Banner background

Tránh lỗi câu thiếu chủ ngữ hoặc câu quá dài trong SAT Writing

Bài viết nghiên cứu và cung cấp các chiến lược để tránh lỗi câu thiếu chủ ngữ hoặc câu quá dài trong SAT Writing, giúp học sinh viết câu ngắn gọn, rõ ràng, cải thiện kỹ năng viết và tăng cơ hội đạt điểm cao trong phần thi này.
tranh loi cau thieu chu ngu hoac cau qua dai trong sat writing

Key takeaways

  • Nguyên nhân gây ra các lỗi câu thiếu chủ ngữ: Các yếu tố ngữ pháp và cách tư duy khiến câu thiếu chủ ngữ trở thành lỗi phổ biến, Những sai sót do dịch thuật từ ngôn ngữ khác, đặc biệt khi học sinh dịch thô từ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh.

  • Nguyên nhân gây ra các lỗi câu quá dài: Xu hướng viết câu dài để biểu đạt nhiều ý tưởng cùng lúc.

  • Chiến lược tránh các lỗi ngữ pháp câu thiếu chủ ngữ trong SAT Writing:

    • Bước 1: Bắt đầu với một chủ ngữ rõ ràng trong mỗi câu

    • Bước 2: Đọc lại và kiểm tra mỗi câu có đủ chủ ngữ khi hoàn thành đoạn văn

  • Chiến lược tránh các lỗi ngữ pháp câu thiếu chủ ngữ trong SAT Writing:

    • Bước 1: Xác định 1 ý chính trong 1 câu

    • Bước 2: Chuyển đổi liên từ thành trạng từ liên kết để tách câu

    • Bước 3: Bỏ bớt những từ đồng nghĩa không cần thiết để cùng mô tả 1 đối tượng

    • Bước 4: Đọc lại bài viết và rà soát câu dài để chỉnh sửa

Phần SAT Writing trong kỳ thi SAT đánh giá khả năng sử dụng ngữ pháp và tổ chức câu để truyền đạt ý tưởng rõ ràng, mạch lạc. Tuy nhiên, nhiều học sinh mắc lỗi "câu thiếu chủ ngữ" và "câu quá dài," làm giảm điểm số và gây khó hiểu cho người đọc. Bài viết nghiên cứu các lỗi phổ biến đó và cung cấp các chiến lược để tránh, giúp học sinh viết câu ngắn gọn, rõ ràng, cải thiện kỹ năng viết và tăng cơ hội đạt điểm cao trong phần thi này.

Phân tích các lỗi ngữ pháp: Câu thiếu chủ ngữ và câu quá dài

Câu thiếu chủ ngữ

Lỗi câu thiếu chủ ngữ trong SAT Writing

Câu thiếu chủ ngữ là câu không có một chủ ngữ rõ ràng để xác định ai hoặc cái gì thực hiện hành động, khiến câu không hoàn chỉnh về mặt ngữ pháp. Trong tiếng Anh, mỗi câu thường yêu cầu một chủ ngữ và động từ để truyền tải ý nghĩa rõ ràng. Trong bài thi SAT Writing, lỗi thiếu chủ ngữ thường xảy ra khi học sinh sử dụng các mệnh đề phụ hoặc bắt đầu câu bằng động từ dạng -ing mà không có chủ ngữ rõ ràng. Điều này khiến câu không hoàn chỉnh và gây khó hiểu.

Ví dụ:

  • Walking through the historic district, was struck by the beauty of the old buildings.
    (Câu này thiếu chủ ngữ để xác định ai là người "was struck" - bị ấn tượng. Điều này làm câu trở nên mơ hồ vì không biết ai là người thực hiện hành động này)

  • To finish the project on time, stayed up late every night last week.
    (Câu này thiếu chủ ngữ cho động từ "stayed" khiến người đọc không biết ai là người "stayed up late.")

Trong những câu này, người đọc không biết chính xác chủ thể hành động là ai, khiến câu trở nên mơ hồ và thiếu tính rõ ràng. Trong SAT Writing, tính rõ ràng và mạch lạc là rất quan trọng. Câu thiếu chủ ngữ khiến người đọc không thể hiểu được ý chính của câu và phải suy đoán về chủ thể, dẫn đến sự gián đoạn trong mạch đọc và gây khó khăn trong việc truyền tải thông điệp. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến điểm số của học sinh vì giám khảo SAT thường đánh giá cao sự chính xác và cấu trúc ngữ pháp chặt chẽ.

