Xây dựng lộ trình học TOEIC dành cho người đi làm cụ thể, rõ ràng
Key takeaways |
---|
Nắm ngữ pháp cơ bản, tích lũy vốn từ cơ bản, rèn luyện các kĩ năng ở trình độ bắt đầu làm nền tảng
Làm quen với đề thi TOEIC, học ngữ pháp, từ vựng cụ thể, thường gặp liên quan đến kì thi, rèn luyện các kĩ năng dựa theo các yêu cầu trong bài thi
Nắm vững các dạng bài, tìm hiểu và tham khảo những đề thi có khả năng xuất hiện, luyện các kĩ năng làm bài |
Xác định mục tiêu và lộ trình học phù hợp
Thi thử để biết bản thân đang ở trình độ nào
Đầu tiên, thí sinh cần xác định trình độ tiếng Anh của bản thân nhằm có định hướng riêng và vạch ra lộ trình học TOEIC cho bản thân mình. Vì vậy, thí sinh nên đặt lịch kiểm tra trình độ hoặc thi thử để hiểu rõ khả năng của mình và có kế hoạch ôn luyện rõ ràng.
Với người đã có nghề nghiệp toàn thời gian, việc xác định trình độ tiếng Anh của mình trước khi bắt đầu ôn thi TOEIC là tối quan trọng, bởi nó sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Bài viết này giới thiệu lộ trình học TOEIC cho người đi làm với ba giai đoạn dành cho những người từ mới bắt đầu đến đã có kiến thức nền tảng, tạo điều kiện cho người đọc ở bất kì mức độ nào cũng có thể linh hoạt xây dựng kế hoạch ôn tập cho bản thân.
Đương nhiên, cùng là mục tiêu 650 TOEIC, nhưng với một người đã có khả năng tiếng Anh nhất định so với một thí sinh mất gốc, thì lộ trình của hai người sẽ có rất nhiều điểm khác nhau, vì vậy, thi thử để hiểu bản thân mình ở trình độ nào là tối quan trọng.
Nếu thí sinh là người mới bắt đầu, hay mất gốc tiếng Anh, có thể tham khảo từ đầu lộ trình dưới đây. Còn nếu đã đạt một trình độ nhất định, thí sinh hoàn toàn có thể dựa vào kết quả thi thử để cá nhân hóa quá trình học và chọn bắt đầu từ những giai đoạn thích hợp, không nhất thiết phải là giai đoạn 1.
Xác định band điểm TOEIC mục tiêu
Sau khi đã biết được trình độ của bản thân, thí sinh cần đến với bước tiếp theo là xác định mục tiêu cụ thể. Dựa vào khả năng cũng như vốn thời gian của thí sinh, nên xác định đích đến ngay từ đầu để phân bổ thời gian và công sức hợp lý. Với mỗi mục tiêu sẽ có những band điểm tương ứng.
Nếu thí sinh cần đạt được trình độ Trung cấp (Intermediate), có thể hiểu và giao tiếp với người khác trong những ngữ cảnh, chủ đề quen thuộc, có thể sử dụng tiếng Anh để miêu tả một số sự việc, sự vật đơn giản, và nhìn chung có khả năng sử dụng tiếng Anh thực tiễn đủ để đáp ứng yêu cầu công việc, thì thông thường, band điểm 550-650 TOEIC sẽ là hợp lý. Đây cũng là mức độ B1 theo CEFR.
Dành cho người đi làm, band điểm 450-650 sẽ là phù hợp, và cũng là yêu cầu band điểm TOEIC thường gặp trong các cơ quan, công ty, vv. Tuy vậy, mỗi thí sinh sẽ có những dự định, định hướng và cùng với đó là mục tiêu band điểm TOEIC riêng, vậy nên thí sinh phải lập kế hoạch và vạch ra lộ trình có tính cá nhân cao.
