Banner background

Các loại bẫy thường gặp trong đề thi TOEIC Listening Part 1

Part 1 listening TOEIC gồm 6 hình ảnh về các chủ đề khác nhau, thí sinh cần quan sát hình và chọn phương án miêu tả tốt nhất hình ảnh đó. Bên cạnh việc có kiến thức về từ vựng và ngữ pháp tốt, chiến lược làm bài phù hợp thì thí sinh cần tìm hiểu về những dạng “bẫy” thường gặp trong Part 1 TOEIC, cách nhận dạng và chiến thuật chinh phục dạng đề này.
cac loai bay thuong gap trong de thi toeic listening part 1

Part 1 listening TOEIC gồm 6 hình ảnh về các chủ đề khác nhau, thí sinh cần quan sát hình và chọn phương án miêu tả tốt nhất hình ảnh đó. Bên cạnh việc  có kiến thức về từ vựng và ngữ pháp tốt, chiến lược làm bài phù hợp thì thí sinh cần tìm hiểu về những dạng “bẫy” thường gặp trong Part 1 TOEIC, cách nhận dạng và chiến thuật chinh phục dạng đề này.

KEY TAKEAWAYS

  • Hệ thống hóa 5 dạng bẫy thường gặp trong Part 1 đề thi TOEIC như:

  • Bẫy 1: Các phương án đều có Keywords liên quan đến hình, gây mất tập trung.

  • Bẫy 2: Phương án chứa những từ phát âm giống nhau: ví dụ “walk” và “work”.

  • Bẫy 3: Hình có chứa người nhưng phương án chỉ có vật (ngược lại): ví dụ đáp án ở thể bị động hiện tại tiếp diễn nhưng trong hình các sự vật không hề chịu sự tác động của con người.

  • Bẫy 4: Phương án có chủ ngữ sai.

  • Bẫy 5: Phương án sai nhưng chứa keywords liên quan đến hình làm thí sinh dễ chọn nhầm.

  • Thí sinh có thể tránh bị “mắc bẫy” và chọn đáp án đúng bằng cách:

  • Xem trước tranh và brainstorm những từ khóa thuộc trường từ vựng có thể miêu tả bức tranh đó. Ví dụ tranh về trường học thì từ khóa phù hợp là: student, teacher, board,….

  • Xác định đối tượng trọng tâm và nổi bật của tranh.

  • Cẩn thận nghe kĩ toàn bộ phương án có chứa “keywords”, tuyệt đối không được chọn ngay phương án đó chỉ vì có chứa từ khóa.

  • Luôn phân tích các yếu tố đi kèm keyword trong phương án như: tình huống, hành động, chủ ngữ, ngữ cảnh.. có phù hợp với tranh hay không trước khi chọn đáp án.

Bẫy 1: Các phương án đều có Keywords liên quan đến hình, gây mất tập trung.

Ví dụ 1:

image-alt

A. The mechanic is beside the automobile

B. The mechanic is looking at the engine

C. He is working on the car in the street

D. The mechanic is checking the computer data

Đáp án đúng: D. The mechanic is checking the computer data

Phương án bẫy: 

Câu A: The mechanic is beside the automobile (Người thợ máy đang đứng bên cạnh chiếc xe ô tô) => đáp án đúng phải là The mechanic is in front of the automobile

Câu B: The mechanic is looking at the engine => đáp án đúng phải là The mechanic is looking at the computer 

Câu C: He is working on the car in the street => cụm giới từ in the street là chưa đúng vì người thợ máy đang sửa chiếc xe trong nhà xe (garage)

Mẹo tránh bẫy:

  • Quan sát kỹ các chi tiết và vị trí của chúng trước khi bắt đầu nghe.

  • Nghe, phân tích và so sánh các giới từ thể hiện vị trí và mối quan hệ giữa các chi tiết có trong hình

Bẫy 2: Phương án chứa những từ phát âm giống nhau

Ví dụ 2:

image-alt

  1. The men are working

  2. The men are walking on the street

  3. The men are hanging a poster

  4. People are gathering at the store.

Đáp án đúng: A. The men are working

Phương án bẫy: B. The men are walking on the street. Động từ “walk” và “work” có phát âm gần giống nhau, dễ khiến người đọc bị nhầm lẫn giữa 2 phương án.

Mẹo tránh bẫy:

  • Khi nghe các phương án, cần phân tích thêm các yếu tố khác như trạng từ và giới từ để có thể loại trừ phương án sai.

Bẫy 3: Hình có chứa người nhưng đáp án chỉ có vật (ngược lại)

Ví dụ 3:

image-alt

A. The grass is being watered. 

B. There is a sign next to a bicycle rack. 

C. Some trees are being trimmed. 

D. Bicycles are parked on the grass. 

Đáp án đúng: D. Bicycles are parked on the grass. 

Phương án bẫy: A và C- Phương án bẫy với thì hiện tại tiếp diễn thể bị động: tranh chỉ có vật nhưng phương án bẫy ám chỉ có sự xuất hiện của người.

Mẹo tránh bẫy:

  • Phân tích kỹ cách chi tiết có trong hình và các keyword có thể xuất hiện

  • Nghe thật kĩ thì của động từ, nếu phương án sử dụng thì hiện tại tiếp diễn thể bị động với cấu trúc is/are + being + V3/ed thì phải quan sát kĩ tranh xem có người nào đang tương tác với vật đó hay không. Nếu không, đó là phương án sai

Bẫy 4: Phương án có chủ ngữ sai

Ví dụ 4:

image-alt

A. The man is using a scanner

B. The man has his arms above his head

C. The man is looking at the security guard

D. The security guard is searching the man

Đáp án đúng: D. The security guard is searching the man

Phương án bẫy:

Câu A, C đều có chủ từ là The man, tuy nhiên các hành động như “using a scanner”, “looking at the security guard” phải có chủ từ đúng là The woman.

Mẹo tránh bẫy:

  • Nghe kỹ và loại các phương án có chứa chủ ngữ không phù hợp với hành động trong tranh.

Bẫy 5: Phương án sai nhưng chứa keywords liên quan đến hình

Ví dụ 5:

image-alt

A. The scientists are discussing an experiment

B. The people are in a laboratory

C. The technicians are sitting together

D. The people are using safety equipment

Đáp án đúng: B. The people are in a laboratory

Phương án bẫy: Câu A có chứa keywords The scientists liên quan đến hình, tuy nhiên hành động “discussing an experiment” là chưa đúng nên phương án A là phương án sai

Mẹo tránh bẫy: 

  • Phân tích kỹ tranh và dự đoán các Keywords có thể có trong phương án

  • Cẩn thận nghe trọn các phương án và tránh việc chọn ngay phương án có chứa từ keywords

  • Luôn phân tích đúng/sai các yếu tố đi kèm với keyword trong phương án như: hành động, tình huống, chủ ngữ,...

Tổng kết

Bài viết phía trên đã chỉ ra được 5 loại bẫy thường gặp trong Part 1 bài thi TOEIC khiến các thí sinh có thể nhầm lẫn và chọn phương án sai cho phần trả lời. Ngoài các loại bẫy trên, để có thể chinh phục phần bài này một cách tối ưu nhất, thí sinh cần luyện thêm nhiều dạng đề khác nhau để hệ thống những tình huống thường gặp khác và tránh mắc phải những lỗi không đáng có. 

Tài liệu tham khảo:

TOEIC® Listening Part 1: - photographs - free practice test (examenglish.com)

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...