Banner background

Phương pháp tránh bẫy phát âm trong TOEIC Listening Part 2 hiệu quả

Bẫy phát âm trong TOEIC Listening Part 2 là thách thức lớn với thí sinh. Tìm hiểu cách tránh bẫy để cải thiện kỹ năng nghe và đạt điểm cao.
phuong phap tranh bay phat am trong toeic listening part 2 hieu qua

Key takeaways

  • Các loại bẫy phát âm phổ biến bao gồm: Cặp từ đồng âm(Homophones), Âm câm(Silent letters), Cặp từ gây nhầm lẫn(Minimal Pairs), Nối âm do tốc độ nói nhanh(Connected Speech).

  • Để tránh bẫy phát âm cần: Hiểu rõ ngữ cảnh, phân tích ngữ pháp trong câu hỏi và luyện nghe các cụm từ nối âm thường gặp.

Bẫy phát âm trong TOEIC Listening Part 2 là một thách thức không nhỏ đối với thí sinh, đặc biệt khi các từ đồng âm, gần âm hay nối âm có thể gây nhầm lẫn. Nếu không nhận diện rõ, thí sinh có thể mất điểm dù đã nghe đúng. Bài viết này sẽ giúp người học hiểu rõ các bẫy phát âm phổ biến và áp dụng những phương pháp tránh bẫy hiệu quả để cải thiện kỹ năng nghe, từ đó nâng cao điểm số trong bài thi.

Bẫy phát âm trong TOEIC Listening Part 2 là gì?

TOEIC Listening Part 2 thường chứa nhiều bẫy phát âm nhằm kiểm tra khả năng nghe và hiểu ngữ cảnh của thí sinh. Các bẫy này thường xoay quanh từ đồng âm, gần âm hoặc cách nối âm. Dưới đây là các cách để vượt qua chúng.

Các loại bẫy phát âm phổ biến

Bẫy phát âm về các cặp từ đồng âm (Homophones)

Bẫy phát âm đồng âm là khi các từ có cách phát âm giống nhau nhưng lại có nghĩa khác nhau, gây khó khăn trong việc lựa chọn đáp án đúng.

Ví dụ:

  • "Did you hear the announcement?"

    • Đáp án gây bẫy: "Yes, I’m here."

    • Đáp án đúng: "Yes, I heard it clearly."

Các từ như "pair" và "pear" có thể gây nhầm lẫn nếu không chú ý nghĩa của câu.

Ví dụ: Câu hỏi: "Can you buy a pair of shoes?"

  • Đáp án gây bẫy: "I prefer pears."

  • Đáp án đúng: "Sure, I can do that."

Cách tránh bẫy phát âm:

  • Xác định từ khóa trong câu hỏi.

  • Đừng chỉ dựa vào âm thanh, hãy xét đến sự hợp lý của đáp án.

  • Xác định ngữ cảnh để loại bỏ các đáp án không liên quan.

Bẫy phát âm về âm câm (Silent letters)

Các từ có âm câm dễ khiến thí sinh nhầm lẫn khi nghe, đặc biệt trong các chủ đề phổ biến của TOEIC như công việc, kinh doanh hoặc du lịch.

Ví dụ:

  • Từ "debt" (âm "b" là âm câm) dễ bị nhầm với từ "bet".

    • Câu hỏi: "Does he still have debt to pay?"

      • Đáp án gây bẫy: "No, he never bets."

      • Đáp án đúng: "Yes, he’s repaying the loan."

  • Từ "receipt" (âm "p" là âm câm):

    • Câu hỏi: "Did you get the receipt?"

      • Đáp án gây bẫy: "Yes, I received it last week." (không đúng ngữ cảnh)

      • Đáp án đúng: "Yes, it’s in my bag."

Cách tránh bẫy phát âm:

  • Học thuộc các từ phổ biến trong TOEIC có âm câm như "debt", "receipt", "island", "know"

  • Tập trung nghe ngữ cảnh xung quanh để hiểu rõ ý nghĩa.

Bẫy phát âm về các cặp từ gây nhầm lẫn (Minimal Pairs)

Bẫy phát âm này liên quan đến những cặp từ có sự khác biệt rất nhỏ trong cách phát âm nhưng ý nghĩa lại hoàn toàn khác nhau. Các từ như "accept" và "except", "ship" và "sheep" là những ví dụ điển hình.

Ví dụ:

  • Câu hỏi: "Will you accept the offer?"

    • Đáp án gây bẫy: "Yes, everyone is an exception."

    • Đáp án đúng: "Yes, I’ll take it."


  • Câu hỏi: "Did they ship the package?"

    • Đáp án gây bẫy: "Yes, the sheep is outside."

    • Đáp án đúng: "Yes, it was shipped yesterday."


  • Câu hỏi: "Is the bed comfortable?"

    • Đáp án gây bẫy: "Yes, the bad one was replaced."

    • Đáp án đúng: "Yes, it’s very comfortable."

Cách tránh bẫy phát âm:

  • Chú ý đến trọng âm và sự khác biệt nhỏ trong cách phát âm.

  • Dựa vào nội dung câu hỏi để loại trừ các đáp án không phù hợp.

Đọc thêm: Minimal pairs là gì? Ứng dụng Minimal Pairs trong giảng dạy phát âm

Bẫy phát âm về nối âm do tốc độ nói nhanh (Connected Speech)

Trong giao tiếp tự nhiên, người nói thường nối âm hoặc giản lược các âm khi phát âm, điều này có thể khiến các từ hoặc cụm từ trở nên khó hiểu.

Ví dụ:

  • Câu: "Can I get you something?"

    • Nghe giống: "Can’t I get you something?"

    • Từ "Can I" khi nối âm và nói nhanh có thể bị nhầm với "Can’t I", làm thay đổi hoàn toàn ý nghĩa câu.

    • Đáp án gây bẫy: "No, you can’t."

    • Đáp án đúng: "Yes, please."

  • Câu: "When are you going to submit the report?"

    • Nghe giống: "When are ya gonna submit the report?"

    • "Going to" được rút gọn thành "gonna", khiến câu trở nên khó hiểu hơn với người nghe chưa quen.

    • Đáp án gây bẫy: "No, I haven’t started it yet."

    • Đáp án đúng: "I’ll submit it tomorrow.

Cách tránh bẫy phát âm:

  • Làm quen với các hiện tượng nối âm như "Would you" nghe thành "Wouldja", "Going to" nghe thành "Gonna".

  • Luyện nghe các cụm từ phổ biến qua tài liệu thực tế.

Bẫy phát âm

Phân tích chi tiết cách tránh bẫy phát âm qua ví dụ và phương pháp

Hiểu rõ ngữ cảnh

Khi nghe câu hỏi trong TOEIC Listening Part 2, thí sinh cần xác định rõ ngữ cảnh để chọn được đáp án phù hợp. Chú ý đến các từ khóa trong câu hỏi sẽ giúp người học tránh được các bẫy phát âm gây nhầm lẫn.

Ví dụ 1:

  • Câu hỏi: "Where can I find the manager?"

  • Đáp án gây bẫy: "He manages the accounts."

  • Đáp án đúng: "He’s in the office now."

  • Phương pháp:

    • Chú ý các từ khóa như "find" và "manager". Câu hỏi đang hỏi về vị trí của người quản lý, không phải công việc của anh ta. Bởi vậy, câu trả lời đúng sẽ liên quan đến nơi tìm người quản lý, chứ không phải công việc mà anh ta làm.

Ví dụ 2:

  • Câu hỏi: "Can I speak with the director?"

  • Đáp án gây bẫy: "The director is speaking at the moment."

  • Đáp án đúng: "The director is in a meeting right now."