Lộ trình học TOEIC dành cho người đi làm
Giai đoạn 1: Rèn luyện kĩ năng tiếng Anh nói chung
Thời gian: ≈ 6-8 tháng
Band điểm mục tiêu: 350
Mục tiêu cần đạt
Ngữ pháp
Người học cần nắm được những mảng kiến thức ngữ pháp cơ bản như sau:
Các thì trong tiếng Anh:
Thì hiện tại đơn
Thì hiện tại tiếp diễn
Thì hiện tại hoàn thành
Thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn
Thì quá khứ đơn
Thì quá khứ tiếp diễn
Thì quá khứ hoàn thành
Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn
Thì tương lai đơn
Thì tương lai tiếp diễn
Thì tương lai hoàn thành
Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn
Thì tương lai gần
Danh động từ (gerund) và động từ nguyên mẫu (infinitive)
Các dạng so sánh
Từ vựng
Người học cần xây dựng vốn từ đủ lớn, ít nhất vào khoảng 1500-2000 từ vựng cơ sở (cấp độ A2-B1 theo CEFR)
Người học cần học và biết cách áp dụng danh từ số ít, số nhiều, không đếm được, đại từ nhân xưng, tính từ sở hữu, động từ to be và động từ thường, động từ bất quy tắc, trợ động từ, các giới từ, liên từ, mạo từ
Người học nên học từ vựng theo chủ đề, cụ thể là những chủ đề thường ngày và trong công sở như: chủ đề chào hỏi và giới thiệu, chủ đề sở thích, chủ đề ngoại hình, chủ đề sức khỏe, chủ đề đồ ăn, đồ uống, chủ đề nghề nghiệp, chủ đề gia đình và các mối quan hệ, …vv.
Kĩ năng
Người học cần ôn tập cách phát âm, trọng âm của từ, rèn luyện giọng (accent), ngữ điệu, cách lên ý tưởng và lập dàn bài nói
Người học cần biết cách miêu tả một nơi, một sự vật, hiện tượng, một con vật, một người nào đó; kể một câu chuyện; thuyết phục người khác về một vấn đề nào đó
Người học cần luyện kĩ năng nghe cơ bản những đoạn băng thu âm có tốc độ vừa phải, về những chủ đề quen thuộc và sử dụng những từ vựng không quá cao cấp. Có thể tham khảo kênh đài CNN 10 với những video về tin tức, thời sự cập nhật thường xuyên với dung lượng không quá 10 phút
Người học cần rèn luyện kĩ năng đọc hiểu, nhận biết được nội dung văn bản, biết cách lọc ý từ văn bản
Tài liệu ôn luyện
English Grammar in Use - Raymond Murphy
English Vocabulary in Use - Stuart Redman
Oxford Dictionary of English
Giai đoạn 2: Làm quen, luyện tập với định dạng bài thi
Thời gian: ≈ 5-6 tháng
Band điểm mục tiêu: 650+
Mục tiêu cần đạt
Ngữ pháp
Ở giai đoạn này, người học bắt đầu tiếp xúc với bài thi TOEIC và nghiên cứu định dạng, đề bài thường gặp. Vì vậy ngữ pháp ở giai đoạn này cũng cần được nâng cấp, cụ thể người học cần nắm:
Thể chủ động, bị động (Active, Passive Voice)
Câu tường thuật (Reported Speech)
Mệnh đề quan hệ (Relative Clause)
Câu điều kiện (Conditional)
Đảo ngữ (Inversion)
Các thức trong tiếng Anh (moods):
Thức chỉ định
Thức mệnh lệnh
Thức giả định
Từ vựng
Với bài thi TOEIC, là một chứng chỉ tập trung dành cho giới chuyên môn sâu, đã có nghề nghiệp, các từ vựng thường xuyên xuất hiện trong bài thi cũng thường có xuất hiện những từ vựng chuyên ngành, vì vậy người học nên học thêm những chủ đề chuyên sâu như: chủ đề kinh doanh, chủ đề giới giải trí, chủ đề kinh tế, …vv.
Ngoài học thêm những từ vựng mới và ở cấp độ cao hơn, người học cần bổ sung thêm các trường từ vựng, cụm động từ (phrasal verb), họ từ,và các collocation.
