Giải Cambridge IELTS 16, Test 3, Reading Passage 3: Plant ‘thermometer’ triggers springtime growth by measuring night-time heat

Bài viết giúp người học xác định từ khóa, vị trí thông tin và giải thích đáp án cho đề Cambridge IELTS 16, Test 3, Reading Passage 3: Plant ‘thermometer’ triggers springtime growth by measuring night-time heat.
ZIM Academy
19/07/2023
giai cambridge ielts 16 test 3 reading passage 3 plant thermometer triggers springtime growth by measuring night time heat

Đáp án

Question

Đáp án

27

Not given

28

TRUE

29

TRUE

30

Not given

31

FALSE

32

Fasle

33

H

34

D

35

G

36

C

37

A

38

warm

39

summer

40

mustard

Giải đề Cambridge IELTS 16, Test 3, Reading Passage 3: Plant ‘thermometer’ triggers springtime growth by measuring night-time heat

Questions 27-32

Question 27

Đáp án: Not given

Vị trí: Section A, đoạn 1, câu đầu tiên.

Giải thích đáp án:

Từ khóa

Cụm danh từ riêng “the Cambridge scientists” là từ khóa giúp xác định vị trí thông tin trong bài đọc.

Giải thích

Section A, đoạn 1, câu đầu tiên chỉ ra rằng một nhóm các nhà khoa học quốc tế do Đại học Cambridge dẫn đầu đã phát hiện ra rằng phân tử "nhiệt kế" trong thực vật cho phép chúng phát triển theo sự thay đổi nhiệt độ theo mùa.

➱ Thông tin này không nhắc đến sự ngạc nhiên trong câu hỏi 27. Việc các nhà khoa học Cambridge khám phá ra "phân tử nhiệt kế" đã gây ra sự ngạc nhiên cho các nhà khoa học khác.

Question 28

Đáp án: True

Vị trí: Section D, câu 2.

Giải thích đáp án:

Section D, câu 2 chỉ ra rằng người ta ước tính rằng sản lượng nông nghiệp sẽ cần phải tăng gấp đôi vào năm 2050, nhưng biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn để đạt được điều này.

➱ Thông tin này khẳng định câu hỏi 28. Mục tiêu sản xuất nông nghiệp đến năm 2050 có thể bị bỏ lỡ.

Cùng chủ đề:

Question 29

Đáp án: True

Vị trí: Section D, câu 3-4.

Giải thích đáp án:

Section D, câu 3-4 chỉ ra rằng các cây trồng chủ lực như lúa mì và gạo rất nhạy cảm với nhiệt độ cao. Căng thẳng nhiệt làm giảm năng suất cây trồng khoảng 10% khi nhiệt độ tăng một độ.

➱ Thông tin này khẳng định câu hỏi 29. Lúa mì và gạo chịu ảnh hưởng từ việc tăng nhiệt độ.

Question 30

Đáp án: Not given

Giải thích đáp án:

Trong bài không nhắc đến thông tin trong câu hỏi 30. Có thể phát triển các loại cây trồng cần ít nước hơn.

Question 31

Đáp án: False

Vị trí: Section E, đoạn 1, câu 2-3.

Giải thích đáp án:

Section E, đoạn 1, câu 2-3 chỉ ra rằng vào ban ngày, ánh sáng mặt trời kích hoạt các phân tử, làm chậm sự phát triển. Nếu cây trồng ở trong bóng râm, phytochromes nhanh chóng bị bất hoạt - tạo điều kiện cho cây phát triển nhanh hơn để tìm lại ánh sáng mặt trời.

➱ Thông tin này trái ngược câu hỏi 31. Cây mọc dưới ánh sáng mặt trời nhanh hơn trong bóng râm.

Question 32

Đáp án: Fasle

Vị trí: Section F, câu đầu tiên.

Giải thích đáp án:

Từ khóa

Danh từ  “speed” (tốc độ) trong câu hỏi được thay bằng từ “rate” trong bài đọc.

Giải thích

Section F, câu đầu tiên chỉ ra rằng nhiệt độ khiến cho tốc độ của phytochromes thay đổi, vì vậy các phân tử dành nhiều thời gian hơn ở trạng thái hoạt động, ngăn chặn sự phát triển của chúng.

➱ Thông tin này trái ngược câu hỏi 32 Phytochromes thay đổi trạng thái của chúng với tốc độ như nhau cả ngày lẫn đêm.

Questions 33-37

Question 33

Đáp án: H

Vị trí: Section H, câu 3.

Giải thích đáp án:

Section H, câu 3 chỉ ra rằng những tiến bộ gần đây trong di truyền thực vật hiện nay có nghĩa là các nhà khoa học có thể nhanh chóng xác định các gen kiểm soát các quá trình này trong cây trồng và thậm chí thay đổi hoạt động của chúng bằng cách sử dụng "dao mổ" phân tử chính xác.

➱ Thông tin này xác nhận câu hỏi 33. đề cập đến các chuyên gia có thể sử dụng các kết quả nghiên cứu

Question 34

Đáp án: D

Vị trí: Section D, câu đầu tiên.

Giải thích đáp án:

Section D, câu đầu tiên chỉ ra rằng với thời tiết và nhiệt độ ngày càng trở nên khó dự đoán hơn do biến đổi khí hậu, các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện ra rằng phân tử cảm nhận ánh sáng này cũng có chức năng như nhiệt kế bên trong tế bào thực vật có thể giúp chúng ta gieo trồng các loại cây trồng khó khăn hơn.

