Pick from a list IELTS Listening: Hướng dẫn cách làm bài chi tiết

Bài viết đưa ra một số gợi ý về cách làm bài Pick from a list IELTS Listening và những lỗi người học có thể mắc phải trong quá trình làm bài.
Hà Bích Ngọc
24/03/2023
pick from a list ielts listening huong dan cach lam bai chi tiet

Dạng bài Pick from a list hay chọn đáp án từ danh sách xuất hiện khá phổ biến trong bài thi IELTS Listening. Trong quá trình ôn luyện cũng như khi thi thật, rất có khả năng người học sẽ gặp phải dạng bài này. Để làm tốt, người học nên làm quen với cấu trúc và cách làm bài ngay từ quá trình làm đề thi thử.

Dưới đây, tác giả sẽ cung cấp những thông tin chung và hướng dẫn cách làm dạng bài Pick from a list IELTS Listening.

Key takeaways

  • Dạng bài Pick from a list thường xuất hiện trong Part 2 hoặc 3 của IELTS Listening.

  • Người làm phải chọn đáp án từ danh sách sao cho đúng với nội dung của bài nghe.

  • Đáp án cần điền theo thứ tự từ trên xuống dưới.

  • Khi làm bài, thí sinh cần đọc kỹ câu hỏi và từ khóa, các cụm paraphrase của từ khóa, những từ nối…

  • Một vài lỗi làm bài thường gặp: Chọn thiếu hoặc thừa đáp án, bỏ lỡ đoạn thông tin chứa đáp án…

Giới thiệu chung về dạng bài Pick from a list

Pick from a list hoặc List Selection là dạng bài thường xuất hiện trong Part 2 hoặc 3 của IELTS Listening. Bài tập này yêu cầu người làm phải chọn đáp án từ danh sách sao cho đúng với nội dung của bài nghe. Tùy vào yêu cầu của đề, mỗi lựa chọn có thể xuất hiện nhiều hơn một lần.

Các danh sách của dạng bài này có thể chia làm 2 loại:

  • Loại 1: Lựa chọn người, chủ thể: Bài thi sẽ gồm một danh sách gồm tên người, con vật hoặc địa danh. Thí sinh cần tìm ra người/chủ thể phù hợp với nội dung đã có sẵn.

  • Loại 2: Lựa chọn nội dung: Bài thi đưa ra một danh sách gồm các thông tin ngắn. Thí sinh sẽ tìm thông tin ngắn đúng với tên người hoặc chủ thể đã cho.

image-alt

Xem thêm: Cách làm dạng bài map trong IELTS Listening.

Cách làm dạng bài Pick from a list IELTS Listening

Người học nghe đoạn nghi âm và làm bài tập sau:

image-alt

image-alt

Bước 1 - Pre-listening:

Thí sinh cần đọc kỹ câu hỏi và từ khóa, gạch chân các từ khóa quan trọng và xác định số đáp án có thể chọn. Bước này sẽ giúp thí sinh nắm được yêu cầu của đề bài và những chi tiết cần chú ý lắng nghe.

Với đề bài trên, thí sinh phải chọn 5 thông tin trong bảng phù hợp với 5 địa điểm bên dưới. Thí sinh nên gạch chân dưới các từ khóa như new location, refurbished, opening hours….

Bước 2 - Listening:

Thí sinh cần lắng nghe cẩn thận và chú ý đến các từ khóa để chọn đáp án đúng. Trong đa số trường hợp, câu trả lời cần điền sẽ đi theo thứ tự từ trên xuống.

Trong quá trình nghe, thí sinh có thể ghi chú nội dung bài. Nếu không ghi chú, thí sinh có thể vừa nghe vừa phân tích và chọn đáp án, tuy nhiên cần lưu ý các đáp án bẫy.

Trong quá trình nghe, thí sinh cần chú ý đến các phương án paraphrase của từ/ cụm từ.

Ví dụ:

  • Car park có thể paraphrase là parking space

  • Refurbished đồng nghĩa với redecorated…

Một vài nội dung thí sinh nên ghi chú là:

  • increase the number of parking spaces.

  • the old cinema, close at the end of the year, reopen on a different site.

  • indoor market, close for six weeks to be made safe and redecorated.

  • the library open later into the evening, twice a week.

  • a national body, administers most nature reserves in the country.

Bước 3 - Post - listening:

Nếu có ghi chú trong quá trình nghe, thí sinh hãy dùng dữ liệu này để chọn đáp án. Ngoài ra, thí sinh có thể dò lại xem đã khoanh đúng đáp án mình muốn chọn hay chưa. 

Khi so sánh với nội dung đã ghi chép ở bước 2, thí sinh sẽ tìm được đáp án đúng như sau: 16-G, 17-A, 18-C, 19-B, 20-F.

Xem thêm: Cách dùng phương pháp tìm từ khóa trong bài Multiple Choice.

Một số vấn đề thí sinh thường gặp và cách giải quyết

Vấn đề 1: Chọn thiếu hoặc dư số đáp án

Nếu không đọc kỹ đề bài, thí sinh có thể nhầm lẫn giữa dạng Pick from a list và Multiple choice, từ đó dẫn đến việc chọn thiếu hoặc chọn dư số đáp án.

Ví dụ, đề bài yêu cầu chọn ra hai đặc điểm được nhắc đến trong bài nghe, nhưng thí sinh chỉ chọn một đáp án. 

→ Để khắc phục lỗi này, thí sinh nên tận dụng thời gian trước khi nghe để đọc kỹ yêu cầu của đề và đọc lướt đáp án cần chọn.

Vấn đề 2: Nghe được nhưng không thể xác định câu trả lời đúng

Tương tự như các phần thi khác, đa số các đáp án trong dạng bài này sẽ được paraphrase. Bởi vậy, chỉ ghi nhớ từ khóa xuất hiện trong đề là không đủ để chọn đáp án đúng.

Để làm tốt bài thi, thí sinh cần hiểu ý chính của câu, đồng thời chú ý đến những từ đồng nghĩa với từ khóa trong bài. Phương pháp ghi chú (note taking) cũng rất hữu ích khi làm dạng bài này.

Vấn đề 3: Bỏ lỡ đoạn thông tin có chứa đáp án

Giống như phần thi 2, nếu chỉ chú ý đến mỗi từ khóa, thí sinh có thể bỏ lỡ mất đoạn nghe đã được paraphrase và có chứa đáp án.

Vì vậy, thí sinh nên đọc lướt các lựa chọn trước khi nghe. Trong lúc làm bài, người thi nên tập trung ghi các ý chính, chưa cần vội chọn các đáp án.

image-alt

Xem thêm: Cấu trúc và các dạng bài IELTS Listening thường gặp.

Bài tập vận dụng

Bài 1: 

Who will be lecturing at the conference today?

Choose three letters, A-G

A. Dr Christopher Lord

B. Dr David Bishop

C. Dr George Ripley

D. Dr William Benson

E. Dr Roger Dean

F. Dr Daisy Mandalay

G. Dr Ralph Morris

Bài 2: 

What is planned for each of the following facilities?

Choose FIVE answers from the box and write the correct letter A-G next to questions 16-20

Plans

A. it will move to a new location

B. it will have its opening hours extended

C. it will be refurbished

D. it will be used for a different purpose

E. it will have its opening hours reduced

F. it will have new management

G. it will be expanded

Facilities

16. railway station car park

17. cinema

18. indoor market

19. library

20. nature reserve

Bài 3:

What information is given about each of the following activities on offer?

Choose FIVE answers from the box and write the correct letter, A-G, next to Questions 16-20.

A. has limited availability

B. is no longer available

C. is for over 8s only

D. requires help from parents

E. involves an additional fee

F. is a new activity

G. was requested by children

Activities

16   Spanish     ………………

17   Music        ………………

18   Painting   ………………

19   Yoga         ………………

20   Cooking   ………………

Đáp án

Bài 1: 

A: Dr Christopher Lord will address everyone

B: Dr David Bishop, as I mentioned earlier, will take the floor to tell you about….

E: Dr Roger Dean who will be presenting his speech…

Bài 2:

16 - G, 17 - A, 18 - C, 19 - B, 20 - F

Bài 3:

16 - E, 17 - D, 18 - G, 19 - F, 20 - C

Tổng kết

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin tổng quan nhất về cách làm bài Pick from a list Ielts Listening. Hy vọng qua bài viết này, người học sẽ nắm được những kỹ năng cần thiết khi làm bài và tránh được những lỗi sai phổ biến. Bằng cách luyện tập thường xuyên, người học sẽ làm chủ được dạng bài này và tự tin hơn khi đối phó với bài thi thật. 


Nguồn tham khảo

1. “Changes in Barford over the last 50 years - IELTS listening practice test.” Mini-ielts.com, https://mini-ielts.com/397/view-solution/listening/changes-in-barford-over-the-last-50-years. Accessed 17 February 2023.

2. “IELTS Listening Practice: Selecting Names from a List.” IELTS Liz, https://ieltsliz.com/ielts-listening-practice-selecting-names-from-a-list/. Accessed 17 February 2023.

3. “Practice Cambridge IELTS 17 Listening Test 03 with Answer and Audioscripts.” IELTS Training Online, https://ieltstrainingonline.com/practice-cambridge-ielts-17-listening-test-03-with-answer-and-transcript/. Accessed 17 February 2023.

Bạn cần gấp chứng chỉ IELTS để du học, định cư, tốt nghiệp, hay thăng tiến trong sự nghiệp nhanh chóng? Đạt điểm cao trong thời gian ngắn với khóa học luyện thi IELTS cấp tốc hôm nay!

Trần Ngọc Minh Luân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tôi là Trần Ngọc Minh Luân hiện đang dạy học tại trung tâm anh ngữ ZIM. Tôi đã đạt chứng chỉ IELTS ở lần gần nhất là 7.5 overall, trong đó điểm Speaking của tôi đã đạt 8.0. Bên cạnh đó, tôi có gần 4 năm giảng dạy tiếng Anh nói chung, và hơn 1.5 năm dạy IELTS nói riêng. Ngoài việc giảng dạy, tôi còn tham gia đội R&D tại trung tâm. Công việc của tôi là đảm bảo chất lượng các bài viết học thuật được đăng tải lên website cùng với việc tổ chức và tham gia các dự án, hoạt động gnhieen cứu và phát triển sản phẩm như sách v.v.... Ngoài ra, tôi cũng điều phối một đội thực tập sinh thực hiện các dự án khác nhau cho trung tâm. Tôi luôn tin rằng để thành công trong việc học, người học nên có kỹ năng tự học tốt.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833