Review sách Cambridge Academic Vocabulary In Use chi tiết nhất

Với kỳ thi IELTS, có thể nói phần thi Viết (Writing) là một trong những phần mà thí sinh thường gặp nhiều khó khăn nhất. Điều này xuất phát từ nhiều lý do khác nhau: học viên thiếu ý tưởng, từ vựng, không biết cách sắp xếp ý tưởng, cấu trúc câu chưa đa dạng,....
author
Nguyễn Đức Quyền
21/12/2022
review sach cambridge academic vocabulary in use chi tiet nhat

Tuy nhiên, một vấn đề phổ biến mà nhiều người học đối mặt chính là không thể sử dụng hoặc chỉ dùng được rất ít từ vựng học thuật (Academic Vocabulary). Điều này có thể ảnh hưởng tới điểm số của thí sinh, bởi trong các tiêu chí chấm điểm bài viết IELTS thì tiêu chí về từ vựng (Lexical Resource) đòi hỏi người viết phải sử dụng những từ ít thông dụng (less common words/less common vocabulary).

Bài viết này sẽ mang đến thông tin sơ bộ, bố cục, nội dung, điểm mạnh, điểm yếu của quyển sách Academic Vocabulary In Use, đồng thời hướng dẫn người học sử dụng sách một cách hiệu quả. Với cuốn sách này, học viên sẽ có thêm sự lựa chọn trong quá trình luyện thi IELTS nói chung và luyện kĩ năng Viết nói riêng, từ đó đạt được điểm số mục tiêu mà mình đã đặt ra.

Key takeaways

  • Sách Academic Vocabulary In Use phù hợp với học viên có trình độ từ band 4.0 IELTS trở lên.

  • Sách giúp học viên cải thiện điểm số bài thi Viết IELTS ở tiêu chí Lexical Resource (từ vựng), khía cạnh sử dụng từ vựng ít phổ biến (less common words).

  • Sách hướng đến mở rộng và nâng cao vốn từ vựng học thuật thông qua các bài học lý thuyết và bài tập thực hành theo chức năng của từ và cụm từ. Cuối sách có các bài kiểm tra với văn bản học thuật trong nhiều ngữ cảnh đa dạng giúp người đọc ôn tập hiệu quả.

  • Sách phù hợp với người đang ôn luyện cho kỳ thi IELTS bởi tính học thuật của kỳ thi này đòi hỏi thí sinh sử dụng từ vựng học thuật.

  • Sách chú trọng đến tính ứng dụng của từ vựng học thuật trong thực tế thay vì nhồi nhét từ với số lượng lớn.

  • Điểm đặc biệt là sách cung cấp từ vựng học thuật phục vụ cho không chỉ kỳ thi IELTS mà còn cho cả các hoạt động khác trong môi trường học thuật nói chung (thuyết trình, hội nghị, viết luận,...), qua đó thể hiện tính thực tiễn cao.

Giới thiệu sách Cambridge Academic Vocabulary In Use

Theo cựu giám khảo IELTS Simon, từ vựng ít thông dụng là bất kỳ từ nào mà giám khảo không cho rằng phần lớn thí sinh sẽ sử dụng (Simon). Trong khi đó, từ vựng học thuật được trang ThesisHelpers định nghĩa là các từ được dùng trong hội thoại và văn bản mang tính học thuật, đồng thời không thường xuyên xuất hiện trong một cuộc trò chuyện thường ngày (ThesisHelpers).

Dựa vào hai định nghĩa trên, có thể thấy từ vựng học thuật là một trong số các loại từ ít thông dụng, vì vậy nếu được dùng trong bài viết IELTS sẽ giúp học viên mở rộng vốn từ cũng như nâng cao điểm số của mình.

sach-cambridge-academic-vocabulary-in-useTừ thực tiễn trên, tác giả mong muốn giới thiệu đến người học quyển sách Academic Vocabulary In Use, một trong những quyển sách chuyên về từ vựng học thuật trong tiếng Anh dành cho người có trình độ từ band 4.0 IELTS trở lên.

