Banner background

Các phương pháp luyện Speaking hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

Hầu hết khi được hỏi về kỹ năng nào khiến người học cảm thấy khó khăn nhất, đa số người học sẽ trả lời rằng Speaking là kỹ năng khó học và trau dồi nhất khi mới bắt đầu. Có nhiều lý do dẫn đến vấn đề này, và một trong những rào cản lớn nhất chính là khó khăn trong việc phát âm chính xác từng câu.
cac phuong phap luyen speaking hieu qua nhat cho nguoi moi bat dau

Có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy là mong muốn của nhiều người học tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng Speaking. Tuy nhiên, với người mới bắt đầu, việc luyện Speaking thường gặp nhiều khó khăn và bỡ ngỡ. Hiểu được điều này, bài viết này sẽ chia sẻ những cách luyện Speaking hiệu quả nhất dành cho những người mới bước chân vào hành trình chinh phục tiếng Anh.

Key takeaways:

Mục tiêu nói tiếng Anh của người mới bắt đầu

  • Giao tiếp cơ bản

  • Nâng cao sự tự tin

  • Mở rộng cơ hội việc làm

Một số phương pháp hỗ trợ cải thiện khả năng nói tiếng Anh:

  • Luyện tập nghe lại các cuộc nói chuyện và giọng nói của bản thân

  • Luôn cố gắng đặt câu có đủ các thành phần cần thiết

  • Sử dụng công cụ hỗ trợ ghi nhớ từ vựng.

Mục tiêu Speaking của người mới bắt đầu

1. Giao tiếp cơ bản

  • Giới thiệu bản thân: Tự có thể nói về tên, tuổi, quê quán, nghề nghiệp,... bằng những câu đơn giản.

  • Nói và đặt câu hỏi về các chủ đề phổ biến: Nội dung về sở thích, gia đình, bạn bè, công việc, thời tiết, đường đi, giá cả, sự trợ giúp... bằng những câu ngắn, câu hỏi ngắn, sử dụng từ vựng và ngữ pháp cơ bản.

2. Nâng cao sự tự tin

  • Vượt qua rào cản tâm lý: Dám nói tiếng Anh bất chấp những sai lầm, tích cực tham gia giao tiếp để có thể tự tin nói chuyện hơn, rèn luyện bản thân.

3. Mở rộng cơ hội việc làm

  • Giao tiếp với đối tác: Cơ hội cộng tác công việc không chỉ giới hạn trong phạm vi trong nước, mà còn mở rộng ra quốc tế, vì thế tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến để có thể giao tiếp cùng nhau.

  • Tăng cao khả năng cạnh tranh: Thực tế đã chứng minh, các nhà tuyển dụng có xu hướng ưu tiên cơ hội tốt hơn cho những ứng cử viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh. Những nhà tuyển dụng này đánh giá cao những ứng viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt vì họ tin những cá nhân này có thể thích nghi nhanh chóng với môi trường làm việc quốc tế, dễ dàng hợp tác với đồng nghiệp và khách hàng nước ngoài.

  • Thúc đẩy thu nhập: Khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt mở ra cơ hội làm việc cho các tổ chức quốc tế, các công ty đa quốc gia với mức đãi ngộ cao và chế độ phúc lợi tốt.

Để thực hiện các mục tiêu trên một cách hiệu quả và tốt nhất, bài viết sẽ đưa người đọc đên các phương pháp được tin dùng để hổ trợ cải thiện khả năng Speaking.

Các phương pháp hỗ trợ cải thiện khả năng Speaking

Các phương pháp hỗ trợ cải thiện khả năng Speaking

Luyện tập nghe lại các cuộc nói chuyện và giọng nói của bản thân

Theo Empiricism Journal, nghiên cứu của Aprianto & Muhlisin (2022) đã đề cập đến việc sử dụng video tự quay làm phương pháp học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2 (ESL) nhằm cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh như sau:

  • Chia sinh viên thành hai nhóm: Nhóm thử nghiệm việc sử dụng video tự quay (7 sinh viên) và nhóm không thực hiện (7 sinh viên). Nhóm thử nghiệm được hướng dẫn cách tự quay video nói tiếng Anh về các chủ đề khác nhau và tự đánh giá video của họ dựa trên tiêu chí phát âm, ngữ pháp và độ lưu loát.

  • Sau đó cả hai nhóm đều tham gia các bài kiểm tra nói tiếng Anh.

Kết quả:

Nhóm thử nghiệm tự quay video có điểm kiểm tra nói tiếng Anh cao hơn đáng kể so với nhóm không thực hiện.