Câu quá dài

Lỗi câu quá dài trong SAT Writing

Câu quá dài là câu chứa quá nhiều ý tưởng hoặc chi tiết, thường sử dụng nhiều liên từ và mệnh đề phụ. Điều này làm cho câu trở nên phức tạp và dễ gây nhầm lẫn cho người đọc. Các câu quá dài thường thiếu dấu câu hợp lý hoặc sử dụng nhiều mệnh đề liên tiếp, khiến người đọc mất phương hướng trong việc hiểu ý nghĩa chính của câu.

Ví dụ:

The scientists conducted an extensive study on climate change that included data collection from various regions, and after analyzing the data, they found significant changes in temperature, which they believe are primarily due to human activities, especially the burning of fossil fuels, and this has raised concerns among environmentalists who are calling for immediate action.

(Câu này chứa quá nhiều thông tin liên quan đến nghiên cứu, kết quả và ý kiến của các nhà khoa học, khiến người đọc khó nắm bắt được trọng tâm)

Lỗi câu quá dài có thể làm cho người đọc không nắm bắt được trọng tâm của câu. Trong bài thi SAT Writing, câu quá dài có thể làm giảm tính rõ ràng và súc tích của bài viết. Học sinh cần tránh viết những câu quá dài và phức tạp để đảm bảo bài viết của mình rõ ràng, dễ hiểu, và đạt điểm cao hơn.

Đọc thêm: Tổng hợp ngữ pháp trong SAT Writing and Language

Nguyên nhân gây ra các lỗi câu thiếu chủ ngữ và câu quá dài trong SAT Writing

Câu thiếu chủ ngữ

Các yếu tố ngữ pháp và cách tư duy khiến câu thiếu chủ ngữ trở thành lỗi phổ biến

Một trong những lý do chính khiến học sinh mắc lỗi câu thiếu chủ ngữ trong SAT Writing là vì sự khác biệt về cấu trúc ngữ pháp và cách tư duy khi sử dụng ngôn ngữ. Trong tiếng Anh, câu hoàn chỉnh cần một chủ ngữ rõ ràng để xác định ai hoặc cái gì thực hiện hành động. Tuy nhiên, học sinh thường viết những câu phức tạp mà không đảm bảo có chủ ngữ rõ ràng, hoặc sử dụng động từ dạng -ing và mệnh đề phụ thuộc mà không bổ sung chủ ngữ chính.

Việc thiếu chủ ngữ thường xảy ra khi học sinh bị ảnh hưởng bởi tư duy viết tự do, đặt nặng ý nghĩa truyền đạt cảm xúc hoặc hành động mà không chú trọng đến cấu trúc ngữ pháp. Đặc biệt, khi học sinh cố gắng mô tả chi tiết hoặc nhấn mạnh vào một hành động hoặc trạng thái mà không bổ sung chủ ngữ, họ có xu hướng viết câu dưới dạng mệnh đề phụ thuộc hoặc cụm từ mở đầu (dangling modifiers), dẫn đến câu thiếu chủ ngữ.

Ví dụ: Trong câu "Running through the hall, felt a sudden rush of excitement," học sinh dễ bỏ quên chủ ngữ, vì họ chú ý hơn đến hành động “chạy qua hành lang” và cảm xúc “cảm thấy phấn khích” mà không xác định rõ ràng ai là người cảm thấy điều đó. Điều này khiến câu trở nên không hoàn chỉnh và gây khó hiểu cho người đọc.

Những sai sót do dịch thuật từ ngôn ngữ khác, đặc biệt khi học sinh dịch thô từ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh

Một lý do quan trọng khác là sự ảnh hưởng từ tiếng mẹ đẻ, đặc biệt là khi học sinh dịch thô từ ngôn ngữ gốc của họ sang tiếng Anh mà không điều chỉnh lại cấu trúc câu cho phù hợp với ngữ pháp tiếng Anh. Nhiều ngôn ngữ có cấu trúc câu linh hoạt hơn và cho phép bỏ qua chủ ngữ khi nó đã được ngầm hiểu. Trong tiếng Việt, chủ ngữ hoàn toàn có thể tỉnh lược trong một số trường hợp mà không làm ảnh hưởng đến nghĩa của cả câu, hay ảnh hưởng đến sự thông hiểu trong giao tiếp [1]. Tuy nhiên, trong tiếng Anh, câu không thể lược bỏ chủ ngữ

Khi học sinh không quen với việc luôn cần phải bổ sung chủ ngữ trong câu tiếng Anh, họ có xu hướng tạo ra các câu thiếu chủ ngữ hoặc thiếu tính rõ ràng. Chẳng hạn, học sinh nói tiếng Việt có thể dịch một câu như “Ra ngoài, cảm thấy rất vui” sang “When going outside, felt very happy,” nhưng trong tiếng Anh, câu này thiếu chủ ngữ và trở nên không hoàn chỉnh. Cách dịch thô này dẫn đến lỗi câu thiếu chủ ngữ vì học sinh chưa nhận ra rằng, trong tiếng Anh, việc chỉ rõ chủ thể hành động trong mỗi câu là bắt buộc để đảm bảo câu đúng cấu trúc.

