Banner background

Paragraphing in IELTS Writing | Khái niệm và phương pháp cải thiện

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến người học khái niệm, vai trò và phương pháp cải thiện kỹ năng Paragraphing trong IELTS Writing.
paragraphing in ielts writing khai niem va phuong phap cai thien

Trong IELTS Writing Task 2, "paragraphing" là một thuật ngữ được xuất hiện trong Band Descriptors, cụ thể là ở tiêu chí Coherence & Cohesion. Bài viết sau đây sẽ giải thích lý do vì sao quá trình phân chia đoạn văn là yếu tố quan trọng để việc trình bày ý tưởng trở nên logic và hiệu quả hơn. Ngoài ra, bài viết cũng sẽ gợi ý các chiến thuật cải thiện điểm số paragraphing in IELTS Writing.

Key Takeaways

1. Paragraphing là cách thức người viết chia đoạn văn để trình bày các ý tưởng một cách rõ ràng và logic. Trong tiêu chí Coherence & Cohesion của IELTS Writing, việc phân đoạn không hợp lý hoặc không rõ ràng có ảnh hưởng tương đối lớn đến điểm số của thí sinh.

2. Phân tích thuật ngữ Paragraphing trong tiêu chí Coherence & Cohesion:

  • Band 3: Bất kỳ nỗ lực nào để chia đoạn đều không có ích.

  • Band 4: Có thể không có chia đoạn văn và/hoặc không có chủ đề chính rõ ràng trong các đoạn văn.

  • Band 5: Việc chia đoạn văn có thể không đầy đủ hoặc thiếu sót.

  • Band 6: Việc chia đoạn văn có thể không phải lúc nào cũng hợp lý và/hoặc chủ đề chính có thể không phải lúc nào cũng rõ ràng.

  • Band 7: Việc chia đoạn văn thường được sử dụng hiệu quả để hỗ trợ tính mạch lạc tổng thể và trình tự các ý trong một đoạn văn thường là hợp lý.

  • Band 8: Việc chia đoạn văn được sử dụng đầy đủ và phù hợp.

  • Band 9: Việc chia đoạn văn được thể hiện một cách khéo léo.

3. Phương pháp cải thiện Paragraphing ở mức điểm 4.0, 5.0 cần lên 6.0: Xác định rõ các ý chính trước khi viết, Phân chia đoạn văn theo ý chính.

4. Phương pháp cải thiện Paragraphing ở mức điểm 6.0 cần lên 7.0+: Sử dụng câu chủ đề rõ ràng, Sắp xếp các ý tưởng trong đoạn văn một cách logic, Sử dụng từ nối và cụm từ liên kết để tính tạo mạch lạc.

Paragraphing là gì?

Paragraphing là cách thức người viết chia đoạn văn để trình bày các ý tưởng một cách rõ ràng và logic. Trong tiêu chí Coherence & Cohesion của IELTS Writing, việc phân đoạn không hợp lý hoặc không rõ ràng có ảnh hưởng tương đối lớn đến điểm số của thí sinh.

Phân tích thuật ngữ Paragraphing trong tiêu chí Coherence & Cohesion

Trong tiêu chí Coherence & Cohesion của IELTS Writing, việc phân chia đoạn văn (paragraphing) đóng vai trò rất quan trọng và được đánh giá qua các mức band khác nhau. Dưới đây là những phân tích cụ thể về sự khác biệt giữa các band điểm về paragraphing kèm ví dụ minh hoạ với đề bài "Many students find it difficult to concentrate or pay attention at school. What are the reasons? What could be done to solve this problem?”

Band 3

  • Any attempts at paragraphing are unhelpful.

Phân tích: Ở band điểm này, mọi cố gắng phân chia đoạn văn của người viết đều không có hiệu quả. Các đoạn văn được chia một cách ngẫu nhiên, hoàn toàn không được phân biệt rõ ràng, hoặc thậm chí có thể xuất hiện như một khối duy nhất, khiến cho việc đọc hiểu và theo dõi ý tưởng bài viết trở nên cực kỳ khó khăn.

