Phương pháp PPF là gì? Cách ứng dụng trong IELTS Speaking Part 2

Bài viết dưới đây sẽ làm rõ về phương pháp PPF và cách áp dụng trong phần thi IELTS Speaking Part 2, đánh giá tính hiệu quả và các biến thể của phương pháp này, đồng thời cung cấp một số bài mẫu áp dụng cho một số đề bài.
Published on
phuong-phap-ppf-la-gi-cach-ung-dung-trong-ielts-speaking-part-2

Trong IELTS Speaking Part 2, người thi được yêu cầu đưa ra một bài nói ngắn trong vòng hai phút miêu tả một chủ đề, nhân vật hay nơi chốn cụ thể dựa vào kiến thức và trải nghiệm cá nhân. Thay vì phải trả lời ngay sau từng câu hỏi của giám khảo, thí sinh sẽ có thời gian một phút để chuẩn bị. Một vấn đề phổ biến người học hay gặp phải trong phần 2 của bài thi IELTS Speaking là sự khó khăn trong việc triển khai ý. Làm thế nào để có thể đưa ra một phần trình bày đủ nội dung trong một khoảng thời gian ngắn (một phút suy nghĩ) mà vẫn thể hiện được khả năng sử dụng ngôn ngữ hiệu quả? Phương pháp PPF sẽ giúp người học có tư duy ý tưởng nhanh gọn và hiệu quả hơn để giải quyết phần 2 của bài thi Speaking. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ về phương pháp PPF và cách áp dụng trong phần thi IELTS Speaking Part 2, đánh giá tính hiệu quả và các biến thể của phương pháp này, đồng thời cung cấp một số bài mẫu áp dụng phương pháp PPF cho một số đề bài.

Key takeaways

1. PPF (Past – Present – Future) là phương pháp giúp người học suy nghĩ và phát triển ý cho bài nói IELTS Speaking Part 2 dễ dàng và hiệu quả hơn.

2. PPF là một phương pháp dễ nhớ, dễ liên tưởng và vận dụng cho người học IELTS ở mọi trình độ. Việc sử dụng được đa dạng và linh hoạt các thì trong bài nói sẽ giúp thí sinh cải thiện band điểm ở tiêu chí Grammatical Range and Accuracy.

3. Người học có thể tùy biến để sử dụng các dạng biến thể nhỏ hơn của PPF để vận dụng vào bài nói của mình một cách hợp lý và chính xác nhất.

Phương pháp PPF (Past – Present – Future)

Phương pháp PPF là gì? Các dạng thì thường được sử dụng trong PPF

PPF là ba chữ cái đầu của ba từ: PAST - PRESENT – FUTURE. Cụ thể hơn, phương pháp PPF là cách định hướng thí sinh phát triển câu trả lời phần 2 IELTS Speaking dựa vào ba nhóm thì lớn trong tiếng Anh: nhóm thì quá khứ, nhóm thì hiện tại và nhóm thì tương lai. Bằng cách sử dụng các từ khóa về trình tự thời gian để khơi gợi và sắp xếp ý tưởng, người học có thể đưa ra câu trả lời chỉn chu và hoàn chỉnh hơn.

Với PPF, người học sẽ triển khai câu trả lời phần 2 bài thi Speaking theo trình tự thời gian, cụ thể như sau:

- Past: Nêu ra bối cảnh dẫn đến câu chuyện -> Triển khai ý gắn liền với các sự kiện, diễn biến có liên quan hay dẫn tới chủ đề của câu hỏi (dùng các loại thì quá khứ)

- Present: Đưa ra thông tin ở thực tại, cảm nhận/suy nghĩ về câu chuyện -> Triển khai ý bằng cách tiếp tục mô tả diễn biến của câu chuyện ở hiện tại (nếu có), đồng thời nêu ra cảm nhận và quan điểm của bản thân (dùng các loại thì hiện tại)

- Future: Định hướng diễn biến có thể có của câu chuyện tiếp diễn trong tương lai -> Đưa ra suy nghĩ, dự định của bản thân trong tương lai đối với chủ đề vừa kể

 phuong-phap-ppf-so-doLưu ý: người học nên dựa vào những trải nghiệm thực sự của bản thân khi kể lại diễn biến câu chuyện hay mô tả chủ đề để những ý tưởng được gợi ra trong đầu một cách tự nhiên và tiết kiệm thời gian hơn. Việc cố gắng tự xây dựng một tình tiết/ diễn biến không có thật hay bản thân chưa từng trải qua có thể khiến thí sinh dễ dàng mất kiểm soát về mặt ý tưởng, gây ra tâm thế bối rối và khó để diễn đạt trơn tru.