Các bước luyện nói tiếng Anh bằng cách ghi âm/ ghi hình

  1. Chuẩn bị: Tìm không gian riêng tư, yên tĩnh để người học cảm thấy thoải mái.

  2. Hỏi và trả lời câu hỏi: Chuẩn bị các câu hỏi đơn giản và ghi âm lại câu trả lời của người học.

  3. Nghe/ Xem lại và sửa lỗi: Phân tích lỗi phát âm, ngữ pháp và ngữ điệu. Chỉnh sửa lỗi và ghi âm lại câu trả lời.

  4. Lặp lại: Tiếp tục luyện tập với nhiều câu hỏi khác nhau để cải thiện khả năng nói tiếng Anh.

Lưu ý:

  • Sử dụng các tài liệu hỗ trợ như từ điển, sách ngữ pháp để sửa lỗi chính xác.

  • Luyện tập thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ví dụ:

  1. Câu hỏi: "Where do you live?" (Bạn sinh sống ở đâu?)

  2. Trả lời: "I am lives at Ho Chi Minh City." (Tôi đang sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh)

  3. Sửa lỗi: "am lives" không đáp ứng được yêu cầu ngữ pháp của câu hỏi, cần phải điều chỉnh theo đúng thì hiện tại đơn là “live“, ‘‘at Ho Chi Minh City“ không đáp ứng được yêu cầu về giới từ, cần phải điều chỉnh theo đúng là “in Ho Chi Minh City“

  4. Trả lời sau khi sửa: "I live in Ho Chi Minh City." (Tôi sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh.)

Hiệu quả mang lại

Bằng cách nghe các ghi âm của bản thân sau những lần ghi âm, người học sẽ nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu, những điểm nói chưa đúng, chưa tự nhiên, và từ đó cải thiện khả năng Speaking nói chung và phát âm nói riêng.

Luôn cố gắng đặt câu có đủ các thành phần cần thiết

Theo Procedia - Social and Behavioral Sciences bản 2012, đề cập tác giả Mortaza Abdia, Hedayat Eslamib và Yagoub Zahedic đã thực hiện một cuộc khảo sát như sau:

  • 40 sinh viên EFL được chia thành hai nhóm: nhóm được cho 10 phút lập kế hoạch trước khi nói (20 sinh viên) và nhóm không được lập kế hoạch (20 sinh viên).

  • Cả 2 nhóm được yêu cầu tham gia cuộc khảo sát về khả năng thuyết trình.

Khả năng nói tiếng Anh của cả hai nhóm được đánh giá dựa trên độ lưu loát và độ chính xác.

Kết quả:

  • Nhóm được chuẩn bị trước khi nói có độ lưu loát cao hơn đáng kể so với nhóm không được chuẩn bị.

Để đạt được độ lưu loát cao và có thể chuẩn bị tốt nhất cho bài nói, người mới bắt đầu học cần nắm được các thông tin cần nói, cách xắp xếp câu cho mạch lạc.

Các bước luyện nói tiếng Anh bằng cách xác định được thành phần câu

  • Để có thể sắp xếp thông tin một cách đúng đắn, người học cần hiểu trong một câu tiếng Anh cơ bản, bao gồm các thành phần Subject (Chủ ngữ), Verb (Động từ), Compliment (Thông tin bổ sung), Object (Tân ngữ), và Adverb (Trạng ngữ), trong đó Subject (Chủ ngữ) và Verb (Động từ) là thành phần bắt buộc.

  • Người học phải tìm hiểu kỹ các thành phần trên, vai trò của chúng trong câu, và cách thức sử dụng.

Ví dụ

Xác định loại từ của các thành phần được in đậm trong câu:

  1. The cat sat on the mat. (Con mèo ngồi trên tấm thảm.)

  2. The fluffy cat sat on the soft mat. (Con mèo bông mịn ngồi trên tấm thảm êm ái.)

  3. The cat slowly sat on the mat. (Con mèo từ từ ngồi xuống tấm thảm.)

  4. The cat chased the red mouse. (Con mèo đuổi theo con chuột màu đỏ.)

  5. The cat happily purred on the warm lap. (Con mèo vui vẻ rúc rít trên chiếc đùi ấm áp.)

Đáp án:

  1. The cat sat on the mat. (Subject: cat, Verb: sat, Object: mat)

  2. The fluffy cat sat on the soft mat. (Adjective: fluffy, Adjective: soft)

  3. The cat slowly sat on the mat. (Adverb: slowly)

  4. The cat chased the red mouse. (Object: red mouse)

  5. The cat happily purred on the warm lap. (Adverb: happily, Adjective: warm)

Hiệu quả mang lại

Việc luôn cố gắng tạo các câu hoàn chỉnh mang đến các lợi ích cho người học như cải thiện sự trôi chảy trong giao tiếp, có cấu trúc đầy đủ sẽ giúp người nói diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng, chính xác, từ đó tạo cảm giác dễ chịu cho người nghe. Đồng thời việc luôn nói các câu đầy đủ các yếu tố và thỏa mãn các câu hỏi cũng góp phần cải thiện khả năng sử dụng ngữ pháp của người học, tạo sự tự tin khi giao tiếp và nền tảng tốt cho việc học tiếng Anh sau này.

Sử dụng công cụ hỗ trợ ghi nhớ từ vựng

  • Việc sử dụng sách vở để ghi nhớ từ vựng gây rất nhiều sự bất tiện trong việc lưu trữ và xắp xếp các từ, vì vậy người học cần có các ứng dụng chuyên dụng để hỗ trợ lưu trữ và luyện tập từ vựng như Memrise, Quizlet, AnkiDroid, Duolingo,…

  • Các ứng dụng trên cho phép người học liệt kê các từ, phân loại chủ đề rõ ràng cần học. Tiện lợi và linh hoạt vì có thể học mọi lúc mọi nơi vì chỉ yêu cầu có điện thoại và mạng dữ liệu (4G, Wifi). Đa dạng phương pháp học tập với các chức năng như Thẻ ghi nhớ, trò chơi, bài tập, kiểm tra, xếp từ, trắc nghiệm, nghe audio,…

Ví dụ

Giả sử người học đang học khóa học "Từ vựng tiếng Anh cơ bản" trên Memrise. Bài học đầu tiên sẽ giới thiệu các từ vựng thông dụng như "hello", "goodbye", "thank you", "please", v.v.

  1. Người học sẽ xem các thẻ flashcard với hình ảnh và âm thanh cho mỗi từ vựng.

  2. Phát âm từ vựng và Memrise sẽ đánh giá độ chính xác của người học.

  3. Tham gia các trò chơi tương tác để ôn tập và củng cố từ vựng đã học.

  4. Ôn tập lại bài học vào ngày hôm sau để đảm bảo ghi nhớ lâu dài.

Hiệu quả mang lại

Có thể cá nhân hóa trải nghiệm học tập vì nhiều ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quá trình học cũng như tìm kiếm các chủ đề thích hợp với người học, cũng như hỗ trợ theo dõi và nhắc nhở quá trình học để không quên từ.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Speaking luôn là trong những kỹ năng khó để luyện tập cho người mới bắt đầu học tiếng Anh. Bài viết trên đã cung cấp cho người học các cách luyện Speaking một cách hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu. Mong rằng người học có thể cải thiện khả năng Speaking thông qua sử dụng những phương pháp hiệu quả trên và có thể tạo nền tảng sử dụng tiếng Anh bền vững sau này.

Tài liệu tham khảo:

  1. Muñoz, Patrick and Mueller, Jennifer. “12 Ways to Practice Speaking English Alone.” WikiHow, 25 Aug. 2021, https://www.wikihow.com/Practice-Speaking-English-Alone.

  2. Muñoz, Patrick and Madden, Hannah. “How to Speak Proper English.” WikiHow, 05 July. 2023, https://www.wikihow.com/Speak-Proper-English.

  3. Nguyen, Long. “Cách luyện nói tiếng anh một mình đơn giản và hiểu quả nhất.” zim.vn, 15 Feb. 2023, https://zim.vn/cach-luyen-noi-tieng-anh.

  4. Aprianto, D., & Muhlisin, M. (2022). The Use of Self-Recording Videos as ESL Learning Method in Increasing English Learning Performance. Empiricism Journal, 3(2), 246-253.

  5. Abdi, Mortaza, et al. "The Impact of Pre-task Planning on the Fluency and Accuracy of Iranian EFL Learners’ Oral Performance." Procedia - Social and Behavioral Sciences, 2012, pp. 2281-2288.

Tham vấn chuyên môn
Trần Xuân ĐạoTrần Xuân Đạo
GV
• Là cử nhân loại giỏi chuyên ngành sư phạm tiếng Anh, điểm IELTS 8.0 ở cả hai lần thi • Hiện là giảng viên IELTS toàn thời gian tại ZIM Academy. • Triết lý giáo dục của tôi là ai cũng có thể học tiếng Anh, chỉ cần cố gắng và có phương pháp học tập phù hợp. • Tôi từng được đánh giá là "mất gốc" tiếng Anh ngày còn đi học phổ thông. Tuy nhiên, khi được tiếp cận với nhiều phương pháp giáo dục khác nhau và chọn được cách học phù hợp, tôi dần trở nên yêu thích tiếng Anh và từ đó dần cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...