Ví dụ:

Many students find it difficult to concentrate at school due to various reasons like distractions from electronic devices. Parents should ensure a conducive study environment at home. Another reason is the lack of engaging teaching methods. Schools could introduce more interactive and practical lessons. Parental involvement is also crucial in a student's academic performance. Moreover, schools need to provide support for students with attention difficulties. Teachers should implement stricter rules on the usage of gadgets in classrooms. Without addressing these issues comprehensively, students' ability to focus and perform well academically will remain compromised.

Nhận xét: Ở ví dụ trên, phần thân bài được gộp lại thành một khối văn bản duy nhất, các câu văn được viết liên tiếp mà không có sự phân chia đoạn hợp lý, các câu chỉ đơn thuần được liệt kê, làm cho bài viết trở nên rất khó hiểu và thiếu tính mạch lạc.

Band 4

  • There may be no paragraphing and/or no clear main topic within paragraphs.

Phân tích: Ở mức điểm này, nội dung của bài viết có thể xuất hiện dưới dạng một khối văn bản duy nhất hoặc nếu có sự phân chia đoạn đi nữa thì các đoạn văn này cũng không có chủ đề chính rõ ràng, các ý tưởng trong đoạn văn có thể lộn xộn, không có sự liên kết mạch lạc.

Ví dụ:

Students who find it difficult to concentrate in class often face numerous challenges, such as lower academic performance and increased stress levels. The classroom environment can play a significant role in this, with noise and distractions being common issues. To address these challenges, schools might consider incorporating technology into their teaching methods. Interactive teaching methods could help keep students engaged, although the constant noise and distractions still pose a significant barrier.

Family problems can exacerbate these issues, making it crucial to provide comprehensive support to students. Students who are worried about things happening at home or who are not well-rested are less likely to pay attention in class. To address these issues, schools could try to make lessons more interesting by incorporating different teaching methods. For example, using technology or group activities can help make the subject matter more engaging.

Nhận xét: Ở ví dụ trên, tuy phần thân bài có phân chia thành 2 đoạn riêng biệt, song các đoạn văn này không có chủ đề chính rõ ràng. Trong khi đoạn văn đầu tiên bắt đầu bằng việc thảo luận về tác hại của việc thiếu tập trung, sau đó chuyển sang nguyên nhân là môi trường lớp học và đề xuất sử dụng công nghệ trong giảng dạy thì đoạn văn thứ hai đề cập đến vấn đề gia đình và ảnh hưởng của chúng đến khả năng tập trung của học sinh nhưng lại kết thúc bằng các giải pháp chung chung như làm cho bài học thú vị hơn và ứng dụng công nghệ. Rõ ràng phần thân bài này không xử lý được hai câu hỏi mà đề bài yêu cầu và giữa các đoạn thiếu tính liên kết.

Band 5

  • Paragraphing may be inadequate or missing.

Phân tích: Ở mức band 5, sự phân chia đoạn văn có thể hiện diện nhưng không đầy đủ hoặc không hợp lý. Các đoạn văn có thể có một số chủ đề chính nhưng vẫn thiếu sự kết nối mạch lạc và logic giữa các ý tưởng.

Ví dụ:

Many students struggle to concentrate in class due to various distractions. These distractions can come from noisy classmates or an uncomfortable classroom environment. Another significant factor is the lack of interest in the subject matter. When students find the material boring, they are less likely to pay attention. Schools can solve this problem by making lessons more engaging and creating a better learning environment.

Schools should consider using more engaging teaching methods. For example, incorporating technology or interactive activities can make lessons more interesting. Additionally, providing a quiet and comfortable learning environment can help students focus better. Another solution is to promote good sleep habits among students. Ensuring that students are well-rested can significantly improve their concentration levels in school. Finally, making lessons more interactive can help capture students' attention, even if they are dealing with external problems.