Câu quá dài

Xu hướng viết câu dài để biểu đạt nhiều ý tưởng cùng lúc

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lỗi câu quá dài trong bài thi SAT Writing là xu hướng của học sinh muốn diễn đạt nhiều ý tưởng hoặc thông tin trong cùng một câu. Học sinh thường nghĩ rằng việc kết hợp nhiều ý tưởng trong một câu sẽ giúp bài viết của mình mạch lạc và thể hiện sự phức tạp trong cách tư duy. Cùng với đó là sự thiếu hiểu biết hoặc hiểu lầm về cách sử dụng dấu câu và các liên từ trong tiếng Anh. Trong SAT Writing, dấu câu như dấu phẩy (,) hoặc dấu chấm phẩy (;) và các liên từ như "and", "but", "so", "which", và "because" rất dễ bị lạm dụng khi học sinh cố gắng nối các mệnh đề hoặc ý tưởng. Điều này thường dẫn đến các câu dài và phức tạp, khiến câu trở nên rườm rà và làm người đọc khó theo dõi mạch ý tưởng.

Khi cố gắng gói gọn nhiều thông tin trong một câu, học sinh thường kết hợp các mệnh đề liên tiếp mà không chia nhỏ chúng thành các câu đơn giản hơn. Ví dụ, khi cố gắng diễn đạt quá nhiều ý tưởng cùng lúc, học sinh có thể viết câu như:

  • "The scientist, who had been researching climate change for years, finally published his findings, which showed alarming rates of temperature increase in various parts of the world, leading to calls for immediate action from the global community, including politicians, environmental organizations, and concerned citizens alike."

  • “He wanted to start his own business, and he was very passionate about technology, so he decided to pursue a degree in computer science, but then he realized he also had an interest in art, which led him to double major in both, even though it was challenging and required a lot of time and effort."

Hai câu trên quá dài vì học sinh đã nối nhiều ý tưởng bằng các liên từ mà không chia thành các câu nhỏ, khiến câu trở nên quá tải về mặt thông tin. Việc lạm dụng các liên từ như "and," "so," và "but" trong một câu dài có thể khiến giám khảo khó nắm bắt ý chính và làm giảm tính mạch lạc của bài viết. Câu này có thể chia thành nhiều câu ngắn hơn để giữ sự rõ ràng và dễ hiểu.

Đọc thêm: Luật dấu câu trong SAT Writing & Language (Commas, Semicolon, Colons)

Chiến lược tránh các lỗi ngữ pháp: Câu thiếu chủ ngữ và câu quá dài trong SAT Writing

Câu thiếu chủ ngữ

Chiến lược tránh lỗi câu thiếu chủ ngữ

Bước 1: Bắt đầu với một chủ ngữ rõ ràng trong mỗi câu

  • Mục tiêu: Hình thành thói quen bắt đầu mỗi câu bằng một chủ ngữ rõ ràng.

  • Hành động: Khi bắt đầu viết câu mới, hãy chọn ngay chủ ngữ cho câu. Điều này giúp tránh việc bỏ sót chủ ngữ và tạo thói quen xác định rõ đối tượng của hành động trong câu.

  • Ví dụ: Nếu muốn viết về nghiên cứu môi trường, bắt đầu câu với chủ ngữ rõ ràng như "Scientists," "Researchers," hoặc "The study." Ví dụ, thay vì viết “By studying pollution, found significant effects,” hãy viết: “Researchers found significant effects by studying pollution.”

Lưu ý: Bắt đầu câu với chủ ngữ không chỉ giúp câu hoàn chỉnh mà còn giúp người đọc dễ nắm bắt đối tượng đang nói đến. Nếu câu bắt đầu với một mệnh đề mở đầu hoặc cụm từ phụ thuộc (như các cụm từ bắt đầu bằng “by,” “after,” hoặc “while”), cần kiểm tra ngay sau cụm từ này để đảm bảo có một chủ ngữ rõ ràng, tránh bỏ sót chủ ngữ.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, câu bắt đầu bằng một mệnh đề trạng ngữ được rút gọn chủ ngữ, cần đảm bảo trong mệnh đề chính phải có chủ ngữ rõ ràng.