Bên cạnh việc giúp nâng cao vốn từ vựng học thuật, sách còn đặc biệt hữu dụng đối với người đang chuẩn bị cho kỳ thi IELTS bởi tính chất học thuật đặc trưng của kỳ thi này. 

Ngoài ra, quyển sách này còn có ích cho những ai có nhu cầu luyện kỹ năng viết một cách tự nhiên và phù hợp trong môi trường học thuật hoặc cần trau dồi từ vựng để tham gia các bài thuyết trình, hội nghị,... có tính học thuật cao.

Xem thêm:

TOP 5 cuốn sách giao tiếp tiếng Anh hay nhất không thể bỏ qua

sach-tu-vung-hoc-thuat-academic-vocabularyĐược biên soạn dựa trên các chủ đề gần gũi và thực tế trong môi trường học thuật, cuốn sách cung cấp cho người học từ vựng từ cơ bản đến nâng cao cùng các ví dụ và bài tập ứng dụng thực tế. Đúng với tên gọi In Use (trong thực tế sử dụng), sách chú trọng đến tính thực tiễn của từ. 

Thông qua việc học từ ngữ theo chức năng và luyện tập ngay sau đó, học viên sẽ khắc sâu được kiến thức và có khả năng vận dụng những từ đã học vào bài viết, tránh trường hợp nhồi nhét từ nhưng hầu như không dùng được.

Đồng thời, ở cuối sách còn có các bài kiểm tra với văn bản học thuật trong những ngữ cảnh khác nhau để người học thực hành và ôn tập từ vựng trước đó.

Thông tin sơ bộ về sách từ vựng học thuật Academic Vocabulary In Use

Thuộc bộ sách In Use do Nhà xuất bản Đại học Cambridge phát hành, Academic Vocabulary In Use for IELTS được viết bởi hai tác giả Michael McCarthy và Felicity O'Dell.

 Ông McCarthy hiện là Giáo sư Danh dự ngành Ngôn ngữ học Ứng dụng tại Đại học Nottingham, Anh Quốc. Ông nổi tiếng với tư cách một chuyên gia về dạy-học ngữ pháp và từ vựng, đồng thời còn là đồng tác giả cuốn Cambridge Grammar of English và bộ sách English Vocabulary In Use.

Ngoài ra, ông còn biên soạn một số cuốn sách khác và được cộng đồng giáo viên đón nhận tích cực.

Tiến sĩ Felicity O’Dell đang công tác tại Khoa Giáo dục, Đại học London, đồng thời phụ trách biên soạn đề thi cho kỳ thi Tiếng Anh dành cho trẻ em của Cambridge. Bà có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực viết sách học tiếng Anh với hơn 40 đầu sách khác nhau.

Quyển Academic Vocabulary In Use xuất bản lần đầu vào năm 2008. Ở Việt Nam, cuốn sách này do Nhà xuất bản Thời đại phát hành.

Xem thêm:

TOP 8 sách song ngữ Anh Việt được yêu thích và phổ biến hiện nay

Nội dung sách Academic Vocabulary In Use

Khái quát về quyển sách

Là một quyển sách chuyên về từ vựng dành cho người học trình độ 4.0 IELTS trở lên, cambridge Academic Vocabulary In Use cung cấp các từ ngữ học thuật phù hợp với cả IELTS Writing Task 1 lẫn Task 2. 

Xuyên suốt quyển sách, người đọc sẽ được hướng dẫn cách sử dụng từ vựng học thuật cho nhiều mục đích khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao. Sau mỗi phần lý thuyết sẽ là bài tập ứng dụng để người học củng cố kiến thức và ghi nhớ ý nghĩa của từ, cụm từ đã học. 

Ở cuối sách, tác giả cung cấp một số bài kiểm tra đọc văn bản học thuật với nhiều ngữ cảnh khác nhau nhằm đem đến cái nhìn rõ ràng hơn về cách dùng từ vựng học thuật trong thực tế.

Xem thêm:

Gợi ý 5 sách từ vựng TOEIC cho người học ở mọi cấp độ

Đối tượng của quyển sách

Ngay từ tiêu đề sách, có thể thấy rằng quyển Academic Vocabulary In Use nhắm đến những người muốn nâng cấp vốn từ, trau dồi kiến thức và kỹ năng sử dụng từ vựng học thuật.

Do đó, cuốn sách này không dành cho người mất gốc hay người mới bắt đầu, bởi lẽ nó yêu cầu học viên phải nắm được một số lượng từ thông dụng, cơ bản để từ đó chuyển đổi cách dùng theo hướng học thuật hơn.

Vì vậy, đối tượng phù hợp với sách cần ở trình độ IELTS band 4.0 trở lên. Học viên ở trình độ thấp hơn có thể tham khảo quyển English Vocabulary In Use của cùng tác giả.

Tuy có chức năng chính cung cấp từ vựng học thuật nhưng Academic Vocabulary In Use lại không chỉ đưa ra nghĩa của từ để học thuộc một cách thụ động. Thay vào đó, đi kèm định nghĩa cơ bản là một đoạn văn học thuật với các từ trọng tâm được in đậm.

Người học cần đọc và phân tích cách dùng của những từ này trong văn cảnh, từ đó làm chủ được từ vựng mà không phụ thuộc vào định nghĩa quá nhiều. 

Phương pháp này cho phép học viên chủ động tư duy, từ đó ghi nhớ từ tốt hơn, đồng thời hiểu từ theo văn cảnh thay vì chứ học thuộc định nghĩa từ nhưng không rõ cách vận dụng vào bài viết.

Mỗi phần của quyển sách Academic Vocabulary In Use tập trung vào một phương diện cụ thể của từ vựng học thuật, và mỗi phần lại được chia thành những bài học nhỏ hơn. Đặc biệt, từ vựng trong từng bài được phân vào những nhóm khác nhau dựa trên chức năng hay nét nghĩa chung của chúng.

Nhờ vậy, học viên sẽ có thể từng bước trau dồi vốn từ học thuật của mình một cách khoa học và hệ thống nhất.

Bố cục của quyển sách

Sách Academic Vocabulary In Use bao gồm 8 phần như sau:

  • Phần 1: Từ vựng học thuật cơ bản (9 bài).

  • Phần 2: Cách các từ vựng học thuật kết hợp với nhau, tiền tố và hậu tố (7 bài).

  • Phần 3: Cách sử dụng từ vựng học thuật trong các ngữ cảnh mang tính học thuật cao (6 bài).

  • Phần 4: Từ vựng học thuật dùng để diễn giải nhiều đối tượng khác nhau như số liệu, nguyên nhân, kết quả,... (8 bài).

  • Phần 5: Từ vựng học thuật dùng để đánh giá và phân tích ý kiến (7 bài).

  • Phần 6: Từ vựng học thuật phân loại theo chức năng (tổ chức ý tưởng, so sánh đối chiếu, mô tả sự thay đổi,...) (13 bài).

  • Phần 7: Các bài kiểm tra đọc hiểu trong ngữ cảnh học thuật (6 bài).

  • Phần 8: Đáp án và nội dung tham khảo (6 bài).

Phần 7 được thiết kế để học viên ôn luyện từ vựng đã học ở những phần trước, tham khảo cách sử dụng các từ này trong văn cảnh thực tế và đúc kết kiến thức cho bản thân. Ở cuối sách là đáp án chi tiết hỗ trợ cho việc tự học tại nhà. 

Tiếp theo, bài viết sẽ đi vào giải thích chi tiết từng phần của quyển sách Academic Vocabulary In Use.

Nội dung chi tiết của Cambridge Academic Vocabulary In Use

Phần 1: Working with academic vocabulary (làm việc với từ vựng học thuật)

  • Phần 1 gồm 9 bài.

working-with-academic-vocabulary

  • Trong phần này, tác giả bàn về điểm đặc biệt của từ vựng học thuật trong tiếng Anh, đồng thời giới thiệu các từ vựng học thuật cơ bản dựa trên từ loại (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, phrasal verbs), những cụm cơ bản để diễn đạt số lượng, từ nhiều nghĩa, từ ngữ ẩn dụ và thành ngữ. 

tu-vung-hoc-thuat-trong-tieng-anh

  • Đặc biệt, các từ được đặt trong câu hoặc đoạn văn và chú thích nghĩa thay vì đứng riêng lẻ. Điều này cho phép người học tiếp thu cách dùng từ trong văn cảnh hiệu quả hơn.

  • Ngoài ra còn có các bảng so sánh giữa từ vựng thông thường và từ vựng học thuật, từ vựng thông thường và từ vựng có tính trang trọng (formal),... để người đọc đối chiếu và nhận ra điểm khác biệt.

tu-vung-co-tinh-trang-trongPhần 2: Word combinations (tổ hợp từ)

  • Phần 2 có 7 bài.

word-combinations

  • Ở phần này, tác giả đưa ra cách các từ trong tiếng Anh kết hợp với nhau dựa trên từ loại (những từ đi với danh từ, tổ hợp danh từ-tính từ, những từ đi với động từ, cụm giới từ,...)

  • Nội dung lý thuyết trong mỗi bài được trình bày dưới dạng bảng biểu, gồm 3 cột: từ chính, cụm từ thường kết hợp với từ đó, và ví dụ.

tu-trong-tieng-anh-ket-hop-voi-nhau-dua-tren-tu-loai

  • Bên cạnh đó, quyển sách cũng yêu cầu người học rút ra cách sử dụng và chức năng của từ vựng từ những đoạn văn cho sẵn. Các tổ hợp từ được in đậm và có chú thích nghĩa riêng để học viên so sánh với dự đoán của mình.

cach-su-dung-va-chuc-nang-cua-tu-vung

Sau mỗi bài sẽ là các bài tập cụ thể giúp ôn lại các từ đã học.

Phần 3: At Academic Institutions (tại các cơ sở học thuật)

at-academic-institutions

  • Phần 3 gồm 6 bài.

  • Phần này tập trung vào tính ứng dụng thực tế của từ vựng học thuật. Các từ và cụm từ được trình bày theo những chủ đề liên quan đến môi trường học thuật như nộp đơn xét tuyển vào trường đại học, khác biệt trong hệ thống trường đại học Anh và Mỹ, các khóa học, thói quen học tập và việc học online.

  • Các văn bản trong phần 3 có thể loại đa dạng và thực tế hơn. Bên cạnh các đoạn văn có tính thuyết minh, người học còn bắt gặp những cuộc hội thoại, email hoặc đoạn văn được viết ở ngôi thứ nhất với đại từ I. Nhờ vậy, người học có thể làm quen với nhiều cách trình bày từ vựng học thuật hơn, không bị bó buộc vào một thể loại duy nhất.

Phần 4: Ways of talking about… (Các cách nói về…)

  • Phần 4 có 8 bài.

ways-of-talking-about

  • Ở phần này, học viên sẽ được tìm hiểu về những cách diễn đạt khác nhau liên quan tới nguồn gốc của tài liệu, số liệu, dữ liệu thống kê, biểu đồ, nguyên nhân, kết quả,...

  • Người học sẽ được tiếp cận với các văn bản học thuật thực tế để xem xét cách trình bày dữ liệu một logic và hiệu quả. Đặc biệt, bài số 27 có liên quan mật thiết tới IELTS Writing Task 1, bởi nó cung cấp một lượng lớn từ vựng học thuật dùng để miêu tả và phân tích thông tin trên các biểu đồ.

phan-tich-thong-tin-tren-cac-bieu-do

  • Nhìn chung, từ vựng từ bài 23 đến 29 có thể hỗ trợ cho Writing Task 1, bài 30 sẽ hữu ích cho dạng bài Causes and Effects (Nguyên nhân - Kết quả) trong Writing Task 2.

Phần 5: Opinions and Ideas (Ý kiến và ý tưởng)

  • Phần 5 có 7 phần.

opinions-and-ideas

  • Trong phần này, người học sẽ học những cụm từ dùng để bàn luận ý kiến, ý tưởng và quan điểm do người khác đưa ra cùng với từ vựng thể hiện mức độ chắc chắn.

cum-tu-dung-de-ban-luan-y-kien Phần 6: Functions (chức năng)

  • Phần 6 được chia thành 13 bài, được tổ chức dựa trên chức năng của các từ và cụm từ. Đây cũng là phần dài và chi tiết nhất trong cả quyển sách.

Functions

  • Phần này cung cấp cho học viên từ vựng dùng để diễn đạt, tổ chức ý tưởng cũng như để thực hiện các thao tác lập luận như phân loại, liên kết ý, so sánh, mô tả vấn đề, thể hiện quy trình, kết luận...

  • Nội dung phần 6 có thể giúp học viên dùng từ ngữ đa dạng và linh hoạt hơn khi viết Writing Task 2, bởi Task 2 yêu cầu người viết phải đưa ra lập luận, dẫn chứng của riêng mình.

  • Với mỗi chức năng, tác giả trình bày theo 3 cột: công dụng, từ vựng và ví dụ.

tu-vung-dung-de-dien-dat-to-chuc-y-tuongPhần 7: Reading and vocabulary (đọc hiểu và từ vựng)

  • Phần 7 gồm 6 bài kiểm tra đọc hiểu và từ vựng với 6 chủ đề khác nhau.

reading-and-vocabulary

  • Ở phần này, người học sẽ có dịp ôn tập lại kiến thức đã học, đồng thời trau dồi thêm từ vựng mới thông qua các bài kiểm tra dựa trên những văn bản học thuật.

van-ban-hoc-thuat

Phần 8: Reference (Nội dung tham khảo)

  • Phần này gồm 6 bài, cung cấp thông tin tham khảo liên quan đến từ vựng học thuật cho người học như: các từ vựng trang trọng và thông thường, đơn vị đo lường và ký hiệu, danh sách từ phái sinh (word formation), ký hiệu phiên âm,... Ngoài ra, đây cũng là nơi người học có thể tìm thấy đáp án cho các bài tập trong sách.

ReferenceƯu - nhược điểm của sách Academic Vocabulary In Use

Ưu điểm

  • Tác giả là giáo sư, tiến sĩ có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực dạy-học tiếng Anh nói chung và biên soạn tài liệu học tập nói riêng.

  • Nội dung phù hợp với cả hai Tasks trong IELTS Writing.

  • Chứa đựng một lượng lớn từ vựng và văn bản học thuật được lấy từ những kho ngữ liệu uy tín, vì vậy có thể đảm bảo về độ chính xác và tính thực tế.

  • Cách tổ chức các phần và từng bài khoa học, logic với kiến thức được trình bày rõ ràng, chi tiết.

  • Chú trọng đến tính ứng dụng, có nhiều mẫu câu và văn bản học thuật cho người học thực hành và ôn tập.

  • Từ vựng học thuật trong sách Academic Vocabulary In Use hầu hết mang tính chức năng cao, có thể  dùng được cho nhiều đề tài khác nhau khi viết.

  • Kiến thức lý thuyết gắn liền với ví dụ và bài tập, giải quyết tình trạng học nhiều từ vựng nhưng không dùng được.

  • Phân loại từ vựng theo chức năng, cho phép người học tự do lựa chọn và tập trung vào chức năng mình muốn luyện tập thay vì phải học theo thứ tự từ đầu đến cuối.

  • Không cung cấp tất cả các định nghĩa mà tạo điều cho học viên chủ động tư duy, phân tích để đút kết cách sử dụng từ vựng.

  • Ngữ cảnh và dạng văn bản đa dạng (trong trường học, trong một buổi thuyết trình, viết email, trò chuyện trong môi trường học thuật,...), nhờ vậy tạo sự mới mẻ và hứng thú, tránh gây nhàm chán.

  • Ngôn ngữ trình bày đơn giản, không quá cầu kỳ phức tạp dù nội dung mang tính học thuật cao.

  • Cung cấp 6 bài kiểm tra dựa trên văn bản học thuật giúp người đọc đánh giá trình độ bản thân sau khi hoàn thành các bài học trước đó, đồng thời trau dồi thêm từ vựng mới.

  • Có các bảng so sánh, đối chiếu giúp người đọc phân biệt giữa từ vựng học thuật và từ vựng thông thường, giữa các chức năng của từ vựng học thuật với nhau.

  • Các hoạt động trong mỗi bài học được thiết kế với độ khó vừa đủ để thúc đẩy người học tìm hiểu và nâng cao vốn từ vựng học thuật của mình.

  • Có những từ vựng liên quan mật thiết đến IELTS Writing, giúp người học đạt band điểm cao hơn cho kỹ năng viết IELTS.

  • Dễ sử dụng, có thể dùng như giáo trình chính thức lẫn tài liệu tự học.

Nhược điểm

  • Sách Academic Vocabulary In Use Cambridge không có bản dịch Việt ngữ, trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh nên có thể gây khó khăn cho người mới tiếp xúc lần đầu, đồng thời đòi hỏi nỗ lực cao khi sử dụng.

  • Hình ảnh minh hoạ chưa thực sự phong phú, nội dung chữ trình bày tương đối dày đặc nên có thể gây nhàm chán.

  • Có một số bài học nghiêng hẳn về từ vựng trong lĩnh vực nghiên cứu, chưa thực sự bao quát được từ vựng học thuật nói chung.

  • Việc đòi hỏi người học tự phân tích và tìm hiểu cách dùng từ có thể gây nản chí, nhất là với những học viên tự học tại nhà.

  • Bản thân nội dung học thuật trong sách tương đối khô khan, ít gây hứng thú.

  • Từ vựng được tích hợp trong các văn bản học thuật yêu cầu người học phải tự hệ thống từ vựng, cấu trúc quan trọng để tạo thành tài liệu riêng cho bản thân.

  • Chưa có nhiều bài tập đặt câu hay viết nhằm áp dụng từ vựng học thuật.

  • Quá trình tự tra cứu, tìm hiểu nghĩa từ vựng học thuật có thể dẫn tới việc hiểu sai từ vựng nếu không có người hỗ trợ, hướng dẫn.

Xem thêm:

Review sách English Grammar in Use - Trình độ Intermediate

Hướng dẫn sử dụng Academic Vocabulary In Use để bổ sung từ vựng cho IELTS Writing

Như đã đề cập, Academic Vocabulary In Use không phải là tài liệu dành cho người mới bắt đầu, bởi nó đòi hỏi một vốn từ cơ bản nhất định để đọc hiểu và thực hiện các hoạt động trong sách.

Vì vậy, học viên cần đạt trình độ IELTS 4.0 trở lên để sử dụng tài liệu này một cách hiệu quả trong việc trau dồi từ vựng học thuật cho kỹ năng Writing IELTS. 

Cần lưu ý rằng đây chỉ là một tài liệu bổ trợ từ vựng chứ không cung cấp được toàn bộ từ vựng học thuật có trong tiếng Anh. Do đó người học không nên chỉ dựa vào quyển sách này mà phải trau dồi thêm thông qua nhiều tài liệu về từ vựng uy tín khác.

Ngoài ra, tốt nhất học viên vẫn nên nhờ đến sự hỗ trợ, tư vấn từ những giáo viên và trung tâm đáng tin cậy, tránh hiểu sai ý nghĩa và cách sử dụng từ vựng trong quá trình học tập.

Đáp án trong sách tuy đầy đủ nhưng vai trò của thầy cô vẫn rất quan trọng trong việc giải thích lỗi sai, gợi ý hướng sửa lỗi thích hợp, đồng thời hỗ trợ học viên thiết kế lộ trình ôn luyện khoa học và hiệu quả.

Người học không nên nôn nóng học thuộc lòng các ví dụ hoặc học tất cả từ vựng học thuật trong một thời gian ngắn, vì phương pháp học nhồi nhét như thế là thiếu khoa học, giới hạn khả năng tư duy chủ động của học viên, dẫn tới tình trạng học viên có thể ghi nhớ từ nhưng khó áp dụng chúng vào thực tế, nhất là trong bài thi IELTS.

Thay vào đó, cách học tối ưu nhất đối với quyển sách này là kiên nhẫn tích luỹ vốn từ, học từ vựng trong ngữ cảnh và phân tích, hệ thống hoá từ vựng để học và sử dụng theo thời gian.

Khi đọc những văn bản học thuật trong mỗi bài, cần chú ý gạch chân và tra cứu thêm các từ lạ kể cả khi sách không in đậm, bởi chúng có thể liên quan đến nội dung học thuật. 

Đặc biệt, nên xem thật kỹ các ví dụ minh hoạ và luyện đặt câu dựa trên những ví dụ đó để tăng cường thêm kỹ năng viết của mình. Nếu có thể, học viên cần nhờ giáo viên sửa bài để chỉ ra lỗi sai mà bản thân học viên không nhận biết được.

Hầu hết từ vựng ở các phần trong sách Academic Vocabulary In Use đều áp dụng được cho bài thi IELTS Writing. Tuy nhiên, học viên có thể tập trung nhiều vào phần 4 đối với Writing Task 1, và phần 6 đối với Writing Task 2, bởi từ vựng trong hai phần này có liên quan trực tiếp đến IELTS Writing. 

Học viên chỉ nên làm 6 bài kiểm tra ở cuối sách sau khi đã hoàn tất toàn bộ nội dung sách, do mục đích của các bài kiểm tra này là để người học tự đánh giá năng lực và kiến thức mình tiếp thu được trong toàn bộ quá trình ôn luyện.

Sau khi làm xong các bài kiểm tra, người học vẫn nên tiếp tục ôn lại và sử dụng từ vựng đã hệ thống hoá một cách thường xuyên để củng cố vốn từ của mình.

Tổng kết

Bài viết đã giới thiệu với người học quyển sách Academic Vocabulary In Use, một tài liệu cung cấp từ vựng học thuật dành cho người học từ band 4.0 trở lên muốn trau dồi vốn từ để áp dụng vào kỹ năng IELTS Writing.

Qua bài viết, người học có thể nắm được thông tin sơ bộ, bố cục, nội dung chi tiết từng phần, ưu-nhược điểm cũng như cách sử dụng sách hiệu quả nhất. 

Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích cho học viên trong quá trình ôn luyện IELTS nói riêng và học tiếng Anh nói chung. Cá nhân tác giả cho rằng nếu kiên trì học theo quyển sách này, người học sẽ cải thiện vốn từ vựng học thuật của mình một cách rõ rệt.

Tài liệu tham khảo:

Academic Vocabulary: Words and Phrases to Use in Your Papers. Thesis Helpers, https://www.thesishelpers.com/blog/academic-vocabulary/

IELTS Vocabulary: 'Less Common' Phrases. IELTS Simon, 2 Mar. 2019, https://www.ielts-simon.com/ielts-help-and-english-pr/2019/03/ielts-vocabulary-less-common-phrases.html.

McCarthy, Michael, and Felicity O'Dell. Academic Vocabulary in Use. Cambridge University Press, 2008. 

Writing Task 1: Band Descriptors (Public Version). IELTS, https://www.ielts.org/-/media/pdfs/writing-band-descriptors-task-1.ashx?la=en

Tham khảo thêm khóa học tiếng Anh giao tiếp tại ZIM, giúp học viên cải thiện các kỹ năng giao tiếp và tăng phản xạ trong tình huống thực tế.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu