IELTS Reading Academic: Những thông tin cơ bản cần biết

IELTS Reading: Những thông tin cơ bản cần biết

Tổng quan về bài thi IELTS Reading. Thí sinh hoàn thành 40 câu hỏi trong thời gian làm bài là 60 phút. Có 11 dạng bài trong IELTS Reading

Table of contents

author

Tác giả

Ngày đăng

Published on
ielts-reading-nhung-thong-tin-co-ban-can-biet

Trước khi bắt đầu ôn luyện IELTS Reading, hiểu biết rõ về bài thi này là điều cần thiết để thí sinh có một cái nhìn tổng quan về nội dung bài thi cũng như cách thức tính điểm và các phương pháp học tập để nâng cao band điểm hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về IELTS Reading Academic bao gồm cấu trúc bài thì, thang điểm, các dạng bài và các tips làm bài tốt.

Giới thiệu chung về IELTS Reading:

  1. Thời gian thi: 60 ohút
  2. Số câu hỏi: 40 câu
  3. Số phần thi: 3 bài đọc với độ dài khoảng 1500 từ

IELTS Reading band score

IELTS Reading Band Score

Dựa vào thang điểm này, thí sinh có thể thực hành luyện tập IELTS Reading và xác định được trình độ của mình.

IELTS Reading Answer sheet

IELTS Reading Answer Sheet

Nội dung của IELTS Reading Answer sheet được chia làm ba phần:

  1. Thông tin cá nhân của thí sinh
  2. Phần ghi đáp án
  3. Phần kí tên và tính điểm của giám khảo

Các dạng bài Reading IELTS: 11 dạng bài 

Dạng Multiple Choice 

Bài thi yêu cầu thí sinh phải lựa chọn đáp án đúng nhất từ 4 phương án A,B,C,D hoặc hai đáp án từ năm phương án A,B,CD,E hoặc ba câu trả lời từ bảy phương án A,B,C,D,E,F,G. 

IELTS Reading Multiple Choice

Các câu hỏi có thể liên quan đến việc hoàn thành nội dung của một câu trong đó câu hỏi là phần được đưa ra và các phương án là lựa chọn để hoàn thành câu đó. Câu hỏi có thể liên quan đến các câu hoàn chỉnh và thí sinh phải đi tìm câu trả lời đúng. Điều quan trọng khi làm dạng bài này đó là lựa chọn đáp án đúng nhất với nội dung trong bài IELTS Reading.

Đọc thêm về kỹ năng làm dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading tại bài viết sau:

  1. Kỹ năng Reading between the lines và ứng dụng trong Multiple Choice
  2. Cách làm bài Multiple Choice dạng thông tin tổng quan trong IELTS Reading
  3. Những lỗi thường gặp trong IELTS Reading dạng bài Multiple Choice và cách để khắc phục
  4. Cách trả lời dạng bài Multiple choice trong IELTS Reading về ý kiến tác giả (writer’s opinion)
  5. Phong cách ngôn ngữ trong bài IELTS Reading và ứng dụng trả lời các dạng câu hỏi Multiple Choice

Dạng True, False và Not Given: 

Bài thi sẽ bao gồm nhiều câu nhận định, dựa vào thông tin trong bài đọc, thí sinh phân loại các câu nhận định thành một trong ba dạng True/ False/ Not Given.

IELTS Reading True/False/Not Given

Thí sinh cần phân biệt rõ các loại nhận định: 

  1. False: Sai – nội dung câu được đề cập ngược lại với thông tin trong bài thi
  2. True: Đúng – nội dung câu được đề cập giống với với thông tin trong bài thi
  3. Not given: Không được đề cập – nội dung câu được đề cập không được xác nhận hoặc mẫu thuẫn với thông tin trong đoạn văn.

Để hiểu rõ các phân biệt các nhận định trên và hoàn thành tốt dạng bài này trong bài thi IELTS Reading, thí sinh có thể tham khảo bài viết: Phương pháp làm bài IELTS dạng True, False và Not Given

Dạng bài Yes/No/Not Given

Dạng bài này khá giống với dạng bài True/False/Not given ở cách làm. Điểm khác biệt ở đây là đối với dạng Yes/No/Not Given, thí sinh cần phải xác định những câu hỏi được đưa ra có đồng ý với quan điểm hoặc tuyên bố của người viết hay không. 