  • Ví dụ: Với câu “After completing the experiment, discovered significant findings,” câu này thiếu chủ ngữ sau mệnh đề mở đầu.

  • Sửa: “After completing the experiment, the scientists discovered significant findings.”

Bước 2: Đọc lại và kiểm tra mỗi câu có đủ chủ ngữ khi hoàn thành đoạn văn

  • Mục tiêu: Đảm bảo mỗi câu có chủ ngữ rõ ràng khi kiểm tra lại đoạn văn.

  • Hành động: Sau khi viết xong, đọc lại toàn bộ đoạn văn và dừng lại ở mỗi câu để kiểm tra xem có chủ ngữ rõ ràng không. Hãy tự hỏi “Ai hoặc cái gì đang thực hiện hành động?” Nếu câu không có chủ ngữ rõ ràng, hãy bổ sung.

  • Ví dụ: “While exploring the data, noted unexpected results.” Câu này thiếu chủ ngữ rõ ràng.

  • Sửa: “While exploring the data, the scientists noted unexpected results.

Câu quá dài

Chiến lược tránh lỗi câu quá dài

Bước 1: Xác định 1 ý chính trong 1 câu

  • Mục tiêu: Đảm bảo rằng mỗi câu chỉ chứa một ý chính.

  • Hành động: Khi viết một câu, cần xác định ý trọng tâm của câu đó bằng cách đặt câu hỏi: “Ý quan trọng nhất mà mình muốn truyền tải trong câu này là gì?". Nếu có nhiều ý tưởng, hãy cân nhắc chia thành hai hoặc nhiều câu riêng biệt.

  • Ví dụ: “Many students preparing for exams struggle with stress, time management, and understanding complex concepts, which affects their performance and makes it difficult for them to achieve their goals.” → Có 2 ý chính: "Nhiều học sinh gặp khó khăn khi chuẩn bị thi" và “Làm ảnh hưởng kết quả”. Vậy nên tách câu trên thành 2 câu nhỏ, mỗi câu 1 ý chính

    • Sửa: “Many students preparing for exams struggle with stress and time management. This affects their performance and makes it difficult to achieve their goals.”

Bước 2: Chuyển đổi liên từ thành trạng từ liên kết để tách câu [2]

  • Mục tiêu: Hạn chế số lượng liên từ như “and,” “but,” và “which” trong cùng một câu.

  • Hành động: Nếu một câu có nhiều liên từ nối tiếp, hãy tách các ý tưởng ra để tránh câu dài dòng và rối rắm. Hạn chế số lượng liên từ trong một câu giúp tránh lỗi câu quá dài và giúp câu rõ ràng hơn.

  • Ví dụ: “He wanted to apply to top universities, and he knew that he needed a high SAT score, so he spent hours every day studying, but he still felt unsure about his performance, which made him anxious.”

    • Sửa: “He wanted to apply to top universities and knew he needed a high SAT score. Therefore, he spent hours studying every day, but still felt unsure about his performance, which made him anxious.”

Bước 3: Bỏ bớt những từ đồng nghĩa không cần thiết để cùng mô tả 1 đối tượng [3]

  • Mục tiêu: Loại bỏ các từ đồng nghĩa thừa.

  • Hành động: Khi viết câu, xác định ý chính của câu và bỏ qua các từ đồng nghĩa hoặc cụm từ bổ sung không thực sự cần thiết. Hãy tự hỏi: “Từ hoặc cụm từ này có thêm ý nghĩa mới không, hay chỉ lặp lại ý tưởng?”

  • Ví dụ: “The intense, overwhelming, and powerful storm caused extensive, widespread, and severe damage.”

  • Sửa: “The powerful storm caused extensive damage.”

Bước 4: Đọc lại bài viết và rà soát câu dài để chỉnh sửa

  • Mục tiêu: Kiểm tra lại các câu dài trong bài viết và sửa thành câu ngắn gọn hơn nếu cần thiết.

  • Hành động: Sau khi hoàn thành bài viết, hãy đọc lại từng câu để tìm ra các câu dài hoặc phức tạp (chứa nhiều mệnh đề phụ có nội dung khác nhau). Tự hỏi: "Câu này có thể chia nhỏ thành hai câu không?" Nếu có, hãy chỉnh sửa để làm câu súc tích hơn và dễ hiểu hơn.

