, which takes a toll on the financial health of many households.  

Thân bài 2: tác giả lựa chọn bàn luận về những lợi ích về mặt môi trường của sự phát triển này.

On the other hand, this can be seen as a positive development, both environmentally and socially. First, alternative sources of energy technically include wind, electricity or solar power, all of which can be harnessed without any emissions being released. Therefore, they can help alleviate air pollution problems and if used in the long run, these eco-friendly energy resources can serve as a decisive factor in preventing environmental hazards, such as global warming or climate changes. Second, as a new industry is born, more job opportunities will be available for all citizens in society. For example, demands for specialists, scientists, lab construction workers and other professions will be on the rise, which not only opens up new career prospects but also solves pressing social issues, like unemployment.

Kết bài: Một lần nữa khẳng định lại lập trường và tóm tắt lại bài viết trong vòng 1-2 câu.

Although the policy of motivating fossil fuel users to opt for alternative energy sources may involve extra investment in early stages, it is still worthwhile thanks to the great environmental impacts it brings about on this planet. 

Phân tích từ vựng và cấu trúc có tính áp dụng cao

Từ vựng trong bài mẫu IELTS Writing Task 2 chủ đề Environment

  • locally-produced / regionally-grown food: thực phẩm được sản xuất trong khu vực / địa phương 
  • Ameliorate: cải thiện
  • The depletion of: sự cạn kiệt
  • non-renewable resources: những nguồn tài nguyên không làm mới được 
  • Benefit: hưởng lợi (nội động từ)
  • Suffer: gặp khó khăn (nội động từ)
  • Let alone: chứ chưa kể tới
  • Stagnation: sự trì trệ
  • Financially burden: gây gánh nặng về mặt tài chính (ngoại động từ)
  • Transition: sự chuyển đổi
  • Entail: gây ra
  • Virtually: hầu như
  • Inevitable: không thể tránh khỏi
  • experimental period: giai đoạn thử nghiệm
  • State funding: sự đầu tư từ chính phủ
  • Critical sector: những lĩnh vực quan trọng
  • Subsidize: trợ cấp, trợ giá
  • Switch: sự chuyển đổi 
  • Unconventional: không truyền thống, mới
  • takes a toll on: gây hại
  • Harness: khai thác
  • environmental hazard: mối hiểm hoạ về môi trường
  • open up new career prospects: mở ra những cơ hội nghề nghiệp
  • solve pressing social issues: giải quyết những vấn đề xã hội

Cấu trúc ngữ pháp

  • Mệnh đề phân từ (chủ động): considering multiple aspects altogether, I believe that the disadvantages of this opinion outweigh its advantages. 
  • Mệnh đề quan hệ: exhaust fumes released into the atmosphere can also be reduced, thanks to which many environmental issues, including air pollution problems, could be ameliorated. 
  • Mệnh đề phân từ (bị động): with less imported food being eaten, the depletion of non-renewable resources which take many million years to recover would be slowed down. 
  • Câu chẻ: it would be the national economy that suffers if people in society actually choose foods manufactured regionally instead of ones shipped from other areas
  • Mệnh đề quan hệ kết hợp mệnh đề phân từ: First, alternative sources of energy technically include wind, electricity or solar power, all of which can be harnessed without any emissions being released. 
  • Câu ghép kết hợp mệnh đề phân từ (bị động): Therefore, they can help alleviate air pollution problems and if used in the long run, these eco-friendly energy resources can serve as a decisive factor in preventing environmental hazards, such as global warming or climate changes
  • Câu phức kết hợp mệnh đề quan hệ: Although the policy of motivating fossil fuel users to opt for alternative energy sources may involve extra investment in early stages, it is still worthwhile thanks to great environmental impacts it brings about on this planet. 
  • Tân ngữ giả: employees working in these companies would also find it difficult to enjoy a bright career prospect
  •  
    • Chủ ngữ giả: it is hard for their enterprises to thrive
  • Đảo ngữ kết hợp mệnh đề quan hệ:  their annual wages can hardly see any raises and neither can economic contributions they make to the national budget. 

Đọc thêm: Bài mẫu IELTS Writing Task 2 cho chủ đề Society ngày 12/11/2020

Kết luận 

Chủ đề môi trường là một chủ đề phổ biến và dễ tìm kiếm ý tưởng, phù hợp với những thí sinh bắt đầu học IELTS. Với chuỗi bài viết về bài mẫu IELTS Writing Task 2 chủ đề Environment, thí sinh có thể khởi đầu hành trình học của mình bằng việc tái chế những ý tưởng quen thuộc, cũng như là luyện tập sử dụng những từ vựng có tính ứng dụng cao. Việc làm này cũng có ích cho những thí sinh học IELTS đã lâu và muốn bứt phá trong điểm Writing của mình, đặc biệt trong khả năng diễn giải ý tưởng của mình sao cho ngắn gọn, rõ ràng và ít lỗi sai nhất. Việc này sẽ có ích hơn nhiều so với việc giải đề ở nhiều chủ đề khác nhau, tràn lan nhưng không thực sự trọng tâm. 

Đọc thêm: Bài mẫu IELTS Writing Task 2 cho chủ đề Plastic containers ngày 17/09/2020

Hoàng Anh Khoa

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận.

Bài viết cùng chủ đề