Các dạng thì thường được sử dụng trong PPF:

Khi nói đến từng nhóm thì lớn trong tiếng Anh (quá khứ - hiện tại – tương lai), người học có thể vận dụng suy nghĩ nhanh đến các dạng thì phổ biến và dễ sử dụng nhất, đi kèm với cấu trúc đơn giản để vận dụng:

 phuong-phap-ppf-dang-thi

- Past: + Simple past (thì quá khứ đơn): I did sth.

+ Past Perfect (thì quá khứ hoàn thành): Sth before sth else

Câu điều kiện loại 3: If I hadn’t done this, I would have regretted.

+ Past continuous (thì quá khứ tiếp diễn): I was doing sth when sb else did sth.

- Present: + Present Simple (thì hiện tại đơn): I do sth.

+ Present Perfect (thì hiện tại hoàn thành): I have done sth.

- Future: + Simple Future (thì tương lai đơn): I will do sth.

+ Near Future (thì tương lai gần): I am going to do sth.

Bằng việc ghi nhớ một số dạng thì cụ thể của 3 nhóm theo P-P-F và cấu trúc ngữ pháp tương ứng, người học có thể tăng khả năng vận dụng đúng ngữ pháp để diễn đạt ý nói, cũng như sử dụng được đa dạng các thì trong câu trả lời.

Xét ví dụ sau: Describe a performance you watched recently 

You should say:

• What it was 

• When you watched it 

• Who you were with 

• And explain why you watched it

Câu trả lời cho đề bài trên có thể được triển khai theo phương pháp PPF như sau:

  • Past: Triển khai ý gắn liền với trải nghiệm/cảm nhận về chủ đề của câu hỏi trong quá khứ

-> Last week, they uploaded a new video on their channel on Youtube, which included highlights of their biggest concert in Japan last year. In the video, they performed a song called “Aching Horns”, one of their most popular songs. Ta_2 sang so energetically that it seemed like he was pouring his heart out. 

  • Present: Đưa ra thông tin ở thực tại, tình trạng của chủ đề, cảm nhận của bản thân

-> That was one of the most impressive performances I’ve ever watched. Oldcodex is not really a kind of worldwide famous band, but they are unique. They’ve produced great songs and performances that only they can create.

  • Future: Đưa ra suy nghĩ, dự định của bản thân trong tương lai đối với chủ đề

-> One day, when I save enough money, I will travel to Japan and enjoy their performances with my own eyes rather than watching them on my laptop’s screen.

Như vậy, bằng cách liên tưởng và kết nối chuỗi thông tin theo dòng thời gian từ quá khứ -> hiện tại -> tương lai, người nói có thể phát triển một đoạn trả lời hoàn chỉnh cho đề bài trên:

I’d like to tell you about the performance of my favorite rock band called Oldcodex. 

First, let me give you some background information about the band: Oldcodex is a Japanese rock band formed by a singer named Ta_2 and a painter Yorke. At their concerts, they give one-and-only performances with Ta_2 singing and Yorke simultaneously painting dynamic artworks. 

I’ve been their fan for years. Last week, they uploaded a new video on their channel on Youtube, which included highlights (1) of their biggest concert in Japan last year. 

In the video, they performed a song called “Aching Horns”, one of their most popular songs. Ta_2 sang so energetically (2) that it seemed like he was pouring his heart out (3). While I got absorbed in Ta_2’s sorrowful (4) singing, my eyes were also pleased by the beautiful psychedelic (5) horns Yorke was painting on a canvas on the stage. 

That was one of the most impressive performances I’ve ever watched. Oldcodex is not really a kind of worldwide famous band, but they are unique. They’ve produced great songs and performances that only they can create. One day, when I save enough money, I will travel to Japan and enjoy their performances with my own eyes rather than watching them on my laptop’s screen. 

That’s all I want to share with you.