Người học cần biết cách sử dụng từ vựng một cách phù hợp, linh hoạt, biết cách ứng dụng những từ vựng ở mức độ cao hợp lí, không lạm dụng. Cần biết cách sử dụng từ để thể hiện quy mô và phạm vi vốn từ rộng và phong phú.
Kĩ năng
Người học cần làm quen với cấu trúc đề phần Nghe bao gồm 4 phần, biết được những chủ đề thường xuất hiện trong từng phần của bài thi, phân biệt được những từ đồng âm và gần âm qua ngữ cảnh trong nội dung nghe, biết cách xác định thông tin cần đưa vào phiếu trả lời.
Người học cần làm quen với cấu trúc đề phần Đọc bao gồm 3 phần, biết các kĩ thuật đọc hiểu như Skimming và Scanning, biết cách suy luận và nhận diện các ẩn ý trong văn bản cũng như giọng điệu của người viết, biết cách xác định nội dung và mục đích của văn bản
Người học cần làm quen với cấu trúc đề phần Nói bao gồm 11 câu hỏi, biết cách phát âm, điều chỉnh ngữ điệu, giọng nói lưu loát, có khả năng nêu lên quan điểm của mình bằng lời nói, hạn chế được những khuyết điểm thường gặp như ngập ngừng, thiếu ý.
Người học cần làm quen với cấu trúc đề phần Viết gồm 8 câu hỏi, biết cách lập dàn ý, phát triển ý bằng những kĩ thuật khác nhau như giải thích, nêu chi tiết, lấy ví dụ, …vv, tránh những lỗi cơ bản như lỗi lặp từ, lạc đề, viết lan man.
Tài liệu ôn luyện
Tham khảo sách TOEIC cho người mới bắt đầu và những đầu sách TOEIC hay.
Xem thêm:
Giai đoạn 3: Củng cố
Thời gian: ≈ 2 tháng
Ở giai đoạn cuối này, người học cần:
Nắm vững các dạng bài và có sự tham khảo những chủ đề thông dụng và có khả năng xuất hiện trong đề thi qua các nguồn khác nhau như mạng Internet, tài liệu sách vở.
Nhận diện và khắc phục những điểm yếu của mình, và dành nhiều thời gian quan tâm, điều chỉnh chúng.
Bằng cách theo dõi các nguồn uy tín như những hội nhóm, trang web về học và ôn tập TOEIC, người học còn có thể tham khảo được các bài tốt, đạt yêu cầu, đồng thời tìm hiểu được các lưu ý và mẹo khi làm bài.
Trong thời gian này, người học nên tập bấm thời gian làm bài để ước lượng được tốc độ của bản thân và điều chỉnh nếu cần thiết. Nhờ đó, khi vào phòng thi, thí sinh sẽ có khả năng kiểm soát thời gian tốt hơn, có thể hoàn thành bài kịp thời và thậm chí có thừa thời gian để kiểm tra lại bài làm của mình.
Ngoài ra, để tinh thần thoải mái hơn khi đi thi, thí sinh nên tìm hiểu các thủ tục trước và sau khi vào phòng thi và đến sớm để hoàn tất những thủ tục đó, nhằm có một buổi thi thật thuận lợi.
Tổng kết
Để đạt được band điểm TOEIC như mong muốn, thí sinh cần xác định trình độ và mục tiêu của bản thân, sau đó vạch ra đường đi, kế hoạch ôn tập cụ thể, rõ ràng và bám theo nó một cách kiên trì, bền bỉ. Nhất là với những người đi làm, khi quỹ thời gian và công sức hạn hẹp, thì việc xác định lộ trình càng tối quan trọng. Bài viết này đã giới thiệu cho độc giả một lộ trình học TOEIC cho người đi làm với mong muốn người đọc có thể tham khảo và áp dụng cho quá trình học và luyện tập cho riêng mình.
Tài liệu tham khảo
First, EF - Education. “English B1 Level - Cefr Definition and Tests: EF Set.” English Level B1, www.efset.org/cefr/b1/. Accessed 8 May 2023.
Bình luận - Hỏi đáp