Ứng dụng cấu trúc P.I.E vào Opinion essay trong IELTS Writing Task 2

Hướng dẫn thí sinh cách áp dụng cấu trúc P.I.E để viết đoạn thân bài cho dạng Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2 đạt điểm cao
Published on
ung-dung-cau-truc-pie-vao-opinion-essay-trong-ielts-writing-task-2

Trong IELTS Writing Task 2, tiêu chí Task Response và Coherence & Cohesion đánh giá cách sắp xếp thông tin một cách hợp lý và mức độ rõ ràng về mặt trọng tâm của mỗi đoạn. Vì vậy, việc dựa trên một cấu trúc hợp lý để lên ý tưởng và sắp xếp thông tin là rất cần thiết. Bài viết này sẽ giới thiệu về cấu trúc P.I.E có tác dụng củng cố lập luận và sắp xếp thông tin ứng dụng vào dạng Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2., giúp thí sinh cải thiện điểm Task Response và Coherence & Cohesion. 

Đọc thêm về định nghĩa và công dụng của cấu trúc P.I.E tại bài viết: Cấu trúc đoạn văn P.I.E và ứng dụng vào Two-part questions trong IELTS Writing Task 2

Các bước áp dụng cấu trúc P.I.E để viết đoạn văn

Sau khi đã nắm được các yếu tố của cấu trúc P.I.E, tác giả sẽ nêu ra các bước nhằm giúp người đọc áp dụng cấu trúc này vào việc viết đoạn văn.

Bước 1: Tạo một câu chủ đề cho đoạn văn

Trước khi bắt tay vào viết dạng Opinion essay trong IELTS Writing Task 2, thí sinh cần dành một ít thời gian để phân tích câu hỏi để xác định được lập trường và những quan điểm của bản thân về vấn đề được đặt ở câu hỏi. Việc biết rõ được ý kiến của mình về chủ đề sẽ giúp thí sinh dễ dàng tạo nên được một câu chủ đề để mang tính khái quát được nội dung của đoạn.

Bước 2: Đưa ra dẫn chứng cho câu chủ đề và luận điểm của mình

Sau khi đưa ra được một topic sentence để thể hiện quan điểm, việc đưa ra được một ví dụ cụ thể sẽ giúp bổ trợ cho câu chủ đề, miêu tả và làm rõ luận điểm mà thí sinh đã nêu ra trước đó.

Bước 3: Đưa ra những lý lẽ giải thích cho luận điểm

Tiếp theo, thí sinh cần đưa những giải thích nhằm chứng minh luận điểm; thuyết phục người đọc về tính hợp lý của luận điểm. Lời khuyên tại đây chính là việc thí sinh nên sử dụng lý lẽ và lập luận của chính bản thân mình, từ những kiến thức sẵn có thay vì diễn giải bằng lời của người khác.

Bước 4: Đưa ra câu kết luận cho đoạn văn

Tại đây, thí sinh sẽ đưa một câu nhằm tóm gọn nội dung của đoạn cũng như đóng vai trò làm cầu nối đến đoạn văn tiếp theo. Một đoạn văn có được câu kết sẽ góp phần tạo nên nút thắt với một ý tưởng và giúp người đọc dễ dàng điều hướng sang luận điểm ở đoạn văn tiếp theo. Dựa trên IELTS Band Discriptor (Bảng mô tả tiêu chí đánh giá của IELTS), tại mô tả của thang điểm 6 sẽ xuất hiện ý “bài viết của thí sinh được sắp xếp một cách logic và mạch lạc về mặt nội dung cũng như ý tưởng, đồng thời ý được phát triển một cách xuyên suốt”. Do đó việc có một câu kết để đúc kết nội dung và chuyển ý giúp tiêu chí Coherence & Cohesion của thí sinh được đánh giá cao hơn.

Bước 5: Kiểm tra lại đoạn văn vừa viết

Công đoạn cuối cùng chính là kiểm tra lại đoạn văn vừa viết để đảm bảo tính hợp lý và mạch lạc. Tại đây thí sinh nên tự đặt cho mình các câu hỏi sau:

  • Liệu đoạn văn của thí sinh đã thể hiện được luận điểm cá nhân cùng với việc các luận cứ và luận chứng có bổ trợ tốt cho luận điểm không?
  • Liệu câu mở chủ đề và câu kết luận của đoạn có tính liên kết với nhau không?
  • Liệu đoạn văn vừa được viết có tính hợp lý và từ ngữ được sử dụng mang tính học thuật và phù hợp với chủ đề?