  • Ví dụ: “The effects of global warming have become increasingly evident, with rising temperatures, more frequent natural disasters, and shifting ecosystems affecting communities around the world, highlighting the urgent need for coordinated international action.”

    • Sửa: “The effects of global warming have become increasingly evident, with rising temperatures, more frequent natural disasters, and shifting ecosystems. These changes are affecting communities worldwide and highlight the urgent need for coordinated international action.”

Xem thêm: Cách làm dạng bài Standard English Conventions trong SAT Writing and Language

Bài tập vận dụng

Phát hiện và sửa lỗi câu thiếu chủ ngữ và câu quá dài.

Đoạn văn

"With climate change becoming a growing concern, requiring immediate action from governments and communities around the world, which often face challenges in implementing effective policies. Many scientists believe that renewable energy sources, such as wind and solar power, provide viable alternatives to fossil fuels, allowing for reduced greenhouse gas emissions and helping to mitigate the effects of climate change, but even though these energy sources are becoming more affordable and accessible, the transition has been slower than expected, with significant obstacles related to infrastructure, funding, and public awareness, which highlights the need for more comprehensive strategies. Observing these trends in climate data, clear evidence of warming temperatures and rising sea levels."

  1. Xác định và sửa các câu thiếu chủ ngữ: Hãy tìm các câu trong đoạn văn thiếu chủ ngữ rõ ràng và bổ sung để câu hoàn chỉnh.

  2. Phát hiện và sửa các câu quá dài: Nhận diện các câu có quá nhiều mệnh đề hoặc ý tưởng, sau đó chia thành các câu ngắn gọn và rõ ràng hơn.

Đáp án gợi ý:

  • Sửa lỗi câu thiếu chủ ngữ

    • Câu có lỗi: “With climate change becoming a growing concern, requiring immediate action from governments and communities around the world, which often face challenges in implementing effective policies.”

      • Phân tích: Câu này thiếu chủ ngữ chính cho động từ “requiring” và cụm từ sau đó không hoàn chỉnh.

      • Sửa: “With climate change becoming a growing concern, it requires immediate action from governments and communities around the world, which often face challenges in implementing effective policies.”

    • Câu có lỗi: “Observing these trends in climate data, clear evidence of warming temperatures and rising sea levels.”

      • Phân tích: Câu này thiếu chủ ngữ cho hành động “observing.”

      • Sửa: “By observing these trends in climate data, scientists have found clear evidence of warming temperatures and rising sea levels.”

  • Sửa lỗi câu quá dài

    • Câu có lỗi: “Many scientists believe that renewable energy sources, such as wind and solar power, provide viable alternatives to fossil fuels, allowing for reduced greenhouse gas emissions and helping to mitigate the effects of climate change, but even though these energy sources are becoming more affordable and accessible, the transition has been slower than expected, with significant obstacles related to infrastructure, funding, and public awareness, which highlights the need for more comprehensive strategies.”

      • Phân tích: Câu này chứa nhiều ý tưởng nối tiếp nhau và sử dụng quá nhiều liên từ (“but,” “even though,” “with”) khiến câu phức tạp và khó hiểu.

      • Sửa: “Many scientists believe that renewable energy sources, such as wind and solar power, provide viable alternatives to fossil fuels. These sources allow for reduced greenhouse gas emissions, helping to mitigate the effects of climate change. Although these energy sources are becoming more affordable and accessible, the transition has been slower than expected due to obstacles related to infrastructure, funding, and public awareness. This highlights the need for more comprehensive strategies.”

Tổng kết

Bài viết trên đã phân tích nguyên nhân và đưa ra các chiến lược để tránh lỗi câu thiếu chủ ngữ hoặc câu quá dài trong SAT Writing. Hy vọng rằng với nội dung trên, người học có thể ứng dụng một cách linh hoạt trong quá trình ôn tập của mình.

Để xây dựng nền tảng cho các kiến thức ngữ pháp, từ vựng, đại số, hình học, chiến lược đọc hiểu và kỹ năng viết, thí sinh có thể tham gia Khóa học SAT Foundation tại ZIM Academy. Khoá học được thiết kế dành cho học viên có điểm SAT từ 550 trở lên, với mục tiêu đạt 700-800 điểm. Liên hệ 1900-2833 (08:00 - 21:00) nhánh số 1 để được tư vấn chi tiết.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...