Từ vựng:

(1) Highlights: điểm nổi bật

(2) Energetically: đầy năng lượng

(3) Pouring his heart out: trút hết tâm sự

(4) Sorrowful: đau buồn

(5) Psychedelic: các bức vẽ được miêu tả là psychedelic thường có màu sắc sáng và các họa tiết khó hiểu

Tại sao nên phát triển câu trả lời phần 2 IELTS Speaking theo PPF?

Phương pháp dễ nhớ, dễ liên tưởng, dễ vận dụng 

Bằng cách sử dụng chữ cái đầu của từng dạng thì tạo thành cụm tên viết tắt, phương pháp PPF giúp người học ghi nhớ dễ dàng hơn. Hơn nữa, đặt trong bối cảnh cần suy nghĩ rất nhanh (1 phút) để suy nghĩ, một phương pháp gợi ra ý tưởng bằng chính các chữ cái trong tên sẽ giúp tiết kiệm thời gian đáng kể. Past, Present hay Future nhìn chung đều là các từ thông dụng và quen mặt với hầu hết người học tiếng Anh, vì vậy việc áp dụng các từ khóa này sẽ hỗ trợ thí sinh đưa ra ý tưởng về một chủ đề theo mạch thời gian hiệu quả hơn.

Tính khả thi để vận dụng trong bài nói IELTS Speaking part 2 của phương pháp PPF thể hiện ở việc kể lại diễn biến một câu chuyên, sự kiện cụ thể theo trình tự thời gian. Trên thực tế, việc tường thuật lại một vấn đề theo trình tự thời gian thường xuyên diễn ra hằng ngày trong cuộc sống. Vì vậy, khi suy nghĩ về một chủ đề, một sự kiện nào đó được nêu ra trong đề bài, áp dụng trình tự thời gian theo phương pháp PPF sẽ giúp người học sắp xếp được suy nghĩ của mình, đi theo một lộ trình cụ thể để đưa ra ý tưởng

Đáp ứng tiêu chí Grammatical range and accuracy – Một trong bốn tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking 

Có thể thấy, bên cạnh việc giúp người học khơi gợi, sắp xếp ý tưởng và đưa ra câu trả lời mọt cách mạch lạc và có trình tự cụ thể hơn, áp dụng phương pháp PPF còn là cách để người học sử dụng được đa dạng các loại thì động từ hơn trong bài nói. Khả năng sử dụng linh hoạt các thì trong bài nói ảnh hưởng trực tiếp đến band điểm của thí sinh. Dựa vào IELTS Speaking Band Descriptors (Các bảng mô tả điểm bài nói), Grammatical range and accuracy (tạm dịch là Tính chính xác và độ đa dạng của ngữ pháp) là tiêu chí chiếm ¼ tổng số điểm của kĩ năng. Trong tiêu chí này, khả năng sử dụng linh hoạt các thì động từ trong tiếng Anh được đánh giá cụ thể như sau:

Band 5: 

  • Thí sinh có thể sử dụng câu ngắn, đơn giản sử dụng thì hiện tại đơn hoặc thì tương lai đơn.

  • Có cố gắng sử dụng thì hiện tại tiếp diễn hoặc các thì quá khứ nhưng mắc nhiều lỗi, hiếm khi hoặc hầu hư không có kiến thức về thì hiện tại hoàn thành và quá khứ hoàn thành. 

  • Thí sinh có thể sử dụng “can” hoặc “must” khi nói về tương lai thay vì will probably hoặc will have to.

Band 6: 

  • Thí sinh ở band điểm này có kiến thức và khả năng sử dụng hầu hết các thì bao gồm hiện tại, quá khứ và hoàn thành dù thỉnh thoảng mắc lỗi.

  • Chưa sử dụng, hoặc sử dụng nhưng mắc lỗi thì quá khứ và động từ quá khứ bất quy tắc. 

  • Biết sử dụng các trạng từ possibly hoặc probably khi dùng thì tương lai.

Band 7: 

  • Thí sinh sử dụng thành thạo đa dạng các thì, chỉ mắc một số ít lỗi nhỏ nhưng không làm ảnh hưởng đến ý nghĩa của bài nói.