Nhận xét: Mặc dù bài viết được chia thành hai đoạn, nhưng các ý tưởng không được phân chia một cách logic. Trong khi đoạn 2 đã thể hiện tương đối rõ rằng chủ đề chính của nó là bàn về các giải pháp giúp học sinh tập trung hơn (vẫn còn mắc lỗi lặp lại ý tưởng ở đoạn đầu) thì các ý tưởng ở đoạn 1 lại bị trộn lẫn giữa nguyên nhân và giải pháp, điều này làm cho bài viết trở nên rời rạc và khó theo dõi, không thể hiện rõ ràng các chủ đề chính trong từng đoạn.

Band 6

  • Paragraphing may not always be logical and/or the central topic may not always be clear.

Phân tích: Ở mức điểm này, sự chia đoạn văn có thể nhất quán hơn nhưng không phải luôn luôn hợp lý. Các ý tưởng được tổ chức tốt hơn, nhưng vẫn có thể gặp một số vấn đề về sự mạch lạc khiến cho chủ đề chính ở mỗi đoạn không được rõ ràng như mong muốn.

Ví dụ:

Many students struggle to concentrate due to distractions from technology. For instance, smartphones and social media can easily divert their attention from studying. That is the reason why schools should implement stricter policies on the use of technology in the classroom. Another reason is the lack of interest in the subjects being taught. Additionally, personal issues such as family problems or lack of sleep can also contribute to students' inability to concentrate. When a child is preoccupied with these concerns, their ability to pay attention in class and retain information is greatly diminished.

To address these issues, schools could implement stricter policies on the use of technology in the classroom. Moreover, teachers could be trained to make lessons more interactive and interesting. Parents also play a crucial role in helping children develop good study habits. They should encourage their children to limit screen time and create a conducive environment for studying at home. In addition, addressing personal issues by providing counseling services at school can also help students focus better in class. For instance, a student dealing with family problems may feel overwhelmed and unable to concentrate. A counselor can work with the student to develop techniques for managing these feelings and maintaining focus on their schoolwork, thereby creating a more conducive learning environment.

Nhận xét: Trong ví dụ này, mặc dù các đoạn văn đã được chia theo hai chủ đề chính (nguyên nhân và giải pháp), sự mạch lạc và rõ ràng của chủ đề chính trong mỗi đoạn văn vẫn có thể gặp một số vấn đề nhỏ. Ví dụ, đoạn văn thứ nhất vẫn xuất hiện một câu đề cập đến giải pháp và đoạn văn thứ hai có thể thiếu sự chuyển tiếp mượt mà giữa các ý tưởng. Điều này làm giảm sự rõ ràng của thông điệp chính trong mỗi đoạn văn và ảnh hưởng đến điểm số trong tiêu chí Coherence & Cohesion.

Band 7

  • Paragraphing is generally used effectively to support overall coherence, and the sequencing of ideas within a paragraph is generally logical.

Phân tích: Ở band 7, việc phân chia đoạn văn thường được sử dụng một cách hiệu quả để hỗ trợ sự mạch lạc tổng thể của bài viết. Các ý tưởng trong mỗi đoạn thì được sắp xếp một cách hợp lý, giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu rõ nội dung chính. Tuy nhiên, có thể vẫn còn một vài chỗ chưa hoàn toàn được liên kết chặt chẽ.

Ví dụ:

Many students struggle to concentrate in school due to a variety of factors. One major issue is the lack of stimulating and varied teaching methods. For instance, when teachers rely solely on lecture-based instruction, students may become disengaged and lose focus. Moreover, external distractions such as smartphones and social media can further hinder students' ability to pay attention. It is common for students to use their phones during class, which can divert their attention away from the lesson. This situation is compounded by the constant notifications from social media, which disrupt students' concentration.

To address these issues, schools need to implement more engaging teaching methods. Incorporating multimedia resources such as videos and interactive activities can make lessons more interesting and help students stay focused. Additionally, schools should establish clear policies regarding the use of electronic devices in class. For example, creating technology-free periods can reduce distractions and encourage students to concentrate better on their studies. By adopting these measures, schools can improve the overall learning environment and support students in maintaining better focus.

Nhận xét: Nhìn chung, hai đoạn thân bài ở ví dụ trên được phân chia chủ đề một cách rõ ràng (đoạn 1 nêu rõ nguyên nhân gây khó khăn trong việc tập trung còn đoạn 2 cung cấp các giải pháp cho vấn đề đã nêu), duy trì sự mạch lạc tổng thể và sắp xếp các ý tưởng trong từng đoạn một cách hợp lý.

Band 8

  • Paragraphing is used sufficiently and appropriately.

Phân tích: Ở band 8, paragraphing được sử dụng đầy đủ và phù hợp. Các đoạn văn được chia rõ ràng theo từng ý chính và mỗi đoạn đều có một chủ đề rõ ràng. Sự liên kết giữa các đoạn văn và trong từng đoạn văn đều rất tốt, giúp người đọc dễ dàng hiểu và theo dõi luận điểm của bài viết.

Ví dụ:

There are several reasons why students find it challenging to concentrate in school. One significant reason is the prevalence of monotonous and uninspiring teaching methods. For instance, many educators still rely heavily on traditional lecture-based instruction, where teachers speak for long periods while students passively listen. This method often fails to engage students, making it difficult for them to stay focused. Furthermore, external distractions such as smartphones and social media exacerbate the problem. Students frequently check their phones during class, which diverts their attention from the lesson. A survey by Common Sense Media revealed that 70% of high school students admitted to texting or using social media during school hours, indicating a strong correlation between digital distractions and reduced concentration in class.

To tackle the issue of students’ difficulties with concentration, implementing more interactive and engaging teaching methods can be highly effective. For example, teachers can integrate multimedia resources such as videos, interactive quizzes, and educational games into their lessons. These tools can make learning more dynamic and enjoyable, thereby enhancing students’ engagement and focus. Additionally, addressing the distraction caused by smartphones requires stricter school policies. Establishing clear rules on the use of electronic devices during class and incorporating technology-free periods can help minimize interruptions. By adopting these strategies, schools can create a more conducive learning environment and help students maintain better focus in their studies.

Nhận xét: ở ví dụ trên, sự phân chia đoạn rất rõ ràng và hợp lý, sự chuyển tiếp giữa đoạn văn về nguyên nhân và đoạn văn về giải pháp rất mạch lạc, giúp người đọc dễ dàng theo dõi.

Band 9

  • Paragraphing is skilfully managed.

Phân tích: Ở band 9, việc phân chia ý tưởng cho mỗi đoạn văn được thực hiện một cách tinh tế và khéo léo. Các đoạn văn không chỉ rõ ràng và mạch lạc mà còn có sự chuyển tiếp rất tự nhiên giữa các ý tưởng. Mỗi đoạn văn được xây dựng để làm nổi bật luận điểm chính và hỗ trợ cho sự mạch lạc tổng thể của bài viết.

Ví dụ:

One of the primary reasons students find it difficult to concentrate at school is the lack of engagement in the curriculum. Traditional teaching methods, such as lectures and rote memorization, often fail to captivate students' interest, making lessons feel monotonous and uninspiring. For instance, a history lesson delivered through a dry lecture may cause students to daydream or lose focus. Furthermore, peer-related distractions significantly contribute to the problem. Classrooms are frequently filled with noise and social interactions, such as whispering, passing notes, or even disruptions from students who are off-task. These distractions can easily divert students' attention away from their studies, as seen in a scenario where a student struggles to focus on a math problem due to ongoing chatter in the classroom.