IELTS Reading Yes/No/Not Given

Thí sinh có thể tham khảo cách làm bài này tại bài viết: Cách làm dạng bài Yes/No/Not Given

Dạng Matching Information

Thí sinh được yêu cầu tìm thông tin cụ thể trong các đoạn văn hoặc phần có chữ cái của văn bản. Dạng bài này có những yêu cầu tìm các thông tin khác nhau như: chi tiết cụ thể, ví dụ, lý do, mô tả, so sánh, tóm tắt, giải thích. Không nhất thiết phải tìm thông tin mọi đoạn văn hoạc phần của văn bản nhưng có thể có nhiều hơn một phần thông tin mà thì sinh cần tìm trong một đoạn. Điều này sẽ được yêu cầu cụ thể trong đề bài rằng có thể sử dụng bất kì chữ cái nào nhiều hơn một lần.

IELTS Reading Matching Information

Để hoàn thành dạng bài này, thí sinh có thể tham khảo bài viết: Chiến lược làm bài IELTS dạng Matching Information

Dạng bài Matching Headings

Đề bài sẽ cung cấp một danh sách tiêu đề được đánh bằng chữ số La Mã (i,ii,ii,v.v). Thí sinh phải nối chính xác tiêu đề trong đề bài với các đoạn văn trong bài viết. Với dạng bài bài, có thể một số đoạn văn hoặc phần không được bao gồm trong yêu cầu của đề bài.

IELTS Reading Matching Heading

Đây là một dạng bài dược đánh giá là khó trong IELTS Reading, thí sinh có thể tham khảo bài viết sau để có thể làm bài tốt hơn: Phân tích cấu trúc bài đọc và ứng dụng trong Matching Headings

Dạng bài Matching Features

Thí sinh được yêu cầu phải nối một danh sách các thông tin với một danh sách lựa chọn. Các lựa chọn là một nhóm đặc điểm rút ra từ văn bản và được xác định bằng các chữ cái khác nhau. Có thể một số lựa chọn sẽ không được hoặc ngược lại có những lựa chọn sẽ được sử dụng nhiều hơn một lần. Ở yêu cầu của đề bài sẽ thông báo cho thí sinh nên đáp án có xuất hiện một trong các trường hợp trên.

Thí sinh có thể tham khảo cụ thể cách làm bài dạng Matching features trong IELTS Reading tại bài viết: Cách làm dạng bài Matching Features

Dạng Matching Sentence Ending

Thí sinh được trả lời 

Thí sinh được cung cấp nửa đầu của câu vào nội dung của bài đọc và hoàn thành các câu này bằng danh cách các phương án khả thi được cung cấp. Có nhiều phương án để lựa chọn hơn là những câu chưa hoàn thiện. 

Đọc thêm: Phương pháp làm bài dạng Matching Sentence Ending 

Dạng Sentence Completion

Đây là dạng bài điền từ hoặc/và chữ số vào ô trống với giới hạn số lượng từ và chữ số vào đề bài. Nếu thí sinh viết nhiều hơn số lượng đề bài đã cho thì sẽ bị mất điểm. 

IELTS Reading Matching Sentence Ending

Đọc thêm: 6 bước làm bài dạng Sentence Completion

Dạng Notes/Table/Flow Chart Completion

Đề bài sẽ cung cấp một bản tóm tắt một phần trong bài đọc và thí sinh phải hoàn thành với thông tin rút ra từ văn bản. Bản tóm tắt thường chỉ gồm một phần của đoạn văn hơn là toàn bộ. Thông tin đã cho có thể ở dạng: một số câu văn bản được kết nối (được gọi là tóm tắt), một số ghi chú, một bảng có một số ô trống hoặc một phần trống, một loạt các hộp hoặc các bước được liên kết bằng mũi tên để hiển thị một chuỗi sự kiện với một số bước hoặc số phần trống (được gọi là biểu đồ luồng). 

