Phương pháp cải thiện độ tập trung trong IELTS Listening: Từ lý thuyết đến thực hành
Key takeaways
Tầm quan trọng của sự tập trung: Kỹ năng tập trung giúp thí sinh nhận biết từ khóa, hiểu ngữ cảnh, và quản lý thời gian hiệu quả trong bài thi IELTS Listening.
Nguyên nhân gây xao nhãng: Bao gồm lo lắng, thiếu luyện tập, kỹ năng ghi chú kém, tốc độ bài nghe nhanh, sự đa dạng giọng nói, và yếu tố môi trường thi cử.
Chiến thuật cải thiện tập trung: Sử dụng kỹ thuật "Preview Keywords," nghe chủ động, làm quen với nhiều accents, và cải thiện trí nhớ tạm thời thông qua luyện tập ghi chú và tóm tắt.
Luyện tập mô phỏng thực tế: Thực hiện bài thi trong điều kiện tương tự phòng thi thật giúp tăng khả năng tập trung và sự tự tin.
Theo dõi tiến độ: Duy trì nhật ký luyện tập để nhận biết tiến bộ và khắc phục điểm yếu, từ đó cải thiện toàn diện.
Kỹ năng nghe hiểu đóng vai trò quan trọng trong bài thi IELTS Listening, không chỉ đòi hỏi khả năng hiểu nội dung mà còn yêu cầu sự tập trung cao độ để xử lý thông tin một cách chính xác trong thời gian giới hạn. Tuy nhiên, nhiều thí sinh gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung suốt 30 phút làm bài, đặc biệt khi phải đối mặt với tốc độ nói nhanh, giọng nói đa dạng và áp lực thời gian. Những yếu tố này thường khiến thí sinh bỏ lỡ thông tin quan trọng hoặc trả lời sai, dù họ đã chuẩn bị kỹ lưỡng.
Vậy làm thế nào để cải thiện khả năng tập trung trong bài thi Listening? Đây không chỉ là câu hỏi về kỹ thuật mà còn liên quan đến cách chuẩn bị tâm lý và luyện tập có hệ thống. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết từ lý thuyết đến thực hành, cung cấp các chiến thuật cụ thể để giúp thí sinh nâng cao khả năng tập trung, từ việc hiểu rõ nguyên nhân gây xao nhãng đến cách áp dụng các phương pháp hiệu quả trong quá trình luyện tập.
Thông qua các chiến lược được trình bày, người đọc sẽ không chỉ nắm bắt các khái niệm nền tảng mà còn biết cách xây dựng một kế hoạch luyện tập thực tiễn để sẵn sàng chinh phục bài thi IELTS Listening với sự tự tin và tập trung tối đa.
Lý thuyết về sự tập trung
Sự tập trung được định nghĩa là khả năng duy trì sự chú ý vào một nhiệm vụ trong một khoảng thời gian nhất định, đặc biệt khi xung quanh tồn tại các yếu tố gây xao nhãng. Theo nghiên cứu của Posner và Petersen, sự tập trung là một quá trình tâm lý phức tạp bao gồm việc chọn lọc, duy trì và chuyển đổi sự chú ý giữa các tác vụ khác nhau [1] Trong bối cảnh IELTS Listening, sự tập trung đóng vai trò quyết định vì bài thi yêu cầu thí sinh chỉ được nghe một lần duy nhất, đồng nghĩa với việc không có cơ hội sửa sai nếu bỏ lỡ thông tin.
Trong bài thi Listening, sự phân tâm có thể xảy ra do nhiều yếu tố như tốc độ bài nghe, sự đa dạng về giọng nói, hoặc áp lực thời gian. Những thách thức này đòi hỏi thí sinh không chỉ lắng nghe thụ động mà còn phải duy trì sự tập trung liên tục để phân tích và xử lý thông tin trong thời gian thực. Như Brown đã nhấn mạnh: “Sự tập trung trong một nhiệm vụ nghe là chìa khóa để hiểu và ghi nhớ các thông tin quan trọng, đặc biệt trong điều kiện thi cử” [2,tr.105].