Band 8: 

  • Thí sinh sử dụng thành thạo đa dạng các thì và hầu như không mắc lỗi liên quan đến điểm ngữ pháp này

Xem thêm: Các thì thường được sử dụng trong IELTS Speaking

Thông qua các mô tả cụ thể về từng band điểm ở trên, có thể thấy độ đa dạng về thì là một yếu tố cần thiết để thí sinh nâng cao band điểm của mình. Điều này có nghĩa là càng sử dụng được đa dạng và chính xác các thì khác nhau, kỹ năng Speaking của thí sinh càng được chứng minh. Phương pháp PPF sẽ hỗ trợ người học trong việc sử dụng đa dạng thì hơn trong bài nói.

Các biến thể của phương pháp PPF 

Tác dụng của phương pháp PPF là để giúp người nói có thể hình dung ý tưởng cho bài nói Speaking part 2 nhanh và dễ dàng hơn, đồng thời thể hiện được khả năng sử dụng ngôn ngữ thông qua sự đa dạng về thì động từ. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là: “Có nhất thiết phải áp dụng được đầy đủ P – P – F hay không?”. Trên thực tế, người học hoàn toàn có thể áp dụng các “biến thể” nhỏ hơn xuất phát từ PPF (ví dụ PP: past-present; PF: past-future hay PF: present-future) để triển khai bài nói của mình. Mục tiêu cuối cùng là khi diễn đạt câu trả lời dài cho đề bài Speaking part 2, người nói có thể phát triển được ý và sử dụng đa dạng thì động từ một cách hợp lý và chính xác.

Ứng dụng phương pháp PPF để trả lời mẫu đề bài IELTS Speaking part 2

Describe a place you visited on vacation

You should say:

• Where it is

• When you went there What you did there

• And explain why you went there

 phuong-phap-ppf-vacation

Nghĩ nhanh:

- Past: mô tả lại chuyến đi đó

“I visited Rome for six days during last year’s autumn all by myself. It was definitely far more exciting than any holiday I had been on before.”

- Present: mô tả những kỉ niệm hiện đang lưu giữ về chuyến đi đó

“I’ve got some photos from the trip on my computer. They constantly come up as screensavers after my computer hasn’t been used for a while, so I look at them and start dreaming about going back there.”

- Future: dự định trong tương lai liên quan đến chuyến đi đó

“Actually, I’m planning to take my family there next year but we are going to stay for a much shorter period of time because we want to visit other Italian regions as well. We will probably stay in Rome for 3 days and focus on some of the most mesmerising tourist attractions. I can’t wait!”

Bài mẫu

Let me tell you about the time I visited Rome, the capital of Italy and also a famous tourist destination in Europe. I visited Rome for six days during last year’s autumn all by myself. It was my last semester break before going back to Vietnam after finishing my master study in Belgium. During the pandemic, I had to cancel many trips that I planned to explore Europe, which was extremely disappointed. Therefore, as soon as I received the date of my flight back to Vietnam, without any hesitation, I booked a flight to Rome – my dream city - as my last trip in Europe.

It was definitely far more exciting than any holiday I had been on before. I was able to visit the spectacular historic scenery of ancient Roman and other famous places such as the Colosseum and Trevi Fountain. However, what makes me happiest is that I finally had an opportunity to visit Vatican City, the smallest country in the world and also the home to some of the most famous art in the world. It would be a huge mistake if I did not mention many well-known Italian specialities that I obviously had to try, including Italian gelato, pizzas and pasta.

I’ve got some photos from the trip on my computer. They constantly come up as screensavers after my computer hasn’t been used for a while, so I look at them and start dreaming about going back there. Actually, I’m planning to take my family there next year but we are going to stay for a much shorter period of time because we want to visit other Italian regions as well. We will probably stay in Rome for 3 days. I can’t wait!

Tổng kết

Với tính chất đặc thù phải “suy nghĩ ngắn – trả lời dài” của câu hỏi IELTS Speaking part 2, người học đa số gặp khó khăn trong việc suy nghĩ và phát triển ý để nói. Việc sử dụng phương pháp PPF có thể giúp người học tối ưu hóa thời gian suy nghĩ, liên tưởng vấn đề nhanh hơn và sử dụng được ngữ pháp đa dạng hơn khi trả lời.  

0 Bình luận
Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...