  • Phương pháp:

    Đọc kỹ câu hỏi và xác định đúng ngữ cảnh (đang tìm người để nói chuyện, không phải hỏi về công việc của người đó hoặc hành động người đó đang làm).

Phân tích ngữ pháp trong câu hỏi

Khi nghe câu hỏi, thí sinh cũng cần chú ý đến ngữ pháp để lựa chọn đáp án phù hợp. Điều này đặc biệt quan trọng khi câu hỏi có chứa từ chỉ thời gian như "today" hay "tomorrow".

Ví dụ 1:

  • Câu hỏi: "Can you send the email today?"

  • Đáp án gây bẫy: "Yes, I sent it yesterday." (Sai về thời gian)

  • Đáp án đúng: "Yes, I’ll send it now."

  • Phương pháp:

    Đọc kỹ ngữ pháp câu hỏi, xác định yêu cầu thời gian của câu hỏi ("today" nghĩa là ngay hôm nay, vì vậy câu trả lời phải ở tương lai gần hoặc hiện tại).

Ví dụ 2:

  • Câu hỏi: "Will you be attending the meeting tomorrow?"

  • Đáp án gây bẫy: "Yes, I was there last week."

  • Đáp án đúng: "Yes, I’ll be there tomorrow."

  • Phương pháp:

    Lưu ý vào từ khóa "tomorrow" và đảm bảo câu trả lời hợp với thì tương lai (will).

Luyện nghe các cụm từ nối âm thường gặp

Ví dụ: Câu: "What’s he going to do?"

  • Nghe giống: "What’s he gonna do?"

  • Đáp án đúng: "He’s going to make a call."

Phương pháp: Luyện nghe các bài nói có hiện tượng nối âm và lặp lại để quen với cách phát âm tự nhiên.

Bẫy phát âm trong TOEIC Listening Part 2

Bài tập vận dụng

Listen to a question and three responses. Choose the letter of the best response to the question.

Câu hỏi 1:

A)

B)

C)

Câu hỏi 2:

A)

B)

C)

Câu hỏi 3:

A)

B)

C)

Câu hỏi 4:

A)

B)

C)

Câu hỏi 5:

A)

B)

C)

Câu hỏi 6:

A)

B)

C)

Câu hỏi 7:

A)

B)

C)

Đáp án

  • Câu hỏi 1: B

  • Câu hỏi 2: B

  • Câu hỏi 3: C

  • Câu hỏi 4: B

  • Câu hỏi 5: C

  • Câu hỏi 6: B

  • Câu hỏi 7: B

Lời thoại (Script) và giải thích đáp án

Câu hỏi 1

Câu hỏi: "Did you hear the announcement?"

  • (A) Sai: "Yes, I’m here." → Sai vì "here" (ở đây) không liên quan đến câu hỏi về việc nghe thông báo.

  • (B) Đúng: "Yes, I heard it clearly." → Phù hợp với ngữ cảnh, câu trả lời xác nhận việc đã nghe thông báo.

  • (C) Sai: "No, I can’t announce it." → Câu trả lời không hợp lý vì câu hỏi không đề cập đến việc thông báo.

Câu hỏi 2

Câu hỏi: "Does he still have debt to pay?"

  • (A) Sai: "No, he never bets." → "Bet" (đánh cược) bị nhầm với "debt" (nợ), không phù hợp ngữ cảnh.

  • (B) Đúng: "Yes, he’s repaying the loan." → Đáp án đúng vì trả lời trực tiếp về việc nợ vẫn đang được thanh toán.

  • (C) Sai: "He already paid his dues." → Sai vì câu hỏi yêu cầu xác nhận nợ vẫn còn.

Câu hỏi 3

Câu hỏi: "Will you accept the offer?"

  • (A) Sai: "Yes, everyone is an exception." → "Exception" (ngoại lệ) bị nhầm với "accept" (chấp nhận), không đúng ngữ cảnh.

  • (B) Sai: "No, it wasn’t accepted." → Sai vì câu trả lời liên quan đến hành động ở quá khứ.

  • (C) Đúng: "Yes, I’ll take it." → Phù hợp, xác nhận sẽ chấp nhận lời đề nghị.

Câu hỏi 4

Câu hỏi: "Can I get you something?"

  • (A) Sai: "No, you can’t." → Không phù hợp, vì câu hỏi là lời đề nghị giúp đỡ.

  • (B) Đúng: "Yes, please." → Lịch sự chấp nhận lời đề nghị.

  • (C) Sai: "Sure, I’ll get it." → Sai vì câu trả lời không liên quan đến việc nhận sự giúp đỡ.

Câu hỏi 5

Câu hỏi: "Where can I find the manager?"

  • (A) Sai: "He manages the accounts." → Không đúng ngữ cảnh, câu trả lời nói về công việc chứ không phải vị trí.

  • (B) Đúng: "He’s in the office now." → Xác định rõ nơi có thể tìm thấy người quản lý.

  • (C) Sai: "The accounts are balanced." → Không liên quan đến câu hỏi.

Câu hỏi 6

Câu hỏi: "When are ya gonna submit the report?"

  • (A) Sai: "No, I haven’t started it yet." → Câu trả lời không phù hợp vì câu hỏi yêu cầu thời gian cụ thể.

  • (B) Đúng: "I’ll submit it tomorrow." → Xác nhận thời gian nộp báo cáo, phù hợp ngữ cảnh.

  • (C) Sai: "I need to report something." → Không liên quan đến câu hỏi.

Câu hỏi 7

Câu hỏi: "Did you get the receipt?"

  • (A) Sai: "Yes, I received it last week." → Không đúng ngữ cảnh vì câu trả lời nói về thời gian không liên quan.

  • (B) Đúng: "Yes, it’s in my bag." → Trả lời đúng, xác nhận đã nhận biên lai.

  • (C) Sai: "No, I lost the recipe." → "Recipe" (công thức nấu ăn) bị nhầm với "receipt" (biên lai).

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Tổng kết

Bẫy phát âm trong TOEIC Listening Part 2 có thể làm khó thí sinh, nhưng nếu nắm rõ cấu trúc [1], chiến thuật và thường xuyên luyện tập, thí sinh hoàn toàn có thể vượt qua chúng. Tập trung vào ngữ cảnh, tăng cường kỹ năng nghe và tránh những lỗi phổ biến sẽ giúp người học đạt điểm cao trong bài thi. Việc sử dụng các tài liệu uy tín và thực hành với các bài tập thực tế là chìa khóa để cải thiện, bẫy phát âm không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để thí sinh nâng cao trình độ nghe hiểu của mình.

Thường xuyên truy cập zim.vn để khám phá thêm các bài viết và tài liệu hỗ trợ học TOEIC, cùng các chiến thuật hữu ích để đạt điểm số mong muốn.

Tham vấn chuyên môn
Võ Thị Hoài MinhVõ Thị Hoài Minh
GV
Tốt nghiệp Đại học ngành Ngôn ngữ Anh. Điểm chứng chỉ: TOEIC LR 990/990, TOEIC SW 360/400. Có 8 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Anh (từ năm 2016). Trong thời gian làm việc tại ZIM, đã và hiện đang giảng dạy và tham gia các dự án nghiên cứu và thiết kế chương trình học TOEIC, TAGT, sản xuất đề thi thử và viết các đầu sách về TOEIC. Triết lý giáo dục chú trọng vào việc nhận diện và phát huy năng lực của mỗi học viên, khám phá những điểm mạnh và điểm yếu của họ để từ đó có thể hỗ trợ họ đạt mục tiêu mà họ muốn. Tôi hướng đến tạo một không gian học tập thân thiện và cởi mở, nhưng cũng duy trì tính kỷ luật và sự tổ chức. Phương pháp giảng dạy của tôi là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của vấn đề để áp dụng linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...