Banner background

Chuyên đề bài tập về câu bị động lớp 9 từ cơ bản đến nâng cao

Bài viết sẽ khái quát kiến thức Câu bị động (Passive Voice) trong Tiếng Anh lớp 9 và cung cấp bài tập cùng lời giải chi tiết.
chuyen de bai tap ve cau bi dong lop 9 tu co ban den nang cao

Key takeaways

Trong câu bị động, chủ ngữ không thực hiện hành động, mà thay vào đó nhận sự tác động từ đối tượng khác. Vì vậy, trọng tâm của câu bị động là hành động và đối tượng nhận tác động.

Cấu trúc chung của câu bị động trong tiếng Anh là:

Chủ thể + be + quá khứ phân từ (past participle) + (by + người/tác nhân thực hiện hành động)

Bài tập câu bị động lớp 9 là nội dung ngữ pháp quan trọng giúp học sinh củng cố kiến thức và chuẩn bị vững vàng cho kỳ thi vào lớp 10. Khi nắm vững cách chuyển đổi từ câu chủ động sang bị động trong các thì khác nhau, học sinh không chỉ làm tốt bài thi mà còn sử dụng tiếng Anh chính xác và linh hoạt hơn trong giao tiếp và viết học thuật. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn gặp khó khăn trong việc xác định cấu trúc, chia thì đúng và ứng dụng trong bài viết. Chính vì vậy, việc luyện tập với các dạng bài phong phú, có đáp án và giải thích chi tiết là điều cần thiết để nâng cao kỹ năng và đạt kết quả cao trong học tập.

Khái quát kiến thức về Passive Voice trong Tiếng Anh Lớp 9

Định nghĩa và ví dụ

Câu bị động (Passive Voice) là dạng câu trong đó chủ thể của câu không thực hiện hành động, mà thay vào đó chịu tác động của hành động.

Cấu trúc chung của câu bị động trong tiếng Anh là:

Chủ thể + be + quá khứ phân từ (past participle) + (by + người/tác nhân thực hiện hành động)

Ví dụ:

  • Câu chủ động: She has completed the test.

  • Câu bị động: The test has been completed.

Trong câu bị động, trọng tâm không phải là cô gái (tác nhân thực hiện hành động), mà là bài kiểm tra (chịu tác động của hành động). Lưu ý rằng người nói thường dùng câu bị động khi tác nhân thực hiện hành động không quan trọng hoặc không rõ ràng.

Ứng dụng của câu bị động

Nên sử dụng khi

Tránh sử dụng khi

  • Nhấn mạnh vào hành động hoặc kết quả
    Khi người nói muốn tập trung vào việc gì đó được thực hiện, chứ không phải ai thực hiện.
    Ví dụ:The homework was completed on time.” (Bài tập đã được hoàn thành đúng hạn.)

  • Khi không biết rõ hoặc không cần biết người thực hiện hành động
    Phổ biến trong tin tức, thông báo, văn bản hành chính.
    Ví dụ: “The documents were lost.” (Không rõ ai làm mất.)

  • Giữ giọng văn trang trọng, khách quan và học thuật
    Thường thấy trong bài viết báo cáo, nghiên cứu, khoa học hoặc học thuật.
    Ví dụ: “The experiment was conducted under strict conditions.”

  • Sử dụng trong tin tức và các bản tin
    Giúp giữ tính trung lập khi đưa tin.
    Ví dụ: “A new policy has been introduced by the government.”

  • Tạo sự đa dạng trong cách viết
    Làm cho văn bản không bị lặp lại cấu trúc chủ động đơn giản.
    Ví dụ: Xen kẽ giữa câu chủ động và bị động để tạo nhịp điệu tự nhiên trong bài viết.

  • Khi người thực hiện hành động là thông tin quan trọng

Nếu bạn muốn nhấn mạnh ai đã làm điều gì, không nên dùng bị động.

Ví dụ: “The firefighter saved the child from the burning house.”