To tackle these issues, a comprehensive and multifaceted approach is necessary. Firstly, schools should strive to make the curriculum more engaging by incorporating interactive and dynamic teaching methods. For example, using multimedia presentations, group projects, and hands-on activities can make lessons more interesting and relatable, helping to maintain students' attention. Secondly, enhancing the physical classroom environment is essential. This can be achieved by ensuring comfortable seating, adequate lighting, and providing the necessary resources to facilitate learning. For instance, a well-lit classroom with ergonomic furniture can create a more inviting and comfortable space, reducing physical discomfort and helping students focus better. By addressing both the content and environmental factors affecting concentration, schools can create a more conducive learning environment that promotes better student attention and engagement.

Nhận xét: ở ví dụ trên, sự phân chia đoạn văn được thể hiện một cách rất tinh tế và hiệu quả. Mỗi đoạn văn đều tập trung vào một luận điểm chính với sự phát triển chi tiết và rõ ràng. Đoạn đầu tiên nêu rõ những yếu tố chính gây ra sự khó khăn trong việc tập trung của học sinh. Đoạn thứ hai cung cấp giải pháp cho các vấn đề đã nêu, làm nổi bật cách giải quyết cụ thể và thực tiễn.

Phương pháp cải thiện Paragraphing ở mức điểm 4.0, 5.0 cần lên 6.0

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Band 4.0 & Band 5.0 với Band 6.0

Band 4.0 và Band 5.0: cả hai mức điểm đều gặp vấn đề khi phân chia các đoạn trong bài chưa được hợp lýchủ đề chính không rõ ràng. Sự khác biệt chủ yếu là band 5.0 có phân đoạn nhưng có thể không đủ hoặc không phù hợp, trong khi band 4.0 có thể thiếu phân đoạn hoàn toàn.

Band 6: yêu cầu sự phân đoạn phải hợp lý hơn và mỗi đoạn văn cần có một chủ đề chính rõ ràng hơn so với band 4.0 và 5.0. Điều này nghĩa là các đoạn văn ở band 6.0 cần phải có một cấu trúc tốt hơn và sự chuyển tiếp giữa các ý tưởng phải mượt mà hơn.

Phương pháp cải thiện Paragraphing từ mức điểm 4.0, 5.0 lên 6.0:

Xác định rõ các ý chính trước khi viết

Trước khi bắt đầu viết, hãy xác định các ý chính mà thí sinh muốn trình bày trong bài viết. Mỗi ý chính sẽ trở thành một đoạn văn riêng biệt.

Ví dụ: Với đề bài "Many students find it difficult to concentrate or pay attention at school. What are the reasons? What could be done to solve this problem?" thì sinh có thể chia thành 2 ý chính: nguyên nhân gây mất tập trung và các giải pháp có thể thực hiện.

Đọc thêm: Phương pháp lên ý tưởng hiệu quả trong IELTS Writing Task 2

Phân chia đoạn văn theo ý chính

Mỗi đoạn văn nên tập trung vào một ý chính và phát triển ý đó một cách rõ ràng.

Ví dụ:

Đoạn 1: Nguyên nhân gây mất tập trung (công nghệ, thiếu hứng thú với môn học, vấn đề cá nhân).

Đoạn 2: Giải pháp để cải thiện tình trạng này (chính sách nghiêm ngặt về công nghệ, phương pháp giảng dạy hấp dẫn, hỗ trợ từ gia đình và nhà trường).

Đọc thêm: Cách chia đoạn logic trong IELTS Writing Task 2

Phương pháp cải thiện Paragraphing ở mức điểm 6.0 cần lên 7.0+

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Band 6.0 với Band 7.0+

Band 6.0: Có phân chia đoạn văn khi viết bài nhưng không phải lúc nào cũng hợp lý, chủ đề chính của mỗi đoạn có khi không quá rõ ràng và các ý tưởng có thể bị lẫn lộn, thiếu tính logic.

Band 7.0+: Paragraphing được sử dụng hiệu quả để hỗ trợ sự mạch lạc tổng thể. Các đoạn văn có chủ đề chính rõ ràngcác ý tưởng được sắp xếp logic, giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu lập luận của bài viết.