➱ Thông tin này xác nhận câu hỏi 34. đề cập đến lợi ích tiềm năng của các kết quả nghiên cứu.

Question 35

Đáp án: G

Vị trí: Section G, đoạn 1, câu cuối.

Giải thích đáp án:

Từ khóa

Cụm từ “traditional saying” (câu nói cổ) trong câu hỏi được thay bằng cụm từ “well-known rhyme” (vần điệu nổi tiếng) trong bài đọc.

Giải thích

Section G, đoạn 1, câu cuối chỉ ra rằng Trên thực tế, việc phát hiện ra vai trò kép của phytochromes cung cấp khoa học đằng sau một vần điệu nổi tiếng từ lâu được sử dụng để dự đoán mùa tới: gỗ sồi trước khi tàn chúng ta sẽ có vẩy, tro trước khi ngâm rượu sồi.

➱ Thông tin này xác nhận câu hỏi 35. bằng chứng khoa học cho một câu nói truyền thống.

Question 36

Đáp án: C

Vị trí: Section C, câu đầu tiên.

Giải thích đáp án:

Section C, câu đầu tiên chỉ ra rằng hàng trăm năm nay, nông dân và những người làm vườn đã biết thực vật phản ứng nhanh như thế nào với nhiệt độ: mùa đông ấm áp khiến nhiều cây và hoa ra nụ sớm, điều mà con người từ lâu đã sử dụng để dự đoán thời tiết và thời gian thu hoạch cho năm tới.

➱ Thông tin này xác nhận câu hỏi 36. Đề cập đến những người truyền thống lập kế hoạch dựa trên hành vi của thực vật.

Question 37

Đáp án: A

Vị trí: Section A, đoạn 2.

Giải thích đáp án:

Section A, đoạn 2 chỉ ra rằng những phát hiện mới được công bố trên tạp chí Science.

➱ Thông tin này xác nhận câu hỏi 36. Đề cập đến nơi nghiên cứu đã được báo cáo

Questions 38-40

Question 38

Đáp án: warm

Vị trí: Section G, đoạn 1, câu 2.

Giải thích đáp án:

Từ khóa

Từ “early” (sớm) trong câu hỏi được thay bằng cụm từ “in advance” (trước) trong bài đọc.

Giải thích

  • Đáp án cần điền là tính từ mô tả thời tiết mà hoa thủy tiên vàng sớm thích ứng.

  • Section G, đoạn 1, câu 2 chỉ ra rằng loài hoa thủy tiên vàng, có độ nhạy cảm với nhiệt độ đáng kể, và có thể ra hoa trước nhiều tháng trong mùa đông “warm” (ấm áp).

Question 38

Đáp án: summer

Vị trí:

Section G, đoạn 2, 3 câu cuối.

Giải thích đáp án:

Từ khóa

Tính từ “wet” (ướt) trong câu hỏi được thay bằng từ “rain-soaked” (đẫm nước mưa) trong bài đọc.

Giải thích

  • Đáp án cần điền là danh từ mô tả thời tiết có thể bị ướt khi cây tần bì ra lá trước cây sồi.

  • Section G, đoạn 2, 3 câu cuối chỉ ra rằng mùa xuân ấm hơn, và do đó khả năng xảy ra mùa hè nóng nực cao hơn, cây sồi sẽ rụng lá trước khi cây tần bì. Một mùa xuân lạnh sẽ thấy điều ngược lại. Như người Anh biết quá rõ, một “summer” (mùa hè) lạnh hơn có thể sẽ là một mùa mưa đẫm nước.

Question 40

Đáp án: mustard

Vị trí: Section H, câu 2.

Giải thích đáp án:

Từ khóa

Động từ “carry out” (thực hiện) trong câu hỏi được thay bằng từ “do” trong bài đọc.

Giải thích

  • Đáp án cần điền là danh từ chỉ một loài mà nghiên cứu đã sử dụng.

  • Section H, câu 2 chỉ ra rằng công việc được thực hiện trong một hệ thống mô hình, sử dụng một loại cây “mustard” (mù tạt) có tên là Arabidopsis,…

Trên đây là toàn bộ giải thích đáp án cho đề Cambridge IELTS 16, Test 3, Reading Passage 3: Plant ‘thermometer’ triggers springtime growth by measuring night-time heat được đội ngũ chuyên môn tại Anh Ngữ ZIM biên soạn. Người học có thể thảo luận về đề thi và đáp án dưới phần bình luận hoặc tham gia diễn đàn ZIM Helper để được giải đáp kiến thức tiếng Anh luyện thi IELTS và các kì thi tiếng Anh khác, được vận hành bởi các High Achievers.


Sở hữu sách “Cambridge English IELTS 16 Key & Explanation” để xem toàn bộ nội dung giải thích đáp án Cambridge IELTS 16. Đặt mua tại đây.

Để chinh phục mục tiêu IELTS, cần có một lộ trình học tập phù hợp, ôn luyện hiệu quả sẽ giúp tối ưu quá trình và thời gian học. Đăng ký học IELTS với Anh ngữ ZIM để đạt mục tiêu của bạn.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu