What can be inferred from the passage | Cách làm & bài tập
Đọc hiểu là phần thi chiếm nhiều câu hỏi nhất trong bài thi tiếng Anh THPT Quốc gia. Vì vậy, để đạt điểm cao, thí sinh nhất định phải hoàn thành tốt phần thi này. Trong bài thi đọc hiểu có một số dạng thường gặp như tìm ý chính của bài viết, tìm từ đồng nghĩa, trái viết với một từ trong bài hoặc suy luận hàm ý được truyền tải trong bài đọc.
Dưới đây, tác giả sẽ hướng dẫn người học cách làm dạng câu hỏi “what can be inferred from the passage” trong bài thi tiếng Anh THPT Quốc gia.
Key takeaways |
---|
|
Tổng quan về dạng câu hỏi suy luận
Dạng bài suy luận hỏi về thông điệp được rút ra từ bài viết. Thông tin này thường không có sẵn trong bài, đòi hỏi thí sinh phải hiểu bài viết để tìm được đáp án phù hợp. Thông thường, câu hỏi suy luận được trình bày dưới các dạng như sau:
Which of the following can be inferred… (điều nào sau đây được suy luận từ….)
What can be inferred about…. (Có thể suy luận điều gì về….)
In the third paragraph, the author implies. (Trong đoạn văn thứ 3, tác giả ngụ ý rằng…)
All of the following statements are true except. (Tất cả các khẳng định sau đều đúng, ngoại trừ…)
It can be inferred from the passage that… (Có thể suy luận từ bài viết rằng…)
What is the author’s tone… (Giọng văn của tác giả là gì)
It is probable that… (Có thể là…)
False except. (Tất cả các câu sau đều sai, ngoại trừ…)
Xem thêm:
Các bước làm dạng câu hỏi “what can be inferred from the passage”
(Trích Đề thi minh họa tiếng Anh 2022)
Bước 1: Đọc câu hỏi và 4 đáp án cho sẵn.
Đầu tiên, thí sinh cần đọc đề bài và 4 đáp án cho sẵn, sau đó gạch chân các từ khoá có trong 4 đáp án để đối chiếu với thông tin trong bài.
Cụ thể, những từ khoá cần chú ý trong câu 49 là: online materials in the same way, changing to meet new demands, work quickly and think creatively, traditional way… from beginning through to the end. Còn ở câu 50, thí sinh cần gạch chân các từ khoá: does not play an important role, read at a deep level, read much more in the past, critical and deeper reading skills.
Bước 2: Đọc lướt toàn bộ bài viết để nắm ý chính.
Bài đọc hiểu có nội dung khá dài, chứa nhiều thông tin nên thí sinh cần đọc lướt để nắm được những thông tin chính. Trong nhiều trường hợp, câu mở đầu hoặc câu cuối cùng của mỗi đoạn sẽ là câu nêu chủ đề. Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần đọc lướt các câu trong nội dung đoạn để kiểm tra xem câu mở đầu là câu nêu nội dung hay chỉ là câu dẫn dắt vào chủ đề.
Đọc lướt đoạn 1, thí sinh sẽ phát hiện thông tin được nhắc đến ở ý A của câu 49: the way we are reading online materials… is very different from the way we traditionally… Như vậy, có thể suy ra đáp án câu 49 là A.
Bước 3: Ghi ý chính của mỗi đoạn sau khi đọc lướt.
Nếu câu mở đoạn là câu nêu nội dung, thí sinh có thể gạch chân câu đó để ghi nhớ. Một cách khác là thí sinh tóm tắt lại nội dung của đoạn bằng những từ khoá chính trên giấy nháp hoặc ngay bên cạnh đoạn văn.
Sau khi đọc lướt toàn bộ bài, thí sinh có thể tổng kết danh sách các ý chính sau:
Ý chính đoạn 1: Câu cuối cùng: The way we are reading materials on the Internet is very differnt from the way we traditionally printed materials (Cách chúng ta đọc tài liệu trên mạng thì khác so với tài liệu in truyền thống).
Ý chính đoạn 2: So sánh 2 kiểu đọc: Kiểu đọc truyền thống là đọc liền mạch từ đầu đến cuối. Kiểu đọc trên mạng giúp người đọc tiếp cận với nhiều nguồn thông tin mới ngoài trang có sẵn.
Ý chính đoạn 3: Ưu và nhược điểm của multitasking: Ưu điểm là giúp người đọc “work quickly and think creatively", còn nhược điểm là “make it difficult to read at a deep level” - trái với kiểu đọc truyền thống.
Ý chính đoạn 4: Não bộ thay đổi để thích ứng với thay đổi của cuộc sống: Our brains are probably changing to meet new demands in the modern world.
Bước 4: Ghép nối ý chính và tìm đáp án chính xác.
Sau khi đã đọc xong, thí sinh hãy ghép nối ý chính của từng đoạn nhỏ để hiểu thông điệp của bài viết, sau đó đối chiếu lại với đáp án để tìm câu trả lời đúng.
Tổng hợp các ý trên, thí sinh có thể suy ra đáp án câu 50 là B.
***Lưu ý: Thí sinh có thể để câu hỏi suy luận lại và làm cuối cùng. Thông qua việc trả lời các câu hỏi khác trong bài, thí sinh sẽ hiểu rõ hơn về bài đọc, từ đó giúp việc suy luận tìm thông điệp dễ dàng hơn.
Bài tập vận dụng
(Trích Đề thi minh họa tiếng Anh 2020)
Ý chính đoạn 1: Đại học Oxford đưa ra các câu hỏi phỏng vấn thuộc các lĩnh vực khác nhau: history, science, chemistry… Như vậy, thông tin đưa ra ở ý C câu 41 là sai.
Ý chính đoạn 2: Dr Samina Khan bày tỏ trường hiểu nỗi lo lắng của thí sinh khi tham gia phỏng vấn: we know many prospective applicants are already worried…. Như vậy, thông tin ở ý D của câu 41 là đúng. Thí sinh có thể chọn đáp án đúng là 41-D.
Ý chính đoạn 3: Giám khảo khuyến khích thí sinh bày tỏ sự hứng thú về chủ đề và trả lời câu hỏi theo cách sáng tạo: present your interest and ability…
Ý chính đoạn 4: Giám khảo giải thích về mục đích của câu hỏi chủ đề âm nhạc: explained why a music candidate might be asked to…
Ý chính đoạn 5: Nhấn mạnh lại tính minh bạch của bài thi phỏng vấn: we put as much information as…
Từ các ý chính, thí sinh có thể chọn được đáp án đúng là: 42-C.
Xem thêm: Lộ trình ôn thi tiếng Anh THPT Quốc gia.
Tổng kết
Câu hỏi dạng suy luận có thể làm khó nhiều thí sinh trong quá trình làm bài thi. Vì vậy, qua bài viết về cách làm dạng câu hỏi “what can be inferred from the passage”, tác giả hy vọng người đọc đã có thể nắm vững cách làm dạng bài này, áp dụng thành thạo các phương pháp và đạt điểm cao trong bài thi tiếng Anh THPT Quốc gia.
Nguồn tham khảo:
“Đề minh họa 2020 môn tiếng anh có đáp án chi tiết | Tiếng Anh.” Ôn Luyện, https://www.onluyen.vn/tai_lieu/de-minh-hoa-2020-lan-1-mon-tieng-anh-co-dap-an-chi-tiet/. Accessed 18 April 2023.
Bình luận - Hỏi đáp