Basic IELTS Listening: Những điều cần lưu ý và hướng dẫn sử dụng sách

Basic IELTS Listening: Những điều cần lưu ý và hướng dẫn sử dụng sách

Giới thiệu cuốn sách mang tên “Basic IELTS Listening”: đánh giá tổng quan và hướng dẫn sử dụng sách một cách hiệu quả nhất trong quá trình ôn luyện.

Table of contents

author

Tác giả

Ngày đăng

Published on
basic-ielts-listening-nhung-dieu-can-luu-y-va-huong-dan-su-dung-sach

Chinh phục bài thi IELTS với điểm số cao được xem là mong muốn của nhiều người học vì đây là bài kiểm tra với đầy đủ bốn kỹ năng (nghe-nói-đọc-viết Tiếng Anh) có khả năng hỗ trợ thí sinh trong con đường học vấn cũng như nghề nghiệp trong tương lai. Vì vậy, việc tiếp cận và chuẩn bị cho bài thi này cũng là nỗi quan tâm nói chung của đa số người học. Trong đó, việc lựa chọn tài liệu luyện thi IELTS phù hợp và hữu ích được xem là bước ưu tiên và cần thiết. Bài viết sau sẽ giới thiệu đến người học cuốn sách mang tên “Basic IELTS Listening” thông qua phần review chi tiết, đánh giá tổng quan và hướng dẫn sử dụng sách một cách hiệu quả nhằm hỗ trợ người học trong quá trình ôn luyện.

Giới thiệu tổng quan về Basic IELTS Listening

Tên sách: Basic IELTS Listening

Tác giả: Li Ya Bin 

Nhà xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh - Công ty TNHH Nhân Trí Việt 

Basic IELTS Listening là một trong những tài liệu luyện thi IELTS nằm trong series Basic IELTS. Series này được ra mắt nhằm mục đích cung cấp cho các thí sinh IELTS nền tảng tiếng Anh cơ bản, mở rộng vốn từ vựng và giúp thí sinh có một cái nhìn sâu sắc về đời sống xã hội gắn liền với văn hóa nói Tiếng Anh. Series này gồm có bốn cuốn sách chuyên về bốn kỹ năng trong bài thi IELTS:

  • Basic IELTS Listening
  • Basic IELTS Reading
  • Basic IELTS Writing
  • Basic IELTS Speaking

Basic IELTS Listening là cuốn sách nổi tiếng được đánh giá vượt trội trong số 4 cuốn sách đề cập trên. Đây là tài liệu luyện thi IELTS được thiết kế hướng đến đối tượng người dùng như: người mới bắt đầu tìm hiểu về bài thi nghe IELTS hoặc người có mục tiêu đạt được band score 3.5 - 4.5 IELTS. 

Đồng thời, cuốn sách này có thể được sử dụng làm tài liệu ôn tập cho học sinh trung học, học sinh ở trình độ pre-intermediate (tiền trung cấp), hoặc cho những ai có mong muốn củng cố kiến thức để có một nền tảng Tiếng Anh vững chắc nói chung và phát triển kỹ năng nghe nói riêng. 

Khái quát nội dung Basic IELTS Listening

Cuốn “Basic IELTS Listening” gồm có 4 nội dung chính. 

  • Phần đầu tiên là phần IELTS Overview. Nội dung trong phần này gồm có ba phần chính. Thứ nhất, tác giả giới thiệu tổng quát về hệ thống bài kiểm tra IELTS (cấu trúc và hình thức bài thi), tiếp theo đó là phần giới thiệu chi tiết về phần thi nghe IELTS Listening (các dạng hội thoại và hình thức câu hỏi) và cuối cùng, tác giả đưa ra các kỹ thuật cũng như chiến lược làm bài đối với kỹ năng này nhằm giúp thí sinh nghe hiệu quả và tận dụng thời gian nghe một cách tối ưu. 
  • Phần thứ hai là nội dung chính của cuốn sách. Ở phần này, bài học được chia ra thành 5 units. Các units này đều tập trung vào những chủ đề căn bản và thường gặp của bài thi IELTS Listening như Name and Places, Number, Survival English, Popular Science, và Academic English. Mỗi unit có thể chia ra thành các phần nhỏ. 

(Mục lục sách “Basic IELTS Listening”)

 

Mở đầu mỗi Unit, tác giả sẽ giới thiệu tổng quan về tầm quan trọng và ứng dụng của bài học, đồng thời tác giả cũng đưa ra lời khuyên về các bước làm bài cho thí sinh.

Ví dụ: Chiến lược làm dạng bài điền từ (Completion tasks), câu hỏi trắc nghiệm (Multiple choice), câu hỏi trả lời ngắn (Short answers), mở đầu Unit 3: Survival English. 


Tiếp theo là nội dung bài tập. Các bài tập đưa ra trong mỗi bài học sẽ nằm ở dạng các câu hỏi khác nhau như điền vào chỗ trống, khoanh tròn đáp án đúng, trả lời câu hỏi ngắn,... đồng thời, các bài tập sẽ đi theo mức độ từ dễ đến khó. Ngoài các bài tập nghe-đóng vai trò chủ yếu trong nội dung bài học, bên cạnh đó còn có một số bài tập luyện đọc. Người học được yêu cầu nghe và sau đó lặp lại theo băng ghi âm. 

  • Phần thứ ba là phần Vocabulary & Phonetic Symbols. Ở phần này, tác giả liệt kê lại các từ vựng đã xuất hiện trong các bài tập hoặc trong các đoạn hội thoại và được gạch chân trong phần scripts. Theo sau mỗi từ sẽ là phần phiên âm nhằm hỗ trợ người học đọc và phát âm một cách chính xác. 



  • Phần cuối cùng của cuốn sách là phần Scripts & Answer key. Phần này đưa ra lời kịch bản của các đoạn ghi âm và đáp án của tất cả các bài tập có trong sách. 

Đánh giá chung về Basic IELTS Listening

Ưu điểm

  • Về bố cục, sách trình bày rõ ràng và hợp lý. Mỗi unit đều theo một trình tự nhất định, các phần tiêu đề và nội dung cần lưu ý đều được tô đậm hoặc đóng khung giúp người học dễ dàng nhận biết và ghi nhớ. 
  • Về nội dung, nhìn chung, bài học được soạn thảo phù hợp với đối tượng người dùng đưa ra. Các bài học đi theo một lộ trình nhất định, từ những chủ đề căn bản nhất đến những chủ đề có độ khó cao hơn, tuy nhiên vẫn thuộc chủ đề phổ biến trong đề thi IELTS. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các thí sinh mới bắt đầu làm quen với bài thi IELTS, không làm người học cảm thấy khó, nản và bỏ cuộc. 
  • Điểm đánh giá cao của cuốn sách là không chỉ đưa ra nội dung cần học đơn thuần mà còn đưa ra chiến lược làm bài chi tiết cho từng dạng bài xuất hiện trong phần thi nghe. 
  • Câu hỏi bài tập có cấu trúc đa dạng và khá tương đồng với đề thi IELTS Listening, giúp người học làm quen với đề thi thật một cách hiệu quả.   
  • Từ vựng và ngữ pháp sử dụng trong bài học và các file nghe không quá khó, phù hợp với trình độ người dùng. 
  • Sách còn đính kèm một số hình ảnh minh họa tạo độ bắt mắt và thu hút người dùng.

Nhược điểm

  • Với đối tượng người học là người Việt và có trình độ tiền trung cấp (Pre-Intermediate), một nhược điểm cần đề cập đến là: vì sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh nên một số nội dung trong sách sẽ có sử dụng những thuật ngữ, từ vựng hoặc ngữ pháp không phổ biến gây khó khăn cho người đọc trong việc hiểu nghĩa, nội dung của câu. Đặc biệt là những nội dung viết về chiến lược làm bài, những nội dung này tương đối dài, và có thể đòi hỏi người đọc sử dụng từ điển hoặc các phương tiện dịch nghĩa để có thể hiểu và nắm bắt được các tips làm bài một cách trọn vẹn.  
  • Xét về khía cạnh học từ vựng và nâng cao vốn từ, vì đây là cuốn sách chuyên về kỹ năng nghe nên dựa vào những nội dung như bài tập nghe-lặp lại hoặc bảng tóm tắt từ và phiên âm, người học chủ yếu phát triển được kỹ năng phát âm chuẩn từ vựng. Về mặt ngữ nghĩa và cách sử dụng từ sao cho phù hợp người học vẫn cần sử dụng các tài liệu khác hoặc phương tiện dịch nghĩa vì hầu như sách không đề cập đến hai phương diện này. 
  • Audio của cuốn sách này còn hạn chế về mặt accents (giọng). Trong đề thi IELTS Listening thật, thí sinh sẽ gặp phải giọng đọc không chỉ của những người đến từ các quốc gia nói tiếng Anh như Anh, Mỹ, Úc mà còn của những người đến từ các quốc gia không nói tiếng Anh. Sách đa số tập trung vào giọng Anh-Anh, vì vậy file audio không góp phần đáng kể trong việc hỗ trợ người học làm quen với các giọng điệu khác nhau. 

Xem thêm: Cải thiện kỹ năng nghe với sách 15 Days’ Practice for IELTS Listening

Hướng dẫn sử dụng Basic IELTS Listening

Cuốn “Basic IELTS Listening” không chỉ là tài liệu luyện thi IELTS của người học, mà còn có thể hỗ trợ giáo viên trong quá trình dạy và nghiên cứu. Bài viết sau sẽ gợi ý cách sử dụng cho cả hai đối tượng là học sinh và giáo viên. 

Đối với giáo viên 

  • Giáo viên có thể sử dụng các bài tập trong sách để làm tài liệu bổ trợ kỹ năng nghe cho các lớp có học viên đang ở trình độ Pre-Intermediate hoặc có mục tiêu đạt được band điểm 3.4-4.5 IELTS. 
  • Giáo viên giao bài tập về nhà cho học viên sao cho phù hợp với chủ đề học trên lớp. Bên cạnh đó, vì số lượng bài tập trong mỗi unit khá nhiều nên giáo viên cần chọn lọc bài tập và phân bổ số lượng bài từ mức độ dễ đến khó đồng đều. 
  • Giáo viên tham khảo các chiến lược làm bài cho từng kỹ năng trong phần 2- nội dung chính của sách và có thể áp dụng vào bài giảng của mình. 
  • Giáo viên chấm bài có thể sử dụng phần Scripts của file nghe để làm dẫn chứng và giải thích.     

Đối với học viên tự học 

  • Trước hết, người học xác định trình độ ngôn ngữ của mình tại thời điểm hiện tại, mục tiêu và nhu cầu sử dụng để quyết định liệu rằng sách có phải là tài liệu phù hợp với mình hay không. Người học lưu ý sách dành cho đối tượng có trình độ tiền trung cấp, hay có mục tiêu 3.5-4.5 IELTS hoặc muốn củng cố kiến thức nhằm có nền tảng vững chắc. 
  • Đối với người mới nhập môn IELTS, người học tham khảo phần 1- phần giới thiệu về bài thi IELTS cũng như mô tả chi tiết về phần thi IELTS Listening để hiểu rõ về bài thi.
  • Phân bổ thời gian học hợp lý để tránh tình trạng chán nản. Người học có thể dành ra 45 phút- 1 tiếng mỗi ngày để học. Trong quá trình làm bài tập, mỗi unit sẽ có những bài tập có nội dung khá tương đồng và số lượng bài tập khá nhiều, do đó người học có thể chọn lọc những dạng bài mà mình muốn làm, không nhất thiết phải làm hết tất cả các bài trong một unit trong một buổi học. Những bài tập còn lại, người học có thể để lại để làm bài review (ôn tập) trước những buổi học tiếp theo. 
  • Người học nên học theo trình tự các Units đã được sắp xếp trong sách, vì nội dung các units này đã được phân bổ hợp lý dựa trên độ phổ biến và mức độ (dễ hơn đến khó hơn) của các câu hỏi trong đề thi thật. 
  • Bắt đầu mỗi Unit, người học tham khảo phần giới thiệu và chiến lược làm bài cho từng nội dung và câu để để áp dụng vào quá trình làm bài một cách hiệu quả. 
  • Khi làm bài tập, người học có thể phát audio nhiều lần cho đến khi chắc chắn về đáp án của mình. Vì đây là sách dùng để học, chưa phải là sách để luyện đề nên người học chưa cần áp dụng chế độ nghe 1 lần duy nhất giống như đề thi thật. 
  • Sau khi đã chắc chắn đáp án của mình, người học mở sách phần Answer Key để kiểm tra lại đáp án xem đã làm đúng hay chưa. Đối với các đáp án chưa chính xác người học mở sách phần Scripts để đọc lại sau đó kiểm tra và phân tích lỗi.
  • Sau khi đã hoàn tất sửa lỗi, người học nên phát audio lại một lần nữa và đọc nhẩm theo Scripts. Đây là một phương pháp khá phổ biến để cải thiện kỹ năng nghe, giúp người học nhận biết được các âm nối, trọng âm của từ, cách nhấn câu, cũng như cách phát âm của những từ vựng mới. 
  • Sau mỗi Unit, người học nên rà soát lại một lần những từ vựng mà mình chưa biết, đồng thời chuẩn bị một cuốn sổ tay để ghi chép lại các từ vựng mới này. Cách làm này có thể hỗ trợ người học trong việc nâng cao vốn từ vựng.      

Tổng kết

Bài viết trên đã giới thiệu đến người học cuốn sách “Basic IELTS Listening”. Đây là tài liệu luyện thi IELTS phù hợp cho những ai mới bắt đầu tìm hiểu về bài thi IELTS Listening cũng như muốn cải thiện và củng cố nền tảng Tiếng Anh vững chắc.

 Dựa trên những ưu và nhược điểm đã đề cập trong bài viết hy vọng có thể giúp người học quyết định được đây liệu rằng có phải công cụ hỗ trợ hiệu quả và phù hợp cho bản thân hay không. Đồng thời phần hướng dẫn sử dụng sách đã gợi ý cho các học viên tự học cách tận dụng sách một cách tối ưu để học viên có thể sớm đạt được hiệu quả trong học tập. 

Võ Thị Thu Vân 

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận.

Bài viết cùng chủ đề