Vai trò của sự tập trung
Nghe chính xác các từ khóa và thông tin chi tiết
Trong IELTS Listening, các từ khóa và thông tin chi tiết thường là câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi. Một nghiên cứu bởi Wilson cho thấy rằng khả năng tập trung vào từ khóa không chỉ giúp thí sinh nghe chính xác mà còn cải thiện khả năng xác định các câu trả lời đúng trong bài thi [3]. Ví dụ, trong các câu hỏi dạng Multiple Choice, việc nhận diện từ khóa trong câu hỏi và trong bài nghe giúp thí sinh lọc thông tin một cách hiệu quả.
Hiểu được ngữ cảnh của đoạn hội thoại hoặc bài nói
Sự tập trung giúp thí sinh không chỉ nghe mà còn hiểu được ý nghĩa tổng thể của bài nói. Theo nghiên cứu, việc hiểu ngữ cảnh giúp thí sinh dự đoán chính xác hơn nội dung tiếp theo trong bài nghe, ngay cả khi họ không hiểu từng từ một[4]. Điều này đặc biệt quan trọng trong các dạng câu hỏi như Summary Completion hoặc Map Labelling, nơi ngữ cảnh đóng vai trò chỉ dẫn.
Quản lý thời gian hiệu quả
Sự tập trung không chỉ giúp thí sinh xử lý thông tin nhanh chóng mà còn quản lý thời gian hợp lý trong suốt bài thi. Như Field đã đề cập, “Quản lý thời gian trong một nhiệm vụ nghe có mối liên hệ mật thiết với khả năng tập trung và ưu tiên thông tin của thí sinh” [5,tr.206]. Bằng cách tập trung vào các đoạn quan trọng và không bị phân tâm, thí sinh có thể hoàn thành tất cả các câu hỏi trong thời gian quy định.
Phân tích các yếu tố gây mất tập trung
Nguyên nhân chủ quan
Lo lắng hoặc căng thẳng khi thi
Căng thẳng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến thí sinh mất tập trung trong bài thi IELTS Listening. Cảm giác hồi hộp có thể xuất hiện ngay từ khi bắt đầu bài thi, đặc biệt với những người không tự tin vào khả năng của mình. Khi trạng thái tâm lý này xuất hiện, thí sinh dễ dàng bị mất bình tĩnh, dẫn đến việc không thể tập trung nghe rõ thông tin trong đoạn băng. Thay vì chú ý đến bài nghe, họ thường bị phân tâm bởi những suy nghĩ tiêu cực như lo sợ bỏ lỡ câu hỏi hoặc không hoàn thành kịp thời gian. Điều này không chỉ làm giảm khả năng tập trung mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả làm bài.
Thiếu luyện tập thường xuyên
Nhiều thí sinh chưa thực sự làm quen với cấu trúc bài thi IELTS Listening hoặc các dạng câu hỏi phổ biến như Multiple Choice, Matching, hay Map Labelling. Khi đối mặt với bài thi thật, sự thiếu chuẩn bị này có thể dẫn đến sự bối rối, đặc biệt khi gặp các dạng câu hỏi yêu cầu kỹ năng xử lý thông tin nhanh. Thiếu luyện tập cũng khiến thí sinh không quen với tốc độ bài nghe và các kỹ thuật cần thiết, dẫn đến việc mất tập trung khi cố gắng bắt kịp nội dung mà họ chưa từng thực hành trước đó.
Kỹ năng ghi chú kém
Ghi chú là một kỹ năng quan trọng trong IELTS Listening, nhưng nếu không biết cách ghi chú hiệu quả, thí sinh dễ rơi vào tình trạng ghi quá nhiều hoặc quá ít thông tin. Ghi chú thiếu tổ chức, không biết cách chọn lọc những điểm quan trọng sẽ khiến thí sinh bị phân tâm khi cố gắng ghi lại mọi thứ mà không thể theo dõi nội dung bài nghe. Ngoài ra, việc không nắm rõ kỹ thuật viết tắt hoặc sắp xếp thông tin cũng làm giảm hiệu quả ghi chú, khiến họ lúng túng khi cần xem lại thông tin để trả lời câu hỏi.
Nguyên nhân khách quan
Tốc độ bài nghe nhanh
Trong IELTS Listening, đoạn băng thường được nói với tốc độ tự nhiên, tương đương với cách giao tiếp hàng ngày của người bản ngữ. Đối với những thí sinh chưa quen với tốc độ này, việc bắt kịp thông tin trở nên cực kỳ khó khăn, đặc biệt khi nội dung chứa nhiều chi tiết hoặc từ vựng chuyên môn. Khi không thể theo kịp, thí sinh dễ bị mất thông tin quan trọng, dẫn đến cảm giác hoang mang và mất tập trung trong phần còn lại của bài nghe.
Sự đa dạng giọng nói
Một trong những thử thách lớn của IELTS Listening là sự đa dạng về giọng nói, bao gồm giọng Anh-Anh, Anh-Mỹ, Úc, và thậm chí là các giọng vùng miền khác. Mỗi giọng nói có cách phát âm, nhấn nhá, và tốc độ khác nhau, gây khó khăn cho những thí sinh chưa quen với sự đa dạng này. Việc phải nghe và hiểu một giọng nói lạ có thể làm thí sinh mất thời gian điều chỉnh, dẫn đến việc bỏ lỡ thông tin quan trọng trong bài nghe.
Nhiễu âm hoặc môi trường không quen thuộc
Điều kiện phòng thi cũng là một yếu tố khách quan quan trọng ảnh hưởng đến khả năng tập trung. Tiếng ồn từ các thí sinh xung quanh hoặc từ thiết bị nghe kém chất lượng có thể làm thí sinh khó theo dõi bài nghe. Bên cạnh đó, nhiều người không quen với việc làm bài trong không gian tập trung đông người, dẫn đến việc bị phân tâm bởi các yếu tố môi trường. Những yếu tố này có thể khiến thí sinh cảm thấy khó chịu, mất bình tĩnh và không thể tập trung hoàn toàn vào bài thi.
Phương pháp cải thiện sự tập trung
Xây dựng nền tảng lý thuyết
Hiểu cấu trúc bài thi Listening
Một trong những yếu tố cơ bản để cải thiện sự tập trung là nắm vững cấu trúc của bài thi IELTS Listening. Bài thi được chia thành bốn phần, với độ khó tăng dần từ phần đầu đến phần cuối. Mỗi phần tập trung vào các tình huống giao tiếp khác nhau, từ các đoạn hội thoại thông thường cho đến các bài giảng học thuật phức tạp. Do đó, thí sinh cần làm quen với nội dung và yêu cầu của từng phần để tránh bị bối rối trong quá trình làm bài.
Các dạng câu hỏi trong bài thi Listening rất đa dạng, bao gồm Multiple Choice (chọn đáp án đúng), Map Labelling (điền thông tin vào sơ đồ), Matching (nối thông tin), và Sentence Completion (hoàn thành câu). Mỗi dạng câu hỏi yêu cầu những kỹ năng khác nhau: từ khả năng nắm bắt thông tin chi tiết, hiểu ý chính, cho đến nhận diện từ đồng nghĩa hoặc các cách diễn đạt thay thế. Để làm quen, thí sinh nên thực hành từng dạng câu hỏi riêng lẻ trước khi ghép chúng vào một bài thi hoàn chỉnh.
Ngoài ra, thí sinh cần hiểu rõ cách thức chấm điểm trong IELTS Listening. Mỗi câu trả lời đúng sẽ được tính điểm, không có điểm trừ cho câu sai, nên việc tập trung trả lời chính xác từng câu hỏi là điều rất quan trọng. Thí sinh cũng cần học cách điều chỉnh thời gian trong từng phần để đảm bảo hoàn thành bài thi một cách trọn vẹn.
Áp dụng kỹ thuật chuẩn bị tâm lý
Sự chuẩn bị tâm lý tốt có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự tập trung trong suốt bài thi. Trước khi bắt đầu làm bài, thí sinh nên sử dụng các kỹ thuật giảm căng thẳng như thở sâu hoặc thiền ngắn. Thở sâu không chỉ giúp cơ thể thư giãn mà còn làm tăng lượng oxy lên não, giúp thí sinh tỉnh táo và tập trung hơn. Thiền ngắn, với các bài tập từ 3-5 phút, có thể giảm thiểu lo âu và giúp thí sinh tập trung vào hiện tại, thay vì lo lắng về kết quả thi.
Một cách khác để tăng cường sự tự tin và chuẩn bị tâm lý là làm quen với các bài thi thử trong điều kiện mô phỏng thực tế. Thí sinh nên đặt đồng hồ đếm ngược để tạo áp lực thời gian, luyện tập trong không gian yên tĩnh, và sử dụng headphone giống như trong phòng thi thật. Điều này giúp họ làm quen với áp lực và tăng khả năng tập trung khi đối mặt với bài thi chính thức. Việc thực hành nhiều lần trong điều kiện tương tự cũng giúp thí sinh hình thành thói quen và giảm bớt sự bất ngờ khi bước vào phòng thi.
Chia nhỏ thời gian luyện tập
Một chiến lược quan trọng để nâng cao khả năng tập trung là chia nhỏ thời gian luyện tập thành các khoảng thời gian ngắn trước khi tăng dần độ dài. Ban đầu, thí sinh nên luyện nghe các đoạn băng ngắn từ 2-3 phút để làm quen với việc bắt thông tin trong khoảng thời gian ngắn. Điều này giúp họ cải thiện khả năng chú ý tức thời, xử lý nhanh các từ khóa và thông tin chi tiết.
Khi khả năng tập trung được cải thiện, thí sinh nên tăng dần độ dài của đoạn băng nghe và thời gian luyện tập, tiến tới việc hoàn thành toàn bộ bài thi dài 30 phút mà không bị phân tâm. Phương pháp này không chỉ giúp cải thiện sự bền bỉ mà còn giảm thiểu cảm giác mệt mỏi trong suốt bài thi thật.
Ngoài việc luyện nghe, thí sinh cũng nên dành thời gian ngắn sau mỗi bài luyện tập để phân tích lại những gì mình đã nghe, ghi chú những phần thông tin bỏ lỡ hoặc khó hiểu. Việc này không chỉ giúp cải thiện khả năng ghi nhớ mà còn làm tăng hiệu quả luyện tập tổng thể.
Thực hành các chiến thuật hiệu quả
Kỹ thuật “Preview Keywords”
Kỹ thuật "Preview Keywords" là một trong những phương pháp quan trọng giúp thí sinh tối ưu hóa khả năng tập trung trong bài thi IELTS Listening. Trước khi đoạn băng bắt đầu, thí sinh được cho thời gian để đọc qua các câu hỏi và lựa chọn từ khóa (keywords) cần chú ý. Những từ khóa này thường là những từ chỉ địa điểm, tên riêng, số liệu, hoặc các thuật ngữ quan trọng liên quan đến nội dung bài nghe.
Việc đọc kỹ câu hỏi và dự đoán nội dung thông qua từ khóa giúp thí sinh định hình trước những gì họ sẽ nghe, giảm bớt cảm giác hoang mang khi bắt đầu đoạn băng. Ví dụ, nếu câu hỏi yêu cầu điền vào chỗ trống với một con số, thí sinh cần tập trung vào các từ chỉ dẫn liên quan đến thời gian, tiền bạc hoặc số lượng trong bài nghe. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả của kỹ thuật này, thí sinh nên luyện tập với các đoạn nghe có sử dụng nhiều từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt thay thế. Điều này giúp thí sinh quen với việc nhận diện thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau, điều thường xuyên xuất hiện trong bài thi thực tế.
Kỹ năng “Active Listening”
Kỹ năng "Active Listening" (nghe chủ động) là một yếu tố không thể thiếu trong việc duy trì sự tập trung và xử lý thông tin trong bài thi Listening. Nghe chủ động không chỉ đơn thuần là lắng nghe mà còn đòi hỏi thí sinh tham gia một cách tích cực vào quá trình này, bao gồm việc ghi chú lại các ý chính và từ khóa quan trọng trong khi nghe. Thí sinh nên tập trung vào những thông tin có giá trị để trả lời câu hỏi thay vì cố hiểu từng từ trong đoạn băng.
Một cách để thực hành kỹ năng này là sử dụng bảng ghi chú có cấu trúc rõ ràng, chia thành các phần như ý chính, chi tiết quan trọng, và các từ khóa. Điều này giúp thí sinh sắp xếp thông tin một cách có hệ thống và dễ dàng đối chiếu với câu hỏi. Việc lắng nghe theo từng ý chính thay vì tập trung vào từng câu chữ cũng giúp giảm tải cho não bộ, giúp thí sinh giữ được sự tập trung trong suốt bài thi dài 30 phút.
Luyện tập với nhiều accents
IELTS Listening được thiết kế để phản ánh sự đa dạng ngôn ngữ trong môi trường quốc tế, với các giọng Anh-Anh, Anh-Mỹ, Úc và các biến thể khác. Sự đa dạng này thường gây khó khăn cho thí sinh, đặc biệt là những người không quen với các giọng nói khác nhau. Vì vậy, luyện tập với nhiều accents khác nhau là điều rất cần thiết.
Thí sinh có thể sử dụng các nguồn tài liệu như BBC News, TED Talks, hoặc các podcast quốc tế để làm quen với các giọng nói đa dạng. Mỗi tài liệu mang lại một phong cách nói và nhấn nhá khác nhau, giúp thí sinh cải thiện khả năng nghe hiểu và thích nghi với các giọng lạ. Một phương pháp luyện tập hiệu quả là nghe và lặp lại các đoạn băng nhiều lần để làm quen với cách phát âm và nhấn nhá. Điều này không chỉ giúp cải thiện kỹ năng nghe mà còn tăng sự tự tin khi bước vào phòng thi thực tế.
Cải thiện trí nhớ tạm thời
Trí nhớ tạm thời là một phần quan trọng trong IELTS Listening, giúp thí sinh ghi nhớ thông tin trong thời gian ngắn và sử dụng chúng để trả lời câu hỏi. Tuy nhiên, khả năng này có thể bị hạn chế nếu thí sinh không rèn luyện thường xuyên.
Một cách hiệu quả để cải thiện trí nhớ tạm thời là thông qua các bài tập nghe và viết lại ý chính mà không cần nhìn transcript. Thí sinh có thể chọn các đoạn băng ngắn, nghe một lần và ghi chú lại những gì họ nhớ. Bài tập này không chỉ giúp cải thiện khả năng ghi nhớ mà còn tăng cường kỹ năng ghi chú nhanh. Ngoài ra, việc luyện viết tóm tắt sau mỗi bài nghe cũng là một cách tốt để củng cố thông tin, giúp thí sinh rèn luyện khả năng sắp xếp và xử lý thông tin một cách mạch lạc. Thói quen này sẽ tạo ra sự tự tin và linh hoạt khi làm bài thi thật.
Xem thêm: Tầm quan trọng của khả năng ghi nhớ trong việc làm bài Listening
Kết hợp luyện tập hàng ngày
Tạo môi trường giống thi thật
Một trong những cách hiệu quả nhất để nâng cao khả năng tập trung và chuẩn bị tốt cho bài thi IELTS Listening là luyện tập trong một môi trường mô phỏng giống như thi thật. Điều này bao gồm việc luyện nghe trong không gian yên tĩnh, sử dụng headphone giống như trong phòng thi, và đảm bảo rằng không có yếu tố gây xao nhãng từ bên ngoài.
Thí sinh nên làm bài thi với cấu trúc đầy đủ bốn phần, tuân thủ nghiêm ngặt thời gian quy định của bài thi thực tế. Điều này không chỉ giúp họ làm quen với áp lực thời gian mà còn nâng cao khả năng duy trì sự tập trung trong suốt 30 phút bài thi. Việc mô phỏng điều kiện phòng thi thật cũng giúp thí sinh kiểm soát tâm lý, giảm bớt cảm giác hồi hộp khi bước vào kỳ thi chính thức.
Để tăng hiệu quả luyện tập, thí sinh có thể mời người thân hoặc bạn bè hỗ trợ bằng cách đóng vai giám thị, đảm bảo tuân thủ quy định như trong phòng thi thật. Điều này không chỉ giúp làm quen với áp lực mà còn tạo ra sự tập trung cao độ khi làm bài.
Thực hành với bộ đề chuẩn IELTS
Sử dụng các bộ đề chuẩn IELTS là cách tốt nhất để thí sinh luyện tập và đánh giá năng lực của mình. Bộ đề chuẩn cung cấp những câu hỏi và nội dung tương tự bài thi thật, giúp thí sinh quen với cách thức ra đề, dạng câu hỏi, và cách phân bổ thời gian hợp lý.
Khi luyện tập, thí sinh nên làm bài kiểm tra định kỳ và phân tích kỹ các lỗi sai sau mỗi lần làm bài. Việc này giúp họ nhận diện các dạng câu hỏi hoặc nội dung mà mình thường gặp khó khăn, từ đó tập trung cải thiện những điểm yếu. Ví dụ, nếu thí sinh gặp khó khăn với dạng câu hỏi Map Labelling, họ có thể dành thời gian luyện tập chuyên sâu cho dạng này trước khi chuyển sang các dạng khác.
Ngoài ra, việc thực hiện bài thi liên tục với các bộ đề khác nhau giúp thí sinh nâng cao sự linh hoạt khi đối mặt với nội dung đa dạng. Họ sẽ dần phát triển kỹ năng nghe hiểu, xử lý thông tin nhanh chóng, và cải thiện sự tự tin khi bước vào phòng thi.
Theo dõi tiến độ
Theo dõi tiến độ luyện tập là một bước không thể thiếu trong việc nâng cao khả năng tập trung và kỹ năng làm bài thi IELTS Listening. Thí sinh nên duy trì một cuốn nhật ký luyện tập, ghi lại điểm số, lỗi sai, và các nhận xét sau mỗi lần làm bài. Việc này giúp họ nhận biết những phần tiến bộ và những điểm cần cải thiện.
Ví dụ, nếu thí sinh nhận thấy mình thường xuyên bỏ lỡ các thông tin quan trọng ở phần 3 hoặc 4, họ có thể dành thời gian tập trung luyện nghe các đoạn băng dài và phức tạp hơn. Những bài tập này không chỉ giúp cải thiện kỹ năng mà còn tạo động lực khi họ nhìn thấy sự tiến bộ qua từng ngày.
Để theo dõi tiến độ hiệu quả hơn, thí sinh có thể thiết lập các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, chẳng hạn như tăng điểm số trung bình qua mỗi tuần hoặc hoàn thiện một dạng câu hỏi cụ thể. Điều này giúp họ duy trì sự kỷ luật và tập trung trong suốt quá trình ôn luyện.
Xem thêm:
Cách học IELTS Listening cấp tốc cho người không có thời gian và khó tập trung
Tại sao không thể tăng điểm IELTS Listening dù đã giải nhiều đề?
Cải thiện IELTS Listening hiệu quả thông qua những thói quen tốt
Kết bài
Khả năng tập trung đóng vai trò then chốt trong việc đạt được kết quả cao trong bài thi IELTS Listening. Những yếu tố như tốc độ bài nghe, sự đa dạng của giọng nói, và áp lực thời gian đều có thể gây khó khăn cho thí sinh. Tuy nhiên, thông qua việc hiểu rõ tầm quan trọng của sự tập trung, nhận diện nguyên nhân gây xao nhãng, và áp dụng các phương pháp luyện tập từ lý thuyết đến thực tiễn, thí sinh hoàn toàn có thể cải thiện khả năng tập trung của mình.
Những chiến thuật như kỹ thuật “Preview Keywords,” kỹ năng “Active Listening,” và việc luyện tập trong môi trường mô phỏng thực tế không chỉ giúp thí sinh tăng khả năng tập trung mà còn nâng cao sự tự tin khi đối mặt với bài thi thật. Đặc biệt, sự kiên trì và kỷ luật trong luyện tập hàng ngày chính là chìa khóa để đạt được tiến bộ bền vững.
Người học có thể tham khảo khóa học IELTS tại ZIM Academy để áp dụng đúng các phương pháp, thí sinh có thể chinh phục bài thi IELTS Listening một cách hiệu quả, không chỉ đạt được kết quả như mong đợi mà còn phát triển kỹ năng nghe hiểu lâu dài. Vì vậy, hãy bắt đầu ngay hôm nay, biến những khó khăn thành cơ hội để hoàn thiện bản thân và đạt được mục tiêu trong kỳ thi IELTS.
Nguồn tham khảo
“The attention system of the human brain,.” Annual Review of Neuroscience, 31/12/1989. Accessed 21 November 2024.
“Teaching Listening Strategies for English Learners,.” New York: Longman, 31/12/2011. Accessed 21 November 2024.
“The importance of keywords in IELTS listening tasks,.” Language Testing Research Quarterly, 31/12/2017. Accessed 21 November 2024.
“Developing listening comprehension skills.” ournal of ELT Pedagogy,, 31/12/2014. Accessed 21 November 2024.
“Listening in the Language Classroom.” Cambridge University Press,, 31/12/2007. Accessed 21 November 2024.
Bình luận - Hỏi đáp