Cách học IELTS cấp tốc 2- 3 tháng: Phương pháp học chi tiết

Bài viết chia sẻ những cách học IELTS cấp tốc từ giáo viên tại ZIM, nên luyện thi IELTS trong thời gian ngắn như thế nào đối với cụ thể từng kỹ năng.
cach hoc ielts cap toc 2 3 thang phuong phap hoc chi tiet

Ôn luyện IELTS cấp tốc có hiệu quả không?

Việc luyện thi IELTS cấp tốc là một điều không xa lạ gì với người học thi IELTS. Tuy nhiên, để thực sự đạt hiệu quả từ việc ôn thi cấp tốc lại là một điều không phải ai cũng làm được.

Việc tăng 0.5 hay 1.0 band điểm sau một thời gian ngắn học cấp tốc là hoàn toàn có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, nếu đặt mục tiêu tăng nhiều hơn thì rất khó, vì vậy người học có thể đạt điểm cao sau khi ôn thi IELTS cấp tốc còn tuỳ thuộc vào khả năng hiện tại của học viên và mức điểm được xem là “điểm cao” của từng người học.

Với mong muốn giúp các sĩ tử ôn thi IELTS cấp tốc trong thời gian ngắn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, thầy chia sẻ một số phương pháp học tập hiệu quả dưới đây:

Cách học IELTS cấp tốc: Phương pháp học chi tiết

Từ kinh nghiệm thực tế cá nhân của thầy với kinh nghiệm giảng dạy IELTS nhiều năm, thầy sẽ chia sẻ cách học IELTS cấp tốc đạt band điểm mong muốn mà các học viên áp dụng hiệu quả. 

Kỹ năng Nghe

Tài liệu học: Đối với kỹ năng nghe, người học chỉ nên luyện tập các bài thuộc series đề thi mẫu Cambridge IELTS, nên ưu tiên luyện tập từ các sách Cambridge IELTS mới nhất rồi mới tìm các sách cũ hơn. 

Phương pháp học:

Giai đoạn 1: Người học nên lên kế hoạch học tập làm quen từng dạng bài IELTS Listening, thứ tự đề xuất từ dễ đến khó như sau:

  1. Các dạng bài điền từ

  2. Dạng bài bản đồ/sơ đồ

  3. Dạng bài trắc nghiệm

  4. Dạng trắc nghiệm nhiều đáp án

  5. Dạng bài nối

Mỗi dạng bài, người học ghi chú chiến lược làm bài và các tips sau đó làm khoảng 3-4 bài từ các trang tổng hợp bài tập theo dạng bài Listening hay ngân hàng bài tập của ZIM (trên App ZIM Helper dành cho học viên tại ZIM). 

Giai đoạn 2: Sau khi đã làm quen với các dạng bài, người học luyện tập các dạng bài mình còn yếu, ưu tiên các dạng dễ rồi mới tới các dạng khó.

Giai đoạn 3: Khoảng 2-3 tuần trước ngày thi, người học nên chuyển qua giai đoạn luyện đề IELTS Listening. Việc luyện đề cần làm dưới áp lực phòng thi để người học quen với việc tập trung làm bài. 

Lưu ý:

  • Tuy đang trong quá trình ôn cấp tốc, người học cũng nên tự mình giải quyết các câu đã làm sai để tự mình cải thiện khả năng làm bài. Một số học viên chỉ dò đáp án và đếm số câu đúng, việc này không giúp học viên tăng điểm mà chính là bước kiểm tra các câu sai, lý giải được lý do tại sao sai sẽ giúp học viên hiểu rõ hơn bài nghe và làm bài tốt hơn.

  • Khi sửa bài người học cũng nên ghi chú lại các cách paraphrase của đề bài được sử dụng trong bài nghe và trong câu hỏi. Việc này tốn không quá nhiều thời gian và sẽ giúp người học nhanh chóng cải thiện khả năng nhận diện đáp án đúng. Ngoài ra, đây là một kỹ năng có thể được ứng dụng trong cả 4 bài thi Nghe Nói Đọc Viết nên sẽ rất hữu ích. 