IELTS Reading Notes/Table/Flow Chart Completion

Các câu trả lời sẽ không nhất thiết xảy ra theo thứ tự như trong văn bản. tuy nhiên, chúng thường sẽ nằm trong một đoạn văn hơn là toàn bộ văn bản.

Đọc thêm: 6 bước làm bài dạng Notes/Table/Flow Chart Completion

Dạng bài Diagram Labelling

Thí sinh được yêu cầu hoàn thành các nhãn trên một sơ đồ liên quan đến mô tả có trong bài đọc. Ở phần yêu cầu đề bài sẽ ghi cụ thể yêu cầu số lượng từ và chữ thí sinh được điền vào phần còn thiếu.

IELTS Reading Diagram Labelling

Đọc thêm: Chiến lược làm bài dạng câu hỏi Diagram Labelling (dán nhãn biểu đồ)

Dạng bài Short Answer Questions

Thí sinh phải trả lời các câu hỏi liên quan đến thông tin có trong bài đọc. Số lượng chữ và số của câu trả lời sẽ được ghi rõ trong đề bài. Câu trả lời phải bằng các từ có xuất hiện trong bài đọc.

IELTS Reading Short Answer

Đọc thêm: Cách làm dạng bài Short Answer Questions

Reading strategies for IELTS

  1. Ứng dụng Paraphrasing để làm IELTS Text Completion: những cách Paraphrasing phổ biến trong IELTS Reading là thay đổi cấu ngữ pháp, thay đổi dạng từ và dùng từ đồng nghĩa, cận nghĩa
  2. Phương pháp Skimming và những yếu tố cần thiết để Skimming hiệu quả: Skimming (đọc lướt) là phương pháp giúp thí sinh có thể nắm được nội dung chính cũng như quan điểm mà tác giả muốn nếu lên trong từng đoạn, xem tác giả đang phản đối, đồng tình hay trung lập.
  3. Scanning là gì và các yếu tố để Scanning hiệu quả: là phương pháp tìm từ khóa thật nhanh, giúp người đọc tìm thông tin cần thiết thật nhanh
  4. Ba chiến lược tăng tốc độ đọc hiểu từ band 4/5 và lên band 6 IELTS Reading: Sử dụng kiến ​​thức nền, dự đoán về văn bản sắp đọc, xác định ý tưởng chính và tóm tắt, đặt và trả lời các câu hỏi về văn bản, tạo các liên kết suy luận.
  5. Cách đọc hiểu nội dung của một đoạn văn trong IELTS Reading (Phần 1): giới thiệu và hướng dẫn người học cách nhận biết và phân tích các loại mẫu câu cơ bản trong tiếng Anh, để từ đó giúp người đọc hiểu được nghĩa tổng quát của cả câu dù không hiểu hết các từ vựng. Nhờ đó, người học trình độ cơ bản cũng có thể nắm nghĩa tổng quát của các đoạn văn, và các văn bản học thuật một cách dễ dàng hơn.
  6. Ứng dụng chiến lược bù đắp trong IELTS Reading – Phần 1: tìm hiểu sâu hơn về chiến lược bù đắp, được coi là một trong những chiến lược cần thiết đối với người học ngôn ngữ thứ hai không phải ngôn ngữ mẹ đẻ. 

IELTS Reading tips

Để trả lời đúng các câu hỏi trong IELTS Reading, thí sinh cần ôn luyện những kỹ thuật làm bài hiệu quả cùng với việc xây dụng nền tảng từ vựng vững chắc để hiểu nội dung bài đọc. Thí sinh có thể tham khảo các kỹ thuật sau:

  1. Tăng tốc độ làm bài bằng kỹ thuật phán đoán và loại suy: thông qua việc phân tích câu hỏi và phương án được cung cấp để lập luận sau đó loại đi những phương án sai
  2. Đoán nghĩa danh từ, động từ dựa vào tiền tố trong IELTS Reading: Bằng cách áp dụng phân tích tiền tố của danh từ, động từ, người học có thể phần nào đoán được nghĩa của những từ không quen thuộc, từ đó tăng khả năng đọc hiểu nói chung và dễ dàng nắm bắt được nội dung trong bài hơn, từ đó tăng cao khả năng tìm được đáp án đúng.
  3. Vận dụng kiến thức nền để tăng hiệu quả đọc hiểu IELTS Reading: Vận dụng kiến thức nền trong quá trình đọc tức là tạo sự liên kết giữa nội dung văn bản đang đọc với kiến thức nền của bản thân. “Khả năng đọc hiểu của một người phụ thuộc vào việc người đó có thể tạo ra bao nhiêu sự liên kết với kiến thức nền trong quá trình đọc.
  4. Các đặc tính của một đoạn văn tranh luận (Argumentative paragraph) và ứng dụng trong IELTS Reading: xuất hiện khá phổ biến trong các tài liệu học thuật, báo chí, và đưa vào các bài kiểm tra như một tiêu chí để đánh kỹ năng đọc hiểu của thí sinh. Nắm được các đặc điểm cơ bản và bố cục của một đoạn văn tranh luận sẽ giúp người học dễ dàng hơn trong việc đọc hiểu và xử lý các bài đọc khó, mang tính chuyên ngành 
  5. Critical thinking and critical reading: mục đích, sự khác biệt và ứng dụng trong IELTS Reading – Phần 1
  6. : giới thiệu đến người đọc 2 kỹ năng: Tư duy phản biện (Critical thinking) và Đọc phản biện (Critical reading) nhằm vận dụng giải quyết các câu hỏi thuộc dạng True – False – Not Given và Yes – No – Not Given của bài thi IELTS Reading. 
  7. Ứng dụng phương pháp Context clues cải thiện kỹ năng đọc hiểu – Phần 1
  8. : Đầu mối ngữ cảnh là những gợi ý được tìm thấy trong một câu, một đoạn văn mà người đọc có thể sử dụng để suy đoán nghĩa của những từ mới hoặc những từ ngữ không quen thuộc.
  9. Hiểu biết về liên từ và kỹ thuật dịch các câu phức ghép trong IELTS Reading
  10. : Để cấu thành một câu, có thể có một hoặc nhiều mệnh đề. Đối với các câu càng có nhiều mệnh đề, việc hiểu của người học càng gặp khó khăn và mất nhiều thời gian hơn, chủ yếu là do sự khác biệt về cách hành văn giữa hai ngôn ngữ. Để giải quyết vấn đề này, người đọc cần có hiểu biết tương đối về liên từ

Tài liệu Reading IELTS


Hiện tại, ZIM đã và đang sản xuất những tài liệu độc quyền do các thầy cô giảng viên chuyên môn trình độ từ 7.5 đến 8.5 IELTS biên soạn. Đây là những kinh nghiệm rút ra sau khi tham gia kì thi IELTS và được cập nhật theo đề thi mới nhất hiện hành, thí sinh có thể tham khảo các đầu sách sau:

  1. IELTS Reading Strategies – I.S.E.A
  2. Đại diện cho 4 bước làm bài bao gồm Identify – xác định nội dung câu hỏi và từ khóa, Spot out – dùng kỹ thuật Skimming và Scanning để tìm phần bài đọc chứa thông tin liên quan đến câu hỏi, Extract – đọc hiểu nội dung chi tiết, đánh giá và đưa ra câu trả lời – Answer.
  3. IELTS Reading Techniques – Skimming and Scanning
  4. Để giải quyết vấn đề thời gian và năng lượng trong bài thi IELTS Reading, ZIM đề xuất một số kỹ thuật phổ biến trong luyện tập kỹ năng Reading nói chung, tùy biến và áp dụng vào trong bài thi IELTS. Các kỹ thuật và phương pháp làm bài gồm: Skimming, Scanning, Eye-movement
  5. Combo Practicing for IELTS 1 & 2
  6. Bộ sách Practicing for IELTS là tuyển tập 10 đề thi IELTS đầy đủ 4 kỹ năng với độ khó tương đương đề thi thật. Đây là những đề thi đã được sử dụng trong các kỳ thi thử tại Anh ngữ ZIM và được học viên đánh giá phản ánh rất chính xác trình độ so với điểm IELTS thi thực tế. Bên cạnh đó, bộ sách còn cung cấp thêm những nội dung cực kỳ hữu ích cho việc ôn luyện của các sĩ tử

Danh mục:

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận.

Bài viết cùng chủ đề