  • Khi muốn câu văn ngắn gọn, trực tiếp

Câu chủ động thường ngắn và mạnh mẽ hơn, nhất là trong tiêu đề, khẩu hiệu.

Ví dụ: “The president signed the bill.”

  • Khi viết văn kể chuyện hoặc mô tả hành động liên tục

Dùng bị động sẽ làm mất nhịp kể chuyện và giảm cảm xúc.

Ví dụ: “She ran into the room, slammed the door, and shouted for help.”

  • Khi muốn tránh sự mơ hồ hoặc né tránh trách nhiệm

    Sử dụng nhằm đảm bảo thông tin minh bạch, rõ ràng

Ví dụ: “The secretary misplaced the documents.”

bài tập về câu bị động lớp 9

Công thức

Cấu trúc chung của câu bị động (passive voice) là: Chủ thể + be + quá khứ phân từ (past participle). Tuy nhiên, dạng của "be" sẽ thay đổi tùy thuộc vào thì của câu.

Các thì

Cấu trúc câu bị động

Ví dụ

Hiện tại đơn

(Present Simple)

S + am/ is/ are + V3/ed

Cakes are made every day.

Hiện tại tiếp diễn

(Present Continuous)

S + is/am/are being + V3/ed

The car is being repaired.

Hiện tại hoàn thành

(Present Perfect)

S + has/have been + V3/ed

The art assignment has been done successfully.

Quá khứ đơn

(Past Simple)

S + was/were + V3/ed

A letter was written.

Quá khứ tiếp diễn

(Past Continuous)

S + was/were being + V3/ed

The house was being painted.

Quá khứ hoàn thành

(Past Perfect)

S + had been + V3/ed

The work had been finished.

Tương lai đơn

(Future Simple)

S + will be + V3/ed

The email will be sent.

Tương lai tiếp diễn

(Future Continuous)

S + will be being + V3/ed

These books will not be being sold anymore by next week.

Tương lai hoàn thành

(Future Perfect)

S + will have been + V3/ed

Pizza will have been prepared for everyone in the house.

Câu với động từ khuyết thiếu (Model Verbs)

S + modal verb (can/could, must, may, should…) + be + V3/ed

The rules must be followed.

Một số cấu trúc đặc biệt

Cấu trúc

Ví dụ

Hướng dẫn cách làm

Cấu trúc bị động có nhiều hơn một tân ngữ

  • 2 dạng tân ngữ thường sử dụng là:

    Tân ngữ gián tiếp (người nhận): her, him, me, us, them…

    Tân ngữ trực tiếp (vật): a book, a gift, an email...

  • Các động từ phổ biến dạng này:
    give, send, show, offer, tell, lend, teach, bring, write, promise…

  • They gave her a book. (Họ cho cô ấy một quyển sách)

  • Cách 1: Đưa tân ngữ gián tiếp (người nhận) lên làm chủ ngữ mới She was given a book (by them). (Cô ấy được cho một quyển sách)

  • Cách 2: Đưa tân ngữ trực tiếp (vật) lên làm chủ ngữ mới: A book was given to her (by them). (Quyển sách được gửi đến cô ấy)

  • Xác định 2 tân ngữ (người + vật)
    They gave her a book. → her = người, a book = vật

  • Xác định thì của động từ chính
    gave → quá khứ đơn → dùng was/were + V3

  • Chọn 1 trong 2 tân ngữ để làm chủ ngữ mới
    a. Nếu chọn “her” → chủ ngữ mới: She
    b. Nếu chọn “a book” → chủ ngữ mới: A book

  • Dùng cấu trúc bị động phù hợp
    a. She was given a book (by them).
    b. A book was given to her (by them).

  • Nếu sử dụng cách 2, cần kết hợp giới từ nếu có

“to”,…

Cấu trúc câu bị động của các động từ tường thuật: think, say, report, rumor, believe,…

Một số động từ tường thuật như "think", "say", "report", "rumor", "believe" có thể được sử dụng trong câu bị động.

  • People say that he is intelligent. (Người ta nói rằng anh ấy thông minh)

  • Cách 1: Dùng cấu trúc “It is said/thought/believed that...”

It is said that he is intelligent

  • Cách 2: Dùng chủ ngữ của mệnh đề phụ làm chủ ngữ chính: He is said to be intelligent (Anh ấy được nói là thông minh)

  • Xác định động từ tường thuậtsay, think, believe, expect…

  • Nhận diện mệnh đề “that + clause” phía sau → xem ai là chủ ngữ của mệnh đề đó

  • Chọn cấu trúc bị động phù hợp:

    • Nếu không muốn nhấn mạnh ai → dùng “It is said that...”

    It + be + V3 + that + clause

    • Nếu muốn nhấn mạnh người/vật được nói đến → đưa lên làm chủ ngữ mới

S + be + V3 + to V / to have V3 / to be V-ing

  • Chia đúng thì:

    • Hiện tại → to V

    • Quá khứ → to have V3

    • Đang xảy ra → to be V-ing

Cấu trúc câu bị động với have/get

"Have/get" có thể được sử dụng để tạo câu bị động, thường được sử dụng trong tiếng Anh giao tiếp.

  • Ví dụ: I got my car repaired. (Xe tôi đã được sửa)

  • Ví dụ: My mom had the household chores done by me. (Công việc nhà được làm bởi tôi)

  • Have + object + past participle (V3)

S + have + tân ngữ + V3

  • Get + object + past participle (V3)

S + get + tân ngữ + V3

  • Lưu ý: “Get” thường dùng trong văn nói, ít trang trọng hơn “have”

Cấu trúc bị động với đại từ bất định (nobody, someone, anything, something, anyone,…)

Khi người học không muốn chỉ rõ ai làm hành động đó, người học có thể lược bỏ chúng trong câu bị động.

  • Ví dụ: Someone should open the door (Ai đó nên mở cửa ra)

  • Câu bị động: The door should be opened. (Cửa nên được mở bởi ai đó)

  • Ví dụ: Nobody has received the information by the teacher. (Chưa ai nhận thông tin từ giáo viên cả)

  • Câu bị động: The information from the teacher has not been received yet (Thông tin từ giáo viên chưa được nhận bởi ai cả)

  • Công thức:

Chủ động:
Indefinite pronoun + V + object
Bị động:
Object + be + V3 (+ by + indefinite pronoun)

  • Đại từ bất định thường bị lược bỏ hoàn toàn trong câu bị động

  • Không dùng “by nobody” → nên chuyển thành phủ định

    Cách viết sai: The email was sent by nobody.
    Cách viết đúng: The email was not sent.

Một số lưu ý khi sử dụng Câu bị động

Khi chuyển từ câu chủ động sang câu bị động, người đọc cần chú ý một số nguyên tắc quan trọng sau đây để tránh những lỗi phổ biến:

  • Xác định đúng tân ngữ trong câu chủ động vì đây là thành phần sẽ trở thành chủ ngữ mới trong câu bị động.

Ví dụ:

Chủ động: My mom bakes a cake every Sunday. (“a cake” là tân ngữ)

Bị động: A cake is baked every Sunday (by my mom).

  • Chia đúng thì của động từ “to be” theo thì gốc và theo chủ ngữ mới

Ví dụ:

Chủ động: They cleaned the rooms yesterday. (“Rooms là số nhiều, thì quá khứ đơn)
Bị động: The rooms were cleaned yesterday.

  • Không lặp lại động từ chính đã dùng cho chủ ngữ cũ. Trong câu bị động, chỉ cần một động từ chính dạng V3 theo tân ngữ mới.

Ví dụ:

Chủ động: He writes a report.

Bị động: A report is written by him.

  • Dùng “by + tác nhân” khi cần thiết – nhưng không bắt buộc

Ví dụ: The window was broken (by someone).

  • Với câu có hai tân ngữ (give, send, show...), có thể viết 2 cách bị động

Ví dụ:

Chủ động: They gave me a book.

Bị động: A book was given to me./ I was given a book.

  • Khi chuyển câu hỏi, cần đảo đúng trợ động từ “to be” lên đầu

Ví dụ:

Chủ động: Did he finish the test?

Bị động: Was the test finished (by him)?

bài tập câu bị động đặc biệt lớp 9

Xem chi tiết:

Bài tập câu bị động Tiếng Anh lớp 9

Exercise 1: Fill in the blanks with the correct passive form

Instruction: Complete the following sentences using the correct form of the passive voice based on the verb in brackets.

  1. The classroom __________ (clean) by the janitor every day before the students arrive.

  2. A new bridge __________ (build) across the river to reduce traffic congestion in the city.

  3. The food __________ (serve) to the guests while they were seated at the reception table.

  4. The door __________ (lock) by the security guard before the building closed for the night.

  5. All tickets for the concert __________ (sell) within the first two hours of release.

  6. These questions __________ (answer) carefully by the teacher during the final review session.

  7. Bananas __________ (grow) in tropical areas where the temperature remains warm year-round.

  8. My laptop __________ (repair) by the technician after it suddenly shut down during class.

  9. The photos __________ (take) by a professional photographer during the school’s graduation ceremony.

  10. The office __________ (decorate) with balloons and posters for the company’s tenth anniversary celebration.

Exercise 2: Rewrite the sentences in the passive voice

Instruction: Transform each of the following active voice sentences into their passive voice equivalents.

  1. They sell fresh vegetables and organic fruits in the local market every weekend.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. She is washing all the dishes and cleaning the floor after dinner.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. They were building a modern two-story school with new facilities near our neighborhood.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. He has written a detailed novel that describes the struggles of an immigrant family.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. They will hold an international conference about climate change next week.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. Someone stole my leather handbag while I was having lunch at a café.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. The manager is announcing the promotion results to all employees in the hall.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. People speak French, Arabic, and Berber languages in many regions of Morocco.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. They have finished the annual report and submitted it to the director.

    ………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. He was painting the front gate of his house when the rain started.

    ………………………………………………………….………………………………………………………….

Exercise 3: Choose the correct passive construction

Instruction: Select the option that best completes each sentence in the passive voice.

  1. The front door ________ at 10 p.m. every night for security reasons.
    A. is locked

    B. locks

    C. was locking

    D. lock

  2. The famous song ________ by Taylor Swift and released last summer.
    A. wrote

    B. is written

    C. writes

    D. writing

  3. The final homework assignment ________ before the end of the class today.
    A. must be completed

    B. must complete

    C. was completed

    D. completed

  4. A new suspension bridge ________ across the river next month to ease traffic flow.
    A. will build

    B. was built

    C. will be built

    D. builds

  5. English ________ as a compulsory subject in many secondary schools around the world.
    A. taught

    B. was taught

    C. is taught

    D. is teaching

  6. The pictures for the magazine article ________ at the moment by a group of professional photographers.
    A. are taking

    B. are taken

    C. are being taken

    D. were taking

  7. The first prize ________ to the best-performing student in the class last week.
    A. was awarded

    B. awarded

    C. is awarded

    D. is awarding

  8. The project ________ by the deadline due to a lack of necessary resources.
    A. hasn't been finished

    B. hasn't finished

    C. isn't finished

    D. wasn’t finishing

  9. The wanted criminal ________ by the police after a long investigation.
    A. was caught

    B. is catching

    C. caught

    D. has been catching

  10. These high-quality leather shoes ________ in a small Italian village famous for shoemaking.
    A. made

    B. are made

    C. are making

    D. were making

Exercise 4: Identify and correct passive voice errors

Instruction: Each of the following sentences contains an error in the use of passive voice. Identify and correct the mistake.

  1. The room are cleaned every day before the students arrive.

  2. My phone was lose by someone in the cafeteria yesterday.

  3. This car can be drives by anyone who has a valid driver’s license.

  4. The homework has wrote already but hasn’t been submitted.

  5. Letters is sent on time to all applicants before the deadline.

  6. The window being repaired now by the building maintenance staff.

  7. The story is write by a famous author who won several awards.

  8. A gift will gave to the winner of the national science competition.

  9. He was being praise for his outstanding contribution to the project.

  10. The food are being cooked at the moment in the school kitchen.

Exercise 5: Transform questions into the passive voice

Instruction: Rewrite each of the following questions in the passive voice.

  1. Did he finish the test that was assigned during class?

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. Is she watching the film about global warming right now?

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. Will they open the new community library next Monday?

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. Can he complete the task without anyone’s help?

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. When did they build the first school in this village?

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. Who wrote this famous historical novel?

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. Have they announced the results of the national English contest?

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. What did she say about the issue raised at the meeting?

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. Are they repairing the roof of the auditorium this week?

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. Did anyone clean the classroom after the final exam ended?

………………………………………………………….………………………………………………………….

Exercise 6: Passive with two objects

Instruction: Rewrite each sentence in two possible passive forms — one beginning with the direct object and one beginning with the indirect object.

  1. They gave me a scholarship for excellent academic performance last semester.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. The teacher showed the students a documentary about endangered animals.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. My mother bought me a new backpack for the school year.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. The tour guide told the visitors an interesting story about the ancient temple.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. He sent her a thank-you card after the party.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. The company offered the applicant a new position in the marketing department.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. The manager promised the employees an extra day off.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. She teaches the children English grammar twice a week.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. They awarded him a medal for his bravery during the rescue mission.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. The waiter served us a delicious three-course meal at the restaurant.

………………………………………………………….………………………………………………………….

Exercise 7: Contextual Gap-Fill Paragraph

Instruction: Read the following passage and fill in the blanks using the correct passive voice forms of the verbs in brackets.

Last weekend, a community clean-up event __________ (organize) by the local youth group. More than 200 volunteers __________ (invite) to join the activity, and various areas around the town __________ (select) for trash collection. All necessary tools and safety equipment __________ (provide) to participants. During the event, bags of garbage __________ (collect) and properly __________ (dispose) of by the environmental services. Refreshments __________ (serve) at the end of the day. In total, over 300 kilograms of waste __________ (remove) from public spaces, and the event __________ (consider) a great success by everyone involved.

Exercise 8: Identify and Analyze Passive Structures in Context

Instruction: Read the paragraph below. Underline or list all passive voice structures and state their verb tense. Then, for any two of them, explain why the passive voice is used instead of the active voice.

The library was officially opened last month. It was designed by a team of well-known architects. Over 2,000 books have been donated by generous members of the community. Computers and study rooms are provided for free use. Workshops are held every weekend, and reading sessions are organized by volunteers. All complaints are handled promptly. A mural was painted by students from the local art school, and the auditorium has been renovated with new lighting. The opening ceremony was attended by more than 500 guests. Several new books will be added to the collection next semester.

Exercise 9: Combine and Transform – Passive in Complex Sentences

Instruction: Combine each pair of sentences into a single sentence using appropriate passive voice and conjunctions or relative clauses.

  1. Someone cleaned the windows. They were very dirty.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. The company delivered the products. They arrived late.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. The police arrested the suspect. He was hiding in an abandoned house.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. They offered her a position. She accepted it immediately.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. The teacher graded the essays. The results surprised everyone.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. They repaired the car. It had been damaged in an accident.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. The committee approved the proposal. It was submitted last week.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. They published a new book. It was written by a famous author.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. Someone donated the computers. They will be used in the IT lab.

………………………………………………………….………………………………………………………….

  1. The school invited several experts. They will give talks next week.

………………………………………………………….………………………………………………………….

Exercise 10: Editing Task – Improve the Paragraph Using Passive Voice

Instruction: The following paragraph uses the active voice throughout. Rewrite and improve it by changing at least ten verbs into the passive voice to create a more formal and academic tone.