Áp dụng cấu trúc viết đoạn P.I.E để viết đoạn thân bài của dạng đề Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2

Dạng bài Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2 là gì?

Dạng Opinion essay trong IELTS Writing Task 2 hay còn được biết đến với tên gọi “Agreement/ Disagreement Essay”.

Ở dạng đề này, đề bài sẽ đưa ra một ý kiến cá nhân về một chủ đề hoặc vấn nạn nhất định sau đó đặt ra câu hỏi: “Bạn có đồng ý với câu nói trên hay không?” Agreement/ Disagreement Essay là một dạng đề mở; khác với các dạng đề khác, nó cho thí sinh cơ hội để bày tỏ quan điểm cá nhân của mình. Thí sinh, sau khi định hướng được lập trường của mình, sẽ chọn đứng về một phía “đồng tình”/ “không đồng tình” hoặc phía “trung lập” để rồi tiến hành đưa là các luận điểm, luận cứ để chứng minh cho lập trường của mình.

Đọc thêm: Phân loại và giải quyết dạng đề Agree or Disagree trong IELTS Writing Task 2

Áp dụng cấu trúc viết đoạn văn P.I.E vào đoạn thân bài của dạng bài Opinion Essay trong Writing Task 2 như thế nào?

Với các bước làm bài đã được liệt kê ở phía trên, thí sinh có thể dễ dàng dựa theo để lập lên cho mình một bố cục, một dàn ý đơn giản và nhanh chóng khi tham gia bài thi Writing Task 2. Lấy đề bài sau làm ví dụ:

Đây là một ví dụ điển hình của dạng đề Opinion trong IELTS Writing Task 2. Với nhận định rằng “Tiền lương cao quan trọng hơn sự thỏa mãn trong công việc nhiều”, thí sinh trước hết cần xác định lập trường của mình. Dựa theo bố cục của dạng bài này ta có:

Introduction – Mở bài

Thí sinh giới thiệu chủ đề bằng 1 câu cũng như đưa ra quan điểm cá nhân về ý kiến được nêu lên ở phần đề bài.

  • “It is believed by many people that a well-paid job is more significant than a fulfilling one.”
  • “However, I disagree with this point of view as I believe that job satisfaction is of greater importance than high salary.”

Với đoạn mở bài, thí sinh đã thể hiện lập trường của mình là không tán thành với ý kiến trên và tin rằng “sự hài lòng trong công việc” quan trọng hơn “lương cao”.

Đọc thêm: Ứng dụng mô hình Reverse Pyramid vào viết mở bài IELTS Writing Task 2

Body – Thân bài

Tại đây, thí sinh sẽ lần lượt đưa ra các luận điểm để chứng minh cho lập trường của bản thân. Áp dụng các bước trong cấu trúc viết đoạn văn P.I.E, thí sinh có thể lập được dàn ý như sau:

Body 1 – Đoạn thân bài 1

Point 1

Thí sinh đưa ra luận điểm thứ nhất để chứng minh cho quan điểm của bản thân: 

“Sự hài lòng trong công việc đem lại rất nhiều lợi ích cho cá nhân trong công việc lẫn đời sống”

Illustration 1

Đưa ra mô tả (ví dụ) để bổ trợ: “Tại Google, họ dành ra một khoản ngân sách lớn cho những hoạt động giải trí cũng như phúc lợi cho nhân viên” 

Explaination 1

Diễn giải ví dụ vừa nêu: “Nhân viên khi được hưởng phúc lợi sẽ cảm thấy phần nào thỏa mãn với công việc. Qua đó năng suất làm việc đạt hiệu quả và sự nghiệp có thể dễ dàng thăng tiến hơn”

Conclusion (kết đoạn)

Do đó nhân viên sẽ không phải lo tìm việc mới và giúp doanh nghiệp giảm tỷ lệ nghỉ việc

Body 2 – Đoạn thân bài 2

Point 2

Thí sinh có sự so sánh để chứng minh quan điểm “sự thỏa mãn trong công việc” quan trọng hơn “lương cao”:

“Sự thỏa mãn trong công việc sẽ quan trọng hơn lương cao vì nó mang lại ý nghĩa và mục đích cho cuộc sống của cá nhân”

Illustration 2

Lấy ví dụ một người lao động, trung bình họ làm khoảng 40 giờ một tuần, xấp xỉ với 160 giờ mỗi tháng giữa những đợt trả lương

Explanation 2

Diễn giải: “Với áp lực công việc sinh ra mỗi ngày, sẽ rất khó để giữ vững tinh thần và đợi đến ngày nhận lương

Conclusion (kết đoạn)

Đó là lý do vì sao chúng ta nên có một công việc mà ta cảm thấy thỏa mãn

Bước cuối cùng, sau mỗi đoạn văn, thí sinh cần thực hiện việc kiểm tra và đánh giá lại đoạn văn mà mình vừa viết để chắc chắn đoạn văn có tính hợp lý và cấu trúc đoạn văn mạch lạc, dễ hiểu.

Đọc thêm: IELTS Writing Task 2 – Viết một đoạn thân bài từ một luận cứ duy nhất

Conclusion – kết bài

Tóm gọn nội dung của bài và một lần nữa khẳng định lập trường của thí sinh với đề tài.

“In conclusion, while it is undeniable that high salary plays an essential role in an individual’s life because of the financial stability and opulence it may provide, I believe that the importance of job satisfaction exceeds that of high salary as satisfied employees tend to be more productive and live a more meaningful life.”

Đọc thêm: Hướng dẫn viết kết bài IELTS Writing Task 2 từ band 5 đến band 8

Dưới đây là bài viết mẫu đã được hoàn thành với phần thân bài được áp dụng cấu trúc P.I.E để viết.

It is believed by some people that a well-paid job is more important than a fulfilling one. However, I disagree with this point of view as I believe that job satisfaction is of greater importance than high salary.

One the one hand, there several benefits that job satisfaction may offer. Firstly, being satisfied with one’s job increases productivity. Satisfied employees are happier and more efficient. They perform their jobs with utmost interest and concentration, which helps them excel in the field and produce better results. For example, Google sees a higher productivity in their employees by equipping the offices with gaming machines and eco-friendly furnishings as well as providing gymnasiums and free meals, among various other perks for its staff. Once satisfaction is obtained, employee’s performance will be enhanced which ultimately contribute to a potential growth in their career. Secondly, individuals finding their jobs satisfying are less likely to suffer from stress or burnout. Thus, it would ultimately prevent them from seeking other jobs and reduces the turnover rate for businesses. 

On the other hand, some people believe that a job that brings a high level of satisfaction is more important than high salary because of the meaning it brings to an individual’s life. Societies nowadays are witnessing a dramatic increase in the level of work-related stress and depression. While a well-paid job may bring financial stability which temporarily solves these aforementioned issues, a satisfying job, however, is more beneficial in the long run. To elaborate, job satisfaction gives people a sense of purpose and fulfillment, which are considered to be the keys to a blissful life. For instance, an average person spends approximately 40 hours a week at work, which is roughly 160 hours in between payment every month. With work-related stress builds up daily, it is going to be difficult to pull oneself together. As a consequence, employees may end up developing mental illness, such as depression and anxiety. This is why it is important to have a job that provides contentment to enrich our lives. 

In conclusion, while it is undeniable that high salary plays an essential role in an individual’s life because of the financial stability and opulence it may provide, I believe that the importance of job satisfaction exceeds that of high salary as satisfied employees tend to be more productive and live a more meaningful life.

Kết luận

Thông qua bài viết này, tác giả đã giới thiệu cho người đọc về cấu trúc viết đoạn văn P.I.E và cách áp dụng nó để viết đoạn thân bài cho dạng đề Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2. Để sử dụng phù hợp cấu trúc P.I.E và cải thiện điểm tiêu chí Task Response và Coherence & Cohesion cho bài viết IELTS Writing Task 2, người học có thể tham khảo khóa học IELTS Intermediate – Cam kết đầu ra 5.5 IELTS tại ZIM. 

Đọc thêm: Mối quan hệ giữa sự thuyết phục trong văn viết (Persuasive writing) và IELTS Writing task 2

Nguyễn Trương Quang Vinh

 

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...

Bài viết cùng chủ đề