Phương pháp cải thiện Paragraphing từ mức điểm 6.0 lên 7.0+ trong IELTS Writing

Sử dụng câu chủ đề rõ ràng

Mỗi đoạn văn cần có một câu chủ đề (topic sentence) rõ ràng ngay từ đầu đoạn, giới thiệu nội dung chính của đoạn. Các câu tiếp theo trong đoạn phải liên quan trực tiếp và hỗ trợ cho câu chủ đề.

Ví dụ:

Đoạn 1: "There are several reasons why students struggle to concentrate in class."

Đoạn 2: "To address these issues, schools and parents can implement several effective strategies."

Đọc thêm: Cách viết câu chủ đề trong IELTS Writing Task 2

Sắp xếp các ý tưởng trong đoạn văn một cách logic

Đảm bảo rằng các ý tưởng trong mỗi đoạn văn được sắp xếp một cách logic và có sự liên kết mạch lạc.

Ví dụ: Khi viết đoạn văn về nguyên nhân, thí sinh nên sắp xếp các ý tưởng từ dễ hiểu đến phức tạp hoặc từ phổ biến đến ít phổ biến. Mỗi đoạn nên chỉ tập trung vào một số lượng ý tưởng nhất định (từ 2-3 ý tưởng chính) để đảm bảo rằng mỗi ý tưởng đều được phát triển, giải thích một cách đầy đủ và sâu sắc.

Sử dụng từ nối và cụm từ liên kết để tính tạo mạch lạc

Sử dụng các từ nối (linking words) và các cụm từ chuyển tiếp để tạo sự liên kết giữa các câu, giúp người đọc dễ dàng theo dõi lập luận của người viết.

Ví dụ:

  • Khi cần bổ sung thêm thông tin: Moreover, In addition Additionally…

  • Khi cần thể hiện quan điểm đối lập: However, On the other hand,…

  • Khi cần nêu ví dụ: For example, For instance,…

Đọc thêm: Tổng hợp những từ nối trong Writing Task 2 IELTS giúp ghi điểm tốt

Tổng kết

Trên đây là bài viết giới thiệu đến người học khái niệm, vai trò và phương pháp cải thiện kỹ năng paragraphing in ielts writing. Tác giả mong rằng người học đã hiểu rõ được tầm quan trọng của việc phân chia đoạn văn trong bài viết IELTS, từ việc đảm bảo tính logic và mạch lạc trong mỗi đoạn văn đến cách sử dụng các từ nối và cụm từ chuyển tiếp để tạo sự liên kết.

Hiện nay, người học có thể được chấm chữa chi tiết các bài viết IELTS Writing của mình thông qua ứng dụng IELTS Correct với độ chính xác cao và được trợ chuyên môn bởi đội ngũ giáo viên ZIM Academy. Hãy tận dụng các tài nguyên sẵn có và chăm chỉ luyện tập để nâng cao khả năng viết của mình và đạt được điểm số cao trong kỳ thi!

Tài liệu tham khảo

British Council. IELTS Writing Band Descriptors. British Council, 2020, https://takeielts.britishcouncil.org/sites/default/files/ielts_writing_band_descriptors.pdf.

Tham vấn chuyên môn
Thiều Ái ThiThiều Ái Thi
GV
“Learning satisfaction matters” không chỉ là phương châm mà còn là nền tảng trong triết lý giáo dục của tôi. Tôi tin chắc rằng bất kỳ môn học khô khan nào cũng có thể trở nên hấp dẫn dưới sự hướng dẫn tận tình của giáo viên. Việc giảng dạy không chỉ đơn thuần là trình bày thông tin mà còn khiến chúng trở nên dễ hiểu và khơi dậy sự tò mò ở học sinh. Bằng cách sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau, kết hợp việc tạo ra trải nghiệm tương tác giữa giáo viên và người học, tôi mong muốn có thể biến những khái niệm phức tạp trở nên đơn giản, và truyền tải kiến thức theo những cách phù hợp với nhiều người học khác nhau.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (2 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...