  • Để tiết kiệm thời gian người học có thể lưu các file bài nghe vào điện thoại và nghe thêm vào lúc rảnh. Việc nghe mà không làm bài cũng người học tập trung hơn vào nội dung hội thoại và  giúp tăng khả năng hiểu nội dung bài nghe hơn.

Kỹ năng Nói

Tài liệu học: Đối với kỹ năng Nói, người học nên sử dụng bộ sách Speaking Tests Analysis của ZIM và ôn luyện dựa theo bộ đề dự đoán mỗi quý. 

Phương pháp học:

Giai đoạn 1: Nắm vững format bài thi IELTS Speaking và các dạng bài. Người học dành 1 tuần tìm hiểu về hình thức thi IELTS Speaking, nắm vững các tiêu chí đánh giá và các dạng bài. Phân loại và làm quen với các chủ đề Part 1, Part 2 hay gặp. 

Giai đoạn 2: Học chiến lược trả lời kèm từ vựng. Giai đoạn này, người học nên dựa theo bộ sách Speaking Tests Analysis để học một số chiến lược trả lời dễ áp dụng được sử dụng trong sách kèm những từ vựng hay mà bản thân thích. Ngoài ra, người học cũng nên tìm kiếm và học một số thành ngữ dễ áp dụng như thành ngữ chỉ cảm xúc và thành ngữ chỉ tần suất. Đây là hai nhóm thành ngữ dễ sử dụng và ăn điểm trong bài thi IELTS.

Giai đoạn 3: Chuẩn bị câu trả lời cho bộ dự đoán. Khoảng 2-3 tuần trước ngày thi, người học nên dựa vào bộ dự đoán và tìm cách trả lời cho các câu hỏi khó. Thí sinh cũng nên tìm hiểu một số tips giúp làm bài thi nói tốt hơn như: Sử dụng fillers (filler words); Cách mua thời gian khi bị bí ý tưởng, Cách trả lời khi gặp câu khó, … 

Lưu ý:

  • Dù học theo bộ dự đoán nhưng người học không nên học thuộc lòng câu trả lời vì sẽ rất dễ cho giám khảo nhận ra điều này và trừ điểm thí sinh. Thay vào đó, người học nên luyện tập diễn đạt ý trôi chảy, hướng phát triển cho một số dạng bài lạ và khó để không bị bí ý tưởng khi gặp chúng trong phòng thi.

  • Để tiết kiệm thời gian người học có thể sử dụng các công cụ AI như chatGPT soạn dàn ý và gợi ý từ vựng để người học dựa vào đó và trả lời. Nếu người học soạn đáp án hoàn chỉnh thì có thể dùng các công cụ chuyển text thành audio để nghe lúc rảnh hoặc nghe và tập theo phương pháp shadowing. 

Kỹ năng Đọc

Việc ôn thi cho kỹ năng đọc cũng gần như tương tự với kỹ năng nghe.

Tài liệu học: Đối với kỹ năng đọc, người học cũng chỉ nên luyện tập các bài thuộc series đề thi mẫu Cambridge IELTS

Phương pháp học:

Giai đoạn 1: Người học nên lên kế hoạch học tập làm quen từng dạng bài IELTS Reading, thứ tự đề xuất từ dễ đến khó như sau:

  1. Các dạng bài điền từ

  2. Dạng bài True False Not Given và Yes No Not Given

  3. Dạng bài trắc nghiệm

  4. Dạng trắc nghiệm nhiều đáp án

  5. Dạng bài nối cuối câu

  6. Nối đặc điểm

  7. Nối tựa đề

  8. Nối thông tin

Mỗi dạng bài, người học ghi chú chiến lược làm bài và các tips sau đó làm khoảng 3-4 bài từ các trang tổng hợp bài tập theo dạng bài Reading hay ngân hàng bài tập của ZIM (trên App ZIM Helper dành cho học viên tại ZIM). 

Giai đoạn 2: Sau khi đã làm quen với các dạng bài, người học luyện tập các dạng bài mình còn yếu, ưu tiên các dạng dễ rồi mới tới các dạng khó.

Giai đoạn 3: Khoảng 2-3 tuần trước ngày thi, người học cũng nên chuyển qua giai đoạn luyện đề. Việc luyện đề cần làm dưới áp lực phòng thi.

Lưu ý:

  • Tuy đang trong quá trình ôn cấp tốc, người học cũng nên tự mình giải quyết các câu đã làm sai để tự mình cải thiện khả năng làm bài.

  • Một số học viên chỉ dò đáp án và đếm số câu đúng, việc này không giúp học viên tăng điểm mà chính là bước kiểm tra các câu sai, lý giải được lý do tại sao sai sẽ giúp học viên hiểu rõ hơn bài đọc và làm bài tốt hơn. 

  • Để tiết kiệm thời gian ôn thi kỹ năng Đọc, người học có thể đọc hướng dẫn giải các câu khó và ghi chú lại các câu này. Không nên dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về chúng. 

Kỹ năng Viết

Tài liệu học: Người học nên sử dụng bộ sách Writing Tests Analysis của ZIM và ôn luyện dựa theo bộ đề này. 

Phương pháp học:

Giai đoạn 1: Nắm vững format bài thi và các dạng bài. Người học dành 1 tuần tìm hiểu về bài thi IELTS Writing Task 1IELTS Writing Task 2, nắm vững các tiêu chí đánh giá và các dạng bài. Phân loại các dạng bài và lên kế hoạch học tập. Các dạng bài có thể phân chia như sau:

  • IELTS Writing Task 1: Dạng so sánh, dạng xu hướng, dạng hỗn hợp, dạng bản đồ và dạng quy trình.

  • IELTS Writing Task 2: Discussion essays, Advantages/Disadvantages essays, opinion essays và two-question essays.

Giai đoạn 2: Học chiến lược trả lời cho từng dạng bài. Giai đoạn này, người học nên tìm hiểu và ghi chú cách giải với từng dạng bài nói trên, sau đó thực hành 2-3 bài cho mỗi dạng để đảm bảo mình hiểu rõ cách làm. Phối hợp sử dụng bộ sách Writing Tests Analysis để xem thêm cho các dạng bài đó những đề khó và phương pháp lập luận hay chia đoạn phù hợp. Từ sách Writing Tests Analysis người học cũng có thể học một số từ vựng hay và luận điểm hay mà bản thân thích.

Giai đoạn 3: Luyện tập viết bài. Người học nên bấm giờ và viết bài cho các đề bài trong sách Writing Tests Analysis. Việc này giúp người học tăng tốc độ viết bài của mình và quen với áp lực khi làm bài. Người học cũng nên học và hiểu rõ một số cách chia đoạn và chiến lược brainstorm ideas như SWOT hay MELSH.

Lưu ý:

  • Lưu ý nếu có giáo viên chấm bài Writing thì học viên nên đảm bảo mình hiểu những nhận xét của giáo viên và sắp xếp thời gian để viết lại bài đó, điều này sẽ giúp học viên hiểu rõ hơn cách chấm điểm và giúp cải thiện điểm số của mình. 

  • Học viên nên nắm vững điểm yếu của mình là nằm ở tiêu chí nào để từ đó điều chỉnh kế hoạch học tập cho phù hợp. Nếu như điểm yếu của mình nằm ở tiêu chí Task Response và Coherence and Cohesion thì học viên không nên ôn luyện từ vựng mới nhiều thêm nữa. Thay vào đó, người học nên cải thiện các tiêu chí Task Response Coherence and Cohesion.

  • Đối với các bạn học viên hay sai từ vựng và ngữ pháp, thầy cho rằng họ nên thực hiện dò bài của chính mình sau khi viết xong. Việc này có thể giúp họ trở nên cẩn thận và chính xác hơn khi viết trong lần tới. 

  • Để tiết kiệm thời gian, học viên có thể luyện tập từng đoạn văn thay vì cả bài. Suy cho cùng một bài luận tốt hay một bài báo cáo tốt nằm ở việc tất cả các đoạn văn được viết tốt.

  • Do đó, trong những ngày chỉ có khoảng 15-20 phút, người học vẫn có thể ôn tập Writing bằng cách viết một đoạn thân bài lập luận theo một hướng nào đó hay tập viết một đoạn Overview cho dạng bài mình còn chưa vững. Những bài luyện tập nhỏ này sẽ góp phần rất lớn giúp người học tự tin hơn khi làm bài.