Students submitted the essays yesterday. The teachers read and scored them this morning. Then the principal gave the top three students special certificates. The school photographer took their pictures in the hall. Later, the board shared the news on the official website and included the names of the winners in the monthly newsletter. A journalist interviewed the winners for the local newspaper. Their classmates congratulated them after the announcement. The parents organized a small celebration. Everyone appreciated their hard work and effort.

bài tập câu bị động lớp 9 trắc nghiệm

Luyện tập thêm:

Đáp án và giải thích chi tiết

Exercise 1: Fill in the blanks with the correct passive form

  1. is cleaned → Hiện tại đơn bị động: the classroom (số ít) + is + V3 (cleaned)

  2. is being built → Hiện tại tiếp diễn bị động: is being + V3 vì hành động đang diễn ra

  3. was served → Quá khứ đơn bị động: was + V3 vì sự việc đã xảy ra trong quá khứ

  4. was locked → Quá khứ đơn bị động: chủ ngữ là “door” (số ít) → was + V3

  5. were sold → Quá khứ đơn bị động: tickets (số nhiều) → were + V3

  6. are answered → Hiện tại đơn bị động: questions (số nhiều) → are + V3

  7. are grown → Hiện tại đơn bị động: bananas (số nhiều) → are + V3

  8. was repaired → Quá khứ đơn bị động: laptop (số ít) → was + V3

  9. were taken → Quá khứ đơn bị động: photos (số nhiều) → were + V3

  10. will be decorated → Tương lai đơn bị động: will be + V3

Exercise 2: Rewrite the sentences in the passive voice

  1. Fresh vegetables and organic fruits are sold... → Hiện tại đơn bị động, từ “sell” chuyển sang “are sold” vì chủ ngữ mới là số nhiều.

  2. ...are being washed and... is being cleaned → Hiện tại tiếp diễn bị động, hai hành động đang diễn ra.

  3. ...was being built... → Quá khứ tiếp diễn bị động vì hành động đang xảy ra trong quá khứ.

  4. ...has been written → Hiện tại hoàn thành bị động: has been + V3

  5. ...will be held... → Tương lai đơn bị động: will be + V3

  6. ...was stolen... → Quá khứ đơn bị động, không rõ người thực hiện hành động.

  7. ...are being announced... → Hiện tại tiếp diễn bị động.

  8. ...are spoken... → Hiện tại đơn bị động.

  9. ...has been finished and submitted... → Hiện tại hoàn thành bị động.

  10. ...was being painted... → Quá khứ tiếp diễn bị động.

Exercise 3: Choose the correct passive construction

  1. A. is locked → Hiện tại đơn bị động: thói quen, “door” là số ít.

  2. B. is written → Hiện tại đơn bị động, hành động hoàn tất – chủ động là “Taylor Swift”.

  3. A. must be completed → Dạng bị động với động từ khuyết thiếu: modal + be + V3.

  4. C. will be built → Tương lai đơn bị động.

  5. C. is taught → Hiện tại đơn bị động.

  6. C. are being taken → Hiện tại tiếp diễn bị động.

  7. A. was awarded → Quá khứ đơn bị động.

  8. A. hasn't been finished → Hiện tại hoàn thành phủ định bị động.

  9. A. was caught → Quá khứ đơn bị động.

  10. B. are made → Hiện tại đơn bị động.

Exercise 4: Identify and correct passive voice errors

  1. are cleaned → is cleaned → “room” là danh từ số ít → dùng “is”

  2. was lose → was lost → “lose” sai dạng, cần chuyển sang V3 là “lost”

  3. be drives → be driven → Sau “can be” phải dùng V3 là “driven”

  4. has wrote → has been written → Thiếu “been”, và “wrote” cần thành V3 là “written”

  5. is sent → are sent → “letters” là số nhiều → dùng “are”

  6. being repaired → is being repaired → thiếu động từ “is” làm trợ động từ chính

  7. is write → is written → Sai dạng V3, “write” → “written”

  8. will gave → will be given → bị động tương lai cần “will be + V3”

  9. was being praise → was being praised → thiếu “d” trong “praised”

  10. are being cooked→ is being cooked→ “food” là danh từ không đếm được → dùng “is”

Exercise 5: Transform questions into the passive voice

  1. Was the test finished by him? → Câu hỏi quá khứ đơn bị động, dùng “Was + object + V3”

  2. Is the film being watched by her right now? → Hiện tại tiếp diễn bị động: “is being + V3”

  3. Will the new community library be opened next Monday? → Tương lai đơn bị động: “will be + V3”

  4. Can the task be completed by him? → Động từ khuyết thiếu + be + V3

  5. When was the first school in this village built? → Wh-question với quá khứ đơn bị động

  6. By whom was this famous historical novel written? → “Who” trở thành “by whom” trong bị động

  7. Have the results of the national English contest been announced? → Hiện tại hoàn thành bị động

  8. What was said about the issue raised at the meeting? → Câu hỏi “what” trong bị động

  9. Is the roof of the auditorium being repaired this week? → Hiện tại tiếp diễn bị động

  10. Was the classroom cleaned after the final exam ended? → Quá khứ đơn bị động

Exercise 6: Passive with two objects

  1. a. A scholarship was given to me.
    b. I was given a scholarship.

  2. a. A documentary was shown to the students.
    b. The students were shown a documentary.

  3. a. A new backpack was bought for me.
    b. I was bought a new backpack.

  4. a. An interesting story was told to the visitors.
    b. The visitors were told an interesting story.

  5. a. A thank-you card was sent to her.
    b. She was sent a thank-you card.

  6. a. A new position was offered to the applicant.
    b. The applicant was offered a new position.

  7. a. An extra day off was promised to the employees.
    b. The employees were promised an extra day off.

  8. a. English grammar is taught to the children.
    b. The children are taught English grammar.

  9. a. A medal was awarded to him.
    b. He was awarded a medal.

  10. a. A delicious three-course meal was served to us.
    b. We were served a delicious three-course meal.

Giải thích:

  • Câu có hai tân ngữ (trực tiếp + gián tiếp) có thể bị động theo cả hai cách

  • Lưu ý giữ đúng thì và chủ ngữ mới phù hợp với nghĩa

Exercise 7: Contextual Gap-Fill Paragraph

  1. was organized → Quá khứ đơn bị động: sự kiện đã diễn ra cuối tuần trước

  2. were invited → Quá khứ đơn bị động: “more than 200 volunteers” là số nhiều

  3. were selected → Quá khứ đơn bị động

  4. were provided → Quá khứ đơn bị động

  5. were collected → Quá khứ đơn bị động

  6. were disposed → Quá khứ đơn bị động: dạng “dispose of” vẫn theo cấu trúc bị động

  7. were served → Quá khứ đơn bị động

  8. were removed → Quá khứ đơn bị động

  9. was considered → Quá khứ đơn bị động

  10. are planned → Hiện tại đơn bị động: hành động đang lên kế hoạch cho tương lai

Lưu ý:

  • Cần xác định đúng ngữ cảnh (quá khứ hay hiện tại)

  • Sử dụng bị động để nhấn mạnh vào “hành động được thực hiện bởi ai” thay vì người thực hiện cụ thể

Exercise 8: Identify and Analyze Passive Structures in Context

Các câu bị động trong đoạn văn:

  1. was officially opened → Quá khứ đơn bị động

  2. was designed → Quá khứ đơn bị động

  3. have been donated → Hiện tại hoàn thành bị động

  4. are provided → Hiện tại đơn bị động

  5. are held → Hiện tại đơn bị động

  6. are organized → Hiện tại đơn bị động

  7. are handled → Hiện tại đơn bị động

  8. was painted → Quá khứ đơn bị động

  9. has been renovated → Hiện tại hoàn thành bị động

  10. was attended → Quá khứ đơn bị động

  11. will be added → Tương lai đơn bị động

Giải thích thêm (2 ví dụ):

  • "was officially opened" → Dùng bị động vì không quan trọng ai mở thư viện, mà nhấn mạnh sự kiện "thư viện được mở."