Thời gian học IELTS cấp tốc

  • Cần ít nhất bao nhiêu thời gian để ôn thi IELTS cấp tốc?

Thời gian là yếu tố then chốt trong việc học IELTS cấp tốc. Để việc ôn thi hiệu quả, phần lớn người học cần ít nhất là một tháng học với tần suất học đều đặn gần như mỗi ngày. Điều này là bởi lượng kiến thức của bài thi IELTS là rất nhiều và đa dạng. Vì vậy, để làm tốt các dạng bài và chuẩn bị kỹ lưỡng cho bài thi sẽ cần không ít thời gian. Một giai đoạn luyện thi gấp rút hiệu quả nên kéo dài từ 2-3 tháng để việc học không bị quá tải cũng như kết quả được đảm bảo hơn. 

  • Phân bổ thời gian như thế nào khi ôn thi IELTS cấp tốc?

Người học cần phân bổ thời gian hợp lý cho cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết trong những tháng gấp rút phụ thuộc vào từng học viên. Do đó, học viên nên kiểm tra trình độ IELTS để biết năng lực hiện tại của mình có kỹ năng nào còn yếu và dành nhiều thời gian hơn để học nó.

Vậy người học nên dành bao nhiêu thời gian cho mỗi kỹ năng mỗi ngày? Thực tế điều này phụ thuộc vào quỹ thời gian của từng học viên. Thầy cho rằng có thể chỉ cần ôn tập 1-2 kỹ năng mỗi ngày là được. Tốt nhất buổi ôn tập mỗi ngày nên kéo dài khoảng hai tiếng trở lên. Việc luyện tập một đề thi cũng đã tốn 40-60 phút và việc kiểm tra lại đồng thời cải thiện khả năng làm bài cũng sẽ tốn một khoảng thời gian tương tự.

Một số lưu ý giúp người học luyện thi hiệu quả

  • Dù là ôn luyện IELTS cấp tốc người học cũng nên dành thời gian đầu tư học tập nghiêm túc để đạt kết quả mong muốn.

  • Khi luyện thi IELTS cấp tốc học viên cần biết rất nhiều dạng bài và vì vậy học viên nên lên kế hoạch học tập cụ thể, có thể thiết kế mindmap minh hoạ các dạng bài và đánh dấu các dạng bài đã học hay cần luyện tập thêm vào trong đó. Điều này có thể giúp việc học trở nên có hệ thống hơn và tránh rơi vào trường hợp bỏ sót. 

  • Sách IELTS tại ZIM rất nhiều, nhưng để phục vụ mục tiêu ôn tập cấp tốc thì người học nên sử dụng bộ sách IELTS Tests Analysis và sách Practice Test của ZIM

  • Để chuẩn bị luyện thi cấp tốc, người học chắc chắn cần chuẩn bị tâm lý rằng mình sẽ phải học rất nhiều, sẽ có những thời điểm kết quả bài thi thử thấp hơn mong muốn nhưng tất cả điều đó đều là một phần trong hành trình chinh phục IELTS.

  • Việc mình bị sai nhiều hay điểm thấp không phản ánh hoàn toàn chính xác năng lực của người học, và trong những thời điểm như vậy, người học cần bình tĩnh giải thích các đáp án sai, ôn tập thêm và thậm chí giải lại các đề thi đó. 

Việc học IELTS cấp tốc trong thời gian ngắn đòi hỏi người học phải chăm chỉ, bền bỉ, không bỏ cuộc và đồng thời thầy giới thiệu cách học IELTS cấp tốc cùng với phương pháp và tài liệu chi tiết cho từng kỹ năng đã đem lại kết quả tốt. Người học nên nắm vững tiêu chí chấm điểm, các dạng bài cần học để từ đó xây dựng bộ kế hoạch học tập cho phù hợp.

Tham khảo thêm các lớp IELTS cấp tốc tại IELTS ZIM Academy mở ra đảm bảo người học bổ sung kiến thức nhanh nhất và hiệu quả. Lộ trình học được xây dựng dựa trên mục tiêu và trình độ của học viên.

Đánh giá

5.0 / 5 (3 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...