  • "have been donated" → Nhấn mạnh kết quả của hành động (nhiều sách đã được quyên góp), không cần thiết nêu rõ người thực hiện.

Exercise 9: Combine and Transform – Passive in Complex Sentences

  1. The windows, which were very dirty, were cleaned. → Kết hợp mệnh đề quan hệ, câu bị động

  2. The products that were delivered arrived late. → “were delivered” là bị động, dùng để mô tả sản phẩm

  3. The suspect, who was hiding in an abandoned house, was arrested by the police.

  4. She was offered a position, which she accepted immediately.

  5. The essays that were graded surprised everyone.

  6. The car, which had been damaged in an accident, was repaired.

  7. The proposal, which was submitted last week, was approved by the committee.

  8. A new book, which was written by a famous author, was published.

  9. The computers that were donated will be used in the IT lab.

  10. Several experts, who were invited by the school, will give talks next week.

Giải thích:

  • Kết hợp câu đơn thành câu phức có mệnh đề quan hệ hoặc mệnh đề trạng ngữ.

  • Giữ nguyên dạng bị động khi mô tả đối tượng bị tác động.

Exercise 10: Editing Task – Improve the Paragraph Using Passive Voice

The essays were submitted yesterday. They were read and scored by the teachers this morning. Special certificates were given to the top three students by the principal. Their pictures were taken in the hall by the school photographer. Later, the news was shared on the official website by the board, and the names of the winners were included in the monthly newsletter. The winners were interviewed by a journalist for the local newspaper. They were congratulated by their classmates after the announcement. A small celebration was organized by the parents. Their hard work and effort was appreciated by everyone.

Giải thích:

  • Cần chuyển sang bị động để tăng tính trang trọng, học thuật.

  • Những ai thực hiện hành động không quan trọng bằng hành động đó đã được thực hiện.

  • Sử dụng đa dạng thì: quá khứ đơn bị động, hiện tại hoàn thành bị động,…

Việc luyện tập thường xuyên với các bài tập câu bị động (passive voice) lớp 9 không chỉ giúp học sinh làm bài chính xác hơn mà còn tăng khả năng phản xạ ngữ pháp trong các kỳ thi quan trọng như thi vào lớp 10. Hy vọng rằng với hệ thống bài tập đa dạng, từ cơ bản đến nâng cao cùng phần đáp án và giải thích chi tiết, người đọc đã có thể ứng dụng kiến thức về Câu bị động (Passive Voice) thành thạo với mục đích sử dụng và bối cảnh đa dạng. Bên cạnh đó, người đọc có thể rèn luyện về Câu bị động thêm bằng cách ứng dụng trực tiếp trong giao tiếp, văn bản thường ngày.

Để tiếp tục nâng cao trình độ ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh, thí sinh có thể tham khảo khóa học IELTS Junior tại ZIM Academy. Khóa học sẽ cung cấp những kỹ năng cần thiết giúp người học đạt được kết quả tốt hơn trong các kỳ thi tiếng Anh.

Tham vấn chuyên môn
Phạm Vũ Thiên NgânPhạm Vũ Thiên Ngân
GV
Là một người từng nhiều lần chật vật trên hành trình học tập, tôi thấu hiểu rằng thành công không đến từ tài năng bẩm sinh, mà từ sự kiên trì và kỷ luật mỗi ngày. Tôi tin rằng ai cũng mang trong mình một tiềm năng riêng, chỉ cần được khơi gợi đúng cách sẽ có thể tỏa sáng theo cách của chính mình. Phương châm giảng dạy của tôi là lấy cảm hứng làm điểm khởi đầu, và sự thấu hiểu làm kim chỉ nam. Tôi không dạy để học sinh ghi nhớ, mà để các em đặt câu hỏi, khám phá và tự nhìn thấy giá trị của việc học. Mỗi giờ học là một không gian mở – nơi các em được thử, được sai, và được trưởng thành.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

4.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...